Translate

Wednesday 9 November 2011

No-U đã đến cột cờ Lũng Cú

Không như mọi sáng chủ nhật, thay vì đi dạo ở Hồ Gươm, tôi lại đang ở thị xã Đồng Văn cùng nhóm bạn phượt kiểu U50. Nói là U50 nhưng họ mới chỉ ngoài 40 một tý. Lẽ ra bọn tôi lên đường đi Lũng Cú từ sớm, nhưng vì muốn đi chơi chợ vùng cao nên mới nấn ná ở lại. Hai tay thợ ảnh chuyên nghiệp nhất bọn thì đã dậy từ sớm để đi săn ảnh. Không khí se lạnh của miền núi đá khiến chúng tôi phải mặc thêm áo khoác rồi mới đi xuống phố.
Buổi sớm ở vùng cao bắt đầu muộn hơn dưới xuôi. Đằng sau những mái nhà trong phố là những dãy núi đá điệp trùng vẫn mơ màng trong sương. Cái gian chợ cũ bằng đá có lợp mái vắng hoe vắng hoét. Mấy cái cột đá vẫn còn ám khói đen xì, có lẽ trước đây từng là nơi đặt các chảo thắng cố. Hỏi ra mới biết người ta đã mở một cái chợ mới ở cách đó hơn 100 mét, cốt để tránh ô nhiễm môi trường cho thị xã.
Chúng tôi đi bộ sang chợ mới. Đấy là một bãi đất trống khá rộng, trên đó là một vài dãy lều tạm. Nhưng thú thực là tôi không hề thích thú chen chân trong đám đông một chút nào. Trong khi mấy vị trong đoàn len lỏi vào chợ ngó nghiêng chỗ này chỗ nọ, tôi đứng riêng ra một nơi quan sát người qua lại. Tiếc hùi hụi khi thấy một cô gái dân tộc xinh như mộng, mà không có một tay phó nháy nào cạnh đó để chớp lấy vài kiểu.
Phần lớn dân ở đây là người H’Mông. Tôi nhận thấy các thiếu nữ H’Mông có vẻ phổng phao trong khi cánh nam giới lại nhỏ thó. Thanh niên đa phần đến chợ là để đi chơi, mua sắm. Một người đàn ông dắt một con trâu mẹ đi trước, con nghé đã lớn lóc cóc theo sau. Một số người tiến tới, bu quanh hai mẹ con nhà trâu xem xét, hẳn đây là một vụ mua bán. Lẽ ra tôi nên đến hỏi xem giá hai mẹ con nhà trâu là bao nhiêu, nhưng đầu óc tôi lại cứ bận bịu về số phận những con vật bị chủ đem bán, cứ thương xót vẩn vơ một cách vô lý.
Người ta dắt qua dắt lại những con chó to nhỏ đủ kiểu, nhưng đều có cái chung là lông chúng xơ xác và khá bẩn. Chả biết con nào vừa được mua, con nào đem đi bán. Buồn cười nhất và cũng thương nhất là một con lợn lang chừng chục ký, kêu la thảm thiết khi bị kéo đi bằng một sợi dây buộc vòng qua nách. Con lợn tỏ ra “bất hợp tác” khi cứ trì hai chân sau cố cưỡng lại, nên gần như bị kéo lê đi trên mặt đất. Cái tiếng kêu eng éc của nó vang dội suốt dọc đường nó bị kéo qua. Thôi mày cố đi lợn con! Tý nữa về rồi người ta sẽ cho mày ăn, rồi mày sẽ dần quen với cuộc sống mới thôi.
Khi những hạt mưa bắt đầu lác đác rơi, đám thợ săn ảnh mới chịu rời chợ trong luyến tiếc. Chúng tôi rời thị trấn Đồng Văn trong làn mưa rơi nặng hạt. Suốt dọc đường, cả bọn kể chuyện rôm rả về chuyến khám phá phiên chợ vùng cao. Trong khi tôi lo lắng nhìn bầu trời xám xịt, không biết nếu đến Lũng Cú vẫn mưa thì có lên được cột cờ không, thì cánh thợ ảnh thì chỉ quan tâm đến việc nếu không có gió thì cờ sẽ không bay, không có nắng thì chụp sẽ không đẹp.
Thật kỳ diệu, khi xe chúng tôi vượt qua một khúc cua tay áo, cả bọn bỗng ồ lên vì một khoảng không gian trong vắt hiện ra bên này núi. Đi một chốc thì nắng lại hửng lên, không khí náo nức bao trùm cả nhóm. Chiếc xe dường như lao đi nhanh hơn.
