Translate

Saturday 11 October 2014

Nhầm lẫn hay đánh tráo?


Bài viết trên facebook của anh Đào Tiến Thi, còn tôi thì lại muốn hỏi, bấy lâu nay người ta nhầm lẫn hay là đánh tráo từ ngữ? Liệu sau này, người ta có còn gọi là giải phóng miền Nam nữa không,  hay sẽ dùng một từ khác?




NGÀY GIẢI PHÓNG HAY NGÀY TIẾP QUẢN ? 

Khác với chỉ cách đây một tuần, các báo chính thống vẫn tung tăng gọi 10-10 là ngày "giải phóng" thì mấy hôm nay bỗng gọi là "ngày tiếp quản" (xem dưới đây). Tôi đã chứng minh ngày 10-10 phải gọi là ngày "tiếp quản" chứ không thể là ngày "giải phóng". Khi bài này đăng lên, tôi chờ đợi các bậc học giả, nhất là giới sử học, tranh luận. Không phải là vấn đề từ ngữ mà là vấn đề bản chất sự kiện. Thế nhưng không một ai "chiến" với tôi cả! Nhưng bỗng mấy ngày nay các báo đồng loạt gọi lại là ngày “tiếp quản”. Tôi không nghĩ họ nghe tôi nhưng phải chăng qua bài báo của tôi mà các cụ sử học cuối cùng đã buộc phải có ý kiến (một cách ngấm ngầm)? Nếu như các cụ lên tiếng từ đầu, rằng ngày này không phải là ngày đại lễ, thì biết đâu đã ngăn cản được một việc sai trái của chính quyền? 

Mời xem (chỉ thống kê sơ sơ), hầu như tất cả các báo chính thống đều đổi lại gọi là ngày "tiếp quản". Hình như chả có báo nào gọi là ngày "giải phóng" nữa: 


Người lính già bồi hồi nhớ lại ngày tiếp quản thủ đô
http://dantri.com.vn/…/nguoi-linh-gia-boi-hoi-nho-ngay-tiep…
Trùng hợp lạ lùng quanh bức ảnh ngày tiếp quản thủ đô
http://nguyentandung.org/trung-hop-la-lung-quanh-buc-anh-ng…
Tiếp quản thủ đô: biểu tượng khải hoàn Hà Nội
http://www.tienphong.vn/…/tiep-quan-thu-do-bieu-tuong-khai-…
Hào khí ngày tiếp quản thủ đô qua tư liệu
http://www.qdnd.vn/…/hao-khi-ngay-tiep-quan-thu…/325564.html
Sống lại thời khắc lịch sử ngày tiếp quản thủ đô
http://tuoitre.vn/…/hinh-anh-ngay-tiep-quan-thu…/655837.html
Ký ức ngày về tiếp quản thủ đô
http://tuoitre.vn/…/hinh-anh-ngay-tiep-quan-thu…/655837.html
Hình ảnh khó quên ngày tiếp quản thủ đô 60 năm trước
http://vov.vn/…/hinh-anh-kho-quen-ngay-tiep-quan-thu-do-60-…
Công an Hà Nội những ngày tiếp quản thủ đô
http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=942&id=526632
Những khoảnh khắc ngày tiếp quản thủ đô 60 năm trước
http://www.thoiviet.com.vn/…/nhung-khoanh-khac-ngay-tiep-qu…
Nhớ ngày tiếp quản thủ đô
http://thanglong.chinhphu.vn/…/Nho-ngay-ti…/201410/11952.vgp
Ngày tiếp quản thủ đô qua hồi ký tướng Giáp
http://vietbao.vn/…/Ngay-tiep-quan-thu-do-qu…/150398384/162/
Ký ức hào hùng về những ngày đầu tiếp quản thủ đô
http://www.cand.com.vn/vi-VN/trongmatdan/2014/10/246697.cand
Triển lãm ảnh Hà Nội ngày tiếp quản
http://nlv.gov.vn/…/trien-lam-anh-ha-noi-ngay-tiep-quan.html

13 comments:

  1. Một đứa trẻ 7 tuổi thời điểm 10-10-5411 October 2014 at 09:41

    Những cư dân Hanoi trước và ngay tại thời đểm 10-10-1954 ở "Khu" Hoàn Kiếm - (Khu là một cấp quản lý nhà nước của Hanoi ngay sau thời điểm đó) - đều có cách nói rất giản dị "Hòa bình lập lại" để nói về thời điểm Pháp rút khỏi Hanoi, quân đội VNDCCH kéo về nội thành qua 3 trong số 5 cửa ô.

    Giờ đây, chữ nghĩa, chức tước nhiều nhưng cách nói cứ như là "ảo thuật chữ" nên rối canh hẹ...

    Càng suy ngẫm, càng thấy đáng thương cho dân "An nam" xứ mình !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cha,Mẹ tôi cũng là những người trong đoàn quân tiến về TIẾP QUẢN Hà Nội năm 1954, sau đó một năm cũng về TIẾP QUẢN Hải Phòng năm 1955. Cả xã hội miền bắc VN thời đó ai ai cũng đều gọi là TIẾP QUẢN, mấy thập niên chúng tôi học dưới mái trường XHCN miền bắc VN sách vở cũng gọi là TIẾP QUẢN Thủ Đô, TIẾP QUẢN Hải Phòng. Trên mạng youtube có đầy hình ảnh video quân đội của ba nước Ấn Độ, Canada, Ba Lan đại diện cho quốc tế giám sát quân đội Pháp bàn giao cho quân đội Việt Minh TIẾP QUẢN Hà Nội và Hải Phòng đấy ! ...Đánh tráo khái niệm làm gì hả mấy ông tuyên giáo ? Để cho thế giới người ta cười cho thối mũi ? Đúng là đồ trẻ trâu.

