Translate

Tuesday 19 February 2013

Đâu là tận cùng của đớn hèn, của vong ân bội nghĩa?

*
Thiên hạ chẳng được lấy một phút bình yên. Tư duy chưa kịp bắt kịp chuyện này, đã nhảy phắt ngay sang chuyện khác. Chuyện ông nghị Phước còn đang nóng dãy, lại đến chuyện đi đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã mất, hy sinh trong các cuộc chiến tranh chống quân bành trướng Bắc Kinh, bị chính quyền tìm đủ cách ngăn chặn một cách kỳ quặc chẳng hạn...
Trước mỗi sự kiện, bao nhiêu là bài viết hay, đọc không tài nào xuể. Trên các blog văn viết còn tàm tạm, chứ trên facebook thì thôi rồi. Đồ rằng những người bị chửi mà nghe thấy, có họa là gỗ đá mới không lên cơn tăng xông mà tổn mất vài phần trăm tuổi thọ. Phàm là người, ai không muốn được tôn xưng ông này bà nọ, thì thực lòng cũng chẳng muốn bị gọi là “thằng”, là “con” ...
Thôi thì “dân chợ búa” chửi ngoa ngoắt còn bảo không chấp. Người được cho là “tử tế” cũng phải nổi đóa lên chửi thì khó có thể nói rằng: “tao ngồi xổm” lên cái sự chưởi bới đó! Cũng phải suy nghĩ ít nhiều đấy.
Có một blogger cũng được nhiều người khen là có tài, nhưng cách dùng từ của người này thì thật khiếp. Với người này, già trẻ lớn bé, đức cao vọng trọng hay vô danh tiểu tốt được cho vào một rọ hết. Đổi lại, chủ nhân nhận được cũng kha khá, thậm chí có phần “hào phóng” hơn cái mà đã ban ra. Vậy mới nói, gieo gió thì gặt bão là thế.
**
Hôm đọc cái thư trả lời của ông đại điện Ủy ban sửa đổi Hiến pháp của quốc hội, “phê” cái kiến nghị của các nhân sĩ trí thức là không đúng quy định, rằng họ chỉ tiếp nhận ý kiến sửa đổi qua các đại biểu quốc hội!
Nghĩa là dân có kiến nghị sửa đổi thì phải thông qua các ông nghị đấy.
Tôi xin thề là sống đến ngần này tuổi, tôi chưa bao giờ được tiếp xúc với một vị đại biểu quốc hội nào. Không biết họ tiếp xúc cử tri ở đâu? Bằng cách nào? Vậy làm sao tôi có ý kiến được với họ nhỉ? Chưa nói đến việc họ có chuyển ý kiến của cử tri đến quốc hội hay không? Chưa nói đến việc tôi nghi ngờ vai trò của các ông nghị bà nghị, vì quốc hội không phải cơ quan quyền lực cao nhất (nên chỉ gật theo chỉ đạo là chính?).  Và nữa, là vì phần lớn họ là đảng viên nên làm sao mà tin được !!!
Có lần tôi đi biệt phái vào miền Trung. Cả phân ban tôi bị bỏ quên, không được đi bầu cử quốc hội (vì không được phát phiếu). Thế mà họ vẫn báo cáo là 100% cử tri đi bầu! Nói tóm lại, là tôi chả tin tý nào vào quốc hội của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
***
Mấy hôm trước, trên mạng có lời kêu gọi, hãy làm gì đó để kỷ niệm ngày 17/2/1979 - là ngày bè lũ bành trướng Bắc Kinh xua 600 ngàn quân tràn qua tất cả các tỉnh biên giới phía bắc, giết hại hàng trăm ngàn đồng bào và chiến sĩ của ta, mở màn cho cuộc chiến tranh xâm lược phản trắc nhất trong lịch sử “hữu nghị Việt- Trung”.
Mọi người rủ nhau lên đặt vòng hoa ở tượng đài Cảm tử trên Bờ Hồ. Người thì bảo phải giữ “bí mật”, kẻo bị phá. Người thì bảo: không sợ! Nếu chúng phá, sẽ càng lộ rõ bộ mặt khốn nạn của chúng. Rốt cuộc là lộ thật!
Vì bố tôi mệt, nên sáng tôi không ra Bờ Hồ tham gia cùng mọi người được. Chỉ ra chợ mua hoa, in mấy dòng chữ tưởng nhớ ... đặt lên bàn thờ, thắp hương bá cáo với thần linh và tổ tiên ông bà nội ngoại về lý do thắp hương. Tôi chả biết khấn gì, nhưng nghĩ về cảnh cuộc chiến đau thương năm nào, tự nhiên nước mắt cứ ròng ròng...