Kia rồi! Cột cờ kia rồi. Cột cờ Lũng Cú kia rồi. Cả bọn chợt náo nức hẳn lên.
Hóa ra đường lên cột cờ đã được xây thành bậc thang nghiêm chỉnh, khá rộng và chủ yếu là chiều cao của mỗi bậc thang rất dễ đi, thậm chí hai bên còn có tay vịn bằng inox. Nói dễ đi thì dễ, chứ mới bước vào U60 như tôi cũng khá là vất khi leo hơn bảy trăm bậc thang để lên đến chân cột cờ, rồi lại thêm hơn trăm bậc nữa để lên đỉnh tháp. Trong khi mấy tay phó nháy đang mải mê chụp dưới chân cột cờ thì tôi và phu nhân Hoàng Cường túc tắc leo lên, vừa leo vừa “kéo bễ”. Tuy mệt nhưng không thể kìm được sự hưng phấn khi từ trên cao nhìn xuống, cảm giác nhẹ bẫng bởi không khí trong lành và màu xanh mướt mát của cây cối xung quanh.
Quả là giời phù hộ! Khi chúng tôi lên đến chân cột cờ thì nắng lúc trước đã có vẻ nhạt đi nay lại hửng lên, bầu trời trở nên trong xanh với những gợn mây nhẹ như những làn khói. Trên đầu chúng tôi, lá cờ đại đỏ thắm khoan thai bay thành những cuộn sóng oai hùng và ngạo nghễ. Tôi tin rằng tất cả những người đã lên đến đây, trong lòng đều mang một niềm thành kính và xúc động khi nhìn lá cờ tung bay lồng lộng trong gió, cảm thấy trong huyết quản trào dâng mãnh liệt về một lòng tự hào dân tộc sâu sắc, với những ký ức xa xưa của lịch sử cha ông đang vọng về đâu đây…
Sau phút say sưa chiêm ngưỡng cảnh quan, ai nấy đều thi nhau chụp ảnh, hòng ghi dấu mình đã từng đặt chân đến nơi đây. Tôi và Hoàng Cường thêm một hạnh phúc nữa là lập thành một đội No-U dưới chân cột cờ Lũng Cú, hạnh phúc khi gõ vào facebook những dòng chữ reo vui: No-U đã lên đến cột cờ Lũng Cú. Hẳn rằng anh chị em trong đội No-U sẽ có phần bất ngờ và ghen tỵ nữa, khi nhìn thấy ảnh của chúng tôi ở đó.
Quả thực Xuân Diện đã kêu ngay lên trách cứ tôi bí mật đi một mình, khi tấm hình đầu tiên tôi chụp ở cao nguyên đá Đồng Văn mới được post lên facebook. Rồi đến lượt anh chị em thi nhau tố tôi ăn mảnh, có người còn nghi tôi đi với “bồ”. Hoàng Cường thì giữ bí mật cho tới tận lúc về, vì gã đã bỏ lỡ trận đấu của đội bóng đá No-U vào chiều chủ nhật. Không khéo về anh em đội bóng “làm thịt” gã mất.
Thực ra mấy anh em bạn bè của vợ chồng Hoàng Cường, những người đam mê du lịch, đam mê chụp ảnh đã hẹn hò nhau từ lâu về chuyến đi này. Khi bố trí được lịch khớp nhau là họ đi ngay. May mà Hoàng Cường thấy tôi mê những bông hoa Tam giác mạch trên blog của gã nên mới rủ tôi đi cùng. Nếu không có lẽ còn rất lâu nữa, những bông hoa Tam giác mạch vẫn chỉ là trong giấc mơ của tôi mà thôi.
Thật thú vị khi được đi cùng những anh chàng mê du lịch, mê chụp ảnh và mê…ô tô. Ngoài tôi và vợ Cường thì bốn người kia đều là những tay lái khá cả. Suốt dọc đường, hai chị em tôi ngồi nghe họ nói về kỹ thuật chụp ảnh, về các đời xe như vịt nghe sấm. Khi nhìn thấy đội hình máy ảnh xịn của mấy anh chàng kia, tôi hết cả ân hận về cái máy chụp ảnh bé tý của mình bỗng dở chứng liệt. Thôi thì tôi cứ làm ngư ông đắc lợi, cứ để cho mấy anh chàng ấy chụp xong rồi về xin xỏ họ, đương nhiên là mỹ mãn hơn nhiều cái loại ấm ớ như tôi chụp.
