Translate

Sunday 11 May 2014

NHÀ EM ĐI CHỤP ẢNH BIỂU TÌNH.



Trước sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Đông, ngay từ đầu, nhà em nói là lần này không đi biểu tình. Lý do là theo nhà em, thì đã đến lúc nhà nước phải hành động. Nhưng nhà em rất muốn chứng kiến những gì sẽ xảy ra, trước sứ quán Trung Quốc sáng nay, để xem thái độ của cả người dân và chính quyền như thế nào, trước sự kiện này.

Thật dễ chịu khi trước một cuộc biểu tình, không có ai gọi điện hỏi han, hay đến nhà em khuyên nhủ, ngăn chặn. Sáng nay đẹp giời, nhà em báo cáo với bố:

-          Con đi chợ, rồi ra sứ quán Trung Quốc để chụp vài kiểu ảnh.

Cụ nhà em vui vẻ gật đầu. Mới hơn 6 giờ, nhà em đã xách xe đạp xuống nhà. Bên kia đường, thấy 2 chú gấp vội tờ báo, trèo lên xe. Nhà em đoán ra ngay. Nhòm gần thì đúng là người “quen”. Đi chợ xong, nhà em và 2 bạn ý còn bàn nhau đi đường nào thuận lợi nhất, để chọn chỗ đứng chụp ảnh. Mải chuyện đi quá chỗ rẽ, đành đi thẳng vào đường Hoàng Diệu, diễu ngang qua sứ quán luôn. Không thấy chặn đường. Cũng không thấy dày đặc các lực lượng dân phòng, hay công an áo xanh, hay cảnh sát cơ động. Nhưng an ninh thì chừng vài chục, ngồi rải rác công khai ở vườn hoa (phía sứ quán). Ém ở đâu thì nhà em không phán đoán được.

Bọn em đứng ở góc bên này đường, chọn vị trí quan sát tổng quát nhất. Mới 8 giờ. Còn quá sớm so với giờ G. Hai bạn đồng hành khuyên nhà em nên gửi xe vào hoàng thành, cho dễ bề “hoạt động”.  Thậm chí bạn ấy thấy nhà em ngại, còn đồng ý đi gửi xe hộ.

Quãng 8 giờ 30, trên vườn hoa phía đối diện cột cờ, bắt đầu hình thành 2 đám đông. (chính bạn đi cùng nhắc nhà em – cảm ơn bạn nhé). Một nhóm có cờ quạt đỏ rực thì nhà em đoán ngay là biểu tình “Quốc doanh” (BTQD). Một nhóm chỉ có biểu ngữ là những tờ giấy A3 – nhà em đoán là biểu tình “Tự phát” (BTTP). Nhóm nào cũng biểu tình viên thì ít, mà khán giả bu quanh thì nhiều. Nhưng dần dần, người ta bu quanh nhóm biểu tình tự phát đông hơn. Bên biểu tình quốc doanh mất khán giả, bèn láu cá tràn sang, trà trộn vào bên biểu tình tự phát (để lấy hình ảnh chắc?). Nhà em đứng bên này chĩa ống kính sang, kêu má ơi khi nhòm thấy cả đảng kỳ !!!

