Mặc dầu không có nhiều thời gian, nhưng giáo sư Hoàng Xuân Phú là một trong những trí thức luôn trăn trở về hiện tình đất nước. Ông đã dành rất nhiều thời gian để suy ngẫm và viết nên bài này. Có thể nhiều người, ngay cả tôi rất ngại đọc những bài dài. Nhưng người viết đã không tiếc thời gian quý báu để dành tâm huyết viết nên một bài rất đáng đọc thế này, thì tại sao ta không cố gắng dành chút thời gian để tìm hiểu?
Lẽ ra ta không cần phải tốn quá nhiều thời gian để bàn
luận về quốc hiệu, bởi đó là một chuyện đơn giản. Không gì đơn giản hơn việc
chọn một tên thật… đơn giản và mộc mạc, để dễ được đa số Nhân dân chấp nhận, và
bền vững với thời gian. Vấn đề chỉ trở nên rắc rối khi muốn dùng quốc hiệu để
trang điểm, hay cố gói ghém vào đó thiên hướng chính trị, và trở thành phức tạp
hơn vì phải né tránh những tì vết của lịch sử. Khi đã lâm vào trạng thái rắc
rối và phức tạp, thì gỡ ra cũng không dễ. Mục đích của bài viết này là chia sẻ
mấy ý kiến, nhằm góp phần lựa chọn một quốc hiệu hợp lý.
1. Tiêu chí cho quốc hiệu
Để nội dung thảo luận không quá tản mạn, xin đề xuất bốn
tiêu chí, mà quốc hiệu cần thỏa mãn.
Tiêu chí 1: Quốc hiệu không được chứa đựng những khái niệm
trái ngược với thực trạng của Đất nước. Yêu cầu tưởng chừng hiển nhiên
này thường bị vi phạm, khi người ta muốn dùng quốc hiệu để trang điểm cho chế
độ. Chọn tên thế nào cho hay là một chuyện thường tình, nhưng khi tên hay đến mức…
trái ngược hẳn với thực trạng thì lại trở thành trớ trêu. Cũng giống như việc
bố mẹ đặt tên con là "Thiên Tài" hay "Hoa Hậu",
trong khi đứa trẻ lại không may bị thiểu năng trí tuệ, hay bị dị tật giữa mặt, thì
cái tên quá hay kia chỉ khiến nó càng hay bị người đời châm chọc mà thôi. Hai mĩ
từ được ưa dùng để đưa vào tên nước là "Dân chủ" và "Nhân
dân". Oái oăm thay, ở những quốc gia mà dân chủ đã trở thành hiển nhiên
và Nhà nước thực sự là "của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân",
thì hai từ "Dân chủ" và "Nhân dân" không xuất
hiện trong quốc hiệu – Điều đó cũng chẳng cần thiết vì "hữu xạ tự nhiên
hương". Ngược lại, ở nhiều quốc gia mà tính từ "Dân chủ"
hay danh từ "Nhân dân" được gán vào quốc hiệu, thì dân chủ hay
bị chà đạp và Nhân dân hay bị coi thường, mà một trong những ví dụ điển hình là
chế độ diệt chủng mang tên "Camphuchia Dân
chủ" của Khmer Đỏ. Những mĩ từ kiểu ấy không lừa được ai, không thể ngụy trang
để che lấp thực tế phũ phàng. Chúng không chỉ gây cảm giác mỉa mai, mà còn làm
cho người dân cảm thấy bị xúc phạm, như thể bị nhà cầm quyền coi thường và
thách thức. Đưa vào tên nước những giá trị không tồn tại trên thực tế là giả
dối. Khi giả dối tràn lan đến mức phơi ra cả tên nước, thì đạo đức càng dễ lụn
bại, giáo dục càng dễ suy đồi, và Đất nước càng khó phát triển lành mạnh.
Tiêu chí 2: Quốc hiệu không được gây ảnh hưởng xấu cho
lợi ích của Dân tộc, của Nhân dân. Tiêu chuẩn này rõ ràng đến mức không
cần phải giải thích thêm. Chỉ xin nhấn mạnh rằng: Để sớm đạt được mục tiêu Dân
giàu, Nước mạnh, thì phải thực tâm đoàn kết toàn Dân, nhằm huy động sức mạnh
của toàn thể cộng đồng người Việt. Chính vì vậy, quốc hiệu không được gây
cản trở cho quá trình hòa giải và hòa hợp Dân tộc.
Tiêu chí 3: Quốc hiệu cần tránh gây phản cảm. Phản cảm không
phải do nó chứa đựng những từ có nghĩa xấu, vì thông thường chỉ những khái niệm
được coi là tốt đẹp mới được lựa chọn để đưa vào quốc hiệu. Thế nhưng, nếu khái
niệm đẹp đẽ nào đó đã bị gắn với một giai đoạn lịch sử bi thương, thì nó gợi
lại những kỷ niệm buồn. Mặc dù "Nhân dân" là một trong những
danh từ được trân trọng nhất, nhưng người dân các nước Ba Lan, Bun-ga-ri,
Hung-ga-ri… chẳng muốn tiếp tục lưu giữ nó trong tên nước, sau khi đã xóa bỏ
các chế độ mang tên Cộng hòa Nhân dân Ba
Lan, Cộng hòa Nhân dân
Bun-ga-ri, Cộng hòa Nhân dân
Hung-ga-ri… Mặc dù "Dân chủ" là một trong những tính từ đẹp nhất,
nhưng người Camphuchia khó có thể chấp nhận để nó tái xuất hiện trong tên nước
của họ, sau khi đã trải qua thảm họa diệt chủng dưới chế độ Khmer Đỏ man rợ
mang tên "Camphuchia Dân
chủ". "Xã hội chủ nghĩa" vốn là một từ đẹp, thể hiện giấc mơ
về một xã hội công bằng, nhưng trên thực tế thì nó lại bị bôi nhọ bởi các chế
độ độc tài chuyên chế, và bị nhuốm máu của hàng chục triệu người đã chết oan ức
dưới thời Stalin, Mao Trạch Đông, Pol Pot… Trải qua những cơn ác mộng như vậy,
các nạn nhân sẽ cảm thấy rùng mình khi phải nghe lại những mĩ từ đã từng bị lạm
dụng để hóa trang cho tội ác. Vì vậy, cần tránh dùng những từ đã trở nên phản
cảm để đặt tên nước.