Nếu không bị hạn chế về thời gian, hẳn cả nhóm vẫn chưa chịu “hạ sơn”. Tôi nói giời phù hộ không ngoa vì khi chúng tôi chụp ảnh xong thì trời lại trở nên âm u, nắng gió trốn biệt, xuống đến chân núi thì bắt đầu mưa. Vậy là trong khoảng khắc đẹp nhất của ngày chủ nhật, chúng tôi đã kịp thời có mặt ở đây, thật quá bõ cái công đi hơn năm trăm cây số để đến được cột cờ Lũng Cú.
Sẽ không là hoàn hảo cho chuyến đi nếu không nói đến những bông hoa Tam giác mạch. Khi nhìn thấy một thảm hoa bạt ngàn những bông Tam giác mạch li ti mầu hồng, tím, pha lẫn trắng trên ảnh, tôi cứ ngỡ đó là cảnh chỉ có ở bên châu Âu. Có ngờ đâu đất nước mình đẹp thế, đẹp đến mức làm nao lòng những gã thợ ảnh, những kẻ yêu thích đi phượt vốn từng lang thang trên khắp các nẻo đường đất nước, để đem đến cho những người như tôi được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp đến say đắm lòng người.
Tôi đang ao ước một lần trong đời đến Hà Giang, chỉ để ngắm hoa Tam giác mạch thôi. Bởi vậy, khi nghe Hoàng Cường (anh em hay gọi là Cường bóng) hỏi tôi đã khỏe chưa, có muốn đi chơi không, mà lại đi ngắm hoa Tam giác mạch cơ đấy, thiếu điều tôi rú lên vì mừng. Có không khỏe thì tôi cũng phải bảo là khỏe, thực sự là cái bệnh khớp vẫn đang hành hạ tôi. Nhưng thây kệ, kiểu gì tôi cũng phải đi, dù đã được cảnh báo là phải trèo lên đỉnh núi, nơi có cột cờ Lũng Cú đấy.
Thoạt đầu chưa thấy hoa Tam giác mạch đâu, chỉ thấy toàn núi đá suốt dọc đường đi. Ừ thì kỹ vĩ đấy, nhưng nhìn mãi thì thấy chỗ nào cũng như chỗ nào. Lúc đầu thì còn trầm trồ, xuýt xoa, nhoài hết cả người ra để ngắm nghía. Xa xa vẫn là điệp trùng núi đá, những ngọn núi cao ngất, xanh rì khi thì mây như dải khăn cuốn ngang cổ, khi thì đỉnh núi vẫn chìm trong mây.
Đi hàng trăm cây số vẫn là núi đá như thế, sự phấn khích nguội dần. Cho tới khi những luống hoa Tam giác mạch đầu tiên xuất hiện, chúng tôi cũng mới chỉ tò mò quan sát vì nó thưa thớt quá. Vì thiếu sự chỉ dẫn nên chúng tôi mất khá nhiều thời gian chụp ảnh ở những ruộng hoa Tam giác mạch không lớn lắm, nhưng cũng khá rực rỡ. Cũng ồ à, cũng leo trèo vì những ruộng hoa Tam giác mạch thường ở dưới triền dốc bên vệ đường. Cánh nữ cố len vào giữa ruộng để làm dáng, riêng tôi thực sự vụng về trong việc làm “ảnh mẫu”, lúc này mà có Kim Tiến ở đây thì có mà chết với con bé.
Qua cột cờ Lũng Cú để đến thăm dinh cơ của nhà họ Vương một đoạn, nhất loạt chúng tôi đều ồ lên kinh ngạc. Một bức tranh ngoạn mục hiện ra trước mắt khiến chiếc xe khựng lại ngay tức khắc. Cả bọn chúng tôi nhảy vọt ra khỏi xe, tâm trạng cực kỳ phấn khích. Lớp lớp những thửa ruộng bậc thang từ vệ đường tới sát chân núi toàn một màu hoa Tam giác mạch. Điểm giữa những vạt ruộng là những cây thông thẳng tắp khiến cho khung cảnh mang màu sắc thật giống châu Âu. Đám phụ nữ chúng tôi cố gỡ gạc thêm mấy kiểu, chủ yếu là mấy tay phó nháy, chạy ngược chạy xuôi chụp ảnh. Mồ hôi chảy nhỏ giọt dưới cằm Tuấn, tay máy trẻ nhất đoàn. Cậu chàng mà bỏ lỡ một khoảng khắc nào đó là cứ xuýt xoa tiếc rẻ.