Được một chốc, đoán chừng đích đến của đối thủ cạnh tranh, vẫn là vị trí đối diện sứ quán Tàu, các bạn BTQD bèn di chuyển đến chiếm lĩnh trận địa. Nhà em tranh thủ lúc đường Hoàng Diệu vắng vẻ, bèn lỏn vào. Các bạn BTQD dàn hàng ngang, quay lưng lại sứ quán, chăng cờ và biểu ngữ. Thành ra nhà em lại đứng sau lưng các bạn ý, nên chả nhìn thấy biểu ngữ các bạn ấy ghi gì. Nhà em nhìn thì thấy hàng ngũ các bạn ấy chừng chục bạn. Về hình thức thì có to nhỏ khác nhau, nhưng có vẻ cùng lứa tuổi. Giới tính thì độc một bạn nữ, mà nhà em nhận ra đó là bạn Hoàng Thị Nhật Lệ (do ảnh bạn ý đầy trên phây). Ban đầu các bạn ấy cũng có hô đả đảo TQ, nhưng bạn Lệ quay ra bảo: hô phản đối TQ. Thế là các bạn ấy lại hô: phản đối TQ! Bạn Lệ chỉnh lại, ủng hộ chính phủ phản đối TQ. Các bạn ấy lại hô: ủng hộ chính phủ phản đối TQ! Nhà em đứng sau, thấy có vẻ bạn Lệ có vai trò nhạc trưởng, còn các bạn kia chỉ làm theo? Bạn Lệ nói: hô đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm nhé. Một, hai, ba : đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! Muôn năm! Muôn năm! Muôn năm!

Má ơi, đang biểu tình chống TQ, sao hô đảng quang vinh làm chi hè?

Nhà em đứng đằng sau ngứa mồm: Đừng hô nữa. Cầm súng đê! (nhắc lại lời bạn Lệ trên phây) .Bạn Lệ quay lại nhìn xéo nhà em một cái, rồi lại quay ra cầm càng tiếp.

Thấy các bạn ấy cứ hô: ủng hộ chính phủ phản đối TQ! Nhà em tức mình gào tướng lên: Đả đảo TQ xâm lược! Ui cha. Sao lúc đó giọng nhà em lại vang to rứa. Có lẽ do lúc đó chưa mấy ai hô nên không bị át mất :3

Một bạn giai bé tý quay lại nhìn nhà em : ủng hộ chính phủ phản đối TQ!

Nhà em: Đả đảo TQ xâm lược! Hoàng Sa là của Việt Nam.

Hi hi! Hơi trẻ con nhỉ. Cứ thế hô vài lần. Nhà em thấy nhòm lưng các bạn ấy thế này cũng đủ rồi, bèn tìm đường vòng ra đằng trước. Đúng lúc ấy thấy các bác dân phòng đeo băng đỏ từ ngã tư rầm rập đi vào. Hàng rào bắt đầu được lôi ra, bít đoạn đường Hoàng Diệu. Nhà em kịp thoát ra, chớ lớ ngớ ở đó một mình, các bác ấy trấn mất cái thẻ nhớ thì toi công. Ra được rồi thì đến lượt các bà đeo băng đỏ xuất hiện. Mấy bạn nhà báo chậm chân, muốn chạy vào trong cũng không được. Các bà oai lắm nhớ, bảo có thẻ cũng không được vào. Nhà em hỏi:

-           Thế có thẻ gì thì được vào hả bác?
-           Có băng đỏ thì được vào.
-           Ồ, thế cháu ra mua cái băng đỏ là được vào ạ?
-           À, cái đó thì …không!
-           Thế các bác đang bảo vệ cái gì thế ạ? (trỏ vào cái băng bảo vệ)
-           Lúng túng một lúc rồi ú ớ: Bảo vệ …..đường phố!
-           Thế các bác có biết TQ nó đem giàn khoan vào biển nhà mình ko ạ?
-           Chúng tôi ko biết. Cũng ko quan tâm. Chúng tôi chỉ biết được lệnh đứng đây thôi
-           Thế là các bác thua cả mấy bà bán rau rồi đấy. Bây giờ người dân ai cũng biết chuyện đó mà các bác lại không biết.

Nói với các bà thế cũng đủ rồi. Nhà em thấy một cái xe thương binh đi đến, lại nhớ đến các bác thương binh quốc doanh, tưởng các bác ấy đến ủng hộ chính phủ. Nhưng thấy các bác ấy quát đòi dẹp hàng rào, để các bác ấy phi xe vào đường Hoàng Diệu, nhà em vừa buồn cười, vừa mừng, vừa ngạc nhiên nữa. Chừng bốn năm bác nhảy từ trên xe xuống, văng con tự do loạn xạ. bảo ngày xưa từng đánh giặc Tàu rồi, nay sợ cái con C. Nhà em bắt tay các bác rối rít, bảo đúng rồi (chả nhẽ nhắc lại lời các bác ý). Từ thời tổ tiên cha ông mình cũng dám đánh giặc Tàu, giờ cớ gì lại sợ?

