Translate

Thursday 5 February 2015

"NHỮNG CÁI CHẾT THỜI THỔ TẢ"

Bài viết của Nguyen Tuan Hai:

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10205775530297733&set=a.10200857076779469.1073741825.1540776484&type=1&theater



Những thân cây ứa máu này đã làm tôi run lên vì tức giận và phẫn nộ.

Không có một đất nước nào đối xử dã man như vậy với thiên nhiên cả. Kể cả một đất nước phát triển gấp gáp như Trung Quốc đi chăng nữa.

Chỉ cần nhìn vào cách người ta đối xử với thiên nhiên là biết ở đó con người ta đối xử với nhau như thế nào.

Người Việt ơi ! Sao lại tàn nhẫn và dã man thế ?

Khi còn chiến tranh thì chúng ta giết lẫn nhau. Giữa đồng bào với đồng bào. Proxy war là lý thuyết chiến tranh hiện hữu rõ nét nhất ở ta. Hòa bình rồi thì tàn phá tài nguyên và môi sinh để phát triển. Khẩu hiệu thì rõ hay nhưng mà làm thì như shit !

Có những lúc chỉ muốn chửi bậy.

Những thứ đau lòng này không chỉ thể hiện một thứ văn hóa hỗn mang của ta mà nó còn cho thấy một nền tảng giáo dục và đạo đức thối nát đến cùng cực. Trong chiến tranh là chém giết tàn sát. Trong hòa bình là tàn phá môi sinh. Và trong giáo dục là sự tha hóa và dẫm đạp lên nhau mà sống.

Sự háo danh và hiếu danh. Sự thực dụng và máu chiến. Sự tàn nhẫn... đang được các thế hệ phụ huynh nhồi sọ cho con cái họ. Đó là những cái chết tức tưởi về tài năng cá nhân. Sự băng hoại về nhân cách và lối sống với cộng đồng. Cả tuổi thơ và giấc mơ đều bị đánh cắp.

Thời thổ tả là đây chứ còn đâu xa nữa.

4 comments:

  1. Tiếc nhưng để xây dựng đất nước giàu đẹp hơn thì cần làm vậy, sau này sẽ trồng lại những cây khác thay thế

    ReplyDelete
  2. │ Đau thật, những hàng cây hoen máu. Trước nay, tôi vẫn nghĩ đến môi trường bị tàn phá, hủy hoại là do thiên tai lũ lụt hay sự ô nhiễm chứ không thể do con người có giấy phép tàn phá. Để hiểu cho hết những giá trị của thiên nhiên, vì thế người ta vẫn phải đào tạo tiến sĩ, phong hàm giáo sư, biến họ thành những con quái vật làm chủ những dự án xâm hại cả môi trường.

    Chả biết có phải do đồng tiền nên khó ăn khó nói với nhau. Mà nghĩ cũng đúng thôi, nếu không có các dự án, xã hội này chắc gì còn đầy tớ, công bộc của dân?

    ReplyDelete
  3. Vì sao những cây tốt đẹp như thế không được bứng đi để trồng ở nơi khác? Hàng loạt cây bị đốn ngã như vầy thì quá đáng tiếc cho môi trường. Bây giờ ai đưa cây đi xẻ gỗ? nguồn lợi từ gỗ này sẽ đi về đâu?

    ReplyDelete
  4. "Người Việt ơi ! Sao lại tàn nhẫn và dã man thế ?"

    Vì tinh thần tôn trọng sự thật, câu hỏi này tác giả nên sửa lại cho đúng:

    - Cộng sản ơi sao lại tàn nhẩn và dã man thế?

    ReplyDelete