Sự may mắn vẫn luôn đến với chúng tôi vào những thời khắc quan trọng nhất. Suốt cả ngày, thời tiết như một cô nàng đỏng đảnh, cứ lúc mưa lúc nắng. Nhưng cứ đến những nơi không thể bỏ qua thì nắng lại hửng, trời lại trong. Cũng vì ham chụp ảnh mà chúng tôi lo đến nhà họ Vương muộn quá. Tạm biệt hoa Tam giác mạch, xe chúng tôi lao đi hối hả trong bóng chiều đang dần buông. Những kẻ trên xe cười nói hỉ hả, lòng đầy mãn nguyện. Xe đang lao nhanh thế, vèo qua 3 cô bé gái đang địu những gùi hoa Tam giác mạch sau lưng. Đã ra nghị quyết là không nấn ná thêm phút nào nữa, ấy vậy mà đi quá mất một quãng rồi mà chiếc xe vẫn khựng lại, các tay máy nhảy bổ xuống xe, chạy lúp xúp ngược trở lại, trước khi chạy đi vẫn không quên vốc lấy một vốc kẹo cho lũ trẻ. Tôi thật sự cảm động trước sự đam mê của những chàng trai vốn là kỹ sư xây dựng, kỹ sư giao thông này. Bởi bao nhiêu năm nay, tôi quá quen với cảnh đám viên chức nhà nước tối ngày không nhậu nhẹt, cờ bạc, thì lại chơi game. Đoàn thanh niên hay công đoàn thi thoảng có phát động phong trào nào đó cũng chỉ là hình thức, kinh phí chủ yếu là do xin được…
Phía sau xe đã xuất hiện 3 cô bé gùi hoa Tam giác mạch, bọn trẻ có vẻ bẽn lẽn trước những ống kính đang chĩa về phía chúng. Các tay máy vừa đi giật lùi, vừa khuyến khích các cô bé bước đi. Những gương mặt nhỏ nhắn, những thân hình bé nhỏ dễ thương với những chiếc gùi đầy hoa Tam giác mạch mới cắt tạo nên một khung cảnh thật tuyệt vời và khó quên. Trước khi lên xe, các chàng trai lại chia thêm kẹo cho lũ trẻ, luôn miệng cảm ơn và khen chúng ngoan. Tôi nghĩ các cô giáo dạy trẻ chưa chắc đã dịu dàng với trẻ em hơn những chàng trai này.
Chúng tôi đến dinh cơ nhà họ Vương khi trời đã xẩm tối. Mặc dù phải mua vé nhưng chẳng có ai làm hướng dẫn viên cả. Giờ này thì làm gì có ma nào đến tham quan như chúng tôi kia chứ.
Dinh cơ của vua Mèo đây ư? Trong bóng tối nhập nhoạng, chúng tôi bước vào khu nhà vắng tanh. Mặc dù không còn bé bỏng gì, nhưng đám phụ nữ chúng tôi vẫn sợ bóng tối và sự im lặng lạnh lẽo của khu nhà. Trong khi cánh đàn ông xông pha vào tít phía trong thì hai chị em tôi rúm ró lại vì sợ, vội vội vàng vàng chuồn ra cửa cho nhanh. Ra đến cửa rồi, tôi mới yên tâm quay lại quan sát bên ngoài khu dinh thự, hình dung ra một thời tấp nập kẻ ăn người ở, với lính tráng đi lại trong khu nhà này. Giá như chúng tôi đến sớm hơn, có hướng dẫn viên hẳn hoi thì chắc thú vị hơn nhiều.
Chúng tôi lên đường về Hà Nội vào lúc hơn 6 giờ tối. Đêm đen kịt bủa vây chiếc xe cô độc. Sau một ngày leo trèo, chụp ảnh đến mệt lử, bốn người đàn ông lại thay phiên nhau lái xe suốt đêm cho kịp về Hà Nội vào sáng thứ hai. Quả là một chuyến đi không thể nào quên.
Cảm ơn nhé Hoàng Cường! Cảm ơn những người bạn đồng hành đã cho tôi tham gia chuyến đi hạnh phúc này. Hy vọng một ngày nào đó, lại được rong ruổi cùng các bạn trên những nẻo đường khám phá kỳ thú khác.
Hà Nội 9/11/2011
Ghi chú: Những bức ảnh trên được Hoàng Cường đồng ý  lấy từ thanhvdgt1.blogspot.com