Bác cầm lái trỏ mấy bác gái đeo băng đỏ, đứng án ngữ sau hàng rào sắt bảo:

-     Mẹ!    “Chúng nó” lại đưa mấy bà già  ra, chứ “đéo” dám cho công an ra chặn.

Nhà em bảo:

-         Vâng ạ, bà bán rau còn biết thằng TQ nó đem giàn khoan vào tận biển nhà mình, thế mà các bác này lại bảo chả biết gì.

Mặc kệ cho tay an ninh già nắm tay bác thương binh thuyết phục, nhà em quay lại vườn hoa. Trên đường gặp anh Đào Tiến Thi, gặp cả cha Nam Phong ở giáo xứ Thái Hà. Cha đi một mình, giản dị trong trang phục đời thường. Đứng nói chuyện một lát với cha, tự đánh giá tình hình là ít nhiều, cả người dân lẫn chính quyền đều phải quen dần với hiện tượng biểu tình, coi nó là một sinh hoạt tinh thần bình thường trong cuộc sống. Lúc đó, cả cha Nam Phong và nhà em đều không biết, lực lượng BTTP lại đang ở nhà hát lớn. Nhưng cũng đoán, hoặc là họ đang bị chặn ở đâu đó.

Đã đến giờ G mà vẫn chưa thấy lực lượng chính. Nhà em nghĩ thế là đã nắm được tinh thần chính của ngày hôm nay, là có cả BTQD và BTTP (BTQD yếu quá). Thái độ của CQ là ban đầu mở, sau thì đóng để kiểm soát tình hình. Nhà em và 2 bạn đồng hành ra về. Hai bạn bảo: hôm nay thế là cũng nhẹ nhàng. Nhà em cãi, bảo chỉ có chính quyền xông vào đàn áp, thì mới tạo ra sự hỗn loạn thôi, chứ người dân có thể làm gì ngoài việc…hô?

CHÙM ẢNH NHÀ EM CHUP SÁNG NAY

Đường Hoàng Diệu (đoạn trước cửa sứ quán Trung Quốc) lúc gần 8 giờ sáng
An ninh ngồi rải rác. Xe máy để vô tư.
Biểu tình quốc doanh bắt đầu hình thành . Khá đông khán giả
Biểu tình tự phát - đơn độc
Khán giả bắt đầu quay sang biểu tình tự phát
Chơi trò láu cá - chen vào đứng cùng.
Quốc doanh và tự phát đồng hành - OK!
Bắt đầu chiếm lĩnh vị trí đối diện sứ quán TQ
Đông dần. Phía trước là quốc doanh. Đằng sau là tự phát.
Bắt đầu rào đường. Triển khai lực lượng dân phòng.
Huy động lực lượng còn cái lai quần cũng đánh - nhưng mà đánh ai nhỉ?
Chỉ huy?

Bắt đầu chắn đường

CHÙM ẢNH TRÊN MẠNG
Biểu tình salon





Biểu tình quốc doanh



Ngơ ngác khi bị biểu tình tự  phát bỏ rơi. - Biểu tình ở Sài Gòn


Vẻ bơ phờ của biểu tình viên quốc doanh. Tôi nghĩ rằng, cái gì không xuất phát từ trái tim, sẽ ko có được sự nhiệt huyết bền bỉ, hay lòng căm thù sục sôi.