Buổi chiều, bác Phan Trọng Khang gọi điện hỏi, có ra thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ Nhổn không? Áng chừng đi hơn tiếng thôi, nên tôi vơ lấy cái máy ảnh, quáng quàng chạy xuống nhà...
Nghe nói nghĩa trang liệt sĩ ở Nhổn quy tập khá nhiều mộ liệt sĩ, hy sinh trong chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979. Nghĩa trang vắng lặng. Ngoài anh quản trang và đôi ba người chúng tôi, có thêm một người mà được anh em nhận diện là an ninh, đã quen mặt trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.
Mới qua tết không lâu nên các ngôi mộ ở đây vẫn tràn ngập hoa. Chúng tôi đi tìm khu vực mộ liệt sĩ hy sinh năm 79 ở biên giới, đặt những bông cúc vàng lên mộ các anh, thắp hương và dán những bức ảnh hoa sim tím lên trên mộ. Phần lớn họ đều hy sinh ở tuổi mười chín đôi mươi. Chúng tôi chưa từng trải nghiệm tình đồng đội trong chiến tranh, nên nỗi xúc động không giống cựu chiến binh Phan Trọng Khang. Bác ấy luôn miệng nói, cảm thấy nhẹ cả lòng khi thắp cho họ được nén nhang.
Đây mới chỉ là số ít trong những ngôi mộ được gia đình tìm đưa về đây. Còn bao nhiêu ngôi mộ nữa vẫn hoang lạnh khói hương, vẫn còn lưu lạc nơi rừng xanh núi đỏ?
Cuối ngày lên mạng, mới biết không chỉ có mấy anh em biểu tình viên, mà cả các nhân sĩ trí thức cũng đi đặt vòng hoa tưởng niệm...mới biết đến chuyện họ bị ngăn cản như thế nào.
Thế mới biết, khó nói được đâu là tận cùng của sự đớn hèn, sự vô ơn bạc nghĩa. Thiên hạ “chửi” nhiều rồi, tôi chả “chửi” thêm nữa.
Chùa chiền mà làm gì? Cầu khấn lễ bái mà làm gì? Trời Phật nào phù hộ?
 
 
 
 
 
 
Mộ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm cũng ở trong nghĩa trang này.

23 comments:

  1. Phương Bích viết hay thế sao không viết nhiều nữa cho bà con đọc nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mãi mới vào được mạng. Cảm ơn bạn quangha352 đã có lời khen :)))). Vẫn không dám nhận là viết, chỉ xin gọi là kể chuyện thôi

      Delete
  2. Sống hèn sống nhục, tham ăn hốt uống. Sống chỉ một đời rồi khi chết sẽ bỏ lại tất cả.

    ReplyDelete
  3. Người xưa muốn bày tỏ sự riêng tây, không ít người đã tìm đến nghệ thuật xăm trổ. Ngày nay, cứ chôn vào lòng mới yên tâm! Không nói thì đi, mang theo những vòng hoa tưởng nhớ những liệt sĩ đã hi sinh cho gấm vóc này thì bị phá. Lạ thế. Có những khi thăm viếng người hoạn nạn cũng bị đánh đấm trước, hỏi sau. Anh Nguyễn ơi, còn bao lâu nữa những trái ngang, dân tộc này đã khổ đau nhiều rồi . .

