Translate

Saturday 5 January 2013

TÔI ĐỨNG VỀ PHÍA ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN

 

Rất đồng ý với tác giả : " Khởi tố kết tội, rồi xét xử tội phạm là để làm cho xã hội trong sạch, con người sống tốt đẹp với nhau hơn. Đó là mục tiêu của nền Pháp Luật Văn Minh. Muốn như thế, những người đi điều tra tội phạm, những người ngồi phiên tòa xử an phải biểu dương những người dám đứng lên chống lại bọn xấu, đặc biệt là bọn quan xấu trong bộ máy nhà nước – Chứ không thể truy tố , xử án theo định kiến, làm tăng mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, hiện nay vốn đã rất nặng nề. Đó là mong mỏi của người viết entry này đối với vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng."


Anh Đoàn Văn Vươn
Vụ cưỡng chế thu hồi 19,3 ha diện tích đầm nuôi trồng thủy sản của anh Đoàn Văn Vươn ở khu vực Cống Rộc, xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.vào buổi sáng cưỡng chế, 5.1.2012, rồi sau đó đập phá ngôi nhà của vợ chồng anh Vươn là việc làm trái pháp luật của chính quyền huyện Tiên Lãng, là vụ án chưa từng có , làm cho nhân dân cả nước phẫn nộ lên án gay gắt trong những ngày giáp Tết Tân Mão. Chính phủ đã phải có một cuộc họp bàn về vụ này.  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải hứa sẽ điều tra toàn bộ sự việc để xử lý công bằng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của  Thủ tướng, trong thời gian dài, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Hải Phòng cũng đã có kết luận điều tra số 03/KLĐT đề nghị truy tố Nguyễn Văn Khanh, 51 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch H.Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa, 57 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT H.Tiên Lãng; Lê Thanh Liêm, 49 tuổi, nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang (H.Tiên Lãng) và Phạm Đăng Hoan, 52 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang cùng về hành vi hủy hoại tài sản của người khác theo điều 143 của bộ luật Hình sự.  Những ngày đầu năm 2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 của bộ luật Hình sự. Như vậy toàn bộ bộ máy huyện Tiên Lãng trực tiếp cưỡng chế thu hồi đất và phá hoại tài sản của anh Đoàn Văn Vươn đều đã bị truy tố. Hẳn nhiên còn sót một nhân vật quan trọng, đó là ông Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, nhân vật đã trực tiếp điều động lực lượng công an đi cưỡng chế và khoái chí về cuộc cưỡng chế  và phá hủy tài dân công dân bằng câu nói nổi tiếng ”đây là một trận đánh đẹp, có thể viết thành sách”.

Tôi rất đồng tình với việc khởi tố bị cán đối với  5 vị lãnh đạo chủ chốt của huyện Tiên Lãng này. Tôi cho đây là bọn cướp ngày rất dã man ( cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan) . Bọn lợi dụng chức quyền để cướp phá tài sản của dân. Nhưng tôi lại không đồng tình  với Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP.Hải Phòng khi tống đạt kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn phạm tội “giết người - chống người thi hành công vụ”. Cụ thể  tội giết người đối với anh Đoàn Văn Vươn (50 tuổi); Đoàn Văn Quý (46 tuổi, em trai ông Vươn); Đoàn Văn Sịnh (53 tuổi, anh trai ông Vươn) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi, cháu ruột ông Vươn) cùng ở H.Tiên Lãng. Cơ quan điều tra (CQĐT) đề nghị truy tố tội “chống người thi hành công vụ” đối với Phạm Thị Báu (31 tuổi, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Đoàn Văn Vươn), cùng ở H.Tiên Lãng. Nghe nói từ nay đến trước Tết Quý Tỵ tòa án sẽ xét xử vụ này, nên tôi xin có mấy ý kiến như sau :

1. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Hải Phòng chưa công bằng, đã nhẹ với bọn cướp, năng với nạn nhân . Như trên tôi đã nói, bọn cưỡng chế và phát hủy nhà anh Vươn ( tức các quan chức Tiên Lãng) là bọn cướp ngày, là bọn chủ động gây tội ác đối với  gia đình anh Đoàn Văn Vươn, lại bị truy tố tội nhẹ hơn (hành vi hủy hoại tài sản của người khác theo điều 143 của bộ luật Hình sự), còn anh Đoàn Văn Vươn là nạn nhân lại bị truy tố tội nặng hơn ( “giết người”). Phải chăng do Lê Văn Hiền , Nguyễn Văn Khanh ,Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan là người của Đảng, của Nhà nước, nên được Cơ quan điều tra của nhà nước bảo vệ, còn dân thường thì “sống chết mặc bay” ? Hành xử kiểu ấy sẽ làn cho hình ảnh của Đảng, Nhà nước ngày càng xấu đi trong  nhận thức và cách nhìn của người dân. Cách ứng xử thiên kiến kiểu này chắc chắn sẽ gieo mầm cho những vụ án Đoàn Văn Vươn mới.

