Translate

Friday 30 May 2014

Tản Mạn Cho Đảo Xa

Một bạn facebook dẫn bài từ đường link này
Đọc thấy hay, nhưng buồn. Nghe nói nhà báo Nguyễn Trung Dân khi ấy là Phó Tổng Biên tập báo Du lịch, cho đăng bài báo này của tác giả Trung Bảo trên số Xuân Kỷ Sửu nên bị bộ TTTT cách chức và thu hồi thẻ nhà báo. Mời các bác cùng đọc nhé.

Trung Bảo

Một năm với đời người đã ngắn; đối với đất nước, với dân tộc chỉ như một cái chớp mắt. Có khi người ta không đo một năm bằng 12 tháng, bằng một vòng luân chuyển của đất trời … người ta đo một năm bằng những sự kiện diễn ra. Có những sự kiện đậm trong trí nhớ con người đến độ một năm trôi qua mà như thấy mới chỉ hôm qua.

Những ngày cuối năm 2007 đầu năm 2008, lần đầu tiên kể từ sau ngày thống nhất đất nước, thanh niên Việt Nam đã xuống đường để bày tỏ lòng yêu nước khi Trung quốc công khai thể hiện dã tâm trên hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa. Dẫu rằng vì nhiều lý do, những lần xuống đường đó không được báo chí trong nước thông tin rộng rãi. Dẫu rằng những tấm lòng yêu nước trong sáng, sự hiên ngang khí phách kia không được ngợi ca công khai… nhưng người ta sẽ phải nhớ rằng tấm lòng nhiệt tình với đất nước của thanh niên trí thức trẻ sẽ không bao giờ thay đổi.


Một năm sau, tờ giấy khổ A4 với dòng chữ vi tính: “Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu là của Việt Nam” cùng vài chữ viết tay nguệch ngoạc: “9.12, ngày lịch sử” giờ đây đã ngả màu. Tờ giấy này của một bạn trẻ nào đó, tôi nhặt được trên lề đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1. Tp. HCM), đối diện lãnh sự quán Trung quốc, trong những ngày đẹp trời cuối năm 2007. Tôi đem nó về dán lên tường nhà mình như một kỷ niệm đẹp. Cái ngày 9.12.2007 có lẽ chẳng bao giờ khiến tôi quên được. Quên sao được cái không khí bừng bừng khí thế. Quên sao được khi tình cờ, tôi được đứng lẩn vào cùng những người đã tạo nên những ngày lịch sử.

Tôi chưa có dịp đến Trường Sa, Hoàng Sa lại càng quá xa xôi mịt mờ… dù hòn đảo này là một huyện của thành phố nơi tôi sinh ra. Thỉnh thoảng khi đắm mình trorng làn nước biển trong veo giữa những buổi trưa hè chói chang, tôi nhìn ra phía khơi và dường như thấy thấp thoáng lá cờ phần phật của những hải đội lĩnh ấn vua ban đang vượt sóng ra trấn thủ đảo xa. Vậy nên tôi biết mình sẽ lại sẵn sàng đứng cùng những người bạn chưa từng quen để lại được hô to “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Và tôi cũng biết còn có rất nhiều người luôn đau đáu trong tim mình về nhũng phần lãnh thổ đang còn xa tay mẹ tổ quốc.

Nếu có “kẻ xấu” nào đó “kích dộng” người ta đi biểu tình vì yêu nước, ta nên tôn trọng những “kẻ xấu” này. Ngược lại, khi “người tốt” tìm cách ngăn cản sự biểu lộ đầy phẫn uất một cách chính đáng của người dân vì chứng kiến đất mẹ bị xâm phạm, thì hẳn những kẻ vẫn mạo xưng “người tốt” này cần phải được xem lại. Khi mà kẻ tham lam ở phương Bắc không chỉ thể hiện sự bá quyền trên các văn bản tuyên bố mà chuyển qua hành động đầu tư, khai thác dầu khí ngay trong khu vực lãnh hải của chúng ta thì sự sát cánh của nhân dân và Nhà nước lại càng cần kíp hơn bao giờ.

Lịch sử do chính chúng ta làm nên. Do chính những người đã bất chấp sợ hãi thường nhật, bất chấp thói quen trì trệ để kẻ khác quyết định thay mình… để bước xuống đường giương cao lá cờ Việt Nam, hô to: “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam”. Lịch sử cũng sẽ không bỏ qua cho chúng ta khi cứ giả như không có, không biết một phần đất nước vẫn đang còn bị xấm lấn. Vậy thì thật tự hào, vô tình tôi đã được đứng về phía mặt sáng của lịch sử.