Tiêu chí 4: Quốc hiệu cần được Nhân dân chấp thuận. Đất nước là của chung,
chứ không phải của riêng ai. Vì vậy không ai có đặc quyền đơn phương quyết định
tên nước. Hiển nhiên là khó có thể chọn được một cái tên để tất cả mọi người
đều thích, nên không thể cầu toàn. Nhưng nếu chỉ đưa vào quốc hiệu những
giá trị phổ cập, những khái niệm mang tính hiển nhiên, thì dễ được đa số Nhân
dân chấp nhận (ít nhất là không phản đối). Ví dụ: Có thể coi "Cộng
hòa" là một khái niệm mang tính hiển nhiên (vì đa số nhân dân Việt Nam
không muốn trở lại chế độ quân chủ), nhưng "Xã hội chủ nghĩa" thì
không thuộc vào phạm trù ấy. Có thể "Xã hội chủ nghĩa" là tình
yêu chân thành của một số người, nhưng tên nước không phải là nơi để thể hiện
tuyên ngôn tình yêu của họ. Không nhất thiết phải trưng ra mọi thứ mình yêu,
bởi điều đó cũng ngộ nghĩnh như việc in lên danh thiếp danh sách tình nhân. Mặt
khác, họ yêu gì thì cứ việc yêu, nhưng không thể ép toàn Dân phải cùng yêu thứ
đó, bởi điều ấy cũng phi lý như việc họ ép tất cả mọi người phải cùng yêu vợ
hay tình nhân của riêng họ vậy.
Thiết nghĩ, bốn tiêu chí kể trên là hợp lý, không hề quá
cao, mà có thể coi là tiêu chuẩn tối thiểu đối với quốc hiệu. Sau đây, ta sẽ
dựa vào chúng để đánh giá quốc hiệu hiện thời và đề xuất quốc hiệu thay thế.
2. Quốc hiệu hiện thời
Năm 1976 nước Việt Nam tái thống nhất, lấy quốc hiệu là "Cộng hòa Xã hội
chủ nghĩa Việt Nam". Từ "Xã hội chủ nghĩa" được sao chép từ
tên của một số quốc gia, như Liên bang Cộng hòa
Xã hội chủ nghĩa Xô viết, Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Romania, Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc... Điều đó không chỉ để
phân biệt với ba quốc hiệu đã từng tồn tại trên đất Việt là "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa", "Việt Nam Cộng hòa" và "Cộng hòa Miền Nam Việt Nam", mà còn để thể hiện con
đường do giới lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam (ĐCSVN) đã chọn cho Dân tộc.
Có lẽ khi ấy không có nhiều người công khai phản đối sự
lựa chọn này. "Bên thắng cuộc" thì tin tưởng vào sự sáng suốt
của những người đã lãnh đạo thắng lợi hai cuộc chiến tranh chấn động địa cầu,
và cuộc sống no đủ ở Liên Xô và các nước Xã hội chủ nghĩa Đông Âu (như đã được
truyền tụng) là niềm mơ ước của hàng triệu người đã phải chịu đói khổ suốt mấy
chục năm chiến tranh. "Bên thua cuộc" thì nghĩ mình buộc phải
chấp nhận, chứ không được quyền tham gia lựa chọn.
Cuộc sống khắc nghiệt đằng đẵng những năm 80 của thế kỷ
20 khiến người người bừng tỉnh khỏi giấc mộng, và thảng thốt tự hỏi: Chẳng nhẽ "Xã
hội chủ nghĩa" là thế này sao?
Rồi Liên Xô
và hệ thống các nước Xã hội chủ nghĩa Đông Âu đồng loạt sụp đổ. Chính Nhân dân
(của các nước đó) đã đứng lên xóa bỏ cái chế độ mà họ từng kỳ vọng, nhưng rồi
quá thất vọng. Đối với hầu hết các nước trên Thế giới, cuộc thí nghiệm quy mô,
tốn kém mồ hôi và xương máu có một không hai trong lịch sử nhân loại đã kết
thúc. Mấy chế độ mang danh "Xã hội chủ nghĩa" còn sót lại bơ
vơ với câu hỏi "đi đâu, về đâu".
Thực tế phũ phàng có sức thuyết phục mạnh hơn mọi lý
thuyết, khiến những người bảo thủ nhất trong bộ máy cầm quyền ở Việt Nam cũng
phải nhận ra rằng lối thoát duy nhất là phải "đổi mới", tức là
phải dứt khỏi những ràng buộc lý luận quá giáo điều. Như người mới tập bơi, lúc
đầu chỉ dám mon men cạnh con tàu đang chìm dần. Nhưng rồi chới với trong sóng
nước, đành phải bám vào bất cứ vật nào trôi nổi trong tầm với, miễn là còn có
thể lềnh bềnh trên mặt nước. Sau hơn hai mươi năm trôi dạt, giờ đây đã mất hút
bóng tàu xưa, chỉ còn lại kẻ ngơ ngác kiếm tìm "định hướng". Tuy
điệp khúc "Xã hội chủ nghĩa" vẫn còn vang lên đâu đó, nhưng
với lý lẽ vu vơ như trong cơn mê sảng. Nếu tỉnh táo tìm kiếm từ Bắc vô Nam, thì
không thể tìm được bất cứ biểu hiện tích cực nào trong thực tế cuộc sống, để
chứng tỏ rằng xã hội này cũng có những nét tốt hơn so với xã hội tư bản phát triển.
Những giá trị tốt đẹp từng được gán cho "Xã hội chủ nghĩa" ngày
càng vắng bóng, dần bị triệt tiêu. Thay vào đó, những biểu hiện vốn được coi là
đặc trưng xấu của chế độ phong kiến và của chủ nghĩa tư bản hoang dã ngày càng
lấn át: Tham nhũng lộng hành, bất công ngự trị, bóc lột trắng trợn, thất nghiệp
tràn lan... Quốc hiệu hiện thời trở nên cô đơn giữa lòng Dân tộc, vì nó chứa
đựng tính từ "Xã hội chủ nghĩa", đã trở nên xa lạ và
hoàn toàn trái ngược với thực trạng của Đất nước. Vì vậy, theo Tiêu chí 1, đã
đến lúc chúng ta phải chia tay với quốc hiệu "Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa
Việt Nam", để sống thật hơn với lòng mình. Nếu ai đó thực tâm yêu Chủ
nghĩa xã hội với tư cách một lý tưởng tốt đẹp, thì lại càng phải đấu tranh
đòi bỏ quốc hiệu hiện thời, bởi việc gắn tính từ "Xã hội chủ nghĩa"
với tình trạng tệ hại hiện nay chỉ có tác dụng bôi nhọ Chủ nghĩa xã hội
mà thôi.
Có ý kiến chỉ đạo rằng cần tiếp tục duy trì quốc hiệu
hiện nay để "thể hiện rõ mục tiêu phấn đấu của Đảng, Nhà nước và Nhân
dân ta về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội". Mục tiêu nào? Nếu là mục
tiêu cuối cùng của ĐCSVN thì là tiến lên Cộng sản chủ nghĩa, vậy thì tại
sao không đổi tên nước thành "Cộng hòa Cộng sản chủ nghĩa Việt
Nam"? Nếu là mục tiêu trước mắt thì chỉ là "quá độ"
hay "định hướng Xã hội chủ nghĩa", vậy thì tại sao không đổi
tên nước thành "Cộng hòa Quá độ Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" hay
"Cộng hòa Định hướng Xã hội chủ nghĩa Việt Nam"? Thực ra, mục
tiêu hiện nay của giới cầm quyền chỉ đơn thuần là duy trì chế độ độc đảng bằng mọi
cách. Vậy thì, nếu muốn "thể hiện rõ mục tiêu phấn đấu của Đảng",
tại sao không chọn quốc hiệu là "Cộng hòa Độc đảng Việt Nam" cho
trung thực? Đặt các câu hỏi như vậy để thấy rõ hơn sự ngụy biện, khi vin vào
mục tiêu phấn đấu để duy trì quốc hiệu hiện thời.
