Translate

Friday 4 April 2014

ĐÊM QUA, MỘT NGƯỜI TỬ TẾ ĐÃ RA ĐI !


Một bạn nói, đó là người ấy đã đi về miền ánh sáng (đang ở trong miền ánh sáng) !

Vẫn biết rằng ai cũng sẽ đến lúc trở về với cát bụi, nhưng cái cách thày giáo Đinh Đăng Định chọn, hoặc đúng hơn là thày đã đánh đổi cuộc sống và tự do của mình, cho hiện tại và tương lai của đất nước, khiến cho nhiều người không thể không cảm phục lẫn xót thương. Nếu để hiểu về những gì con người này đã làm, hãy tìm hiểu các bài viết về dự án khai thác quặng Bô xít ở Tây  Nguyên, một dự án đã được các nhà khoa học và kinh tế phân tích lợi hại của nó không chỉ đối với môi trường sống của người dân, mà còn cả về an ninh quốc phòng của quốc gia. Nhưng bất chấp sự phản đối gay gắt của dư luận, nhà cầm quyền vẫn phớt lờ mọi cảnh báo để tiến hành dự án này.

Là một giáo viên dạy hóa, có lẽ thày giáo Đinh Đăng Định hiểu rõ hơn người dân bình thường về tác hại của việc khai thác quặng bô xít, khi mà nền khoa học kỹ thuật yếu kém của Việt Nam chưa đủ điều kiện để giảm thiểu các tác hại của nó. Tôi hình dung ra những ngày tháng thày Định lặn lội đi vận động người dân, ký vào đơn phản đối việc khai thác này. Một việc làm mà ở ngay các thành phố lớn cũng có thể được coi là nguy hiểm, huống hồ ở nơi rừng xanh núi đỏ, dân trí thấp, người thực thi pháp luật cũng mông muội chẳng kém, thì việc thày Định làm là thực sự dũng cảm. Ngày nay vận động ký trên mạng cái roẹt. Còn ngày đó thày Định vận động được ba ngàn chữ ký tươi, con số đó nói lên điều gì chắc mọi người có thể hiểu.

Nhà cầm quyền kết án thày Định 6 năm tù, với tội danh chống phá nhà nước chỉ vì thày cố gắng thức tỉnh người dân về thảm họa bô xít. Còn kẻ thực sự tàn phá đất nước bằng việc đục khoét ngân khố, làm giàu trên mồ hôi và nước mắt của dân nghèo lại đang sống nhởn nhơ, và kẻ bàng quan thì ngoảnh mặt ….

Việc bỏ mặc cho thày Định đau ốm trong tù, chỉ miễn cưỡng cho thày đi chữa khi bệnh quá nặng cũng đủ nói lên sự tàn bạo của chế độ này. Tôi vẫn không thể quên cách hành xử man rợ của ngành công an, khi họ còng người tù ngay trên giường bệnh sau khi mổ. Biện pháp này không thể là biện pháp ngăn chặn, mà cốt chỉ để khủng bố tinh thần người tù và gia đình họ.

Vài dòng tri ân sự hy sinh của thày Định, của những người còn đang bị giam cầm chỉ vì mong muốn tự do và dân chủ cho đất nước.

Hãy an nghỉ thày Định nhé!

Xin được tiễn đưa thày bằng bài hát này: https://www.youtube.com/watch?v=GYMLMj-SibU

Những hình ảnh về thày Đinh Đăng Định trước khi bị bắt, và sau khi buộc phải thả ông về gia đình (có lẽ chỉ vì không muốn ông chết bệnh trong tù)

Hình ảnh

Cha và con

9 comments:

  1. Xin chân thành chia buồn cùng gia đình Thầy Định. Em hy vọng rằng sự ra đi của Thầy sẽ làm cho nhiều người nhìn lại để bớt hèn đi.

    ReplyDelete
  2. ↑°­±†⌂
    ~~~~~

    ║ Xin ngả mũ kính chào Thầy Đinh Đăng Định . .