35 comments:

  1. Ảnh 2 dưới lên , Hình như Quang say ( Trần Nhật Quang ) phải không chị Phương Bích , trong một clips tôi thấy đang phát khẩu hiệu .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hì hục mãi mới "trèo" được vào đây. Vâng chính chủ đấy bác Nặc danh ạ :)))))))))))))

      Delete
    2. Hình như cu Quang còn đang phê chưa tỉnh phải không Phương Bích

      Delete
    3. Lục Vân Tiên14 May 2014 at 05:38

      Châm chích ngôn says: 05:21 14/05/2014 Reply
      "Biểu tình thử 16 vàng, dàn khoan thử đảng"
      BIỂU TÌNH CHỐNG GIẶC
      Xuống đường chống Hán, biểu đồng tình
      Bất khuất, trời Nam quyết tử sinh
      Yêu nước, giặc vào Bà cũng đánh
      Thương nòi, địch đến Lão tòng chinh
      Toàn dân đất Việt lòng can đảm
      Bè lũ Hoa nam dạ thất kinh
      Cộng đảng theo tàu mong trấn áp,
      Bọn hèn bán nước để cầu vinh.

      Delete
  2. Cam on chi Phuong Bich da co mot bai viet va nhung hinh anh that trung thuc va thu vi.

    ReplyDelete
  3. │ N.G.U. Thường thì mình ám chỉ cái đám bảo vệ, dân phòng vào những cuộc biểu tình chống Tr|x|ng Q|x|ốc xâm lược. Nay phải cộng thêm cả cái bọn biểu tình QD. Mà nghĩ cũng thấy tội cái đám gọi dạ bảo vâng. Tay đeo băng đỏ; nết na đứng xếp hàng ngơ ngác với dăm ba chục tiền bồi dưỡng mà dại mặt trước lòng dân thiên hạ. Nó càng dễ bộc lộ cái ngu tập thể và sự thiếu vắng tình yêu nước chân thành. Bởi thế lần đầu mới nghe tiếng hô ĐCS VN quang vinh trước cổng ĐSQ TQ vào cái ngày này!! Điên.

    ReplyDelete
  4. Đã đến lúc chính quyền phải trả tự do cho Điếu cầy , Việt Khang, Tạ Phong Tần và các anh chị em đấu tranh cho tự do dân chủ.

    ReplyDelete
  5. Hình như tôi nghe tên cầm cờ búa liềm hô "Ko có gì quý hơn độc lập tự do". Cả đoàn biểu tình hô vang "ko có gì! ko có gì! ko có gì!..."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hì, hì, gần 1 thế kỷ "đảng ta" đã "THÀNH CÔNG" được 1/3 đoạn đường: "Ko có gì" là tốt rồi, đòi hỏi nhiều quá, CHUYỆN GÌ cũng phải cần thời gian bạn ạ.

      Hình như "đảng ta" cần thêm 2 thế kỷ nữa mới hoàn tất "Ko có gì quý hơn độc lập tự do" bạn ơi.
      Ráng đợi nhá.
      Híc, híc.

      Delete
    2. hahaha...that's funny!!

      Delete
    3. Với kiểu biểu tình quốc doanh này thì thêm 2 thế kỹ nữa thì "CHXHCNVN không có gì... trên bản đồ thế giới"

      Delete
    4. đỉnh cao trí tuệ.....kekeke

      Delete
    5. không cần đến 2 thế kỹ đâu.
      2 năm nữa thì đã không có gì......

      Delete
  6. Bài hay nhất trong các bài tường thuật

    ReplyDelete
  7. ĐỌC CHO BIẾT • 3 hours ago 11/05/2014

    TÌNH HÌNH TẠI ĐẢO TRƯỜNG SA LỚN CỦA VIỆT NAM

    Hiện nay nhiều tàu chiến Trung Quốc, 17 tàu hỏa tiễn, 20 tàu đổ bộ đang tập trung phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Hơn 1000 Lính Trung Quốc đã xuống các tàu đổ bộ.

    Với sự trợ giúp của bạn Thùy Trang hiện đang làm việc cho hệ thống viễn thông và điều hành vệ tinh tại Mỹ, báo về cho biết là qua cuộc điện đàm SAT-COM của Trung Quốc, họ đã được lệnh tấn công CHIẾM LUÔN ĐẢO TRƯỜNG SA LỚN CỦA VIỆT NAM nếu trường hợp có tiếng súng xảy ra tại giàn khoan.