Mục tiêu càng cao xa thì càng có thể sai, có thể nhầm.
Nếu muốn thì cứ việc âm thầm mà theo đuổi, như người lính ra trận giữ bí mật
mục tiêu. Tại sao cứ phải bô bô, nói thay làm, rồi gán cái mục tiêu đã lộ rõ là
vô vọng vào cả tên nước, tạo cớ trói buộc quyền tìm tòi, lựa chọn và khả năng
sáng tạo của Nhân dân, cản trở bước tiến của Dân tộc?
Chủ nghĩa xã hội chỉ là mục tiêu phấn đấu của ĐCSVN,
nhưng lại được gán bừa cho nguyện vọng của Nhân dân. Đó là một sự xúc phạm, thể
hiện tập quán coi thường Nhân dân. Khi cuộc thử sức đã ngã ngũ trên phạm vi Thế
giới, mà vẫn dai dẳng bám lấy ảo vọng "Xã hội chủ nghĩa" được
cóp nhặt từ con tàu đã chìm nghỉm mang tên Liên Xô, thì chẳng thể hiện được
lòng trung thành, mà chỉ chứng tỏ sự trì trệ, bảo thủ và khả năng nhận thức
thời cuộc quá kém cỏi. Điều đó chỉ khiến Dân thêm xa và càng coi thường giới
lãnh đạo, ảnh hưởng xấu tới hiệu quả điều hành của chính quyền.
Giờ đây, bao người sinh ra, lớn lên và được đào tạo trong
chế độ này đã mất hẳn niềm tin vào Chủ nghĩa xã hội. Những người từng ở
bên kia chiến tuyến và con em họ lại càng khó chia sẻ với lý tưởng "Xã
hội chủ nghĩa". Do đó, việc duy trì quốc hiệu hiện nay chỉ làm cho
lòng người thêm li tán, gây cản trở cho quá trình hòa giải và hòa hợp Dân tộc.
Khi "Xã hội chủ nghĩa" đã trở nên tai tiếng,
cả Thế giới chỉ có hai nước Việt Nam và Sri Lanka còn giữ tính từ ấy trong quốc
hiệu, thì sự kiên định duy trì quốc hiệu hiện thời chỉ làm cho Đất nước thêm cô
đơn trên trường quốc tế, và chứng tỏ rằng chính quyền này thuộc loại "khó
hội nhập".
Trong thuyết minh về ý kiến đề nghị lấy lại tên gọi "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa", Báo cáo của Ủy ban
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 11 tháng
4 năm 2013 viết rằng:
"Tên gọi này có khả năng lôi
cuốn, tập hợp đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận chung trong xã hội, đồng
thời thuận lợi hơn cho ta trong quan hệ hợp tác với các nước trên Thế giới, góp
phần phát huy và tranh thủ được các nguồn lực trong công cuộc kiến thiết và
phát triển đất nước."
Đánh giá như vậy, trong mối so sánh với phương án tiếp
tục duy trì tên nước là "Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam",
thì có nghĩa là thừa nhận rằng quốc hiệu hiện thời không có những tác dụng ấy.
Vậy thì, chiểu theo Tiêu chí 2, còn chần chừ gì nữa mà không chia tay với quốc
hiệu "Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam", để "đoàn
kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận chung trong xã hội", để "thuận
lợi hơn cho ta trong quan hệ hợp tác với các nước trên Thế giới", và
để "phát huy và tranh thủ được các nguồn lực trong công cuộc kiến thiết
và phát triển đất nước"?
Cùng với sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống Xã hội chủ
nghĩa, khái niệm "Xã hội chủ nghĩa" đã vương phải cái dớp đại
bại. Đối với người Việt, từ "Xã hội chủ nghĩa" hay hiện
hữu trong ký ức về những sai lầm của cuộc cải tạo tư sản ở miền Nam, về những
năm tháng bế tắc và túng quẫn trước thời kỳ "đổi mới", và đặc
biệt hằn sâu trong tâm khảm của bao người đã bị cầm tù không án, vì từng phục
vụ trong chế độ Việt Nam Cộng hòa, và những người đã phải
mạo hiểm cả mạng sống để vượt biên đi tìm kiếm tự do. Mấy chục năm qua, từ "Xã
hội chủ nghĩa" đã bị lạm dụng, để tô vẽ và biện hộ cho chế độ phi dân
chủ, bị tham nhũng lộng hành từ trên xuống dưới. "Xã hội chủ
nghĩa" bị gán cho một nền kinh tế lâm cảnh "cha chung không ai
khóc", với kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc… phung phí
của cải của Nhân dân và dìm Đất nước ngập sâu trong nợ nần. "Xã hội chủ
nghĩa" vang lên như một lời nói dối trơ trẽn đối với bao số phận bị
vùi dập bất công, quanh năm lang thang vật nài công lý… Vậy là bốn chữ "Xã
hội chủ nghĩa" không còn tạo ra được hưng phấn cho những tâm hồn đã
một thời tràn trề hy vọng, mà trở nên phản cảm đối với hàng triệu trái tim. Thế
thì, theo Tiêu chí 3, tại sao không tránh nhắc tới nó trong quốc hiệu cho đỡ
đau lòng?
Với những điều đã được trình bày ở trên, có lẽ đa số Nhân
dân sẽ không chấp thuận gắn bó mãi với quốc hiệu hiện thời, tức
là nó không thỏa mãn Tiêu chí 4. Nếu nhà cầm quyền muốn chứng minh điều ngược
lại, thì phải tiến hành trưng cầu dân ý một cách thật sự dân chủ, thông qua
hình thức bỏ phiếu kín, để người dân dám bầy tỏ chính kiến của mình, thay vì ép
buộc họ phải điền hai chữ "đồng ý", hay làm ngơ trước thực tế
rồi kết luận bừa như mấy chục năm qua. Trước khi trưng cầu dân ý, giới lãnh đạo
và bộ máy lý luận hãy ngồi lại với nhau, thảo luận cho ra nhẽ, để xác định rõ
thứ "Xã hội chủ nghĩa" mà họ theo đuổi thực ra là cái gì. Chắc
hẳn nó không thể là thứ "Xã hội chủ nghĩa quốc gia" (National
Socialism, Nationalsozialismus), cái lý tưởng của tổ chức
phát xít mang tên "Đảng Công nhân Xã hội chủ nghĩa quốc gia
Đức" (Nationalsozialistischen Deutschen Arbeiterpartei, mà người Việt quen gọi tắt là "Đức Quốc Xã"), đã gây bao
tội ác ngút trời trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Liệu thứ mà họ theo đuổi
có phải là kiểu "Xã hội chủ nghĩa" thuần túy lý thuyết của
Marx và Engels, hay là kiểu "Xã hội chủ nghĩa" đã được hiện thực
hóa bởi trường phái Lenin và Stalin? Tại sao càng phát triển theo định hướng "Xã
hội chủ nghĩa" thì càng khác lạ so với nguyên mẫu? Xét cho cùng thì
điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam có phù hợp với sản phẩm nhập ngoại ấy hay không?
