Translate

Monday 27 May 2013

Người có triệu chúng tôi, tôi chỉ có một Người



Đọc lại bài thơ đã cách mấy chục năm của nhà thơ Lưu Quang Vũ mà tưởng như  mới đâu đây. Đắng hết cả lòng dạ.
 
VIỆT NAM ƠI !

Những áo quần rách rưới
Những hàng cây đắm mình vào bóng tối
Chiều mờ sương leo lắt đèn dầu
Lũ trẻ ngồi quanh mâm gỗ
Lèo tèo mì luộc canh rau.

Mấy mươi năm vẫn mái tranh này
Dòng sông đen nước cạn
Tiếng loa đầu dốc lạnh
Tin chiến trận miền xa.
Những người đi chưa về
Những quả bom hầm hào sụt lở
Những tên tướng những lời hăm dọa
Người ta định làm gì Người nữa
Việt Nam ơi?

Mấy mươi năm đã mấy lớp người
Chia lìa gục ngã
Đã tận cùng nỗi khổ
Người ta còn muốn gì Người nữa
Việt Nam ơi?

Người đau thương, tôi gắng gượng mỉm cười
Gắng tin tưởng nhưng lòng tôi có hạn
Chiều nay lạnh, tôi nghẹn ngào muốn khóc
Xin Người tha thứ, Việt Nam ơi.

Tổ quốc là nơi tỏa bóng yên vui
Nơi nghĩ đến lòng ta yên tĩnh nhất
Nhưng nghĩ đến Người lòng tôi rách nát
Xin Người đừng trách giận, Việt Nam ơi.

Tôi làm sao sống được nếu xa Người
Như giọt nước đậu vào bụi cỏ
Như châu chấu ôm ghì bông lúa
Người đẩy ra tôi lại bám lấy Người
Không vì thế mà Người khinh tôi chứ
Việt Nam ơi.

Không vì tôi đau khổ rã rời
Mà Người ghét bỏ?
Xin Người đừng nhìn tôi như kẻ lạ
Xin Người đừng ghẻ lạnh, Việt Nam ơi.

Người có triệu chúng tôi, tôi chỉ có một Người
Tất cả sẽ ra sao
Mảnh đất nghèo máu ứa?
Người sẽ đi đến đâu
Hả Việt Nam khốn khổ?
Đến bao giờ bông lúa
Là tình yêu của Người?
Đến bao giờ ngày vui
Như chim về bên cửa?
Đến bao giờ Người mới được nghỉ ngơi
Trong nắng ấm và tiếng cười trẻ nhỏ?
Đến bao giờ đến bao giờ nữa
Việt Nam ơi?

-- LƯU QUANG VŨ


9 comments:

  1. Ảnh con thuyền ở đầu bài: Đó phải chăng là "con thuyền XHCN" đang chở cả dân tộc này đến tương lai tươi sáng? Sao nó rách nát và tiều tụy đến thế? "Thuyền trưởng" đang ngồi gục mặt ưu tư bên mạn thuyền, ngán ngẩm quá rồi chăng?
    Tiến lên! Bằng con thuyền này chúng ta sẽ tiến ra biển lớn, xây dựng thành công CNXH ở VN!!!

    ReplyDelete
  2. Những tác phẩm của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh đến nay vẫn có tính thời sự. Họ là một cặp vợ chồng thật đẹp đôi, đẹp trong cả cuộc sống và tác phẩm. Những tác phẩm của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh luôn trăn trở với con người, cuộc đời, đất nước VN, với những khát vọng tự do cho đất nước. Nhưng nếu có sống đến nay tôi e nhà tù của chế độ cũng sẽ rộng cửa đón họ vì ở chế độ này k có chỗ cho sự thật, cho tự do sáng tác. Nhưng khác biệt giữa lương tâm người cầm bút chân chính với bồi bút chính là những giá trị đó.Tiếc thay con trai của Lưu Quang Vũ ngày nay lại đứng trong hàng ngũ bồi bút VTV. Không biết có bao giờ anh ta đọc và suy nghĩ về những giá trị mà cha mẹ anh ta để lại cho đời k nhỉ?
    Mõ Làng Chờ

    ReplyDelete
  3. Bài thơ hay quá, chuẩn không cần chỉnh! Cả bài thơ câu nào cũng hay!

    "Đến bao giờ Người mới được nghỉ ngơi
    Trong nắng ấm và tiếng cười trẻ nhỏ?
    Đến bao giờ đến bao giờ nữa
    Việt Nam ơi?"

    Chừng nào CS còn lãnh đạo xã hội và nhà nước, chừng đó Việt Nam còn chưa được nghỉ ngơi, dân còn lầm than, khốn khổ. Câu hỏi "Đến bao giờ đến bao giờ nữa Việt Nam ơi?" chỉ có CSVN mới trả lời được nếu Dân tộc VN không vùng lên đánh đổ CS, dành lại chính quyền về tay mình.

    ReplyDelete
  4. Thế mà hôm nay đây,
    Người lại có thêm.
    Những đúa con đang ngày đêm,
    Xẻ thịt người ra rao bán.
    Bán ở chợ đêm, bán bằng gian dối,
    Bán chỉ vì khiếp nhược và tham lam.
    Chúng đang nhân danh người đấy,
    Sao người chẳng thức dậy.
    Tiếp hơi, truyền can đảm,
    Cho những người con vì người mà chịu khổ hạnh.
    Người ơi!! đàn con này sẽ mãi vì người,
    Tự xẻ thịt chúng con để bọn kia mở mắt.

