Translate

Thursday 2 May 2013

Chuyến xe bão táp (tên bài do chủ nhà tự đặt)


Tôi đọc được bài này trên facebook. Tuy không mấy khi phải đi xe khách, nhưng thiết nghĩ cũng nên để mọi người cùng đọc, và tự tìm cho mình một câu trả lời.

Bây giờ mới có thời gian ngồi kể lại những gì kinh khủng nhất khi đi trên chuyến xe Hoàng Long vừa rồi . Ai cũng nghĩ đây là xe chất lượng cao ,uy tín tốt . Sau khi chọn xe này làm phương tiện di chuyển trong mấy ngày vừa qua ,thì thà khỏi đi đâu còn hơn bước chân lên chiếc xe này 1 lần nữa .
Tuyến Quảng Bình-Đà Nẵng mình đi trên xe 16L-3447 ,book trên website là 22h12 đêm 29/4 , khi mình đến văn phòng Hoàng Long ở Đồng Hới lúc 21h30 thì được 1 nhân viên báo là đợi đến 2h sáng 30/4 xe mới đến . Biết là tuyến xe đường dài ,giờ giấc có thể dao động ,nên thông cảm ngồi đợi trong văn phòng . Văn phòng không có chỗ nằm nghỉ ,ghế nằm không bằng nhau nên không nằm được, không có quạt máy và muỗi bay tứ tung. 2 đứa ra ngoài vỉa hè ngồi cho đỡ muỗi , đến 23h30 thì nhân viên ra dặn cứ ngồi đợi có xe đến thì lên xe đi ,và vào bên trong tắt đèn,đóng cửa...đi ngủ ! Thế là ngồi vật vờ ngoài đường đến 2h sáng , mệt quá phải lăn ra vỉa hè ngay trước cửa văn phòng ôm ba lô nằm ngủ ,lâu lâu chập chờn thức giấc để canh xe đến.