Cái gọi là "vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx – Lenin vào hoàn cảnh cụ
thể của Việt Nam" chẳng qua là cố "gọt chân cho vừa giày".
Sư phụ có "chân vừa giày" mà còn phải "treo giày",
giữa đường bỏ cuộc, vậy thì đệ tử "gọt chân" có thể tập tễnh
được bao lâu? Khi không còn ai thí thân đi trước làm hoa tiêu, thì kẻ mò mẫm cô
đơn biết lẫm chẫm về đâu? Lấy đâu ra cái quyền để bắt cả Dân tộc phải lẽo đẽo
đi theo trong cuộc tìm kiếm vô định, mịt mù tương lai? Bằng nào các nhà lý luận
của ĐCSVN chưa tìm được câu trả lời thuyết phục cho chính bản thân mình, thì
không nên đem câu hỏi lựa chọn hay không con đường "Xã hội chủ
nghĩa" để đặt ra cho muôn dân, những người vốn chỉ lo làm ăn kiếm sống,
chứ chẳng quan tâm đến chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác.
Vậy là quốc hiệu hiện thời vi phạm cả bốn tiêu chí đã đặt
ra trong Phần 1. Cho nên, tốt nhất là sớm đổi quốc hiệu "cho lành".
3. Quốc hiệu đã qua
Vốn dĩ, trong cả hai phiên bản Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 của
Quốc hội khóa XIII và Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được đăng tải để lấy ý kiến nhân dân từ ngày 2 tháng 1 năm 2013, chỉ có một phương án duy nhất về
tên nước, là tiếp tục duy trì quốc hiệu "Cộng
hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Ấy là thể hiện sự "kiên
trì những vấn đề có tính nguyên tắc, thuộc về bản chất của chế độ chính trị và
Nhà nước ta, tiếp tục khẳng định Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa", như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội
nghị lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN khóa XI.
Sau ba tháng lấy ý kiến Nhân dân, trong Báo cáo
gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 11 tháng 4 năm 2013, Ủy ban Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992 đã đề xuất thêm phương án thứ hai cho quốc hiệu là "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa". Đây là một động thái tích cực, không chỉ thể hiện
thái độ tiếp thu ý kiến Nhân dân của những người tham gia viết Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992, mà còn chỉ ra rằng tên nước không phải là thứ bất di bất
dịch, và mọi người đều có thể tham gia góp ý để thay đổi cho hợp lý.
Có dư luận cho rằng một trong những nơi đề nghị lấy quốc hiệu "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" là Kiến
nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, do nhóm 72 người ký ngày
19 tháng 1 năm 2013, nên thường được gọi tắt là Kiến
nghị 72. Đó là một sự nhầm lẫn, bởi vì Kiến
nghị 72 không hề đề cập đến tên nước! Có lẽ nhầm lẫn ấy bắt
nguồn từ việc hiểu sai rằng Dự
thảo Hiến pháp 2013 là một bộ phận của Kiến
nghị 72. Thực ra, hai văn bản này hoàn toàn độc lập với nhau, và việc ký Kiến
nghị 72 không có nghĩa là tán thành với nội dung của Dự thảo
Hiến pháp 2013.*
Là một trong những người đầu tiên đặt bút ký tên vào Kiến
nghị 72, bản thân tôi không ủng hộ phương án lấy
quốc hiệu "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa", mặc dù chia sẻ quan điểm cho rằng đó là một
giải pháp khả thi để giới cầm quyền chấp nhận bỏ từ "Xã hội chủ nghĩa"
ra khỏi quốc hiệu. Xét theo bốn tiêu chí đã trình bày ở Phần 1, lý do khiến
tôi không tán thành lấy quốc hiệu "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" là như sau:
Thứ nhất, hiện nay và cả trong thời gian tới xã hội này
vẫn chưa có dân chủ, vì giới cầm quyền chưa sẵn sàng chấp nhận quyền dân
chủ của Nhân dân, trong khi đa số người dân cũng chưa quen thực hiện và bảo vệ
quyền dân chủ. Tức là phương án "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" chứa đựng yếu tố giả dối, trái ngược với thực
trạng của Đất nước. Vậy là vi phạm Tiêu chí 1. Vả lại, kể cả khi
xã hội đã thực sự có dân chủ, thì cũng chẳng cần phải khoe khoang, mà nên chọn
quốc hiệu khiêm tốn như các nước dân chủ hàng đầu Thế giới.
Thứ hai, nếu dùng tên "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" để đặt cho nước Việt Nam
thống nhất, thì hàng triệu người đã từng gắn bó với chế độ Việt
Nam Cộng hòa ở miền Nam sẽ cảm
thấy mình không được tôn trọng. Điều đó sẽ ảnh hưởng xấu cho quá trình hòa giải và hòa
hợp Dân tộc. Hơn nữa, nếu sử dụng tên trùng thì nước Việt Nam
thống nhất có thể sẽ phải gánh chịu hậu quả xấu
của những ký kết hay cam kết ngoại giao mà lãnh đạo của chính phủ Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa đã tiến hành trong
hoàn cảnh bị lệ thuộc thời chiến tranh. Như vậy, quốc hiệu "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" sẽ gây ảnh hưởng xấu cho lợi ích của Dân tộc,
của Nhân dân, tức là vi phạm Tiêu chí 2.
Thứ ba, quốc hiệu "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" gợi lại những sai lầm của cuộc cải cách ruộng đất
ở miền Bắc, mà cho đến nay các nạn nhân vẫn chưa được xin lỗi và bồi thường một
cách thỏa đáng. Nó cũng gợi lại những đau thương và mất mát mà nhiều gia đình
miền Nam đã từng phải hứng chịu trong cuộc chiến "nồi da nấu thịt".
Đối với những nạn nhân như vậy, quốc hiệu này đã trở nên phản cảm. Vậy
là vi phạm Tiêu chí 3.
Thứ tư, vì những lý do kể trên, quốc hiệu "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" khó có thể được đa số người dân chấp thuận.
Vậy là có thể vi phạm cả Tiêu chí 4.
Khi đã phải tránh quốc hiệu một thời của quốc gia phía
bắc, thì cũng khó mà chấp nhận quốc hiệu của quốc gia ở phía nam vĩ tuyến 17.