    ReplyDelete
  5. Vì những vần thơ nay mà Lưu Quang Vũ cùng vợ và con bị sát hại. Chỉ một đảng độc quyền " yêu nước theo kiểu của đảng cõng rắn cắn gà nhà " nên dân - giờ là Nguyên Phương Uyen, Đinh Nguyên Kha, yêu nước là chết, tù tội.

    ReplyDelete
  6. Vẫn thấy hay! Thấm thía những tiếng kêu cứu và những dấu trầm hỏi khát vọng đến sâu thẳm của cố nhà thơ vẫn còn đây! Từng cơn gió lạ, mùi da luộc ngày đó đã dần bay xa. Mọi cái xáo trộn đã dần được định hướng. Nhưng đã có khi nào, Tổ quốc ôm vào lòng những giấc mơ độc đoán và hẹp hòi của con người như hôm nay?

    Và khi thức dậy, lại nghe xiềng xích ở dưới chân . .

    ReplyDelete
  7. Anh chị em chúng ta đừng than trách đảng cộng sản nữa. Tất cả chỉ là vô ích!
    Đoàn tàu Việt Nam trước đây do những tài xế mù cộng sản lái. Hiện nay tài xế của đoàn tàu Việt Nam là những tên Tàu cộng sản, Hán cộng lái! Các anh tài xế mù cs VN đã bước xuống, hiện chỉ còn giữ vai trò của những gã xúc than quẳng vào lò đốt của đầu máy!

    Anh chị em chúng ta hãy ngĩ đến việc kháng chiến, chống giặc, giữ nước, giữ nhà, giữ mình. Phải nghĩ đến việc chống và làm sao để phải thắng giặc, để mình được sống. Chống mà không nghĩ đến thắng, chống mà chỉ nghĩ đến thua thì xem như mình đã chết!
    “ Nguyên thủy, những người không ngu dốt, không tàn ác, không vô lương tâm, không bao giờ trở thành lãnh đạo cộng sản được!” Cơ cấu, tổ chức, cách thức chọn người lãnh đạo của đảng cộng sản phải là như thế.
    Anh chị em chúng ta thế hệ này, thế hệ sau và những thế hệ sau nữa hãy nhớ cho kỹ nguyên tắc trên đây của đảng cộng sản!

    - ĐẢNG CỘNG SẢN PHẢI CHẾT THÌ NHÂN DÂN VIỆT NAM MỚI ĐƯỢC SỐNG!

    ReplyDelete
  8. "Những tác phẩm của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh đến nay vẫn có tính thời sự. "

    Đương nhiên, một phần vì tài năng của Quang Vũ, những tác phẩm có giá trị vượt thời gian, một phần vì thời sự Việt nam dưới ách cai trị cộng sản, thì lúc nào cũng như lúc nào .

    Từ ngày 19-8-1945 khi diễn ra cuộc phản bội tháng 8, quyền nước bị đặt vào tay cộng sản, đến nay, dưới triều đình cộng sản Nguyễn Phú Trọng 6 sao, có đến 68 năm dưới ách cai trị cộng sản Hồ chí Minh, là 68 năm triền miên những tang thương & điêu linh, những đàn áp & tàn nhẫn & bi thảm, & chết tróc & chia lìa & nghèo đói & u tối & nhục nhằn .... không ngừng đổ xuống đất nước dân tộc VN ,

    là quyền lợi quốc gia bị phản bội, là không ngừng những văn hóa & giá trị dân tộc bị vùi dập, tàn phá, là không ngừng đất nước & lãnh thổ quốc gia bị cắt xẻ dâng cho ngoại bang tàu cộng...

    Còn có thời sự nào khác hơn ??!!

    ReplyDelete
  9. Đứng đầu cộng sản là những kẻ chuyên môn hoàn toàn không có, kiến thức cũng chẳng ra làm sao, căn bản đạo đức chỉ là số không to tướng! Vai vế thuộc hàng con cháu của Nguyễn Tất Thành nhưng lại dựa vào hơi hám của tên đại phản quốc này để tiếp tục con đường mãi quốc cầu chức, cầu tiền, vùi dập, xô đẩy người cả nước vào đêm đen đầy ác mộng của bọn Tàu cộng sản hãy còn bán khai, rừng rú (!) tội của lũ ác nhân này là tội đáng phân thây!

    “Lãnh đạo cộng sản” là những kẻ tham lam, độc ác, xão trá mà ngu dốt cực kỳ tưởng rằng sát hại vợ chồng Lưu Quang Vũ là để chúng yên tâm được hưởng thụ trên tội ác tày trời của chúng, nhưng chúng đã lầm! Công lý trăm năm vẫn là công lý. Những kẻ đã nhúng tay vào máu của hơn 5,000 người dân Huế 1968, cách đây 45 năm sẽ ra tòa án quốc tế chỉ thời gian ngắn nữa đây. Vụ án sát hại Lưu Quang Vũ và hiền thê của anh cũng hãy còn đây; những kẻ ác hãy dọn mình…

    Tình yêu người, yêu đồng bào, yêu quê hương phát đi tự đáy lòng của Lưu Quang Vũ làm cho đôi uyên ương sống mãi với thời gian. Lưu Quang Vũ và hiền thê dẫu đã chết oan nghiệt bỡi tay lũ ác nhân cộng sản nhưng anh linh của đôi vợ chồng vẫn sống mãi với dân gian và người nước Việt. Đảng cộng sản tuy còn sống đấy mà thực ra đã chết. Lũ ác nhân tuy sống đấy nhưng chúng cũng đã chết bởi tội ác chúng làm!

    Bản án phản quốc, sát nhân đang mang trên ngực báo cho biết lũ ác nhân chỉ còn chờ giờ đền tội trước quốc dân.

    ReplyDelete