Translate

Wednesday 22 May 2013

Hãy treo cổ - kẻ đã dám khao khát tự do


Nhà thơ Cu Ba Alvara Marino: “Không, tôi không cần sự khoan hồng”

Alvaro Marino (1959-1981?) là một sinh viên văn khoa ở đại học La Habana và là một nhà thơ trẻ. Từ năm 1979 đến 1980, Alvaro đã bị công an tạm giữ và thẩm vấn nhiều lần vì “thái độ chính trị”. Ngày 11 tháng 3 năm 1981, trong khi đang dán một tấm bích chương chống chế độ độc tài Fidel Castro, anh đã bị bắt bởi một nhóm người mặc thường phục. Alvaro Marino vĩnh viễn mất tích kể từ đó. Ofelia González, người yêu của anh, còn giữ được cuốn nhật ký của anh, trong đó có một số tuỳ bút và 3 bài thơ. Cô đã lén gửi cuốn nhật ký ấy ra nước ngoài, và sau đó, bài thơ “No, yo no necesito el perdón” [“Không, tôi không cần sự khoan hồng”] đã được đăng trong tuyển tập Los poetas cubanos disidentes [Những nhà thơ bất thoả hiệp ở Cuba] do Xavier Mudarra biên tập, xuất bản tại San Martín, Peru, năm 1992.

Không, tôi không cần sự khoan hồng
Nếu ngày mai bọn chúng đến đây bắt tôi,
tôi sẽ không cần tự biện hộ,
tôi sẽ không cần ai biện hộ cho tôi,
tôi cũng không cần một gã luật sư công chức
- kẻ chỉ biết đứng trước toà và nói: “Xin hãy khoan hồng…”
Không, tôi không cần sự khoan hồng
vì tôi không có tội.
Tôi chỉ khao khát sự tự do cho đất nước này
và tôi sẵn sàng chết cho điều đó.
Hãy treo cổ tôi lên với bản án: “Đây là kẻ ngoan cố
- kẻ đã dám khao khát tự do.”
Ở đất nước này mọi bản án đều đã được viết sẵn
và đã được để sẵn trong hộc bàn của những quan toà.
Lũ hèn nhát sẽ lấy một bản án ra và điền tên tôi vào,
và tôi sẽ nghe bọn chúng đọc thuộc lòng
những ngôn từ mà mọi người đều đã biết.
Không, tôi không cần sự khoan hồng cho tôi,
vì tôi cũng sẽ không khoan hồng cho bất cứ kẻ nào
dám giẫm đạp lên sự tự do như giẫm đạp lên rác rưởi.
 Không, tôi không cần sự khoan hồng.
Ở đất nước này mọi bản án đều đã được viết sẵn.
Nguồn: www.tienve.org/....

3 comments:

  1. Tôi mang cái này từ Dân Làm Báo về để các bác xem chơi cho đở buồn…

    Thương mến đề nghị quả bóng xanh tuyệt đẹp: “Quyền Con Người phải được tôn trọng”, tiếng Việt một bên, bên kia là tiếng Anh, “Human Rights must be respected.”; thế giới cần biết điều gì đang xãy ra ở Việt Nam.

    Phát tập sách Quyền Con Người là để tạo sự thăng tiến cho xã hội Việt Nam trong mối liên hệ liên lập quốc tế, kinh tế, chính trị, văn hóa, thương mãi và cả luật pháp nữa. Thế giới đang trao đổi mậu dịch toàn cầu. Không quốc gia nào sống và sinh hoạt một mình. Việt Nam phải giới thiệu văn hóa của Việt Nam với thế giới. Việt Nam đồng thời cũng phải hiểu văn hóa thế giới. Văn hóa thế giới không thể thiếu Nhân Quyền.

    Blogger mẹ Nấm và Binh Nhì – Nguyễn Tiến Nam phát tập sách Tuyên Ngôn Nhân Quyền chỉ hai người mà công an cs bắt. Lần sau hãy kêu gọi thêm cho thật đông người đi phát. Hãy kêu gọi các bạn trẻ, sinh viên các trường đại học….hai trăm người, hai ngàn người cùng đi phát một lần.

    Giúp thăng tiến xã hội là sinh hoạt văn hóa, vừa là bổn phận công dân. Nhà nước cộng sản đã không làm bổn phận của mình, đến người dân phải bỏ thì giờ, công việc nhà và tiền bạc để làm việc công ích, nhà nước cộng sản phải hoan nghênh. Nhà nước đã không hoan nghênh, sao lại còn cản trở? Lĩnh lương của đồng bào, trách nhiệm của nhà nước để đâu? Nhà nước cs nghĩ gì về văn minh con người, về Quyền Con Người? Nhà nước có suy nghĩ gì về thời đại mình đang sống? Việt Nam đang ở thế kỹ nào? Hai mươi, mười chín, hay Việt Nam đang ở thế kỹ thứ mười tám?

    Nhân viên của nhà nước, lãnh đạo của nhà nước mà không biết đến quyền con người thì làm sao làm công việc lãnh đạo? Tiền thuế nhân dân là để mướn đúng người có năng lực làm đúng công việc theo chức năng. Tiền thuế của đồng bào, công chúng không dùng để thuê mướn những cá nhân không làm được việc lại còn là gánh nặng cản trở sự tiến bộ của xã hội, chẳng những tội lổi mà còn phạm pháp.

    Yêu cầu nhà nước cs phải sa thải những kẻ không đủ năng lực cho chức vụ đang đãm nhận. Nếu nhà nước không sa thải những kẻ vô năng lực, chính quốc dân, VN, nhữngngười đang trả tiền thuê mướn nhân lực cho bộ máy công quyền hiện nay sẽ làm công việc ấy.

    Bộ máy công quyền do đồng bào Việt Nam trả lương phải phục vụ cho quyền lợi, sự tiến bộ của quốc dân, đồng bào Việt Nam. Bất cứ cá nhân, bất cứ bộ máy công quyền nào của Việt Nam mà không phục vụ cho quyền lợi của người Việt Nam, quốc dân đồng bào Việt Nam sẽ sa thải tất cả những kẻ không xứng đáng với chức vụ và nhiệm vụ đang đãm nhận
    Trong mọi lúc, quốc dân đồng bào Việt Nam luôn cần có một bộ máy công quyền làm việc hữu hiệu theo ý muốn của toàn dân. Khi bộ máy làm việc không tốt, phải bỏ và thay nó bằng một bộ máy mới.

    ReplyDelete
  2. Im lặng nhé im lặng. Góc tối
    Không cần thiết phải nhận tội
    Trước những kẻ đầu đinh vênh váo
    dao búa, máy ghi hình vây vo cái ác
    Không Việt gian hỏi đâu
    Người Yêu nước hôm nay?
    Ngay cả tên ăn cướp
    Cũng có thể hoa hồng nói những lời lừa phỉnh
    Không. Không. Không lời sám hối
    Không cần thiết phải nhận lỗi
    Trước 80 triệu người dân tôi một nhà tù
    Giữ trọn lời nguyền cho đất này trổ bông . .

    Never. Never ever be the case
    We shall never get free but don't pay for ‼

    ReplyDelete
  3. Đỗ Thị Minh Hạnh lại bị đánh trong tù!
    Luật rừng trong các trại giam ở Việt Nam
    http://danlambaovn.blogspot.com/2013/05/o-thi-minh-hanh-lai-bi-anh-trong-tu.html#.UZ2aXsbD9LM

    ReplyDelete