Translate

Thursday 2 August 2012

TRƯA THÁNG TÁM

Có một bài thơ thế này trên facebook

" Chín ngàn tàu cá Trung Quốc
Trưa nay đang tiến vào biển Đông ... "
Bạn có nghe gì không ?
Anh có biết gì không ?
Em có thấy gì không ?

Buổi trưa nắng tháng Tám giữa Sài Gòn
Tôi đọc tin và cố nuốt vội bữa trưa
Chợt nhìn thấy cả ngàn con tàu trồi lên từ miệng chén
Thấy trong phòng làm việc
Trên chiếc sofa tôi hay ngả lưng chợp mắt
Đâu đâu cũng lừng lững những con tàu
Đâm vào cả giấc mơ trưa tê dại nỗi đau ...


Rồi sẽ về đâu nhỉ ?
Những ngư dân tôi đang vật lộn mỗi ngày cùng sóng dữ
Những vạn chài tôi bữa đói bữa no
Những chiếc thuyền gỗ chênh vênh - nhỏ bé - vật vờ
Không đủ sức để chọi cùng giông bão ...

Rồi sẽ về đâu nhỉ ...
Những hòn đảo quê hương
Và những tấm bản đồ ?
Rồi sẽ về đâu nhỉ
Những khát vọng bao đời về độc lập - tự do ?

Hôm nay là chín ngàn con tàu
Thế còn có ai biết chuyện hôm sau ?
Là biển hay là đất ?
Là núi hay là rừng ?
Là còn hay sẽ mất ?

Tôi chợt quá buồn
Thấy bạn tôi, anh tôi, em tôi đang từng phút từng giây dùng bầu nhiệt huyết
Ngược dòng lịch sử
Đập vỡ thời gian
Xé toạc không gian
Cùng khát khao đi kiếm tìm sự thật
Làm bằng chứng xác tín cho quê hương
Giữa thế giới nghiêng ngả, đảo điên
Vắng bóng một quan toà

1.8.2012


17 comments:

  1. Trung Quốc ngang nhiên cho hàng ngàn chiếc tàu cá đi lại đánh bắt trên biển nước mình như chốn không người mà các ngài đảng với CP bảo 'cứ để đảng và nhà nước lo'.
    Hành động của TQ như thế có phải là xâm lược không? còn sự im lặng của VN như vậy có phải là đớn hèn không?.
    Đớn hèn với giặc, ác với dân.
    Lịch sử sẽ phán xét cái chính quyền đớn hèn này.

    ReplyDelete
  2. Bài thơ thật hay, thật ý nghĩa nhung tôi đọc thấy thiếu thiếu một điều gì đó có lẽ thiếu thiếu một hành động thiết thực, nghe nhũng câu chữ thế này tôi cảm giác có phần rỗng rỗng.

    ReplyDelete
  3. “Lo đi Đảng, Nhà nước ơi!” (*)
    9000 tàu cướp ngoài khơi biển mình
    Sao đảng, Nhà nước lặng thinh?
    Chỉ lo ngăn cấm biểu tình của dân!

    Phải cùng dân để đấu tranh
    Đảng, Nhà nước chớ lộng hành, gian tham
    Giữ từng tất đất cha ông
    Đó là mệnh lệnh xin đừng chớ quên!

    Đừng ngồi nghĩ cách hại dân
    Đừng lo mơ mộng ôm chân thằng Tàu
    Đảng, Nhà nước hãy mau mau
    Mở mắt mà thấy thằng Tàu thâm nho!
    ....
    (*): Ý của Bọ Lập tại:
    http://chhv.wordpress.com/2012/08/01/nguyen-quang-lap-lo-di-dang-nha-nuoc-oi/

    ReplyDelete
  4. ILOVEHS-TSVIETNAM2 August 2012 at 16:37

    Tin rất khẩn cấp nữa này PB ơi! "Trung Quốc xua 23.000 tàu cá ra biển Đông" (nguồn: Tuổi trẻ) chứ không phải là 9000 như (nguồn:GDVN) đưa tin hôm qua nữa! Đảng và nhà nước "no" rồi, không lo bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam được nữa. Đã đến lúc đảng và nhà nước ĐỂ DÂN LO!

    ReplyDelete
  5. Thăng Long cùng tôi ra biển đánh tàu khựa đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Muốn đi, đâu phải được đi
      Người dân đâu có quyền gì tự do
      Mọi việc có Nhà nước lo
      Ông Hoàng thừa biết còn thò... mưu gian!

