Translate

Sunday 24 March 2013

"Khi không đủ dũng khí để bảo vệ lẽ phải, thì cách tốt nhất là im lặng"



Xem clip ông Nguyễn Đình Lộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, về vụ trao “Kiến nghị 72”, tôi đoán phản ứng đầu tiên của đa phần những người đã ký vào bản kiến nghị ấy là cảm giác bị phản bội. Người ta giận dữ, chửi rủa ông Lộc đớn hèn, về hưu rồi vẫn còn sợ!
Có thể ông không sợ cho bản thân ông, mà là cho con cháu ông. Đừng nghĩ bộ trưởng là to. Ngày xưa, tôi có nghe một cô làm ở văn phòng trung ương Đảng (học cùng lớp tiếng Anh buổi tối) kể rằng, bộ trưởng đi họp muộn, bị ông Đỗ Mười mắng như mắng trẻ con: ngủ cho sưng mắt lên!
Cũng có người độ lượng hơn khi nói về thái độ của ông Lộc, rằng ông bị sức ép. Điều đó là đương nhiên. Ông Lộc từng là “người trong nhà” nên thừa biết điều đó. Nhưng tôi cứ nghĩ, ông ấy đã xác định được rồi. Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại. Thế nên tôi vẫn cứ vui mừng khi có thêm một người dám lên tiếng, cho dù đó là một bác nông dân hay môt ông quan đã nghỉ hưu.
Một người trên facebook nói: “Nghe ông Lộc phát biểu trước TV (VTV2, 22h).Tự nhiên hết thấy ghét mà chỉ còn lòng thương hại. Ông ấy sẽ phải gặm nhấm nỗi nhục nhã và cô đơn cho tới ngày xuống mồ. Tội nghiệp, không một lần dám ngước mắt nhìn lên.
Không! Ông ấy có nhìn lên đấy chứ (tuy ít khi nhìn thẳng). Nhưng dáng điệu rõ ràng chẳng đĩnh đạc giống như hôm nào, nói năng có lúng túng. Tuy ông không chối rằng ông không ký, và cũng không tuyên bố rút như kẻ điêu toa nào đó vu khống cho ông, nhưng những gì ông nói cũng đủ khiến cho ông mang cái tiếng “hèn”. Đúng như nhà báo Đoan Trang nói trong bài viết của mình, không gì có thể biện minh cho ông được!
Một người đọc bài “ Bàn về chữ Dũng của một bậc quân tử” thì nói” : Khi không đủ dũng khí để bảo vệ lẽ phải thì cách tốt nhất là im lặng.
Người khác thì chả quan tâm: “Mình ký 72 vì những điều nó kiến nghị chứ chả phải vì ai tạo ra nó, đến tên những ông khởi xướng mình cũng chả đọc nên chuyện 1 trong số họ hoặc kể cả nhiều trong số họ rút lui thì mình cũng chả thấy vấn đề gì, cứ đúng yêu sai ghét rõ ràng là đc”
Mọi ồn ào rồi cũng sẽ qua đi. Những sự kiện quan trọng hơn đang hút dư luận như lính Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá của Việt Nam. Sắp xử gia đình Đoàn Văn Vươn, mạng lưới an ninh dày đặc đang khởi động để bảo vệ phiên tòa. Mọi người sẽ dần quên sự kiện của ông Lộc. Nhưng cái mà ông Lộc sẽ phải đối diện trong suốt cuộc đời còn lại: đó là lương tâm!

13 comments:

  1. Những người đã biết sẽ chẳng ai quên vì nó vượt qua giới hạn tự trọng , tự ái của con người .

    ReplyDelete
  2. Nghĩ cũng tội bác ấy, đâu có được cái sự tĩnh tọa như ngày nào khi phải làm con mồi giữa cái đám người thiếu tử tế đó. Cứ mường tượng đến chiếc ghế bác ngồi cũng run rẩy. Dẫu có cố trần tình mấy đi nữa; nó có chuyển dịch thêm bớt được phân nào đâu! Trong bốn vách ngăn chính trị, dường như không có cái nút đỏ ta thường thấy trong thang máy - mà có bấm cũng lơ lửng treo giữa tầng không . .