      Delete
  2. Tiếp quan hay tiếp quản?

    ReplyDelete
  3. Trước đây trên báo chí không tồn tại từ 'quảng cao', mà chỉ có 'bạn cần biết'.
    Cho đến nay Việt Nam không có 'thất nghiệp', mà chỉ có 'không có việc làm'
    Không có biểu tình, mà là tụ tập đông người
    Kinh tế XHCN không có cạnh tranh, mà chỉ có thi đua hòa bình

    Úi giời ơi, nhiều, nhiều lắm . . .

    ReplyDelete
  4. Nhưng trong chương trình kỷ niệm của VTV, các MC vẫn gọi là ngày giải phóng thủ đô đó chị Phương Bích a!

    ReplyDelete
  5. Bản chất của nó như thế nào thì cuối cùng cũng phải trả nó về đúng với thực tế."Nó lú nhưng chú nó khôn"(khôn nên ban đầu biết nậm miệng ăn tiền)nên nó cũng phải biết rằng bôi son trát phấn nếu quá mức thì khác nào bôi gio trát trấu vào cái mặt vốn dĩ đã xấu xa lắm rồi

    ReplyDelete
  6. │ Còn những 82 ngày nữa mới hết năm. Ngày GP hay "tiếp quản" thì cô bé bán diêm vẫn đấy thôi. Nhớ ngày còn bao cấp, thằng bé theo mẹ vào cửa hàng ăn quốc doanh "cơm canh thu tem" cuối phố mà chả hiểu sao hôm nào khách đến trước cũng xóa đi hai chữ cái C & T thứ hai trên bảng. Hình như người mẹ vẫn thản nhiên, chỉ cười bảo: mặc kệ người ta. Con nhớ ăn no rồi sau này lớn lên đi làm DLV!

    ReplyDelete
  7. Nói về chuyện giải phóng miền nam, trước đây tôi có nghe một câu nói của nhà văn Dương Thu Hương đại ý nói răng chế độ mam rợ đã giải phóng chế độ văn minh, ngày xưa đầu óc u mê không hiểu lắm, nhưng bây giò mới hiểu và cảm nhận sâu nhất câu nói ấy, thật sự thán phục nữ nhà văn đã sớm nhìn ra sự man rợ của CS.

    ReplyDelete
  8. Nói về chuyện giải phóng miền nam, trước đây tôi có nghe một câu nói của nhà văn Dương Thu Hương đại ý nói răng chế độ mam rợ đã giải phóng chế độ văn minh, ngày xưa đầu óc u mê không hiểu lắm, nhưng bây giò mới hiểu và cảm nhận sâu nhất câu nói ấy, thật sự thán phục nữ nhà văn đã sớm nhìn ra sự man rợ của CS.

    ReplyDelete
  9. chuyện dùng từ ngữ này cũng gọi là Đạo văn đấy các bác ạ. Nhưng vì không "đăng kí" bản quyền nên tác giả chịu "thua thiệt" cho dân được nhờ thôi.

    ReplyDelete
  10. "Liệu sau này, người ta có còn gọi là giải phóng miền Nam nữa không, hay sẽ dùng một từ khác?" (trích). Không cần đợi đến sau này đâu chị Phương Bích à. Đã lâu nay dân miền Nam gọi ngày 30/4/1975 là "ngày mất nước", "ngày bị cưỡng chiếm", còn người bình dân thì gọi là "ngày phỏng d.." (nói ngược từ giải phóng). Chỉ có đám tuyên giáo và bọn ăn theo mới dùng từ giải phóng thôi. Đó là sự thật tôi nghe thấy từ dân miền Nam.

    ReplyDelete
  11. Nguyệt Đồng Xoài12 October 2014 at 19:58

    Cả cái nuớc Việt Nam vô giá năm 1990 qua hội nghị Thành Đô, đảng ta còn hy sinh dâng cho cái đồng chí Trung Quốc. Chờ 24 năm nay đã chờ đuợc (mốc 1990 đến 2014), thì chỉ còn 6 năm nữa (mốc 2014 và 2020) không chờ đuợc hay sao để sáp nhập vào mẫu quốc Trung Hoa cùng tiên lên đại đồng cộng sản.

    Bây giờ vài chục tỷ đồng bắn pháo hoa là chuyện nhỏ đảng cũng hy sinh để khoe khoan, lòe thiên hạ rằng nuớc VN dân sống ấm no hạnh phúc dư dật, nên đảng bắn pháo hoa cho dân thuởng ngoạn theo đúng chính sách ru ngủ - ngu dân của đảng để dân bớt chống đối và quốc tế bị lưà bịp hiểu lầm.

    ReplyDelete
  12. giải hay tiếp cũng chỉ là một cái nhà xí công cộng vĩ đại

    ReplyDelete