    ReplyDelete
  4. Ngăn chặn không cho người Việt Nam làm lễ tưởng niệm, dâng hoa cho hàng chục ngàn liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh trên chiến trường biên giới vì bão vệ lãnh thổ, dân tộc Việt Nam, điều này đã chỉ cho mọi người Việt Nam chúng ta thấy rõ nước Việt Nam không còn được cai trị bởi người Việt Nam! Cai trị Việt Nam hiện nay là Trung cộng! Mười bốn kẻ của cái gọi là bộ chính trị chỉ là những kẻ nhận lệnh, thi hành lệnh của Trung cộng! Vì Trung cộng là chủ của Việt Nam nên người Việt Nam chỉ có thể thờ “liệt sĩ Trung cộng”! Đây chính là lý do để những kẻ bạc nhược, ươn hèn (nhưng lại độc ác với đồng bào mình!)trong bộ chính trị ra lệnh cấm tưởng niệm liệt sĩ trận vong Việt Nam. Hành động hôm nay của bộ chính trị cộng sản đã nói rõ ràng rằng: Người Việt Nam đã mất nước! Đồng bào Việt Nam, nhân dân Việt Nam giờ đây đã là những kẻ vong gia, thất thổ ngay trên chính quê hương của mình!

    ReplyDelete
  5. Đành lòng thế sao? Sao lại không cho thờ phượng liệt sĩ Việt Nam? Ai đang cai trị nước Việt Nam? Uống nước nhớ nguồn, đạo lý nước Việt, người Việt để đâu? Người Việt Nam có còn là chủ của đất nước Việt Nam?
    http://danlambaovn.blogspot.com/2013/02/au-la-tan-cung-cua-on-hen-cua-vong-boi.html#disqus_thread
    http://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/23783-gii-phap-khn-cp-thit-thc-cho-tinh-hinh-tuyt-vng-ca-vit-nam

    ReplyDelete
  6. Rân Ngu "Tự Ro" Đen20 February 2013 at 05:50

    Buồn nhưng không ngạc nhiên, cô Phương Bích ạ.

    Tất cả chỉ tại cái sổ hưu.

    À, tôi quên nói là dạo này sổ hưu được ký mãi từ Bắc Kinh. Ba Đình đâu có quyền ký sổ hưu nữa

    ReplyDelete
  7. Hôm đó, 17/2/2013, suốt cả một buổi sáng hành trình cùng bạn bè với vòng hoa trắng bắt đầu từ Tượng đài Cảm tử ở Hồ Gươm đến Đài Tưởng niệm Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn trước cửa lăng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh, rồi lại tiếp tục đến tượng đài Quang Trung Nguyễn Huệ ở Đống Đa...
    Về đến nhà buồn và đau đớn đến rũ người, nhớ đến tin nhắn của bạn tôi lúc sáng sớm, anh ấy là một cựu chiến bình và cũng là một thương binh, anh ấy viết "...suốt đêm không ngủ ... tầm này, xưa đó, pháo 'lạ' bắn rồi..."
    Tôi đã nức nở khóc một mình mà không biết đó là những giọt nước mắt vì đau đớn, hay vì cay đắng xót xa, hay vì nhục nhã tủi hờn...

    Đảng - Nhà nước không nhắc đến đã đành,
    Dân thương nhớ, cúi đầu tưởng niệm cũng bị ngăn cản!

    Biết lấy gì an ủi vong linh các Anh!

    Mẹ Việt Nam ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tầm này, xưa đó, pháo "lạ" bắn rồi...cay hết cả mắt chị ơi.

      Delete
  8. Các người chỉ là một lũ dối trá, lợi dụng tự do ngôn luận để chống phá mà thôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hà hà, khen cho kẻ nào chọn cái nick này vì quá chính xác với bản chất của cái loa phường. Theo hắn thì có lẽ hoàn toàn không có những ngày 19.1, 17.2, 14.3 và càng không có chuyện Tầu cộng xâm lược Việt Nam, giết hại chiến sĩ và dân thường VIệt Nam và cũng không có nốt chuyện nhà chức trách cấm đoán việc người dân Việt Nam dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ. Mở to mắt ra, rửa sạch cái đầu bụi bậm đi để vào Youtube mà xem đâu là SỰ THẬT.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. Đã tự do ngôn luận sao lại lợi dụng? Hễ cứ gặp kẻ cố bám víu vào "ngoan ngữ" và mù quáng về khái niệm như chú LP - anh lại thương nhớ con đười ươi! Ôi, khi nó đã thích cái gì thì ôm giữ cho thật chặt, chả còn biết đến phải trái, trắng đen. Lẽ ra, phải đưa các chú vào cái vườn thú, viết comment(s) chung với cái lũ chimpanzees kia mới đúng chứ! Khiếu.