2.   Anh em Đoàn Văn Vươn là người tự vệ thuần túy trước bọn cướp, không hề mưu tính chuyện giết người. Tội giết người là dành cho bọn đầu gấu, bọn cướp giật, bọn tình địch  mưu tính giết người để cướp của, giết người để trả thù, để hại nhau.v.v..Ở đây anh em ông Đoàn Văn Vươn là những người học hành tử tế, những người lao động chăm chỉ, hiền từ. Do uất ức trước quyết định cưỡng chế trái pháp luật, phải đứng lên chiến đấu bảo về tài sản của mình thì không thể gọi là giết người được. Nghĩa là hành động cài mìn, bắn súng hoa cải là do bị bọn quan tham, tiêu cực đẩy vào  chân tường, không chịu được phải hành động. Giống như nhân dân miền Nam trước năm 1975 cầm súng chống lại bọn ác ôn hại dân của chính quyền Sài Gòn vậy . Hơn nữa anh em ông Đoàn Văn Vươn đã có một thành tích lớn là bằng hành động của mình, tố cáo cho của Đảng và Nhà nước biết rằng ở nông thôn Việt Nam hiện nay đang có một lũ quan lại thối nát chuyên ăn cướp tài sản của người dân. Thành tích đó rất quan trọng, Đảng, Nhà nước phải cảm ơn và khen thưởng thích đáng. Nếu kết tội anh em  nhà anh Vươn tội giết người, ngồi tù mục xương, hóa ra Nhà nước của chúng ta đứng về phía bọn cướp sao ?

3.   Không thể coi bọn ăn cướp, đi phá tài sản nhân dân là “người thi hành công vụ”. Hai chị Phạm Thị Báu (31 tuổi, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Đoàn Văn Vươn), cùng ở H.Tiên Lãng bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” cũng hoàn toàn không  thuyết phục. Vì bọn quan chức Tiên Lãng lúc đó là quan chúc đã bị cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật, nghĩa là bọn chúng lã lũ phạm pháp, là bọn cướp bọn thực sự vì quyền lợi riêng tư của chúng , chứ chúng không hề thi “thi hành công vụ” chút nào. Nếu gọi bọn cưỡng chế trái pháp luật đất nhà ăn Vươn là “thi hành công vụ”, hóa ra Nhà nước này đồng lõa với cướp ngày à ? Hơn nữa hai chị Báu và Thương bảo là hai chị không có mặt ở hiện trường khi sự việc xảy ra, thì làm sai mà truy tố được ?

Khởi tố kết tội, rồi xét xử tội phạm là để làm cho xã hội trong sạch, con người sống tốt đẹp với nhau hơn. Đó là mục tiêu của nền Pháp Luật Văn Minh. Muốn như thế, những người đi điều tra tội phạm, những người ngồi phiên tòa xử an phải biểu dương những người dám đứng lên chống lại bọn xấu, đặc biệt là bọn quan xấu trong bộ máy nhà nước – Chứ không thể truy tố , xử án theo định kiến, làm tăng mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, hiện nay vốn đã rất nặng nề. Đó là mong mỏi của người viết entry này đối với vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng.

Tôi nghĩ đây là một vụ án mẫu để giáo dục lãnh đạo Đảng, chính quyền cấc cấp luôn sống vì dân vì nước. Nên tôi đứng về phía anh em anh Đoàn Văn Vươn trong vụ án này.

Ngô Minh

 Nguồn: http://ngominh.vnweblogs.com/post/2246/398406

1 comment:

  1. Công Lý là ánh đuốc soi sang lương tâm con người trước hai điều thiện, ác. Công Lý đã chết trên mien bắc kể từ khi Hồ Tập Chương lên làm chủ tịch nửa nước VN gọi là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa! Công Lý trên toàn cõi VN đã chết sau năm 1975 khi miền nam thất thủ.
    Ngày nay, Công Lý ở VN là món hang quốc cấm! Dù có mở lên hàng trăm ngọn đèn pha cực mạnh giữa ban ngày, tìm kiếm, lục lạo khắp Sài Gòn, Hà Nội cũng chẳng thể nào tìm thấy!
    Như thế tất bị mất nước thôi!
    http://diendancongnhan.blogspot.com/2012/12/nhu-tat-bi-mat-nuoc-thoi.html?showComment=1357325012576#c4693141034977191297

    ReplyDelete