Translate

Thursday 27 December 2012

Nhân vật của năm 2012: dân oan giữ đất

Trương Duy Nhất
1[5] 
Trong khi nhiều bạn đọc và có thể không ít trang mạng khác đều bình chọn “đồng chí X” là nhân vật của năm, thì tôi chọn một nhân vật khác: dân oan giữ đất.
 
2012 là một năm hừng hực các cuộc biểu tình giữ đất của người dân khắp các vùng miền từ Bắc chí Nam- Những cuộc vùng lên đòi đất nhức nhối tâm can. Và hình ảnh người nông dân biểu tình, những dân oan vùng lên giữ đất xứng đáng được chọn là “nhân vật của năm”.
Khởi phát từ quả bom Đoàn Văn Vươn tại Tiên Lãng (Hải Phòng), kích hoạt cho một phong trào vùng lên giữ đất rộng khắp của người dân nổ ra từ Bắc chí Nam, từ Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản đến Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Cái Răng Cần Thơ, Vĩnh Long…
 
Tiếp gót Đoàn Văn Vươn là ngọn lửa Văn Giang (Hưng Yên), là những vành khăn tang Vụ Bản (Nam Định), là Nguyễn Văn Tưởng ở Thăng Bình (Quảng Nam) uất ức đến mức vung dao đâm cán bộ giải tỏa rồi uống thuốc sâu tự tử. Đó là mẹ con bà Phạm Thị Lài (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, Cần Thơ) khỏa thân giữ đất. Đó là 3 phụ nữ Võ Thị Sang, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Nhanh ở xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, Vĩnh Long) bị bắn trong một cuộc xô xát nhằm giữ đất khi họ phản đối và ngăn cản chính quyền thu đất làm đường mà không chịu đền bù…
 
Gài bom, chĩa súng bắn vào chính quyền, vung dao đâm cán bộ giải tỏa rồi uống thuốc sâu tự tử, tụt quần khỏa thân giữ đất… Những phản ứng đáp trả trong sự bế tắc đến cùng quẫn. Những đoàn dân khiếu nại- kiện tụng đòi giữ đất kéo về Hà Nội có lúc lên tới hàng trăm hàng nghìn người, lăn lóc trên đường phố vỉa hè, vây kín các trụ sở công quyền. Không chỉ những tấm băng rôn biểu ngữ, những biển trời băng rôn đòi đất đỏ chói, mà còn có cả những vành khăn tang lay động lòng người, nhức nhối tâm can, những hình ảnh dân tình cả làng đồng loạt chít khăn tang kéo nhau ra đồng giữ đất…
 
          Không chỉ thế, họ còn biết đoàn kết cùng nhau đòi chính quyền phải đối thoại, giải trình, biết lập blog để lên tiếng kêu gọi tuyên truyền và thuê luật sư để đấu tranh đòi đất, đòi quyền lợi bị tước đoạt.
 
          Xem lại một số hình ảnh điển hình của “nhân vật của năm 2012”:
2
          3
4
5
  6
7
8
9
11
13
14
15
15b
16
 17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
34
35
36
37
38
39
40
41
43
44
          (So với một ứng viên ấn tượng khác lọt vào chung kết trong giai đoạn nước rút là “đồng chí X” thì quả người tám lạng kẻ nửa cân (rất nhiều bạn đọc đã dự đoán “đồng chí X”). Nhưng tôi vẫn muốn và luôn luôn thực hiện theo phương châm ưu tiên cho cái tích cực. Khi có hai nhân vật đồng điểm, tất sẽ ưu tiên cho nhân vật mang giá trị kích hoạt theo hướng cộng và tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực. Với tiêu chí này, “dân oan giữ đất” xứng đáng vượt qua “đồng chí X” để trở thành “nhân vật của năm”- Nhân vật biểu trưng, hình ảnh biểu trưng cho một năm 2012 rầm rộ, hừng hực các cuộc vùng lên giữ đất của bà con nông dân khắp các vùng miền từ Bắc chí Nam).
 http://webwarper.net/ww/quechoa.vn/2012/12/20/nhan-vat-cua-nam-2012-dan-oan-giu-dat/

2 comments:

  1. Trong lời tựa của tiểu thuyết Thuỷ Hử có đoạn đại ý rằng 'Dưới sự cai trị của Triết Tôn Hoàng Đế Dân tình đang trong thời thái bình thịnh trị vậy những lời kể sau đây là gì?'. Ngày nay hàng ngày trên báo, đài, tivi ĐCS ngày đêm ra rả rao giảng rằng 'Chế độ VN (chế độ cộng sản) dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản-lời vãi doan', rằng 'VN là nước hạnh phúc nhất thế giới', rằng 'Hà Nội TP vì hoà bình', v.v và v.v vậy những hình ảnh này là cái gì?????? Hỡi những cái mồm như ống bô của trẻ nít?

    ReplyDelete
  2. Em cũng bầu Đoàn Văn Vươn là nhân vật của năm, đồng chí X chỉ là nhân vật đốn mạt của năm thôi.

    ReplyDelete