      Delete
    2. Nghe cái giọng này của ông Hoàng thì thấy ngay có thể ông Hoàng này lập mưu gian lừa bác Thăng Long ra biển để ông ấy dễ bề bán nước cho Tàu đó.

      Delete
  6. Cho ILOVEHS-TSVIETNAM ra biển nhé, ngồi đây mà "no"

    ReplyDelete
    Replies
    1. ILOVEHS-TSVIETNAM2 August 2012 at 18:56

      Sao không chọn một cái "nick" nào mà lại là "Nặc danh"?. Nặc danh thì không đủ tư cách vào "chim kiwi- blog" đâu nhé. Và càng không có tư cách để "còm". Mình vừa ở Sinh Tồn về đất liền đấy.

      Delete
  7. Rất xin lỗi bác Thăng Long và ILOVEHS-TSVIETNAM. Phương Bích loay hoay mãi mới vào được nhà, tính thưa với hai bác là Phương Bích đưa hai nhận xét này lên cho khách quan, không lại bảo chỉ phản ảnh một chiều.

    Có một điều nhận ra ngay là những người này không bao giờ nói lý, hoặc nói vào sự việc cụ thể. Họ chỉ có thể nói theo dạng lý cùn.

    Nặc danh16:59 Ngày 02 tháng 8 năm 2012 và Mr Hoang, các vị thật ngây thơ và vô trách nhiệm khi phát ngôn như vậy. Thực ra khi giặc đến nhà thì bất kể ai cũng có thể cầm súng. Nhưng nhà nước sinh ra để làm gì, có quân đội trong tay, quyền lực trong tay, khi có giặc lại đẩy mấy ông già bà cả ra trận ư? Vậy mà cũng lên tiếng phản biện. Thật đáng buồn cho các vị,

    ReplyDelete
    Replies
    1. ILOVEHS-TS-VIETNAM2 August 2012 at 20:20

      Phương Bich không có lỗi gì nên không phải xin lỗi đâu! Chỉ để nhác nhở họ tự xét tư cách khi tham gia vào "CHIM KIWI-BLOG" thôi. Hẹn gặp bạn trong cuộc xuống đường 08.30 chủ nhật 5/8/2012 theo lời kêu gọi của "NHẬT KÝ YÊU NƯỚC". Thân mến!

      Delete
  8. Phản biện cũng rất tốt, nhờ đó mà người ta dễ nhận ra đâu là Đúng - Sai, Tốt - Xấu, Hay - Dở, Chính - Tà...có điều lần sau các bạn Mr Hoang, Nặc danh16:59 Ngày 02 tháng 8 năm 2012 muốn phản biện ở đây thì phải thể hiện được đẳng cấp chứ mấy câu lý sự cùn như vậy không thuyết phục được ai ngược lại còn bị phản tác dụng, nếu các bạn là người của tổ chức Đảng, của Nhà nước thì chính các bạn đã làm giảm uy tín của Đảng, của Nhà nước cũng như làm xấu đi hình ảnh Đảng và Nhà nước trước quần chúng nhân dân rồi đó.

    ReplyDelete
  9. Ý kiến ko liên quan đến bài. Chín chị chín em (Chính Trị) đả có đủ số+ số đông dự khuyết rồi.Mổi người có việc riêng, Cụ LHD lo về tài nguyên đất đai,Kim Tuyến về luật pháp,Mẹ Nấm ngoại giao v.vv mọi chuyện có quí bà quí cô lo.
    Yêu Cầu các ông lui về phia sau im lặng ủng hộ cố vấn or có những hành động thiết thực hơn người dân VN đang cần các ngài.Đừng lải nhải nửa mệt wá

    ReplyDelete
  10. Suy den cung chinh ILOVEHS-TSVIETNAM, Phuong bich, Mr Nguyen, Thang Long deu cung mot phe cac bac a, cung chi la hang an khong ngoi..., lap blog de chui dong thien ha. Ngay ca dua tre con len 5 cung co the biet dc chien tranh la the nao. The ma cac bac co tinh khong biet hay ngay ngo khi muon dan ta chien tranh day (cac bac co y do gi?). Bac nao dang ky di linh de bao ve to quoc nao? Cac bac hay nhin ve nhung nguoi linh dang canh giu bien cuong ma lang im di thoi. Buc xuc qua.

    ReplyDelete
  11. Thủng Thẳng3 August 2012 at 13:30

    Vào nhà Phương Bích đọc nhiều nhưng hôm nay mới thấy nhiều món lạ miệng, thế này mới ngon chứ để khách ăn mãi một món cũng chán.

