Translate

Thursday 24 April 2014

ĐÀN NHẠN


(Truyện ngụ ngôn - dịch)

Đàn nhạn đang kiếm ăn bên bờ hồ trong công viên, chúng rất thích cuộc sống nơi đây và chờ đợi tới hết mùa thu sẽ trở lại phương nam tránh cái rét mùa đông.
Thấy đàn nhạn trong công viên, du khách thích lắm, họ thi nhau ném lương khô, ném những con cá nhỏ cho chúng ăn. Ban đầu, đàn nhạn không biết họ ném thức ăn cho mình, ngần ngại, không dám tới. Chúng phải đợi khi khách đã về hết, mới thận trọng đến chỗ có thức ăn, thưởng thức những món ăn ngon lành mà chúng ưa thích.

Dần dần, đàn nhạn biết du khách ném thức ăn cho mình nên không còn sợ hãi nữa, mỗi khi du khách tới là chúng đua nhau bám theo. Ngày tháng qua đi, được nuôi bằng những thức ăn đầy đủ, đàn nhạn ngày càng béo lên.

Mùa thu đã đến, cuộc sống của đàn nhạn vẫn ngày ngày no đủ. Chúng không hề nghĩ tới việc trở về phương nam, vì bay một quãng đường xa, thật mệt mỏi.

Mùa đông tới, tuyết không ngừng rơi, du khách ngày càng vắng. Cả đàn nhạn nằm trong tổ buồn rầu, chúng vừa lạnh vừa đói. Có mấy con thử sức bay về phương nam, nhưng cơ thể nặng nề và khí trời lạnh cóng khiến chúng không thể cất mình lên được.


Trời ngày càng lạnh giá, công viên đã đóng cửa. Cả đàn nhạn không tìm được thức ăn, gió lạnh khiến bộ lông của chúng xơ xác. Cả đàn con nào cũng bị đói. Chúng nằm nhớ về những mùa đông đã qua.

https://www.facebook.com/duong.dinhgiao?fref=nf

Lời bình của một bạn đọc:

"Thế giới vận hành theo những quy luật của nó, đàn nhạn đã lầm khi chạy theo những gì trước mắt và cho đó là quy luật bất biến, chúng chết đói vì không biết nghĩ xa hơn"

Tôi thì nghĩ, hình như đây không chỉ là chuyện của loài vật. Con người trong xã hội ta cũng đang sống như thế. Các bạn cứ ngẫm mà xem.


1 comment:

  1. Khi các anh ở rừng đói rét, nay ra phố thị với những tài sản của dân quân miền nam mà các anh vơ vét về xem như chiến lợi phẩm thu từ quân địch. 40 năm quen với quyền & lợi + tham nhũng, hối lộ.Đã quen nếp sống hưởng thụ, nên sợ hãi sự tranh đấu của nhân dân mà bám lấy chân quan thày T+ để tiếp tục duy trì quyền & lợi

    ReplyDelete