2h xe đến nơi ,mình mang balô lên xe ,người mệt rã rời nhưng không thể ngủ được ,vì 2 lái xe nói chuyện rôm rả ,văng tục ,và thi nhau hút thuốc lào cả đêm và thả khói ngay trong xe khiến hành khách rất khó chịu . Nửa đêm xe bị công an bắt vì chạy quá tốc độ và tịch thu giấy tờ xe .Đến sáng tới bến Đà Nẵng ,khách đi xuống nghỉ ngơi chờ xe tra dầu ,có 1 khách nữ mặc váy thì lái xe tán tỉnh ,choc ghẹo đưa lời khiếm nhã .
Tuyến Đà Nẵng-HCM , là chuyến xe kinh khủng nhất mình đã từng đi , và quyết định không bao giờ sẽ bước chân lên xe Hoàng Long 1 lần nữa . Tuyến xe biển số 16L-3421 ,khi book trên website xe sẽ đến bến Đà Nẵng lúc 23h54 ngày 30/4 , nhưng 22h mình đến bến xe chờ thì nhân viên cười khẩy :" xe xuất bến từ Hà Nội lúc 7h sáng thì làm gì 23h54 đến Đà Nẵng , đi đâu đó đi 7h sáng quay lại ". Quá bức xúc , mình to tiếng ngay tại đó khi có nhiều hành khách có mặt , kể hết tất cả những gì phải chịu sau khi đã đi 2 tuyến xe Hoàng Long ,nhân viên chỉ cười trừ và bảo ngồi đợi ,nói là chắc 2-3h xe sẽ tới !?!?!
Ngồi đến hơn 0h không chịu nổi thì 2 đứa phải lót áo mưa nilông xuống sàn nhà dơ bẩn để nằm ngủ ,nằm đến 5h sáng thì xe tới.
Trong suốt đoạn đường từ Đà Nẵng về HCM , 2 lái xe nói chuyện văng tục với nhau cứ 5 phút 1 lần , khi nói chuyện trực tiếp với khách trên xe vẫn thản nhiên văng tục . 1 vài khách nữ lên lên mặc quần soọc ngắn thì lái xe ngồi bình phẩm về đôi chân của khách nữ ,khi bạn nữ đó đắp chăn vào thì lái xe kếu : "Em ơi , bỏ chăn xuống để anh ngắm nào " ! 1 khách nữ khác mặc áo cổ rộng ,thì lái xe bảo là "em kia có cái dây chuyền đẹp quá nhỉ " , rồi dán mắt vào nơi cổ áo của khách tiếp tục bình phẩm .
Sau khi ăn tối ở Phan Rang , xe tiếp tục chạy và bắt thêm hàng loạt khách bên đường . Đến lúc này , 2 bên lối đi ,khách đón dọc đường phải ngồi sát vào nhau có đến hơn 30 người ,nhưng lái xe vẫn tiếp tục tấp ra tấp vào bắt khách vào SG với giá 300 ngàn đồng . Những khách trả giá 200 thì lái xe chửi và chạy đi ,có người lên xe rồi vẫn bị đuổi xuống vì dám trả giá. Có 1 hành khách vừa lên xe ngồi sát ngay cửa ra vào . Anh nay vừa trả 250 ngàn xong thì hỏi tài xế xe chật như vậy làm sao có chỗ dựa lưng để ngủ . Lái xe bắt đầu cau có :" Mày muốn ngủ về nhà mà ngủ ,còn đi xe này thì đừng có mong mà ngủ " .
Những tưởng chỉ như vậy , nhưng 1 lái xe bỗng dưng tát thẳng vào mặt người khách này ,và tiếp tục đánh ,sau đó người đang ngồi lái dừng xe lại và dùng chân đá khách văng ra khỏi xe ,rồi bảo :"Trả lại nó 250 ngàn " , tên lái xe kia vừa đánh khách thì nói :"Đéo trả" và bảo đóng cửa xe lại rồi xe bỏ chạy , người khách lúc nãy bắt xe ôm đuổi theo thì lái xe cầm tờ 200 ngàn quăng xuống đường .
Tất cả hành khách trên xe đều bất bình trước hành động côn đồ và ăn cướp này nhưng không 1 ai dám lên tiếng vì sợ cùng cảnh ngộ .sau đó xe vẫn liên tục bắt thêm khách nhưng lái xe nói rằng :" Mày đón khách nữ thôi ,con nào xinh xinh hãy đón ,mấy đứa khác đéo cho lên " . 1 người phụ nữ lớn tuổi đứng đón xe , lái xe không cho lên , người phụ nữ này càu nhàu ,thì lái xe chửi thẳng vào mặt là "con này mày dở hơi à "........
Tất cả hành khách trên xe phải chịu trận cảnh này suốt đêm ,và xe chạy khá nhanh trên đường , leo xuống đèo vẫn không giảm tốc độ. Bước chân xuống đất khi vừa đến bến xe miền đông , ai cũng thở phào nhẹ nhõm dù tất cả hành khách đã trải qua 1 đêm dài mệt mỏi . Thiết nghĩ ,cũng đã có rất nhiều người phản ảnh đến nhà xe từ trước tới nay ,nhưng vẫn xảy ra tình trạng trên thì không phải nhà xe không hề biết . Qua rồi cái thời Hoàng Long làm bá chủ Bắc-Nam . Mình rất mừng khi biết được xe Phương Trang chuẩn bị mở tuyến ra miền Bắc .Từ đó tới giờ , chỉ duy nhất xe Phương Trang là đúng chất lượng cao !
Sếp của HL to lắm :)) phản ánh cỡ nào cũng không làm được gì , nên mọi người share dùm bài này để giúp cho ai đang có í định đi HL thì chọn xe khác ,mấy ngày lễ tết thi ráng chịu thôi.
 Nguồn: https://www.facebook.com/sarushop 

10 comments:

  1. • Bão táp thiệt. Hắc Long thì đúng hơn. Bữa nay anh Thăng nếu có đọc câu chuyện này chắc vui phải biết. Một xã hội vốn rẻ rúng quyền con người thì chuyện dịch vụ với hành khách nào mấy ai quan tâm. Khi chả còn ai quan tâm nữa thì cũng chả ai mất gì! Duy chỉ có HN văn minh như châu Âu. Người ta đang lấy ý kiến nhân rộng xe đạp ra khắp các cửa ô, tiện một lúc giải quyết đến mấy vấn đề như đã kể trên. Cũng hay‼

