Translate

Sunday 30 December 2012

Nở rộ bắt kiểu: trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền?



Chỉ còn hơn một ngày nữa là sang năm mới. Chúng tôi, những người bạn của luật sư Lê Quốc Quân đến thăm hỏi và chia sẻ với gia đình Quân, sau khi biết tin anh bị bắt cách đây mấy ngày.
Đón chúng tôi là những người đàn bà. Cao tuổi nhất là mẹ Quân, và nhỏ tuổi nhất là con gái út của Quân, mới chập chững biết đi.
Ngày giáp tết, không khí trong gian nhà thiếu vắng bóng dáng người đàn ông, chỉ xao xác đàn bà và trẻ nhỏ, đượm một vẻ buồn bã không nói thành lời. Bé gái thứ hai của Quân còn hớn hở khoe với bạn hàng xóm:
-     Nhà tớ có khách.
Mọi người bật cười vì sự ngây thơ của đứa bé, song trong lòng lại thấy chua xót bao nhiêu. Lũ trẻ còn bé quá, không thể nào hiểu được vì sao bố chúng không có nhà. Lại càng không thể hình dung nơi bố chúng đang bị giam cầm như thế nào. Nghe nói Quân bị bắt ngay trong lúc đưa con lớn đi học. Một người bạn đau xót thốt lên: như thế là cướp người bố ngay trong tay đứa con đấy.
Với cái tội danh mà họ công bố là Quân trốn thuế, liệu Quân có nguy hiểm đến mức phải áp dụng hình thức bắt ngay tức khắc người bố trước mắt đứa trẻ hay không? Tôi cảm thấy dường như có sự trả thù hằn học khó lý giải trong việc bắt bớ này. Ở một xã hội văn minh, người ta không đối xử với nhau man rợ đến thế. Nếu nó không gây tổn thương đến tâm lý đứa trẻ thì hoàn toàn có thể sẽ gieo mầm sự hận thù trong nó.
Vợ Quân khá bình tĩnh. Còn mẹ Quân sau khi nghe mọi người thăm hỏi, động viên cũng kể đôi điều về con trai. Không một tiếng nấc, nhưng nước mắt bắt đầu lăn qua gò má nhăn nheo của bà, rơi xuống như những hạt mưa. Bà chậm rãi kể về việc bắt từng đứa con trai của bà như thế nào bằng cái giọng miền Trung nằng nặng, nghe càng thêm đau buồn (cách đây không lâu, em trai Quân cũng bị bắt cùng một tội danh trốn thuế).
Bà kể vì thương con thương cháu, cũng đã từng khuyên Quân nên từ bỏ chuyện tranh đấu, rằng bố mất sớm, con nặng gánh quá, còn đàn con nhỏ, còn các em nữa. Nhưng Quân bảo nếu con chỉ nghĩ sướng cho bản thân mình thì Quân đã ở lại bên Mỹ, rằng Quân chỉ muốn đấu tranh cho đất nước này tốt đẹp hơn thôi.
Tôi tin những ai đã từng tiếp xúc với Lê Quốc Quân đôi lần, sẽ có cảm giác thân thiện với con người này. Những điều cậu ấy nói không có gì to tát mà trái lại giản dị và rất dễ cảm nhận. Và tuy trông thư sinh thế, nhưng Quân rất khí khái và thẳng thắn khi bày tỏ quan điểm của mình. Nhiều người biết cậu ấy công khai đấu tranh cho một nền dân chủ ở Việt Nam, công khai tỏ rõ thái độ phê phán với chính quyền hiện nay Vậy nên, cái lý để bắt giam Lê Quốc Quân ai cũng hiểu thực chất nó là gì. Giống như blogger Điếu Cày, trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền?
Bất luận Quân bị kết tội gì, tôi tin những người bạn chúng tôi sẽ luôn ở bên cậu ấy và gia đình. Mong những gì mà Quân và những người hôm nay dám hy sinh tự do cho quyền được yêu được ghét, quyền được sống hạnh phúc sẽ có ngày được đền đáp. 

Bức ảnh đăng trên trang facebook cá nhân của Lê Quốc Quân.


4 comments:

  1. Người VN đã mất nước! Trung cộng mới là người đang thực sự cai trị nước VN!
    http://diendancongnhan.blogspot.com/2012/12/nhu-tat-bi-mat-nuoc-thoi.html

    ReplyDelete
  2. "Mong những gì mà Quân và những người hôm nay dám hy sinh tự do cho quyền được yêu được ghét, quyền được sống hạnh phúc sẽ có ngày được đền đáp."

    -- Mong lắm chị ơi.

    ReplyDelete
  3. Bạn thân mến, bạn đưa hình ảnh vào thì nên trích dẫn hình ảnh nhé, vì là nguyên tắc của báo chí, theo mình biết thì hình này là của Nguyễn Lân Thắng, cám ơn bạn !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi nặc danh nhé. Đã xóa đi rồi. Quả thực khi share bức ảnh này trên facebook là từ một người có tên Huỳnh Việt Lang. CÓ lẽ do từ trước đến nay chưa có tác giả nào đòi bản quyền nên tôi có hơi chủ quan. Thành thực xin lỗi các tác giả các bức ảnh đã từng đăng trước đây. Nếu ai không đồng ý bức nào, xin thông báo để tôi gỡ bỏ khỏi các bài đăng.

      Delete