    Hải quân và tàu đổ bộ Trung Quốc đang âm mưu, tìm cớ tấn công.

    Tại giàn khoan, hiện nay có khoảng 79 các tàu Tuần Duyên & Kiểm Ngư Trung Quốc, cùng 3 tàu chiến, máy bay trực thăng, máy may tiêm kích từ Hải Nam bay ra KHIÊU KHÍCH các tàu của Cảnh Sát Biển. Nếu chúng ta khai hỏa thì Trung Quốc sẽ đổ bộ chiếm luôn các đảo Trường Sa của Việt Nam, đặc biệt là đảo Trường Sa Lớn.

    Với tình hình nghiêm trọng nầy thì Hải Quân nên khẩn cấp di tản gia đình, thân nhân hiện đang có mặt, sống tại các đảo Trường Sa, tạm thời đưa về đất liền để dễ dàng chống chọi với cuộc xâm lăng nầy nếu có xảy ra.

    Một số các nguồn tin dự đoán là Trung Quốc sẽ chiếm các đảo Trường Sa của Việt Nam vào năm 2020, nhưng thật sự là TQ đang tìm cách chiếm NGAY BÂY GIỜ!

    NÊN NHỚ RÕ là chỗ Trung Quốc đặt giàn khoan - HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ MỎ DẦU, như vậy TQ đưa giàn khoan vào biển Việt Nam chỉ là cái CỚ để chiếm Trường Sa QUÁ RÕ RÀNG.

    Nguyễn Thùy Trang
    (Dân Làm Báo)

    ReplyDelete
  8. Mai mốt hỏi bọn nhà đài Hà Nội ( HTV ) , xem BTQD đứng đằng sau là bọn phản động nào ?
    Hỏi bọn CA HN xem BTQD có vi phạm nghị định 36 CP không ?

    ReplyDelete
  9. Cám ơn chị Phương Bích ! Bức ảnh thứ hai từ dưới lên là anh Quang rồi , còn bức ảnh thứ nhất từ dưới lên là ai thế ? Cô gái này trông quen lắm ?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Là cháu Hoàng Thị Nhật Lệ, người hay gọi những người đấu tranh dân chủ một cách xách mé là "Rân chủ", hoặc "Rận".

      Nói thế là bác hiểu cháu nó được đào tạo từ "lò" nào :))))))))

      Delete
  10. Đồng bào miền bắc ta đang lâm nguy rồi. Mọi người hãy lo đối phó ngay bây giờ. Đừng nói chuyện, bàn tán những chuyện không đâu vào đâu nữa các bạn ạ. Dân ta đang chết vì hai thằng Hán cộng và Việt cộng sản!

    ReplyDelete
  11. Hay. Thu vi qua. Nguoi nhu the nao ma hom hinh the?

    ReplyDelete
  12. Thấy BTQD có cả băng rôn nâng bi bác Hồ với lại đảng ta. hài vl, tụi tàu + chúng nó thấy có bác với lại đảng ta là nó mừng rồi. mà sao không đem luôn cờ búa liềm ra cho đủ bộ nhỉ

    ReplyDelete
  13. Ý đồ của bọn T+ đã rõ khi đem theo hàng trăm tàu các loại với máy bay trực thăng đổ bộ và chiến đấu tiềm kích, vậy tại sao đảng và chính phủ ta vẫn im như thóc vậy. không tuyên bố tình trạnh chiến trranh còn chờ gì nữa ?

    ReplyDelete
  14. Kinh phí để tổ chức lực lượng hùng hậu, tạm gọi là biểu tình quốc doanh và biểu tình salon, và an ninh có đủ để mua được quả tên lửa không? Trên FB trước ngày biểu tình thấy có thông báo khẩn trong đó nói kinh phí cho lực lượng công an duy trì trật tự trong ngày biểu tình có thể tiết kiệm để mua tên lửa ^^^

    ReplyDelete
  15. Cam on Phuong-Bich voi mot thien phong-su hay, van-phong nhe-nhang nhung an-chua nhieu dieu dau-long cho mot su-that het suc dang buon cho dan-toc VietNam !