    Buồn. Thầy ra đi mang theo có chút xíu tàn ác trên giải đất này! Còn nhiều lắm, thầy ạ. Ngày trẻ, tôi vẫn thường giữ im lặng chỉ vì mình hèn và tối dạ. Đến khi trưởng thành, tôi lại nghĩ sự im lặng mới là sự sáng suốt và tinh khôn! Thành ra, quen cái thói không khi nào dám viết comments trên blogs về những ý nghĩ chân thực của mình. Nhưng hôm nay thì phải ngay thẳng!

    Bởi lẽ từ một con người trông khỏe mạnh bỗng thầy hóa thành bệnh tật, dân oan của một chế độ hà khắc chứ đâu! Nếu như nhân cách vẫn còn bị chà đạp thì con người đâu khác gì manh giấy, muốn gấp muốn xé thế nào mà chẳng giống như nhau! Mà nếu cứ nghĩ về đất nước là phải nghĩ đến đảng và quyền lợi chính trị độc tôn của họ thì đâu có cần thiết phải sốc biện đến cái điều 88 Bộ Luật hình sự làm gì, hả các anh ơi?

    Thầy Đinh Đăng Định cũng chỉ mỏi mong mọi sự tốt đẹp cho tương lai Đất nước. Dám làm, dám nói những điều day dứt từ một góc nhìn khác đấy thôi. Nhưng nếu bằng tất cả mọi phương tiện truyền thông có trong tay mà chả mấy ai lắng nghe thì hãy cứ bỏ tù 'xóa sổ' hết đi cho nhẹ gánh! Trăm năm nữa chắc gì dân tộc này còn đủ sức đến cả được nơi thiên đường CS!

    Bỗng ta nhận ra chính mình mới là kẻ nhầm lẫn bởi cái sự dễ dãi cả tin bấy lâu nay! Mai này, thế nào người ta chả lừa phỉnh thêm dăm cái đám bồi bút, sao chép từng con chữ sắp sẵn và miệng há hết cỡ: Quí vị đừng quên rằng đỉnh điểm của sự ngang trái hãy còn ở phía trước! Vâng, cái chết vô tội của người tù oan trái rồi cũng chả hơn gì một nỗi nhớ tồi. Thế thôi!

    Trên đất nước này còn khối thứ khác để chúng ta đành lòng xót đắng. Nghe nói thế. Bauxite với Chống tham nhũng mà chi? Không tin cứ dành cả 365 ngày mà nghe cả một bầy, đục đẽo . .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Văng vẳng bên tai tôi câu nói của Phương Uyên: đừng đánh đồng tổ quốc với đảng. Vâng! Tôi chống đảng nhưng không bao giờ chống lại tổ quốc tôi!
      Thành kính phân ưu một người dũng cảm đã vì tổ quốc mình.

      Delete
    2. Thành Kính trước vong linh nhà giáo Đinh Dăng Định và chia buồn cùng gia quyến thầy.
      @chi Phương Bích: Bản 'Time to say Good Bye' (giờ là lúc nói lời chia tay) của II Divo tặng Thầy cũng hay không kém.

      Delete
    3. Vâng, bài đó rất hay. Nhưng tôi không chỉ muốn nói lời tạm biệt với thầy, mà tôi muốn nói về nơi thày sẽ đến bạn ạ.

      Delete
  3. Xin chia sẻ đau thương với gia đình thầy giáo Đinh Đăng Định cùng những người yêu tổ quốc và tự do dân chủ cho đồng bào trên cả nước.Dâng thầy một nén hương!

    ReplyDelete
  4. Lịch sử sẽ phong Thầy là ANH HÙNG DÂN TỘC !

    ReplyDelete
  5. Thầy đã về với nước chúa. Còn chúng ta sẽ phải tiếp tục con đường mà thầy đang làm dở dang. Xin gửi lời tri ân từ đáy lòng đến với gia đình thầy. Mong gia đình đừng coi đây là chuyện buồn. Trong thế giới tâm linh, cái sống hay chết đó là sứ mệnh của mỗi con người. Thầy đã hoàn thành sứ mạng của mình. Hãy mỉm cười đưa tiễn thầy !

    ReplyDelete
  6. Xin nghiêng mình trước anh linh Thày Định.

    ReplyDelete