Bức
ảnh này, với tôi, thể hiện rõ cuộc đối đầu giữa một bên là một cá nhân
nhỏ bé, đấu tranh vì tự do ngôn luận, với một bên là cả lực lượng công
quyền hùng hậu, quan niệm rất rõ rằng “bí mật là sức mạnh của chúng ta”,
“dân không cần biết những điều không cần biết”, “Đảng và Nhà nước đã có
chính sách cả rồi”.
Với tôi, Điếu Cày như là hiện thân của nhu cầu mãnh liệt về “quyền được biết”, “quyền tiếp cận thông tin” của người dân.
Bạn. Có thể bạn làm công việc không tiếp xúc nhiều với thông tin hoặc
quản trị thi thức. Có thể bạn ghét và/hoặc sợ chính trị. Có thể bạn
thích sự ổn định và trật tự. Có thể bạn nghĩ những cá nhân như Điếu Cày
là kẻ gây rối, làm loạn xã hội. Có thể bạn nghĩ người dân Việt Nam, nhất
là dân nghèo, cần cái ăn cái mặc trước mắt hơn là cần những thứ nghe có
vẻ trừu tượng là “thông tin”, xa hơn nữa là “tự do báo chí”, “tự do
ngôn luận”, “dân chủ”…
Bạn biết
không, vào năm 1999, nhà kinh tế học nổi tiếng thế giới người Ấn Độ,
Amartya Sen (Nobel Kinh tế 1998), đã nói rằng thông tin mang tính quyết
định sống còn đối với công cuộc phát triển và ngăn ngừa thảm họa (nạn
đói, dịch bệnh, thiên tai...). Ông khẳng định rằng nạn đói chưa bao giờ
xảy ra tại các quốc gia có một nền báo chí tự do, và dân chủ. “Báo chí
tự do và lực lượng chính trị đối lập chủ động, hai yếu tố đó tạo nên hệ
thống cảnh báo sớm tốt nhất mà mỗi nước bị nạn đói đe dọa lẽ ra đã phải
có”.
Trong kỷ nguyên thông tin, những gì Amartya Sen nói về
giá trị của thông tin càng đúng hơn nữa. Sự thịnh vượng và phát triển
bắt nguồn từ tri thức. Tất cả các quốc gia giàu thông tin (tức là thông
tin dồi dào, thông suốt, xã hội hướng đến minh bạch) đều là các nước
giàu. Không có ngoại lệ.
Và, đồng thời với đó, “người
nghèo không thể có quyền gì nếu họ không biết quyền của họ. Nếu họ không
hiểu biết về luật pháp để có thể hưởng các quyền họ có, không hiểu về
các cơ chế mà họ có thể sử dụng để chống lại đói nghèo, thì họ sẽ mãi
mãi đói nghèo” (Sheila S. Coronel, 2001). Muốn hiểu biết thì họ phải có
thông tin. Không chỉ là thông tin về các vụ
trộm-nghiện-lừa-cướp-giết-hiếp ,
không chỉ là chuyện sao này lộ hàng, sao kia “thả rông” vòng 1, mà còn
nhiều hơn thế, đa dạng hơn thế gấp bội. Từ thông tin quy hoạch, thông
tin về các chính sách của nhà nước, nguyên nhân và ảnh hưởng tới các
nhóm khác nhau trong xã hội, đến cơ chế vận động tranh cử, sử dụng nhân
sự, cơ chế ra quyết định, đến cách tòa án xét xử một vụ việc cụ thể,
cách vận dụng luật pháp để tranh biện… Ngay cả khi bạn nghĩ rằng những
thông tin đó chẳng liên quan gì đến bạn, bạn không cần và không muốn can
dự, thì một điều chắc chắn vẫn là, khi bạn hiểu, bạn biết tất cả những
cái đó, là bạn đã tự nâng mình lên một tầm cao hơn hẳn so với trước.
Có lẽ một số rất lớn trong chúng ta không biết rằng mình có “quyền được
biết”. Trước khi mọi người dân đều ý thức được quyền ấy, thì xã hội cần
lắm những người mang thân phận viên gạch lót đường như anh: blogger
Điếu Cày.
Với tôi, Điếu Cày như là hiện thân của nhu cầu mãnh liệt về “quyền được biết”, “quyền tiếp cận thông tin” của người dân.
Bạn. Có thể bạn làm công việc không tiếp xúc nhiều với thông tin hoặc
quản trị thi thức. Có thể bạn ghét và/hoặc sợ chính trị. Có thể bạn
thích sự ổn định và trật tự. Có thể bạn nghĩ những cá nhân như Điếu Cày
là kẻ gây rối, làm loạn xã hội. Có thể bạn nghĩ người dân Việt Nam, nhất
là dân nghèo, cần cái ăn cái mặc trước mắt hơn là cần những thứ nghe có
vẻ trừu tượng là “thông tin”, xa hơn nữa là “tự do báo chí”, “tự do
ngôn luận”, “dân chủ”…
Trong kỷ nguyên thông tin, những gì Amartya Sen nói về
giá trị của thông tin càng đúng hơn nữa. Sự thịnh vượng và phát triển
bắt nguồn từ tri thức. Tất cả các quốc gia giàu thông tin (tức là thông
tin dồi dào, thông suốt, xã hội hướng đến minh bạch) đều là các nước
giàu. Không có ngoại lệ.
Và, đồng thời với đó, “người
nghèo không thể có quyền gì nếu họ không biết quyền của họ. Nếu họ không
hiểu biết về luật pháp để có thể hưởng các quyền họ có, không hiểu về
các cơ chế mà họ có thể sử dụng để chống lại đói nghèo, thì họ sẽ mãi
mãi đói nghèo” (Sheila S. Coronel, 2001). Muốn hiểu biết thì họ phải có
thông tin. Không chỉ là thông tin về các vụ
trộm-nghiện-lừa-cướp-giết-hiếp ,
không chỉ là chuyện sao này lộ hàng, sao kia “thả rông” vòng 1, mà còn
nhiều hơn thế, đa dạng hơn thế gấp bội. Từ thông tin quy hoạch, thông
tin về các chính sách của nhà nước, nguyên nhân và ảnh hưởng tới các
nhóm khác nhau trong xã hội, đến cơ chế vận động tranh cử, sử dụng nhân
sự, cơ chế ra quyết định, đến cách tòa án xét xử một vụ việc cụ thể,
cách vận dụng luật pháp để tranh biện… Ngay cả khi bạn nghĩ rằng những
thông tin đó chẳng liên quan gì đến bạn, bạn không cần và không muốn can
dự, thì một điều chắc chắn vẫn là, khi bạn hiểu, bạn biết tất cả những
cái đó, là bạn đã tự nâng mình lên một tầm cao hơn hẳn so với trước.
Có lẽ một số rất lớn trong chúng ta không biết rằng mình có “quyền được
biết”. Trước khi mọi người dân đều ý thức được quyền ấy, thì xã hội cần
lắm những người mang thân phận viên gạch lót đường như anh: blogger
Điếu Cày.
Một con cừu hiên ngang giữa bầy sói hung hăng bủa vây!!
ReplyDelete