[Du lịch (Cơ quan của Tổng cục Du lịch ­– ­ Bộ Văn hoá, Thể thao, Du lịch), số Xuân Kỷ Sửu 2009, trang 23]

2 comments:

  1. Nên tổ chức ký thỉnh nguyện thư trong và ngoài nước, nội dung cộng sản VN phải thực hiện chính phủ dân chủ đa đảng, thả hết tù nhân lương tâm tại VN

    ReplyDelete
  2. Hy vọng của người VN rốt lại chỉ là ảo tưởng!

    Việt Nam tiếp tục chính sách đu dây:

    Bộ chính trị cộng sản tiếp tục dựa chắc vào Tàu cộng: Giữ đảng cộng sản, giữ ghế!
    Khi lính của đảng ta nhận quân xâm lược làm thầy.
    http://danlambaovn.blogspot.com/2014/05/i-hoc-anh-giac-do-quan-xam-luoc-day-do.html#more
    Tiến về phía Mỹ: Dựa hờ!
    1- Nguyễn Tấn Dũng tuân lệnh bộ chính trị cộng sản lên án Tàu cộng ở Minila, Philippine
    2- Cử người đi Washington gặp bộ trưởng bô quốc phòng Hoa Kỳ, Hagel: Làm cho người dân VN có ảo tưởng rằng Việt (cộng) Nam sẽ có thay đổi đường lối; đời sống của người dân Việt Nam sẽ có thay đổi, như thế nhân dân Việt Nam sẽ nguôi đi sự chống đối!
    Đường lối của cộng sản vẫn tiếp tục không thay đổi. Nhân dân Việt Nam không còn hy vọng gì vào quân đội của mình nữa! Có nước nào để cho địch quân huấn luyện sĩ quan cao cấp của quân đội mình? Để cho
    địch quân huấn luyện quân đội của mình có ý nghĩa còn hơn cả một hiệp ước đầu hàng, hiệp ước Thành Đô, Trung Hoa, tháng 9, năm 1990.
    Lập trường của bộ chính trị cộng sản rõ rệt như ban ngày:
    - Nhận chìm nhân dân Việt Nam, quân đội vào sự cai trị sắt máu của Trung cộng để cho bộ chính trị giữ đảng cộng sản, giữ chế độ cộng sản tiếp tục dài lâu và để những kẻ bán nước giữ được ghế!
    Các sự kiện diễn ra vừa qua và hiện nay cho thấy rõ có sự hợp tác hết lòng của cộng sản với các âm mưu của Trung cộng nhằm giúp Trung cộng hoàn thành được ý muốn của Trung cộng trong khi đó cộng sản một mặt xoa dịu sự phẩn nộ của nhân dân Việt Nam để nhân dân Việt Nam bớt đi sự chống đối Tàu cộng. Cả hai, Việt cộng và Tàu cộng đang áp dụng kiểu vừa trói vừa xoa dịu nạn nhân!
    Màn hợp diễn quy mô:
    - Vờ để cho một vài người hoạt động dân chủ đi Mỹ tham dự phát biểu ý kiến vấn đề nhân quyền.
    - Trong khi đó cộng sản thẳng tay đàn áp nhân dân Hà Nội và Sài Gòn biểu tình chống Tàu cộng
    - Tàu cộng đưa giàn khoan vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam
    - Hai bên tổ chức đánh giặc miệng, phun nước nhau, sau cùng Trung cộng làm chìm một tàu của Việt (cộng) nhưng cho người cứu nhân viên làm việc dưới tàu này.
    - Tổ chức công nhân Việt Nam biểu tính chống Tàu cộng, nương vào đấy cộng sản tổ chức cho người tổ chức đốt phá, hôi của của các công ty Trung cộng, Đài Loan, Nam Hàn và đổ vấy cho Trung cộng.
    - Tàu cộng vịn cớ, đem quân áp sát biên giới với Việt Nam, đòi hỏi cộng sản Hà Nội triệt để đàn áp nhân dân Việt Nam.
    - Cộng sản Hà Nôi ngoan ngoãn thi hành lệnh của Tàu cộng và tiếp tục thẳng tay đàn áp nhân dân Việt Nam một cách thô bạo.
    Mọi việc đã và đang xãy ra là màn hợp diễn quy mô giữa Trung cộng và Việt cộng. Màn kịch cho thấy sự hợp tác đắc lực của bù nhìn cộng sản Việt Nam với ông chủ Tàu cộng!

    Quân đội thay vì để bão vệ nhân dân Việt Nam, nay quân đội của Việt Nam được giao cho Tàu cộng huấn luyện. Bên cạnh lực lượng công an là tập hợp của lũ côn đồ và những kẻ thất học chuyên được dùng để đàn áp người Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã không còn hy vọng gì nữa vào quân đội!

    Hy vọng Việt Nam sẽ thay đổi trong hòa bình chỉ là ảo tưởng. Trong khi đó thảm họa mà nhân dân Việt Nam, kể cả mọi đảng viên cộng sản thì lại là sự thật đáng sợ hơn bao giờ hết.

    ReplyDelete