Quốc hiệu "Việt
Nam Cộng hòa" tuy không vi phạm Tiêu chí 1 (vì không chứa từ nào trái
ngược với thực trạng Đất nước), nhưng lại vi phạm Tiêu chí 2 (vì cũng gây bất
lợi cho hòa hợp Dân tộc), Tiêu chí 3 (vì gây phản cảm với những nạn nhân của
chế độ Việt
Nam Cộng hòa) và Tiêu chí 4 (vì chắc nó không được giới cầm quyền và
một bộ phận Nhân dân thuộc "bên thắng cuộc" chấp nhận). Vì vậy
cũng không thể chọn "Việt
Nam Cộng hòa" làm tên nước Việt Nam thống nhất.
Có ý kiến đề nghị lấy lại tên "Đại
Việt". Đó là quốc hiệu của nước ta hơn 700 năm, trong khi tên nước "Việt
Nam" mới có từ năm 1804. Tuy nhiên, tên xưng "tự đại"
đó có thể gây phản cảm trong quan hệ quốc tế, và việc chọn tên "Đại
Việt" đầy tự hào giữa thời buổi khủng hoảng trầm trọng về chính trị, kinh tế và
xã hội dễ gây ra cảm giác khôi hài trong cộng đồng người Việt. Nó cũng tạo thêm
duyên cớ để bên "Đại Bá" lên án chúng ta là "Tiểu Bá".
Do đó, theo Tiêu chí 3, không nên lấy lại tên "Đại
Việt".
4. Quốc hiệu thay thế
Trong hai phần trên, ta đã đi đến kết luận là không nên
dùng lại mấy quốc hiệu đã hoặc đang được sử dụng ở nước ta. Vậy thì chọn quốc
hiệu nào? Hãy cùng nhau tham khảo danh sách tên (tiếng Anh) của
các quốc gia trên Thế giới để tìm lời gợi ý.
Trong số 206 nhà nước có chủ quyền được
thống kê, thì có 153 nước (chiếm 74%) đưa danh từ (chỉ thể chế) "Cộng
hòa" (Republic) hay "Vương quốc" (Kingdom)
vào quốc hiệu. Trong số 136 quốc hiệu có danh từ "Cộng hòa",
thì 107 (chiếm 79%) chỉ kèm thêm địa danh, ví dụ như Cộng hòa Áo, Cộng hòa Ấn Độ, Cộng
hòa Pháp, Cộng hòa Italia. Nếu noi theo đa số này,
ta có thể chọn quốc hiệu là "Cộng hòa Việt Nam". Phương án này
ngắn gọn, giản dị, hòa nhập và không chứa khái niệm nào trái với thực trạng đất
nước (tức là thỏa mãn Tiêu chí 1). Nhưng phải chăng "Cộng hòa Việt
Nam" chỉ là cách viết ngược của quốc hiệu "Việt
Nam Cộng hòa"? Băn khoăn này được củng cố khi dịch "Cộng hòa
Việt Nam" ra các ngoại ngữ thông dụng, chẳng hạn như tiếng Anh hay tiếng
Đức, và thu được "Republic of Vietnam" hay "Republik
Vietnam" – đó chính là quốc hiệu (tiếng Anh hay tiếng Đức) của "Việt
Nam Cộng hòa". Nếu quả như vậy thì không nên chọn quốc hiệu "Cộng
hòa Việt Nam", vì những lý do như đã trình bày ở Phần 3 đối với quốc
hiệu "Việt
Nam Cộng hòa". Tuy nhiên, có thể tránh yếu tố nhạy cảm do lịch sử để
lại, nếu phân biệt giữa danh từ và tính từ. Trong số 107 quốc hiệu được tạo bởi
danh từ "Cộng hòa" đi kèm với địa danh, thì 94 trường hợp
(chiếm 88%) có địa danh xuất hiện với tư cách danh từ, ví dụ như Republic
of Austria (Cộng hòa Áo), Republic
of India (Cộng hòa Ấn Độ), và 13 trường hợp (chiếm 12%) có địa danh xuất hiện với tư cách tính từ,
ví dụ như Argentine Republic (Cộng
hòa Argentina), Czech Republic (Cộng
hòa Séc), French Republic (Cộng
hòa Pháp), Hellenic
Republic (Cộng hòa Hy Lạp), Italian
Republic (Cộng hòa Italia), Portuguese Republic (Cộng
hòa Bồ Đào Nha). Như vậy, nếu coi "Việt Nam" là danh
từ, thì tên tiếng Anh của "Cộng hòa Việt Nam" mới là "Republic
of Vietnam". Còn nếu coi "Việt Nam" là tính từ (thuộc
về Việt Nam), thì tên tiếng Anh của "Cộng hòa Việt Nam" sẽ
là "Vietnamese Republic", không còn bị trùng với "Republic
of Vietnam", và đây là một phương án có thể chấp nhận được.
Nếu không hài lòng với phương án vừa rồi, mà vẫn muốn
ghép danh từ "Cộng hòa" với danh từ "Việt Nam",
thì phải bổ sung thêm vào đó một vài từ. Tất nhiên, không thể thêm những từ
không phù hợp với hoàn cảnh của nước ta, như "Federal" (thuộc về
liên bang), hay "Islamic" (thuộc về Islam), và cần chừa ra
tính từ "Socialist" (Xã hội chủ nghĩa) mà ta đã xác
định là nên chia tay với nó. Vậy thì, trong kho từ vựng của 206 quốc hiệu
đang được sử dụng, chỉ còn lại danh từ "People" (Nhân dân)
và hai tính từ "Democratic" (Dân chủ), "United" (Thống nhất,
Liên hiệp, Hợp nhất…) là thích hợp.
Nếu gia nhập cái gia đình gồm 5 quốc hiệu chứa danh từ "People"
(Nhân dân), bao gồm Algérie, Bangladesh, Lào, Triều Tiên và Trung Quốc, thì quốc hiệu ngắn nhất
của nước ta sẽ là "Cộng hòa Nhân dân Việt Nam" (People's Republic
of Vietnam). Phương án này vi phạm Tiêu chí 1, vì Nhà nước này quá xa Nhân
dân, chưa phải là "của Nhân dân", nên nếu nói "Cộng
hòa (của) Nhân dân" (People's Republic) là trái với thực trạng Đất
nước. Nó cũng vi phạm Tiêu chí 3, vì bằng nào Nhân dân ta còn bị ức chế triền
miên bởi cách cư xử của láng giềng phương bắc, thì bằng ấy tên gọi "Cộng
hòa Nhân dân Việt Nam" còn gây phản cảm. Thậm chí, có thể nhiều người
sẽ coi việc lựa chọn quốc hiệu này như một biểu hiện của sự theo đuôi ngoại
bang để gây phương hại cho lợi ích của Dân tộc.