23 comments:

  1. TEM
    Tem cho chị biết thế nào là tem nhé!

    ReplyDelete
  2. Ôi đẹp quá ,nhìn lá cớ Tổ quốc bay cuộn với gió ngàn ở trên cao mà ao ước:bao giờ mới được về cố hương ?Việt nam ,yêu quá Việt nam ơi.

    ReplyDelete
  3. thanhvdgt1
    He he, biết rùi.

    tranthihuong

    Tôi không rõ vì sao họ không cho chị về nước. Nếu sau này được về, hãy một lần lên cột cờ Lũng Cú chị Hường nhé.

    ReplyDelete
  4. Hic, thế này thì khi lấy phép năm về thăm VN, chắc tôi phải xin đi luôn 1 tháng quá! Mà 1 tháng e cũng không đủ! Phải xin nghỉ 3 tháng: mỗi miền Nam, Trung, Bắc phải đi thăm đúng 1 tháng mới "đã"!

    Phải để dành tiền rồi, để mua cái máy chụp hình cho thật xịn, để có tiền vé máy bay về VN! Nhớ ơi là nhớ!

    ReplyDelete
  5. TÔI YÊU PHƯƠNG BÍCH LẮM ....!

    ReplyDelete
  6. Cầu trời TQ đừng mua hay mướn vùng đất nầy! Cầu trời cho Hán tộc bớt lòng tham! Cầu trời cho bọn buôn dân bán nước sớm ăn năn xám hối! Cầu trời cho dân tộc VN sớm được có can đảm tự hào ngước nhìn ra thế giới năm châu !

    ReplyDelete
  7. Ha le: Nếu cậu về Việt Nam, nhớ ghé tớ chơi nhá.

    Nặc danh: Hi hi, tôi cũng yêu nặc danh lắm.

    ReplyDelete
  8. Phong cảnh ở nước mình ,mỗi nơi một vẻ đẹp riêng ,thiêng liêng ,huyền bí,trữ tình ..hùng tráng với những truyền thuyết từ ngàn xưa.
    Năm 1978 ,bên công an có nhờ bên dân y khám bệnh cho tù chính trị ở huyện Tiên phước thuộc tỉnh Quảng nam Đà nẵng,chúng tôi có vào trại sâu (trại ở tít biên giới Lào ,Campuchia gì đó ,nơi này chỉ giam giữ tù đặc biệt ,toàn tướng tá...) .Phong cảnh đẹp vô cùng,sợ mỗi đường đi ,có tù tự giác mang hộ đồ đạc ,mình chỉ đi tay không ,một bên là vách đá dựng đứng ,còn bên này là vực thẳm ,,đường hẹp 40-60 cm ,lúc đầu sợ, hai chân run bần bật,đi một lúc mới quen.Ôi chao ,cảnh đẹp ơi là đẹp ,như động tiên vậy,cây cổ thụ ở trên đỉnh núi cao,xòe cành tỏa bóng mát che cho một bầy khỉ đang nô đùa trên những rễ cây bên một thác nước hùng vĩ đang đổ xuống một cái hồ xanh ,trong vắt,và từ đó lại hiền hòa lững lờ chảy qua những bãi đá, sỏi ,cây cối... ,tạo nên những dòng suối nhỏ du dương khỉ đánh đu chim kêu,vượn hót tạo thành một cảnh bồng lai tuyệt vời...Khi về mình được ai đó tặng một bài thơ :nàng tiên áo trắng (không biết của các anh công an ,hay của tù nhân ,không dám hỏi ,của CA thì không sao ,lỡ của tù nhân là chết,im cho tới bây giờ mới dám kể)

    ReplyDelete
  9. PB xóa đoạn Comments trên giúp T.O nhé không người ta lại tưởng tôi không biết nhìn ngọn cờ trong gió ngàn.
    À, hôm đi H.T, tôi cùng PB ngồi trên xe do Lê D hãy Lã D lái ấy nhỉ ( vì tôi không phân biệt được ai là người bị câu lưu hôm rồi tại Hà Đông ? )

    ReplyDelete
  10. Xin lỗi bác Oanh vi bây giờ mới trả lời bác:

    Người bị câu lưu ở Hà Đông là Lê Dũng ạ. Lã Dũng là cậu to cao hơn, đầu húi cua cũng cao hơn ạ

    ReplyDelete
  11. Thấy ai"trên đỉnh"Hà Giang
    vui vẻ,rạng rỡ,vưng vàng,tự tin
    Đầu 5 trông vẫn còn xinh!
    Thảo nào khối kẻ...giật mình,soi gương.

