Translate

Monday 14 April 2014

ĐÚNG QUY TRÌNH HAY TÙY HỨNG?


Ở nước ta, nói theo quy trình chỉ là lý thuyết. Còn thực tiễn thì đa phần là tùy hứng. Thậm chí, ngay chốn pháp đình đáng lý ra phải là nơi chuẩn mực nhất, thì lại thành ra tùy hứng nhất, trong quy trình BẮT, XỬ, hay THẢ người!

BẮT:

Người có số má (có tý thế lực) còn được bắt một cách đàng hoàng. Đến nhà, đọc lệnh, được mang theo vài thứ đồ cá nhân. Dân không số thì bắt cứ như bị bắt cóc, người thân không biết lại nháo nhác đi tìm (như mấy ông dân tộc H’mong chẳng hạn). Chuyện tưởng vớ vẩn, bé bằng con kiến cũng xé ra to, dẫn đến mới nghi vấn mà cũng làm chết người như bỡn. Mạng dân đen không hơn mạng con ngóe là mấy.

XỬ:

Mấy vụ cướp, giết, hiếp thì khi xử, phóng viên vô tư nhâu nhâu chĩa ống kính vào tận mặt bị cáo. Báo chí giật tít tưng bừng, liên tiếp nhiều kỳ. Trong phòng xử án, áo dân sự cũng nhiều hơn áo công an. Thiên hạ hiếu kỳ, vô tư đứng chờ xem mặt tội đồ.

Nhưng xử vụ nào có dính đến tý chính trị, hoặc đơn giản hơn nhiều là án dân sự nhưng người bị bắt lại có màu sắc chính trị, thì rất nghiêm trọng. Xem hình mấy phiên tòa thì phòng xử toàn sắc áo công an. Ruột thịt cùng lắm chỉ được một người tham dự. Ngay đến lúc dẫn giải người bị bắt ra xe mà còn tìm cách che chắn thật kỹ, không cho bạn bè hay người thân có cơ hội nhìn thấy nhau. Không hiểu người ta làm thế để khủng bố tinh thần của người bị bắt, hay đơn giản chỉ để cho bõ tức?

Trong các vụ án chính trị, có khi luật sư cũng được cho nói, đôi khi nói thoải mái, nhưng khi tuyên án thì phần được gọi là tranh tụng (cho sang) của luật sư đều không được đếm xỉa tới. Người ta thường gọi đó là án bỏ túi. Những loại án bỏ túi này hầu như quá trình xử rất chóng vánh, vì làm gì có xét. Ít khi những vụ án bỏ túi này kéo dài đến trọn một ngày.

THẢ:

Việc nhà văn Trần Khải Thanh Thủy được đưa từ nhà tù, ra thẳng sân bay để qua Mỹ định cư khi còn chưa mãn hạn tù, khiến nhiều người chuyên theo dõi mạng “lề dân” ngạc nhiên. Cho dù bên trong nó là cái gì, nhưng theo cách hiểu thông thường, hay theo đúng quy trình của luật pháp, thì chỉ thả người khi họ vô tội, hoặc họ được ân xá. Mà ân xá thì cũng phải do họ đã “cải tạo” trở thành người tốt, nghĩa là đã đồng chính kiến ?

Việc thả nhà giáo Đinh Đăng Định khi biết ông sắp chết vì bệnh ung thư, hay thả ông Nguyễn Hữu Cầu sau 37 năm cầm tù, hay gần đây nhất lẳng lặng đưa ông Cù Huy Hà Vũ, từ nhà tù ra sân bay để qua Mỹ chữa bệnh, lẳng lặng thả ông Vi Đức Hồi cũng không thể khiến cho dư luận thấy đó là việc làm nhân đạo. Báo chí lề đảng không cho dân chúng biết,  về sự kiện cũng như lý do thả những tù nhân này.

Có người cho rằng, đây là thắng lợi của cả 2 bên. Có thể là vậy, cho dù cái cách chiến thắng không được đúng quy trình. Liệu đây có phải là dấu hiệu tích cực về sự thay đổi sắp tới của chế độ độc tài và đảng trị? 

*    Không có cái gì là muôn năm. Cho dù anh không muốn thay đổi, nhưng cuộc chơi bắt buộc anh phải tuân thủ các điều kiện của nó. Ơn Trời, nếu không có thế giới này, dân Việt Nam chúng con còn chìm đắm trong đau thương dài...




3 comments:

  1. Nếu còn đảng quang vinh
    Kiếp sau xin làm công an, mật vụ
    Xén người không chỉ bằng dao bằng súng
    Chả mấy khi phải đeo án giết dân

    Nếu kiếp sau còn đảng
    Xin hóa thành con đười ươi hôi hám
    Cắn người tùy tiện không bằng dùi cui, lưỡi hái
    Sếp bốn sao giả bộ có chết ai

    Chuyện ở xứ tôi vẫn vậy
    Cảnh sát làm quan tòa
    Pháp luật thành thứ kinh tế thị trường tự do định hướng
    Những con chữ đê tiện, bẩn thỉu quanh năm ngày tháng biết ngẩng nhìn lên . .


    Tội
    Nước mắt. Dân oan
    Lập Qui trình ¿

    ReplyDelete
  2. Bọn quan nhà sản bây giờ đều giàu có, kể cả những người được cho là tử tế thì cũng chỉ là nhưng tên ngậm miệng lấy phong bì . thật là ăn đúng qui con mẹ nó trình .

    ReplyDelete
  3. - Bọn quan thanh tra nhà nước mà giàu có bất thường cũng được cho là giàu có đúng qui trình. ?
    - Quốc hội là dân, nên quốc hội làm sai cũng không thể kỷ luật được. thật là một cách giải thích ngược ngạo mà cho là đúng qui trinh sao ?
    - Đường thẳng vì né nhà quan mà thành "cong mềm mại" cũng là đúng qui trình sao ?
    - Lấy đất canh tác của dân cấp cho bọn đầu nậu làm kinh tế lợi ích nhóm mà cũng là đánh qui trình sao ?
    - Thằng cha làm quan đảng lại tìm mọi cách truyền ngôi cho lũ con là đúng qui trình sao ?
    - Biết bao người khi vào đồn CA còn khỏe mạnh, khi ra là một cái xác chết là đúng qui trình sao ?
    - Bác sĩ thờ ơ với bệnh nhân, chỉ nham đi tìm phong bì là đúng qui trình sao ?
    - Đảng ta kéo cả đất nước Xuộng Hố Cả Nút là đúng qui trình sao ?


    ReplyDelete