Nếu gia nhập cái quần thể của 10 quốc hiệu chứa tính từ "Democratic"
(Dân chủ), bao gồm Algérie, Cộng hòa Dân chủ Congo, Đông
Timor, Ethiopia, Lào, Nepal, São Tomé và Príncipe, Cộng
hòa Dân chủ Sahrawi Ả Rập, Sri Lanka và Triều Tiên, thì quốc hiệu ngắn nhất
của nước ta sẽ là "Cộng hòa Dân chủ Việt Nam". Khi "Việt
Nam" là danh từ, thì "Cộng hòa Dân chủ Việt Nam" chỉ
là cách viết giao hoán của "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa", và nếu dịch ra tiếng Anh, thì kết quả của hai
cách viết hoàn toàn trùng nhau: "Democratic Republic of Vietnam". Kể cả khi coi "Việt
Nam" là tính từ, để có tên tiếng Anh khác đi là "Vietnamese
Democratic Republic", thì phương án biến báo này vẫn vi phạm Tiêu chí
1, bởi vì trong thời gian tới xã hội ta vẫn chưa có dân chủ, nên từ
"Dân chủ" trái với thực trạng của Đất nước.
Ở trên, tôi đã cố ý chép ra đầy đủ danh sách của 5 quốc
gia có danh từ "Nhân dân" và 10 quốc gia có tính từ "Dân
chủ" trong quốc hiệu. Tại sao? Để bạn đọc có thể dễ dàng kiểm nghiệm
điều đã được viết trong Phần 1: Những quốc gia mẫu mực về dân chủ và Nhà
nước thực sự là của Nhân dân thì trong quốc hiệu không có hai từ "Dân
chủ" và "Nhân dân". Ngược lại, ở nhiều quốc gia mà tính từ
"Dân chủ" hay danh từ "Nhân dân" được gán vào quốc hiệu,
thì dân chủ hay bị chà đạp và Nhân dân hay bị coi thường. Nếu đã ngộ ra
điều đó, thì chắc không mấy ai còn cảm thấy tự hào khi thấy hai từ "Dân
chủ" và "Nhân dân" xuất hiện trong quốc hiệu của nước
mình.
Có 5 quốc hiệu chứa tính
từ "United", đó là: United Arab Emirates (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), United Kingdom of Great Britain and
Northern Ireland (Vương
quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland), United
Mexican States (Liên bang Mexico), United
Republic of Tanzania (Cộng hòa Thống nhất Tanzania) và United States of America (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ). Nếu gia nhập gia đình
này, hẳn ta sẽ không phải thấy xấu hổ vì các quốc gia "cùng hội cùng
thuyền". Lúc đó, quốc hiệu tiếng Anh của ta sẽ là "United
Republic of Vietnam", và quốc hiệu tiếng Việt sẽ là "Cộng hòa
Thống nhất Việt Nam". Rõ ràng là phương án này thỏa mãn Tiêu chí 1, vì
Đất nước đã thống nhất. Nó thỏa mãn Tiêu chí 2, vì không gây ảnh hưởng bất
lợi cho lợi ích của Dân tộc, của Nhân dân. Nó cũng thỏa mãn cả Tiêu
chí 3, vì nó không chứa yếu tố nào gây phản cảm. Vì vậy, có thể hy vọng
rằng nó sẽ được Nhân dân chấp thuận, tức là thỏa mãn Tiêu chí 4. Có thể
bây giờ một số người không thích quốc hiệu "Cộng hòa Thống nhất Việt
Nam", nhưng nếu nó được chọn ngay sau khi thống nhất Đất nước vào năm
1976 thì có lẽ đã được đa số Nhân dân tán thành, và bây giờ cũng không cần phải
bàn chuyện thay đổi tên nước.
Để xét hết mọi trường hợp, cần nhắc tới tính từ "Co-operative"
(Hợp tác) được ghép với danh từ "Republic" (Cộng hòa), đó
là trường hợp của Co-operative Republic of Guyana (Cộng hoà Hợp tác Guyana). Phương án này cũng tương tự như tính từ "United", nhưng không hay bằng.
Bây giờ ta xét đến các trường hợp
quốc hiệu không chứa danh từ (chỉ thể chế) "Cộng hòa" (Republic)
hay "Vương quốc" (Kingdom). Trong số này, nhóm đông đảo
nhất là 25 quốc gia có quốc hiệu chỉ bao gồm địa danh, không kèm theo
danh từ hay tính từ nào nữa (chiếm 12% của 206 quốc gia được thống kê). Mấy nước tiêu biểu
thuộc nhóm này là Canada, Hungary, Japan (Nhật
Bản), Malaysia và Ukraine (Ukraina). Hiển nhiên, ta cũng có
thể chọn phương án đơn giản như vậy, nghĩa là chọn quốc hiệu "Việt
Nam". Rõ ràng là quốc hiệu này thỏa mãn cả bốn tiêu chí được đề ra ở
Phần 1.
Có 14 quốc hiệu chứa danh từ "State" (Nhà
nước). Trong đó, có 3 trường hợp chữ "States" (được dùng ở
dạng số nhiều) đi với tính từ "United" hay "Federated",
để tạo thành nghĩa "Liên bang" hay "Hợp chúng
quốc". Trong các trường hợp còn lại, chữ "State" (được
dùng ở dạng số ít) thể hiện nghĩa "Nhà nước", ví dụ như State
of Israel (Nhà nước Do Thái), State
of Kuwait (Nhà nước Kuwait) và State
of Libya (Nhà nước Libya). Theo cách này, ta có
thể đặt quốc hiệu là "Nhà nước Việt Nam" (State of Vietnam). Tiếc
rằng, ở nước ta giới cầm quyền đã quen với quan niệm cho rằng ĐCSVN đứng trên
tất thảy, trên cả Tổ quốc và Nhân dân, và coi Nhà nước này thuộc về ĐCSVN, là
cấp dưới của ĐCSVN. Cho nên, nếu chọn quốc hiệu – với tư cách là tên của Nước –
là "Nhà nước Việt Nam", thì họ dễ đồng nghĩa "Nước
Việt Nam" với "Nhà nước Việt Nam", và vì thế coi "Nước
Việt Nam" cũng là của ĐCSVN… Ngộ nhận kiểu ấy sẽ gia tăng mức độ lộng
quyền, chắc chắn không có lợi cho Dân tộc, cho Nhân dân. Nghĩa là phương án này
không phù hợp với Tiêu chí 2.
Có hai quốc hiệu dùng tính từ "Độc lập"
(Independent) phối hợp với danh từ "Nhà nước" (State), đó
là "Nhà nước Độc lập Papua New
Guinea" (Independent State of Papua New
Guinea) và "Nhà nước Độc lập Samoa" (Independent
State of Samoa). Mặc dù ta đã xác định là không nên đưa danh từ "Nhà
nước" vào quốc hiệu nước nhà, nhưng vẫn nẩy sinh câu hỏi là: Có nên
phối hợp tính từ "Độc lập" (Independent) với danh từ "Cộng
hòa" (Republic) để tạo ra quốc hiệu "Cộng hòa Độc lập
Việt Nam" (Independent Republic of Vietnam) hay không? Câu trả
lời là không! Một mặt, việc đưa tính từ "Độc lập" vào quốc
hiệu thể hiện sự tự ti hơn là tự tin. Mặt khác, sự nhún nhường của giới lãnh
đạo trước những hành động lấn át triền miên của nhà cầm quyền Trung Quốc khiến
dư luận hay phải đặt câu hỏi về tính độc lập của Nhà nước Việt Nam. Cho nên,
tính từ "Độc lập" có thể trở thành phản cảm, tức là vi phạm
Tiêu chí 3.
