Translate

Monday 5 March 2012

Chuyện không hợp thời và 3 ví dụ


Có người đưa ra một ý tưởng, hoặc một hành động. Xung quanh bảo: Viển vông!
Ví dụ 1:
Chuyện ngày xưa bác Kim Ngọc “chết” vì khoán 10 bị coi là viển vông quá. Bị “đánh” lên bờ xuống ruộng. Sau này người ta lại làm theo bác ấy. Những kẻ “đánh, giết” bác ấy nghĩ gì? Rốt cuộc ai là người có công, ai là người có tội với đất nước?
Ví dụ 2:
Chuyện ông chủ quán tên Lộc, thêm chữ “Vàng” vì ngày xưa ông hát mấy câu thời ấy gọi là “nhạc vàng”. Vậy là ông bị bắt đi tù bao nhiêu năm. Đi tù ngày ấy kinh lắm, cứ nghe nói đi tù là phản động, là kẻ xấu. Bây giờ thì chưa chắc!
Khách đến quán ông uống nước, cảm thương chuyện của ông mà hỏi thăm. Người đàn ông ứa lệ rồi mếu máo: chỉ vì câu hát mà đi tù. Nhìn đôi mắt đỏ hoe của ông mà thương.
Bây giờ người ta hát những câu còn “Vàng” hơn thế nhiều. Không phải hát ở tư gia, mà hát công khai ở trên sân khấu, thu bộn tiền! Lại còn mời những giọng ca “Vàng” từ hải ngoại về biểu diễn, lượng “fan” khủng luôn, hơn bất cứ một dòng nhạc “đỏ” nào.
Ví dụ 3:
Chuyện hơi xa xa, chỉ cách đây vài năm thôi. Chỉ vì in lên áo mấy chữ Hoàng Sa – Trường – Sa – Việt Nam lên áo để bán mà Mẹ Nấm, Người Buôn Gió, nữ nhà báo Đoan Trang và những ai đó không biết... cũng bị bắt giam hết 9 ngày (thời hạn tạm giữ tối đa trước khi khởi tố nếu bị buộc tội). Và đừng có nói giam, với giữ, với cải tạo nó khác nhau đấy nhé. Về hình thức thì nó khác nhau, nhưng nội dung thì như nhau cả thôi.
Mới năm ngoái, người biểu tình phản đối Trung Quốc bị đàn áp, đến mặc cái áo No-U cũng bị gây khó dễ. Trông thấy ai mặc cái áo ấy là công an đều sợ lắm, chỉ muốn cất ngay họ vào kho để giấu. Cái chữ No-U với lại Hoàng Sa Trường Sa là cực kỳ “nhạy cảm”.
Khi đội bóng No-U thành lập, trước và sau trận đấu, cả cầu thủ lẫn cổ động viên tập trung trên sân chụp ảnh, hô tẹt ga: Trường Sa – Hoàng Sa – Việt Nam.
Ôi giời, hô xong thấy máu chảy giần giật trong người. Đã quá!
Khổ thế đấy, đến hô thế mà cũng phải đến tận sân bóng mới được hô. Đá bóng xong mệt, đi làm mấy cốc bia bù nước, lại hô nữa. Mấy cháu tiếp viên tròn mắt nhìn, khoái chí vỗ tay hát theo bài Dậy mà đi. Một ông khách bàn bên giơ cốc lè nhè: Hoàng Sa Trường Sa không phải của Việt Nam thì của đ. ai? Cả bọn cười vang.
Không bao lâu sau,  đại biểu quốc hội nói công khai” nhiệm kỳ này gắng lấy lại Hoàng Sa”.
Ông thủ tướng cũng khẳng định Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao hùng hồn Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam
Kết luận
Tôi bắt đầu ngẫm nghĩ. Mọi phát minh cũng chỉ nhằm phục vụ mục đích tiến nhanh hơn cho nhân loại. Theo định nghĩa thì những cái gì cản trở sự tiến lên của xã hội là phản động. Vậy tại sao cũng sự việc ấy, cũng con người ấy lại có những suy nghĩ và hành động khác nhau đến thế? Tại sao lại cứ đổ tại thời điểm chưa phù hợp mà không dám thừa nhận sự kém cỏi của mình?

6 comments:

  1. Những ví dụ PB nêu ra rất hay, nhưng kết luận chưa rõ lắm. PB cho phép tôi mạnh dạn kết luận một cách "nói toạc" ra thế này cho nó dễ hiểu:
    “Tôi bắt đầu ngẫm nghĩ. Mọi phát minh cũng chỉ nhằm phục vụ mục đích tiến nhanh hơn cho nhân loại. Theo định nghĩa thì những cái gì cản trở sự tiến lên của xã hội là phản động. Vậy tại sao cũng sự việc ấy, cũng con người ấy lại có những suy nghĩ và hành động khác nhau đến thế? (Những người có hành động phục vụ mục đích tiến nhanh hơn cho xã hội VN, nhưng không “hợp gu” với lãnh đạo thì cho là phản động. Những kẻ độc quyền, kém cỏi luôn cản trở sự tiến lên của xã hội thì ngộ nhận là lực lượng lãnh đạo xã hội và được tung hô). Tại sao lại cứ đổ tại thời điểm chưa phù hợp mà không dám thừa nhận sự kém cỏi của mình?”

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phương Bích5 March 2012 at 23:45

      Cảm ơn bác Thăng Long ạ

      Delete
  2. Hay quá chị gái!
    Hôm này em có quà dành tới chị nhân 08/03 rồi chị ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phương Bích6 March 2012 at 10:15

      Cảm ơn cậu. Lòng tôi đang rưng rưng đây. Chẳng hiểu sao hôm nay buồn thế. Có câu nói của cậu làm tôi thấy ấm lòng. Cảm ơn lần nữa nhé.

      Delete
    2. Chúc chủ blog 8.3 luôn luôn tươi trẻ hạnh phúc .

      Delete
  3. Nhân ngày 8 tháng 3, xin mượn trang của Phương Bích tặng các chị em tranh đấu cho nhân quyền vài câu Tập Kiều. Cám ơn Phương Bích.CH.

    Tập Kiều
    Ngày 8 tháng 3 năm 2012

    Tấm riêng, riêng những nặng vì nước non (1330)

    Câu 3115 : Xưa nay trong đạo đàn bà
    3252 : Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài
    1018 : Túc nhân âu cũng có trời
    1193 : Tẻ vui cũng một kiếp người hồng nhan

    715 : Cơ trời dâu bể đa đoan
    1766 : Cũng liều ngọc nát hoa tàn mà chi
    113 : Ở đây âm khí nặng nề
    1016 : Tai nghe dường cũng thị phi rạch ròi

    221 : Nỗi riêng lớp lớp sóng dồi
    660 : Nào ai vu thác cho người hợp tan
    1192 : Đến phong trần cũng phong trần
    594 : Dẫu là đá cũng nát gan, lọ người

    Trước sau trọn vẹn, xa gần ngợi khen (2610)

    Cử Hai

    ReplyDelete