    ReplyDelete
  2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà xe có lối hành xử như thế thì nhiều, nhưng tôi có thể kể những điểm chính sau đây:
    - Hậu quả của cái việc "kinh tế thị trường định hướng XHCN" không có sự cạnh tranh như bọn tư bản "giãy chết" của các nhà xe với nhau. Đưa đến độc quyền (hoặc ít cạnh tranh), từ đó muốn làm gì thì làm. Vì họ hiểu người dân cũng phải chịu đựng vì không có nhiều sự lựa chọn khác.
    - Hậu quả của việc thu nhập thấp, khiến bộ phận phục vụ không hết lòng. Nhiều người nói đó không phải là lý do chính đáng, nếu không làm được thì nghĩ việc để người khác làm... . Thay vào đó thử nghĩ, nếu công việc làm đủ cho họ có cuộc sống tốt, thì chắc chắn họ phải cố gắng hết sức làm tốt công việc để giữ việc, từ đó sẽ phục vụ tốt hơn.
    - Không thể không kể đến tác nhân không nhỏ của bộ phận CA nhũng nhiểu, đòi chi tiền mãi lộ. Chính nó là lý do nhà xe ỷ lại và sẳn sàng chở quá tải và cũng vì chi phí cho những điều này đã làm cho chi phí của nhà xe đội lên, thì bắt buộc họ phải kiếm mọi cách để "lấy lại" chi phí đó.
    - Không thể không kể đến cơ sở hạ tầng thấp kém, trình độ văn hóa ứng xử và nhiều chuyện linh tinh khác kèm theo. Dẫn đến con người ta trở nên nóng tính, căng thẳng vì mệt mỏi (từ ngày này sang ngày khác...trở thành nạn nhân lúc nào không hay).
    - Không thể không kể đến sự việc bài viết đã nhắc:"Xếp của HL to lắm...". Từ đó sinh ra nạn ỷ lại, bất cần của bộ phận phục vụ, nhà xe.
    Kết luận: Chính cái cơ chế là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều điều bất cập trong xã hội. Chứ không phải do riêng cá nhân nào cả.

    ReplyDelete
  3. Bà con hãy tẩy chay Hoàng Long, ủng hộ Phương Trang. Có như thế Hoàng Long mới tiến bộ.Chính trị cũng vậy thôi,một thề chế đa nguyên đa đảng sẽ cho người dân nhiều sự lựa chọn.Các đảng chính trị phải cạnh tranh raó riết và lành mạnh để được cử tri ủng hộ nên luôn cải tiến đường lối của họ.Tôi cảm ơn ý tưởng của chị Phương Bích về một màu cờ hoàn toàn mới cho VN.Hãy quên đi VNCH, VNDCCH, CHXHVNVN.Tên gọi Việt Nam là hay nhất và phải có quốc ca mới cho phù hợp.

    ReplyDelete
  4. Khi một tài xế, một người bán hàng ăn nói vô lễ, cộc lốc, khách hàng cứ việc đến gặp manager và lịch sự than phiền với người quản lý, bảo đãm trong 48 giờ sau, khách hàng không bao giờ gặp lại người tài xế này hay cô bán hàng này nữa. Họ đã vi phạm luật của công ty (dù là công ty tư nhân có vài ba nhân viên hay vài trăm, vài ngàn nhân viên)

    Khi một cảnh sát đến nhà ai có việc, người cảnh sát ngực mang bảng tên, số hiệu đơn vị rõ, to…gỏ cửa, chủ nhà mở cửa. Người cảnh sát chỉ đứng ngoài nhà hỏi thăm điều cần thiết. Chủ nhà có mời vào nhà, người cảnh sát không bao giờ bước chân vào nhà của tư nhân. Bước vào nhà là phạm luật 100%, nếu bị chủ nhà báo cáo với sở cảnh sát: Đuổi việc!

    Mời chủ nhà ra trước nhà để hỏi thăm phải lịch sự. nếu người cảnh sát nói chuyện lỗ mãng, hăm he bóng gió chủ nhà: Bị chủ nhà kiện, người cảnh sát trước nhất bị sa thải, tiếp theo là bị truy tố ra tòa. Tùy trường hợp có thể bị kết tội đe dọa tống tiền!

    Đừng hỏi vì sao ngành du lịch Việt Nam chỉ thấy khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam có một lần. Người trong nước đã quen chịu đựng (quen thông cảm, theo cách nói của tác giả) mà chịu còn không nổi, khách nước ngoài nào dám bén mảng đến Việt Nam lần thứ nhì trong đời?