Như vậy, ta đã rà xét hết
danh sách 206 quốc hiệu đang được sử dụng và lọc ra được ba
phương án cho quốc hiệu nước nhà. Tất nhiên, có thể dùng cả một số danh từ và
tính từ không xuất hiện trong 206 quốc hiệu đã xét để tạo thêm
những phương án mới. Nhưng điều đó là không cần thiết và cũng không nên, bởi từ
nào mà các chính trị gia của 206 nước trên Thế giới không lựa chọn thì
ta cũng không nên dùng. Không nên đem cả quốc hiệu ra làm thí nghiệm, vì Dân ta
đã quá khổ vì các cuộc thí nghiệm rồi.
*
* *
Tóm lại, theo tôi thì quốc hiệu cần thỏa mãn bốn tiêu chuẩn tối
thiểu sau đây:
-
Tiêu chí 1: Quốc hiệu không được chứa đựng những khái niệm trái ngược với
thực trạng của Đất nước.
-
Tiêu chí 2: Quốc hiệu không được gây ảnh hưởng xấu cho lợi ích của Dân tộc,
của Nhân dân, đặc biệt là không được gây cản trở cho quá trình hòa giải và hòa
hợp Dân tộc.
-
Tiêu chí 3: Quốc hiệu cần tránh gây phản cảm.
-
Tiêu chí 4: Quốc hiệu cần được Nhân dân chấp thuận.
Khi đã tán thành như vậy, thì hai hệ quả tất yếu là:
Dựa trên vốn từ và các cấu trúc ngữ pháp được sử dụng
trong 206 quốc hiệu trên Thế giới, ta chỉ chọn được ba phương án quốc hiệu sau đây phù hợp
với ba tiêu chí đầu và có thể thỏa mãn cả Tiêu chí 4:
- Phương án 1: Việt Nam (tên
tiếng Anh: Vietnam).
- Phương án 2: Cộng hòa Việt Nam
(tên tiếng Anh: Vietnamese Republic).
- Phương án 3: Cộng hòa Thống nhất
Việt Nam (tên tiếng Anh: United Republic of Vietnam).
Phương án 1 chỉ sử dụng địa danh "Việt
Nam" làm quốc hiệu, giống như 25 nước khác (chiếm 12% quốc hiệu trên Thế
giới). Phương án này ngắn gọn, giản dị và dễ được mọi người chấp nhận, vì nó
không chứa bất cứ yếu tố nào khiến người ta phải tranh luận hay phản đối.
Phương án 2 chỉ ghép danh từ "Cộng hòa" (Republic) với địa danh "Việt Nam" để tạo ra quốc
hiệu, giống như 107 nước khác (chiếm 52% quốc
hiệu trên Thế giới). Để tránh ấn tượng cho rằng "Cộng hòa Việt
Nam" chỉ là cách viết ngược của "Việt
Nam Cộng hòa", cần xác định rằng hai quốc hiệu này khác nhau cả về thứ
tự sắp xếp từ và cả về ngữ pháp: Từ "Việt
Nam" trong "Cộng hòa Việt Nam" là tính từ, trong khi từ
"Việt Nam" trong "Việt
Nam Cộng hòa" là danh từ. Do đó, tên tiếng Anh của "Cộng hòa Việt Nam" là "Vietnamese
Republic", trong khi tên tiếng Anh của "Việt
Nam Cộng hòa" là "Republic of Vietnam". Cách vận dụng ngữ pháp
như vậy không phải là bất thường, vì trong số 107 quốc hiệu được ghép bởi danh từ "Cộng hòa" và địa danh, có 13 trường hợp mà địa danh là tính từ
(giống như "Vietnamese").
Phương án 3 sử dụng tính từ "Thống
nhất" để tạo ra một quốc hiệu có chứa hai danh từ "Cộng
hòa" và "Việt Nam", nhưng không trùng với hai quốc
hiệu đã tồn tại ở hai miền Tổ quốc là "Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa" và "Việt
Nam Cộng hòa". Tính từ "Thống
nhất" không trái ngược với thực trạng, vì nước ta đã thống nhất. Tiếc
rằng, đó mới chỉ là thống nhất theo nghĩa thông thường, tạm gọi là thống nhất
về mặt vật chất, vì non sông tuy đã liền một dải, chịu sự quản lý của cùng một
chính quyền, nhưng lòng người vẫn chia lìa trăm mối. Quốc hiệu "Cộng
hòa Thống nhất Việt Nam" có thể là một lời nhắc nhở, thúc dục
mọi người nỗ lực phấn đấu cho mục tiêu hòa giải và hòa hợp Dân tộc, để sớm
thống nhất Tổ quốc cả về mặt tinh thần.
Vậy thì nên lựa chọn quốc hiệu
nào để thay thế quốc hiệu hiện thời? Mỗi người đều có thể đề xuất và trao đổi ý
kiến của mình. Nhưng quyền quyết định cuối cùng thuộc về tập thể Nhân dân,
thông qua biểu quyết dân chủ, để đảm bảo rằng quốc hiệu thực sự được Nhân dân chấp thuận (Tiêu chí 4). Khi đã khẳng định rằng Nhà nước này là của Nhân
dân, thì không ai, không một nhóm người nào có quyền đơn phương quyết định thay
cho Nhân dân.
Hy vọng rằng những lý lẽ và tư
liệu được trình bày trong bài viết này sẽ có ích cho mọi người trong quá trình
tham gia thảo luận và lựa chọn cho nước nhà một quốc hiệu hợp lý, đáp ứng yêu
cầu tối thiểu là: Quốc hiệu phải hội tụ lòng Dân!
Chú thích
"Vì vậy chúng tôi kiến nghị
gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013, đồng thời khuyến
khích đề xuất các dự thảo khác để Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp cùng toàn thể đồng bào tham khảo, so sánh, thảo luận nhằm xây dựng một bản
hiến pháp phù hợp nhất cho quốc gia."
"Theo tinh thần đó, một
số chuyên gia luật ở trong nước đã soạn một dự thảo hiến pháp được gửi kèm Kiến
nghị này như một tài liệu để tham khảo và thảo luận."
Nghĩa là Dự
thảo Hiến pháp 2013 được gửi kèm "như một tài liệu để
tham khảo và thảo luận", chứ nó không phải là một bộ phận cấu thành
của Kiến
nghị 72.
Hà Nội, ngày 05-17/05/2013
http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=QuocHieuNaoHoiTuLongDan-20130518
Quốc hiệu, ai có quyền đặt tên quốc hiệu? Không có đảng nào có quyền đặt tên nước, viết, sửa hiến pháp mà chỉ có toàn dân Việt Nam. Khi nào đặt quốc hiệu? Quốc dân Việt Nam, đồng bào Việt Nam toàn quốc sẽ lựa chọn quốc hiệu khi Việt Nam có quốc hội lập hiến.