    ReplyDelete
  3. Nếu mọi bên ai cũng đồng ý thay đổi (không phải là sửa đổi) thì mọi sự náo động hiện nay của VN sẽ được giải quyết êm đẹp. Nguyễn Phú Trọng và phe nhóm tự biết điều đó, nhưng vì sao những kẻ này vẫn phớt lờ?
    “… tôi không tham gia vào việc xây dựng những cái bản ấy.”

    ”… Nhưng mà cái hôm cuối cùng, gặp nhau trước khi ấy, thì lại bảo là bác Lộc phải trao. Thì tôi trao… Tất nhiên thì (cười) trước khi trao phải đọc.”

    “Tôi có nghiên cứu, và bản thân tôi lúc bấy giờ cũng có muốn sửa một số chỗ. Sau các đồng chí bảo là không, vì là cái này công bố trên mạng rồi, bây giờ sửa thì không nên. Cho nên cứ trao. Thật ra thì đến lúc đó thì mới giao cho tôi trao. Trước đó không trao đổi kỹ. Tôi thấy là là... cũng có lúc định là người khác trao. Nhưng mà cái hôm cuối cùng, gặp nhau trước khi ấy, thì lại bảo là bác Lộc phải trao. Thì tôi trao. Như tôi đã nói, việc viết những cái văn bản ấy, tôi không tham gia. Tất nhiên tôi có tham gia ý kiến. Nhưng tôi không phải là người biên tập.”

    Đã đọc, đã ký tên vào bản văn, đã tự tay trao bản văn nhưng nay thì đổi ý là trường hợp của ông Lộc.

    Đàng sau sự việc làm ông Lộc thay đổi ý kiến, phủ nhận ý kiến 72, phủ nhận với chính ông…là gì? Là ai?

    Câu trả lời đơn giản: Chính là bóng ma Tàu cộng!

    Hoặc phải chấp nhận cái chết, hoặc phải làm theo ý muốn của Tàu cộng! Không một ai được phép làm sai ý muốn của Tàu cộng.
    Trên đây là lý do để ông Lộc thay đổi ý kiến, lúng túng xuất hiện trên truyền hình và phủ nhận ý kiến 72.

    Nhóm cầm quyền bất lực hiện nay chỉ là người máy do Tàu cộng xếp đặt chương trình!

    ReplyDelete
  4. Xin đừng khe khắt quá trước tổn thất này.
    Nếu có người mời bạn cafe để nói với bạn: Sự xuyên thủng của đạn 7,62,sự phát sáng và âm thanh dễ chịu,du dương của C4,tiếng ngân nga của cái cản xe tải có tốc dộ 80km/h va vào người,sự ấm áp của acid tạt mặt người,hương dễ chịu của phân trộn nhớt với mặc định đảng ta rất hào phóng chuyện này.
    Ông Lộc không phải là tất cả.Còn cả 1 dân tộc với nguyện vọng chính đáng cơ mà.Quan trọng nữa là đã có tiếng nói trong cõi vô hồn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn 2cang.CHưa bao giờ một cá nhân là tất cả cho dù đó là vĩ nhân, huống hồ ông Lộc chỉ là một người chẳng có gì ngoài cái tiếng cựu bộ trưởng tư pháp.

      Delete
  5. Chúng bay ăn không được thì đạp đổ!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đến nhà người khác mà nói hỗn là vô học, hiểu chưa Nặc danh15:06 Ngày 25 tháng 3 năm 2013?

      Delete
    2. "Chúng bay ăn không được thì đạp đổ!"...làm sao tụi tao ăn được? Để tụi tao ăn cho hết đã chứ...đang quá ngon mà!
      Vâng, cứ ăn cho thật no vào, ăn cho tràn hông vào và chờ đấy, bọn ăn thịt người Bắc Kinh chúng sẽ móc chúng mày nôn đến mật xanh, mật vàng, khi ấy chúng mày có kêu rống vì đau đớn cũng chẳng có ai là người Việt ngó ngàng đến chúng mày đâu!
      Chúng mày đói ăn đến nổi bán cả đất nước, bán con người, bán cả bàn thờ, đền thờ tổ tiên, lũ chúng mày xứng đáng cho chệt cộng nó rán lên,cho giòn, xong nó sẽ nghiền nát chúng mày ra làm thuốc bắc và bán như loài côn trùng được chúng dùng làm thuốc bổ cho người uống đấy, Đông Trùng Hạ Thảo! Nhục!
      Dân chài Phú Yên

