Translate

Sunday 24 February 2013

Không thể không so sánh để lấp liếm cái sự "chậm nhớn"....

Có người bảo, sao tôi luôn nhìn xã hội với cái nhìn tiêu cực thế? Xã hội nào chả có cái tốt cái xấu?

Chuẩn! Nhưng ở một xã hội mà cái xấu nhiều hơn cái tốt quá là gay. Thực ra tôi là một người rất lạc quan. Tôi nghĩ tôi có thể chờ, đến lúc tôi được chứng kiến đất nước này cái tốt sẽ nhiều hơn cái xấu. Còn cho đến lúc này, quả thật tôi có đốt đuốc lên giữa ban ngày, cũng khó tìm thấy điều gì khả dĩ có thể cho là tốt đẹp. Nhiều người cứ muốn quay ngược lại kim đồng hồ, khi so sánh bây giờ với cái thời cách đây năm sáu chục năm, có cái xe đạp đi là oách rồi. Thịt thì cả tháng trời nhân dân được 1 lạng, ai đi làm cho nhà nước (gọi là CBCNV) thì được 3 lạng….
Khốn khổ! Sao không so với thời vua Hùng, cả dân tộc đóng khố, cởi trần cho bõ sướng?
Từ bé đến lớn, ai cũng được cha mẹ lẫn nhà trường, luôn dạy dỗ là phải có chí tiến thủ, không được an phận thủ thường. Được dạy dỗ thế mà hễ chúng tôi cứ so sánh với thế giới bên ngoài, là lại bị ăn “mắng”, được thế này là tốt lắm rồi, cứ có voi đòi tiên.
Một người có con đang làm việc ở nước ngoài, mua một ngôi nhà hơn nửa triệu đô. Hàng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng khá lớn. Còn đang loạy hoay tìm cách gửi đỡ một ít tiền sang cho con, đã nghe vợ chồng nó bán ngôi nhà ấy đi, mua ngôi nhà khác to hơn. Chúng nói trả lãi thì có sao? Bọn con phải đặt ra một cái mục tiêu cao hơn, để còn phấn đấu chứ?
Lại so sánh bây giờ dân chủ chán. Ngày xưa có được công khai nói chuyện yêu ghét thế này đâu? Thèm hát nhạc vàng quá, đóng kín cửa lại hát với nhau ở trong nhà mà còn bị tù 10 năm. Bây giờ đúng là dân chủ quá trớn!
Nghe thế lại thở dài. Lúc nào cũng ngày xưa. Xưa thêm tý nữa đi. Ngày xưa khi cả thế giới vẫn còn chưa có luật lệ chung, cha ông ta không những chỉ đánh đuổi được giặc ngoại xâm, mà còn mở mang được bờ cõi. Giờ thì không những để mất đất, lại còn nguy cơ bị “đồng hóa”. Tivi tràn ngập phim Tàu. Ra chợ hàng Tàu chiếm lĩnh mọi thị trường. Nếu dân mình giàu như mấy ông “đày tớ”, sức mấy dùng hàng Tàu?
Đểu ở chỗ là cái bọn suốt ngày chửi thằng tư bổn, nhưng lại toàn dùng hàng của tư bổn, cho con cái sang học, định cư ở bên các nước tư bổn, gửi tiền sang nhà băng của tư bổn và rất hãnh diện về tất cả những điều đó. Bảo họ dùng hàng Tàu, không khéo lại xúc phạm họ.
Trong khi đó kẻ suốt ngày chửi thằng Tàu, vẫn phải bấm bụng dùng hàng Tàu vì nó rẻ, còn họ thì nghèo. Trong đại đa số các gia đình từ trung lưu trở xuống, dám chắc trong nhà không có một món đồ là hàng Tàu?
Không lẽ dân Việt mình điêu thế?
Thực ra dân Tàu cũng khổ chẳng kém gì dân mình. Hàng hóa họ làm ra sang đây rẻ thế, đủ biết tiền công làm ra nó bèo bọt đến đâu.
Nghe tôi thở dài, cái người chê tôi tiêu cực ấy hỏi: thế phải làm thế nào? Nếu là bạn thì bạn sẽ làm gì hả?
Thiếu gì chuyên gia tài giỏi. Quan trọng là có nghe lời khuyên của họ hay không thôi. Chả nói đâu xa, vụ Bô xít đã cho thấy bài học nhỡn tiền. Cư dân mạng riếc: là cá không ăn muối thì cá ươn đấy!
Nhưng tôi cũng mạo muội mà nói, nếu phải tay tôi thì tôi….cách tuốt mà không sợ “không có người làm”. Dân Việt Nam đầy người tài. Là các vị sợ họ giỏi hơn mình, nên không dám dùng cái tài của họ thôi.
"Thằng" hơn 4000 năm
Cách đây 34 năm,chúng tôi là lính đóng quân ở Lao Cai cũng phải sống ở những lán trại y chang như này,thời đó chắc giầu trí tưởng tượng lắm cũng không thể hình dung được con cháu mình lại phải ăn ở như cha ông chúng nó,khốn nạn thật!


"Thằng " hơn 200 năm




5 comments:

  1. Bài này làm tôi nhớ đến câc anh tình nguyện viên trên mạng quá, không bao giờ dám o mình với Sing, Mã, Hàn, Nhật ... mà suốt ngày so với ngày ăn gạo độn bo bo kèm sạn để tự sướng

    ReplyDelete
  2. Coi hai tấm hình cuối bài, lại bần thần. Người ta bảo một bức tranh có giá trị ngàn chữ. Nhưng nếu có hiểu hết cả ngàn chữ thì cũng chả có nghĩa lý gì với cái xã hội ta đang sống. Còn mấy ai quan tâm hay lắng nghe các vị nhân sĩ trí thức nữa! Tiền bạc trôi sông trôi bể. Đã quen mấy chục năm mắc bệnh tự xưng. Khổ thế. Cứ chờ dịp là vỗ ngực, chém gió. Ngoài những điều lớn lao, nhớ gì đến bữa ăn những đứa trẻ mùa đông phong phanh chui vào lán trọ?

    Người chưa ăn đã lo bữa, người sống dư giả trên mảnh đất và cả xương máu của nhân dân. Con sâu hay con đỉa cũng vậy thôi. Cuộc đời này sẽ đỡ phải dằn vặt bao nhiêu nếu sự độc đoán là con virus máy tính. Tôi tự biết mình sẽ phải làm gì ngay sau đó . .

    ReplyDelete
  3. CUỘC SỐNG CỦA CÁC ÔNG Ở BỘ CHÍNH TRỊ TA HƠN NHIỀU LẦN CÁC ÔNG LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC NHẬT. VIỆT NAM CŨNG KHÁ ĐẤY CHỨ

    ReplyDelete
  4. Lẽ ra ở phần cuối PB nên thêm một tấm ảnh của "thằng đế quốc Mỹ" đang giãy chết nữa thì sẽ thấy rỏ mức độ tương phản ra sao giữa thằng 4000 năm-2000 năm- và chỉ hơn 200 năm của "đế quốc Mỹ"...;-)

    ReplyDelete
  5. So sánh ngày xưa với ngày nay là kiểu so sánh lịch đại (thời đại
    trải qua)mà thực ra muốn tiến bộ thì phải so sánh đồng đại (cùng
    thời đại) với những nước chung quanh !
    Kiều so sánh lịch đại chẳng khác nào nói ngày xưa "mày sinh ra
    chưa biết gì nay đã biết lật,đứng,đi v.v.".Như thế thì còn nói
    gì đến sự phát triển dân chủ,văn minh được cơ chứ ?

    ReplyDelete