ReplyDeleteChính quốc dân Việt Nam sẽ thành lập quốc hội lập hiến, chính quốc dân Việt Nam sẽ căn cứ trên hiến pháp mới do chính quốc dân Việt Nam soạn thảo để thực hiện một chính quyền Tự Do – Dân Chủ thực sự và quyết định tất cả. Một hệ thống luật pháp thực sự Tự Do - Dân Chủ được soạn thảo theo những tiêu chuẩn do hiến pháp mới đề ra để giữ gìn mọi sinh hoạt xã hội, mọi sinh hoạt của bộ máy công quyền trong vòng luật pháp theo ý muốn của quốc dân Việt Nam.
Quốc dân Việt Nam, mọi công dân Việt Nam là chủ thực sự của đất nước này và bộ máy công quyền của đất nước này. Quốc dân Việt Nam, mọi công dân Việt Nam sẽ quyết định tất cả qua hình thức luật pháp.
Đừng ai mưu toan qua mặt, âm mưu tước đoạt quyền làm chủ đất nước của quốc dân Việt Nam.
• Một bài viết công phu và đầy tâm huyết. Nếu đảng, mùa xuân và đất nước (hic) đồng thuận chưng cầu dân ý với ba phương án trên tôi sẽ chọn phương án Một: đơn giản và vượt qua mọi tiêu chí. Độ bền của nó cũng sẽ lớn hơn. Đâu phải dài lời với bè bạn quốc tế. Chỉ nghe hai tiếng Việt Nam vang lên, chả cần nhắc cũng thấp thoáng hai chữ "Đạ¡ V¡ệt" t☼’a sáng‼
ReplyDeleteHai Phương án còn lại; PA Hai khi chuyển thể sang Anh ngữ hình như vẫn còn thiếu sự trang trọng nghi thức (somehow, it appears to be very informal) hay ta nói thường ngày là "casual". Nếu phải bỏ phiếu theo công thức hai vòng, tôi sẽ gạt bỏ phương án Ba ngay vòng đầu. Bởi ít nhiều, nó vẫn động chạm đến ¾ tiêu chí nhắc trên . .
Nước thì phải có "vua" , không có vua đâu phải là nước . Vua hiện nay là BCT ĐCS Việt Nam , thế thì gọi ngay như thế giới vẫn gọi : Cộng sản Việt Nam . Đơn giản như đang giỡn .
ReplyDeleteĐỪNG NÓI GÌ VỚI CHÍNH PHỦ CỘNG SẢN.
ReplyDeleteMỘT ĐẤT NƯỚC HƯNG THỊNH LÀ MỘT ĐẤT NƯỚC KHÔNG CỘNG SẢN LÃNH ĐẠO.
Nhân bác Phú nhắc đến chế độ Khmer Đỏ man rợ mang tên "Camphuchia Dân chủ". Xin mời các bạn đọc đọc đoạn viết sau đây về cuôc diệt chủng Campuchea của chế độ để xem nó có điều gì tương đồng về hiện tai và tương lai của Việt Nam ta hay không ? Bài viết này tôi đọc bên DLB.
ReplyDelete« Tuổi trẻ Việt Nam, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha đã dùng thân mình để thức tỉnh toàn dân...
Toàn dân nước Việt há lại ngậm hờn chịu chết dưới tay giặc Tầu cộng sản?
Chịu nhục, sống hèn trong tay chúng rồi cũng chết vì chúng, quân xâm lược Tầu tàn ác!
Cả nước vùng lên, giải phóng cơn thịnh nộ vì mất nước
Với sự giúp đỡ của thế giới, nhất định giành lại thế sống cho ra con người còn hơn gục đầu chấp nhận cái chết đỏ kinh hoàng Trung cộng sẽ đem đến mà sức người khó tưởng tượng ra đó là chính sách của Trung cộng!
Khmer Đỏ có tất cả bao nhiêu người? Lực lượng Khmer Đỏ có tất cả không đến hai trăm ngàn người, Vì sao Khmer Đỏ có thể giết được ba triệu người Campuchea và khiếp vía mấy triệu người còn lại? Vì người Campuchea trong thời điểm này đã không biết sự thâm độc của Trung cộng, vì sợ hải, ai ai cũng riu ríu nghe lệnh khmer Đỏ mà giết nhau!
Quân Khmer Đỏ lùa mọi người dân Campuchea vào các trại tập trung, như người ta rộng cá trong lu, trong ao, không cho chạy trốn. Mỗi ngày một số người được cắt cử ra làm công việc xử tội (bắn, giết người bằng búa, bằng cán cuốc đập đầu, như quân cộng sản Bắc Việt của Hồ Chí Minh đã bắn giết, đập đầu trên sáu ngàn người dân Huế năm Mậu Thân, 1968).
Mỗi ngày một số người bị gọi tên theo từng nhóm, đi ra xa khỏi trại, quá tầm mà tiếng súng giết người có thể được nghe thấy từ trong trại tập trung người. Những người trong nhóm xử tội làm nhiệm vụ bắn, đập đầu người, lấp đất lại, Cuối ngày cuộc bắn giết hết giờ, ngưng lại, mai sáng cuộc bắn giết sẽ tiếp tục! Những kẻ giết người cũng trở về trong trại, nhưng ăn, ngủ ở một trại lán riêng. Sáng hôm sau, công việc cứ thế tiếp tục.
Sau một thời gian, chinh những kẻ làm công việc giết người lại bị tống vào trại giam người vì tội tàn ác! Một nhóm khác được cử thay thế nhóm bị tống vào trại tù trong khi những người dân Campuchea khác hàng ngày vẫn bị gọi ra đem đi giết. Một thời gian ngắn sau, chính những kẻ giết người đang bị tù cũng bị gọi ra đem đi giết chết, những đội giết người mới cứ thế luân phiên nhàu giết người để rồi chính mình cũng bị Khmer Đỏ giết chết sau đó!
Làm sao Khmer Đỏ biết cách giết người này? Các lãnh tụ của Khmer Đỏ đã học của Trung cộng!
Kinh nghiệm kinh khiếp của nhân dân Campuchea, Uyghur, Tây Tạng, Miến Điện… là bài học quý giá cho mình. Đất nước lâm nguy, đồng bào Việt Nam, người già, phụ nử nương nhờ vào đàn ông, thanh niên. Thanh niên Việt Nam ươn hèn, cả nước sẽ chết vì Trung cộng! Chết dưới rất nhiều hình thức.”
Bài viết của bác Phú thật công phu và khoa học. Khổng hiểu các ủy viên trong Ban sửa đổi HP 1992 có đọc không?
ReplyDeleteTôi chon phương án 3 của bác Phú.
Cũng muốn hỏi bác Phú: tên nước Văn Lang thời Vua Hùng có thể là một phương án được không?