    ReplyDelete
  12. Thưa bác Dung! Tôi và bác đều là khách không mời mà tự ý vào đây đọc blog của chủ nhà, thiết nghĩ mình cũng nên thể hiện là người có văn hóa bác nhỉ. Tôi muốn tao đổi với bác vài điều:

    Thứ nhất: Dựa vào cơ sở nào mà bác khẳng định một số người mà bác cho là ngây ngô như bác nêu tên muốn dân ta chiến tranh?

    Thứ hai: Bác nghĩ cứ không muốn chiến tranh là sẽ không có chiến tranh ư?
    Bác có cạn nghĩ quá không đấy? Tôi hỏi bác năm 1979, năm 1984 ai thích chiến tranh biên giới? Có lẽ do Đảng, Nhà nước đã bưng bít nên bác cũng không biết còn có một cuộc chiến biên giới ở Vị Xuyên - Hà Giang do ông bạn vàng 4 tốt TQ đánh VN vào 7/1984 đúng không bác?
    Bác có nêu được lý do cuộc chiến ở đảo Gạc Ma 1988 do TQ xâm lược? Bác có biết 64 chiến sĩ đã hy sinh tức tưởi thế nào để bào vệ chủ quyền của Tổ Quốc không?
    Bác nghĩ chúng ta cứ "lặng im" là không có chiến tranh à? Bác đã quá nhầm lẫn rồi đó, chỉ khi "lặng im" dâng dần dần toàn bộ lãnh thổ cho chúng thôi bác ạ, tức là bán nước đấy.
    Và bác đã nhầm, nói đúng hơn là bác đã không hiểu điều này nữa: Những người lính biên cương không sợ TQ như bác đâu, những người chiến sĩ ấy còn phản ứng mạnh mẽ dữ dội gấp trăm ngàn lần những người đi biểu tình đó. Mời bác nghe một đoạn đấu khẩu của các chiến sĩ bảo vệ đảo nhé ( ghi âm ở video của Hải quân TQ), họ chửi trực tiếp vào mặt quân TQ xâm lược đấy, họ không hèn đâu bác ạ, hô biểu tình dù có khản cổ cũng đã thấm vào đâu so với mấy câu chửi vỗ mặt sau :
    “ĐM trên bờ chúng mày quấy nhiễu rồi… hết ở trên bờ đến chúng mày xuống biển. ĐM tổ sư bố chúng mày! Đề nghị Trung Quốc cút ngay khỏi lãnh thổ Việt Nam, không chúng tao bắn chết!”.

    Khi giặc đã đánh vào bờ cõi thì chỉ có những người cam tâm làm nô lệ, cam tâm chịu mất nước mới bảo nhau im lặng thôi bác ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chị Hiền Giang đã lên tiếng giùm ạ.

      Bạn Dung09:34 Ngày 03 tháng 8 năm 2012.
      Có một câu nói rất hay. để tránh chiến tranh, phải chuẩn bị thật tốt cho chiến tranh. Dẫu một anh nhỏ bé nhưng gân guốc, cơ bắp cuồn cuộn và khí chất hiên ngang thì dẫu có bị đợp thì kẻ cắn có khi sẽ bị mẻ răng chứ tưởng. CÒn to xác mà bệu, hèn thì vẫn bị kẻ hạt tiêu nó cắn như thường. Trung Quốc xưa to hơn Mông Cổ bao nhiêu lần mà vẫn bị người Mãn Châu thống trị đó thôi.
      Người Việt học sử phải biết đến chữ Diên Hồng, Vua còn triệu các bô lão đến để hỏi, và ai là người hô: Đánh! Các cụ đấy. Chớ có coi thường. Đừng để khi hưởng thụ thì quên những người đã đóng góp cho xã hội bằng những năm tháng lao động của họ, còn khi sơn hà nguy biến thì thách thức họ ra tuyến đầu, để lũ tham quan trốn đằng sau lưng họ ư? Bạn bức xúc cái gì khi nhìn những người lính bị bỏ rơi và bị bắn chết trên bãi đá Gạc Ma năm 1988 hả? Hãy lên tiếng cũng nhưng người lính đang canh giữ biên cương như bạn nói ấy, đừng bỏ mặc họ một mình ngoài đó, hãy là hậu phương vững chắc để bảo vệ chứ đừng bỏ rơi họ như trước đây.

      Delete