    ReplyDelete
  12. Mặc dù bác Thầy vỡ lòng hay thơ nhưng vẫn dễ ghét thiệt. Sao ban đầu bác lại "rỡn" tui vậy chớ? Tui ghét nhất trên đời là 3 thứ: dối trá, nhu nhược và ngu dốt. Bởi thế bảo tui ngu dốt thì còn chấp nhận được, chứ bảo là tui bịa chuyện, là dối trá thì...ức ghê lắm.

    ReplyDelete
  13. Thôi mà, nhận lỗi rồi mà!
    Bao giờ hiện diện mình,ta nói nhiều...
    "lòng riêng...riêng những mến yêu"
    Bản tính hay rỡn thích điều trớ trêu...
    Chiều nay thấy dạ xiêu xiêu
    Tranh thủ ngồi gõ vài điều phân bua
    Bây giờ vừa ý hay chưa...
    Hỡi người phụ nữ tôi vừa được quen?

    ReplyDelete
  14. Chà chà, sau màn "rỡn chơi" là màn gì đây vậy ta? Bác Thầy vỡ lòng thật khéo ỡm ờ nhá.
    Có gì đâu mà vừa ý hay không vừa ý hả bác? Chỉ là vui khi thấy bác ko nghi ngờ chuyện đúng sai, vì đơn giản đây chỉ là câu chuyện kể thôi. Còn nếu là về cách kể chuyện hay dở thì khen chê là chuyện bình thường mà.
    Có điều lắm người không cần biết câu chuyện thế nào, cứ xông vào chửi bới cái đã. Hoặc nhận xét chẳng ăn nhập gì với câu chuyện tui đã kể.
    Mong tiếp tục nhận được sự góp ý hay chia sẻ của bác.

    ReplyDelete
  15. Mặc thiên hạ chửi gần, xa
    Nếu cảm thấy đúng thì ta cứ làm
    Ở đời còn khối kẻ gian
    Mình đâu CÁ BIỆT nói sàm mà lo
    Đâu còn cơ chế xin,cho
    Tâm tùy bạng mỡ" móc lò"thế gian

    ReplyDelete
  16. http://www.youtube.com/watch?v=9HWEqwDuyaQ&feature=results_main&playnext=1&list=PL1CF19A6DF4D61497

    Hà Giang quê hương tôi

    ReplyDelete
  17. Hà Giang quê hương tôi2 January 2012 at 22:08

    Hà Giang quê hương tôi

    http://www.youtube.com/watch?v=eSPbKB87yNY

    Ai về thăm quê hương tôi nơi biên cương ...là đây
    Có rừng cây thiên nhiên xanh biếc một mầu
    Đây Hà Giang đây Hà Giang quê chúng tôi.
    Gỗ vùng cao về xuôi xây đổi mới
    Thắm tình nghĩa miền xuôi với miền ngược
    Có ai về khơi thêm nguồn hàng
    Mời lên thăm đây Hà Giang
    Ôi đẹp sao đây vùng cao quê hương đang đổi mới ...
    Này quà vùng cao đem tới miền xuôi
    Đây chè quê hương vui những ai hẹn hò.
    Hà Giang mến yêu ơi Hà giang mến yêu ơi..

    Ai về thăm quê hương tôi nơi biên cương ... là đây
    Có đường đi trên mây lên tới cổng trời
    Đây Hà Giang đây Hà Giang quê chúng tôi....
    Khắp vùng cao giờ đang thay đổi mới
    Những nhà máy lại vang tiếng còi tầm
    Tiếng nhạc ngựa đi theo nguồn hàng
    Về Yêu Biên vui chợ phiên

    ReplyDelete
  18. http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=g_RmR37YBk

    Lời bài hát: Hà Giang quê hương tôi

    Hà Giang Quê Tôi
    Tác giả: Thanh Phúc
    Ca sỹ thể hiện: Trọng Tấn

    ReplyDelete
  19. Ưm, bài này tôi cũng thuộc từ bé. Cũng hay lẩm nhẩm hát lắm. Sao giờ này vẫn còn bạn vào còm bài này nhỉ. Hay bạn nào ở Lũng Cú bây giờ mới vào đọc?