      Delete
    3. ND 15:06 - Nếu sếp khen chú có khả năng tự viết comment như mọi người bình thường, chui vào từng blog nói dăm ba câu lưu manh thì đúng là thầy nào trò ấy! Đọc hết cả dòng nhận xét mà anh cảm thấy tanh nhạt như vừa pha nửa gói café vào bát. Anh chưa hề nghĩ chú là kẻ ngu tối, nhưng khi đem so sánh với cái loa phường kia thì anh chợt phát hiện ra thêm một điều; thời còn đi học, chắc chú em luôn bị lũ bạn nó bắt nạt ghê gớm lắm, đúng không? Khiếu.

      Delete
  6. Phải, ông Lộc sẽ đau đến cuối đời. Nhưng cũng phải nhìn nhận, trong các chóp bu cỡ ông trở lên, dù hưu hay đương chức, mấy người ký và tham gia đoàn trực tiếp đưa kiến nghị? Họ biết cả đấy, thể chế này thối rữa như thây ma chính trị, nhưng không dám hé răng, càng không dám công khai lên án. Thái độ trở cờ của ông Lộc không ngoài nguyên nhân lo lắng số phận con cháu, vì vậy có thể thương hại ông phần nào. Qua vụ này, càng thấy đảng ta hết sức lưu manh, chuyên chơi trò con tin

    ReplyDelete
  7. Kiểm sát nhân dân

    Bà con đừng hiểu lầm anh Vịnh, tội nghiệp anh ấy! Anh là người rất thâm trầm, "độc chiêu" anh đang dùng đối phó với âm mưu cướp nước của Tàu phù ác ôn côn đồ là:

    "Chúng nó làm gì thì mặc mẹ chúng nó! Mình hãy cứ tiếp tục làm thinh!" thượng sách dạy thế!"

    Địch có thừa thắng xông lên. Ta cứ tiếp tục thừa thua tuôt xuống, chuyển bại thành xụi...xem chúng nó làm gì ta được nào?

    Chiến thuật này hồi đó anh Vịnh học ở cả hai trường đại học, vừa trường quân sự vừa trường đảng ấy mà!

    Cũng nhờ chiến thuật này mà anh ấy lên lon vù vù! Nhờ đấy mà nhà anh thôi cái đời bán cháo lòng đấy! Chết cả nước thì chết chứ đời anh sướng hơn đời mẹ đĩ! Tội gì anh phải làm lớn chuyện cho lôi thôi ra!

    ReplyDelete
  8. Đất nước 4000 năm văn hiến nên lãnh đạo "đỉnh cao trí tuệ" chỉ biết tham ăn hốt uống, ăn cho tàn mạt đất nước, ăn cho tàn phá nền kinh tế. Nước VN hiện nay xứng đáng làm nô lệ cho các nước khác,đó chính là nhờ ơn của đảng cộng sản VN muốn nằm đấy. nhục chưa.

    ReplyDelete
  9. Vũ Thành Ký nói :CỨ LÀM TO CHUYỆN ÔNG NG ĐÌNH LỘC LÊN ĐI.TỐT ! RẤT TỐT ! VÔ CÙNG TỐT ! TÔI XIN NÓI SAO LẠI LÀ TỐT ?
    Xin kể chuyện,sau buổi vtv phát sóng,mấy ông cán bộ khu tôi,gặp tôi hỏi cái kiến nghị 72 và dự thảo HIẾN PHÁP NĂM 2013 làm sao đọc được ? Tôi mời mấy vị đọc qua máy của tôi.Đọc xong,mấy vị khen nức nởi: Tuyệt! Tuyệt ! Tôi bỗng nghĩ ra,hóa ông Nguyễn Đình Lộc qua VTV đã làm một cuộc quảng cáo cực hay,có thể ngang tầm quảng cáo của thủ tướng Dũng đối với “dân làm báo” . KHông nên trách ông Lộc,cái sâu xa mà ông Lộc làm là tuyệt đấy các vị ơi !

    ReplyDelete