    Cảnh hổn mang, lưu manh đầy dẫy ở Việt Nam, bao giờ còn cộng sản, bao giờ còn xã hội chủ nghĩa, dân ta còn phải chịu cảnh này!

    Khi lưu manh, sâu bọ lên làm vua thì nước nhà phải như thế đấy. Người dân lương thiện trở lại là nạn nhân, còn bọn lưu manh thì tha hồ được đằng chân, lân đàng đầu, vì đâu có ai xử chúng nó! Luật pháp chỉ để mà đọc trên đài, viết lên báo cho kêu và chỉ để áp dụng với lương dân, đồng bào…luật pháp ai nở áp dụng với đồng bọn? Vì là đồng bọn với nhau nên ai xử ai đây?

    Không phải chỉ một hiện tượng Hoàng Long như tác giả vừa trải qua kinh nghiệm gian khổ mà còn biết bao nhiêu hiện tượng Hoàng Long khác trong mọi lĩnh vực sinh hoạt khác nữa!

    ReplyDelete
  5. 90% bọn lái xe khách, xe tải là vô văn hoá, bởi cái môi trường nghề đó nó phải vậy!

    ReplyDelete
    Replies

    1. Miền nam trước thời cộng sản, xe cộ dập dìu hành khách đi lại hàng ngày, tuyệt nhiên không hề có cảnh này. Vì ai cũng biết một câu nói vô văn hóa thốt ra, một hành động lỗ mãng mà một người có sẽ làm cho người ấy không còn được ai chung quanh nhìn đến. Nếu bị thưa với cảnh sát, chắc chắn sẽ ra tòa, sẽ vào trại giáo hóa từ vài tháng đến một, hai năm tù để được dạy dỗ tư cách làm người. Bao giờ hiểu biết, tiến bộ thật sự sẽ được trở về với gia đình.
      Cả thế giới có ai không dùng hệ thống, phương tiện di chuyển công cộng? Nhưng đâu có nước nào có cảnh như ở Việt Nam? Hãy sang Campuchea và đi xe khách của họ để thấy cách làm việc của người ta. Chẳng qua cái nhà nước cộng sản tồi tàn này chỉ lo quơ hốt kiếm ăn cho bản thân, trách nhiệm với xã hội những kẻ này hoàn toàn vô thức, mù tịt, vì thế chẳng biết làm sao để thay đổi xã hội, có thế nên cả nước mới ra cơ khổ này!

      Sao đàn áp dân oan, cướp đất người ta, đàn áp đồng bào biểu tình chống Trung cộng xâm lăng, côn đồ, công an chìm, nổi, người ở đâu ra nhiều thế? Còn trừng trị lũ lưu manh, bộ chính trị gà chết này chẳng dám hé răng? Mấy người này có mặt, lĩnh lương trong chức vụ ấy để làm gì mà không chịu làm việc? Chức vụ ấy là chức vụ để làm vô số việc cho dân chúng cả nước chứ chức vụ ấy đâu phải để tham nhũng, chia chác quyền lợi và bán rừng, bán biển, bán đảo, bán các thứ?

      Delete
  6. Mình chưa đi xe Hoàng Long bao giờ nhưng đi các tuyến ngắn thì chưa bao giờ gặp cảnh vậy, đi xe Thành Bưởi tuyến SG-ĐL thì ...miễn chê.

    ReplyDelete
  7. ở Sài Gòn bây giờ nhà xe này mang tiếng từ lâu rồi mấy ai đi đâu trừ khi hết xe

    ReplyDelete
  8. Những con vi trùng XHCN này phải diệt hết,tất cả hành khách trên chuyến xe ấy ở đâu?Sao không cùng nhau đập cho chúng gảy hết tay chân đi?Bọn Bắc cộng này mà hy vọng nói chuyện đàng hoàng với bọn chúng có mà ngủ mơ.

    ReplyDelete
  9. Đàn ông trên xe đâu? Chả lẽ không đông hơn 2 để trị 2 thằng mất dậy ấy? Nhục! Nhục cũng như 83 triệu dân chịu phục tùng để 3 triệu đứa côn đồ bức hiếp.

    ReplyDelete