    ReplyDelete
  20. Tổng quan về Hà Giang3 January 2012 at 03:07

    Tổng quan về Hà Giang

    Danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Núi đôi Quản Bạ, Đường trên cao nguyên đá, Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì,
    .............
    Khu du lịch suối khoáng nóng Thanh Hà.

    http://www.hagiangtravel.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=89:khu-du-lch-sui-khoang-thanh-ha-huyn-v-xuyen&catid=33:im-dch-v&Itemid=50&lang=vi

    http://dongvangeopark.com/Pages/NewsDetails.aspx?id=11

    ReplyDelete
  21. ĐẶC SẢN TRÀ SHAN TUYẾT HÀ GIANG8 January 2012 at 20:04

    ĐẶC SẢN TRÀ SHAN TUYẾT HÀ GIANG.

    http://www.shantuyetthanhson.vn/product.php?id_product=50

    http://sgtt.vn/Thoi-su/Phong-su-Dieu-tra/146631/Ky-2-Shan-tuyet-Ha-Giang.html

    Nếu vùng chè cổ với những cây vài người ôm ở Hà Giang bị hạ dần, những gốc chè cổ ở Vân Nam – phía bên kia biên giới sẽ soán ngôi về kích cỡ và chiều cao, một lợi thế rõ rệt trong việc xác định cây chè ở đâu lâu đời nhất.

    Việc bảo tồn, gìn giữ, và phát triển cây chè cổ thụ ở Hà Giang vẫn bỏ ngỏ bởi hành lang pháp chế để bảo vệ cây chè không có, cũng chẳng có một ràng buộc gì giữa người chủ của cây chè cổ và địa phương. Đây chính là điểm yếu để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại một loài cây quý mà rất nhiều nước sản xuất chè trên thế giới thèm muốn.

    ReplyDelete
  22. Ngâm bồn gỗ Ngọc Am8 January 2012 at 20:19

    Khi được ngâm mình trong bồn tắm gỗ Ngọc Am với các loại thuốc bắc, lá rừng của người Dao đỏ sẽ giúp cơ thể thải độc tố, lưu thông khí huyết làm cho da dẻ hồng hào, săn chắc, giảm bớt vết chân chim, loại bỏ mụn, ngăn ngừa rôm sảy, không bị đau đầu, mất ngủ…cùng với mùi thơm của tinh dầu gỗ Ngọc Am sẽ giúp tinh thần sảng khoái tỉnh táo.
    Tại Việt Nam, cây Bách Mộc chỉ có rải rác ở Hà Giang, trên độ cao khoảng 2000m. Theo các nhà khoa học, loại cây này ở Việt Nam đã tuyệt chủng. Chắc là nhiều khách tham quan còn nhớ triển lãm sinh vật cảnh tại Bảo tàng Hà Nội 2010, ở gian trưng bày tỉnh Hà Giang, chúng ta được thưởng thức một số tác phẩm lũa bằng gốc cây Ngọc Am, có mùi hương thơm ngào ngạt.

    Đó là mùi thơm của một loại hương liệu bay ra từ gỗ Ngọc Am, một loại cây thuộc họ nhà thông. Và chúng tôi còn có thông tin, hiện nay đang còn một cây Ngọc Am ở vùng núi cao và sâu ở tỉnh Hà Giang.

    http://tuan.xahoi.com.vn/chuyen-chua-tung-ke/bi-mat-trong-nhung-ngoi-mo-co-duoc-khai-quat-tai-viet-nam-48378.html

    http://massagesenviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=122&Itemid=133&lang=vi

    http://www.giupban.vn/chiase/qas/view/16325

    ReplyDelete
  23. Tam Thất HÀ GIANG-Vàng không đổi9 January 2012 at 17:03

    Nụ hoa Tam Thất siêu non

    Thảo dược thiên nhiên của vùng núi Hà Giang

    http://thaoduocquy.vn/productView_413_418_645.html


    “ Vua tam thất ” đất Hà thành

    http://tintuc.xalo.vn/00879251641/Vua_tam_that_dat_Ha_thanh.html

    ReplyDelete