    ReplyDelete
  16. Người sông Tiền12 May 2014 at 18:00

    Cám ơn chị Phương Bích, bài đọc quá đả. Nhất là chị cho biết đâu là biểu tình yêu nước và đâu là biểu tình quốc doanh.

    ReplyDelete
  17. PB là dân bắc sao nhại giọng quê choa ? Bài được nhất đấy.

    ReplyDelete
  18. Nhìn 2 cái mặt mẹt của 2 ảnh từ dưới lên mà muốn ỉa vào mặt chúng nó quá!

    ReplyDelete
  19. "Chúng tôi ko biết. Cũng ko quan tâm. Chúng tôi chỉ biết được lệnh đứng đây thôi" (TRICH)

    Đúng là CHÓ (Trung cẩu) chứ đâu phải NGƯỜI.
    Đã là NGƯỜI thì phải biết suy nghĩ để làm những gì nên làm, những gì không nên, chứ ai lại "nhận lệnh" không cần biết đúng sai !?
    Là CHÓ chứ còn gì nữa?

    ReplyDelete
  20. Người miền Nam12 May 2014 at 20:31

    Một Entry quá sinh động, quá tuyệt vời!
    Cảm ơn chị Phương Bích thật nhiều.

    ReplyDelete
  21. bai qua hay cam on phuong bich.nha o xa khong di duoc nhung thay tinh than cua nhung nguoi bieu tinh TP tren ca tuyet voi.CN tuan sau co le con co nhieu hinh anh dep nua

    ReplyDelete
  22. 1- Máy ảnh của ChimKiwi tốt quá. Ảnh ghi rõ toàn cảnh và làm nổi rõ từng nét một bên nhân dân vệ quốc, bên kia là bên mãi quốc cầu tiền, và cầu... tiêu (xin lỗi vì phải nói đúng sự thật!). Giải thích:
    - Làm việc cho hệ thống công quyền, lĩnh lương của dân chúng, trách nhiệm chính dân mướn không lo, lại lo cầu tiền là tự cầu cho tiêu đời mình) !

    2- Nhận xét thông minh, tinh tế đi thẳng vào cốt lỏi của sự việc.

    3- Trình bày ngắn gọn mà đầy đủ. Sống động nhờ bàng bạc tính hài hước, dí dỏm.

    Chấm điểm:

    Excellent ! 100 điểm

    Chấp thuận cấp Bằng Thông Tín Viên Báo Chí hạng ưu, tại chổ.

    ReplyDelete
  23. ĐCSVNQV Muôn lăm ( năm ) . Đây là khẩu hiệu cho bàn dân thiên hạ biết , nước có mất đảng vẫn phải còn !?
    Nếu thực tâm chống tàu hãy kiện tàu ra tòa án QT !
    Qua bao nhiêu đời chống giặc ngoại xâm , chưa bao giờ giặc nội xâm lãnh đạo ND mà đánh thắng giặc ngoại xâm !
    Đảng CS tàu và đảng CS việt còn giống nhau như này , thì ND cứ yên tâm mà mất biển đảo và đất nước từ từ , dần dần nhé !
    ĐCS V cướp đất của ND , quây tôn thuê đầu gấu , an ninh canh .
    ĐCS T cướp biển của VN , huy động máy bay , tàu chiến canh .
    ĐCS V bắt , đánh người vô cớ , sau đó vu vạ ngây rối trật tự công cộng .
    ĐCS T cho tàu quân sự đâm thẳng vào tàu VN , sau đó tuyên bố tàu VN đâm tàu TQ 171 lần .
    Đúng 2 thằng anh em tuyệt !

    ReplyDelete