      Delete
    4. Loa Phường nè. Ít ra những blog cho là "lề trái" này cũng còn dân chủ hơn blog loa phường nhể? Vì blog đó có bao giờ dám cho đăng comments phản biện đâu. Nhưng nghĩ lại thì cũng phải thôi. Vì nếu mà cho đăng thì chắc blog của chú loa phường này đã quá tải và sập từ lâu rồi, chứ đâu còn vất vưởn như ngày hôm nay.

      Delete
  9. Phương Bích là kẻ dối trá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú lói thế lào chứ! Người Hà Lội thích ăn chả lem nại bảo người ta thích ăn bánh bao, bột nhồi nuộc. . Hỉ xả chút thôi, vì anh rất buồn và thất vọng nghe chú lải nhải như một kẻ thiếu trưởng thành, trơ trẽn với cái giọng điệu nhà nghề hồ đồ đầy gượng ép. Nếu không, ít ra hôm nay chúng ta cũng có nửa cuộc vui!

      Delete
    2. Phải điêu ngoa, xão trá, gian ác như em Loa Phường mới là người là người trung thực? Em bênh lũ bán nước, em mắng người yêu nước là xão trá, em muốn làm tay sai cho lũ chó Tàu xâm lăng?
      Nước Tàu cộng sản, công dân hạng nhất là tư bản đỏ cộng sản Tàu. Công dân hạng nhì là những kẻ môi giới, "áp phe" giữa người dân có nhu cầu chứng giấy, cấp phép này nọ và những tên tham nhũng Tàu. Cộng dân hạng ba là công nhân trong các xưởng với đồng lương chỉ vừa đủ trả mọi chi phí ăn ở cư trú trong thành phố và cho con đi học bang xe buýt công cộng. Công dân hạng tư là những người nông dân Trung Hoa. Em muốn làm công dân loại nào của Tàu cộng sản? Nhất định hạng như
      như em chỉ có thể làm chó cho Tàu nó sai khiến trên đất Việt Nam! Còn xa lắm em mới được làm công dân hạng tư của Tàu cộng!
      Ngẫm nghĩ cho kỹ lại thân phận của em, của vợ, của các con gái, con trai của em...chúng sẽ ra người gì dưới chế độ cộng sản Tàu hãy còn ăn trứng luộc với nước đái trẻ nhỏ, luộc và bán ngay trên đường phố Bắc Kinh đông người qua lại! Việc cán bộ cộng sản Tàu, đại gia tư bản đỏ ăn thai nhi hầm thuốc bắc, giá từ 700 đến 1100 đô la một xác thai nhi, là chuyện của người quý phái Trung cộng! Em có muốn được làm người của giai cấp quý phái ấy không?

      Delete
    3. Nói vậy thì cũng cho cái ví dụ đi chớ. Chứ cứ nói khơi khơi thế tui biết đường mô mà "nghiêm túc kiểm điểm"?

      Delete
  10. Đồng bào VN cần xem để biết. Cứu nước, giữ mình.
    http://danlambaovn.blogspot.com/2013/02/chung-ta-phai-hanh-ong-nhu-nao.html#disqus_thread

    ReplyDelete
  11. Hoan Nguyễn Cảnh21 February 2013 at 05:44

    Đồng chí Loa Phường hảy chứng minh cho chúng tôi biết Phương Bích
    dối trá ở chỗ nào ?
    Hay Loa Phường nói vậy là vì cái sổ hưu ?

    ReplyDelete
  12. Lại là loa phường. Hết chống phá vô lối bên Dân Oan (đã bị đánh cho tơi tã) lại vác mặt qua đây. Với lối nói chung chung cái kiểu của nhóm "dư luận viên" đã hết thuyết phục được ai rồi. Đừng diễn hài rẻ tiền nửa. Làm ơn nhé, nếu muốn tiếp tục, thì hãy về blog mình mà diễn.

    ReplyDelete
  13. VIỆT NAM LỤN BẠI LÀ CÓ CÁI THẰNG KHỒN NẠN MANG CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN QUÁI THAI VỀ

    ReplyDelete
  14. PB viết rất tự nhiên mà xúc động lòng người. Cảm ơn PB nhiều.

    ReplyDelete