Translate

Monday 25 November 2013

Khen một cái và chê một cái.

Khen một cái :

Một thành viên diễn đàn Otofun kể lại tình huống mà theo anh này là “hi hữu” với cảnh sát giao thông (CSGT). Câu chuyện làm xôn xao cộng đồng mạng Việt Nam.

Thành viên này cùng vợ và bạn bè đi Đà Nẵng bằng xe ô tô của cơ quan. Khi vào TP Đà Nẵng, người lái xe do không thuộc đường nên đã đi vào đường cấm 4b (cấm ô tô) và đã bị CSGT yêu cầu dừng xe.

Tuy nhiên, khác với lối hành xử “bình thường” của CSGT ở Việt Nam, CSGT Đà Nẵng không những không xử phạt mà còn tận tình chỉ dẫn cho lái xe đi đúng đường trong thành phố. Câu chuyện “lạ lùng” này đã nhanh chóng lan truyền và tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi tại nhiều diễn đàn trực tuyến ở Việt Nam.

Nghe câu chuyện trên, thành viên xherox của diễn đàn Otofun thốt lên: “Nghe thông tin này đúng là như Show truyền hình Chuyện lạ Việt nam vậy”. Tuy vậy, nhiều thành viên đã từng tiếp xúc với CSGT tại Đà Nẵng đều xác nhận rằng lực lượng CSGT tại đây rất “lịch sự” với người tham gia giao thông.

Thành viên Ndchung kể: “Đúng là Đà Nẵng thực sự văn minh. Hôm từ Đà Nẵng đi Hội An tôi đi nhầm trên cầu cấm ô tô còn được anh giao thông công chính nhắc nhở, dẫn đường đi ngược lại. Nhiều tỉnh, thành phố khác mà thế chắc chắn sẽ phạt”.
Jupiterzzz, thành viên diễn đàn Vozforums sống tại Đà Nẵng cho biết, CSGT tại thành phố này chỉ nhắc nhở và hướng dẫn đối với những người mắc lỗi “nhẹ” như đi ngược chiều hoặc đi vào đường cấm, nhưng với các đối tượng xay xỉn, đánh võng, lạng lách… thì xử lý rất nghiêm.

Câu chuyện về lối hành xử của CSGT Đà Nẵng khiến  rất nhiều người ngạc nhiên và mong muốn điều này sẽ được CSGT ở địa phương học tập. Thành viên vnsm (diễn đàn Linkhay) thổ lộ: “Mong sao những tin này đều là sự thật! Mà nếu là sự thật thì mong sao những việc tốt này được nhân rộng ra cả nước”.
30x-FUNX, thành viên Otofun cho rằng, một việc đáng ra là rất bình thường so với chức trách nhiệm vụ của CSGT thì bây giờ lại thành một chuyện lạ, một điển hình để người dân mong muốn CSGT nơi mình sinh sống noi theo. “Đáng nhẽ CSGT phải là người giúp đỡ, hướng dẫn người dân tuân thủ luật pháp thì bây giờ có nhiều CSGT lại "hướng dẫn" dân phạm luật (hối lộ). Buồn quá các bạn nhỉ”, 30x-FUNX phát biểu.

24H.COM.VN (Theo Đất Việt)


Chê một cái :

Đây là câu chuyện của anh Hậu Nguyễn 

-    "Hồ sơ Nguyễn V. T.,... Nguyễn V. T.,... Nguyễn V. T. đâu?" - Nhân viên nữ, làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại tp HCM, hét ngày càng lớn dần.

-    "Dạ, tôi đây, đến ngay ạ." - Hai ông bà (vợ chồng) khá lớn tuổi khoảng 65, vừa chạy tới, vừa trả lời với vẽ mặt lo sợ đến tội nghiệp.

-    "Bộ điếc hả, sao gọi hổng nghe. Nếu có điếc, sao không ngồi gần cửa sổ để nghe cho rõ" - Nhân viên nữ này khoảng ngoài 30, đáng tuổi con cháu mà thẳng thừng quát mắng ông bà T.

-    "Dạ vì nhiều cửa sổ làm việc, nên không biết cửa sổ nào gọi, mà ngồi gần ạ. Mong cô vui lòng bỏ qua cho." - Ông T. vừa sợ sệt, vừa tự bào chữa.

-    "Còn trả lời hả! Đứng đó nghe tui hỏi mà trả lời đầy đủ, ngắn gọn, tui không có thời gian hỏi hai lần, à nghe" - Nhân viên nữ tiếp tục hoạnh hẹ, vô lễ với ông bà T.

Qua vài câu hỏi nạt nộ, đối chất, rồi hồ sơ ông bà T. cũng xong.

-    "Hồ sơ Nguyễn B.L" - Nhân viên nữ kêu tiếp hồ sơ của gia đình tôi. (Nguyễn B.L là tên bà xã). Gia đình chúng tôi 4 người đến ngay cửa sổ ngay lần gọi đầu tiên. Khi vừa đến cửa sổ,

-    "Cô có biết cách nói chuyện lịch sự không?"

Tôi vừa nhìn thẳng mặt, hỏi cô nhân viên vô lễ kia.

-    "Anh nói ai vậy?"

Cô nhân viên hỏi lại tôi với vẽ mặt còn lạnh lùng kênh kiệu.

-    "Tôi tên H. và tôi đang nói chuyện với cô đó, cô D."

Tôi nhìn bảng tên và gọi đúng tên cô nhân viên vô lễ kia.

-    "Nếu cha mẹ cô không dạy cô nói chuyện lễ phép với người lớn, thì tôi nghĩ rằng Lãnh sự quán Mỹ phải dạy cô biết nói chuyện lịch sự khi tiếp khách chứ" - Tôi tiếp

-    "Thôi không nói chuyện linh tinh, anh chị trả lời những câu hỏi của tôi, để tôi có thể hoàn tất mà cấp chiếu kháng nhập cảnh Hoa Kỳ cho gia đình anh chị." - Nhân viên D. hạ giọng.

-    "Tôi nhắc cô D. rằng cô không có quyền cấp cái gì cho gia đình tôi cả, mà cô chỉ thực hiện đúng quy trình, thủ tục của chính phủ Mỹ, cho nên đừng tưởng mình có quyền mà nạt nộ kẻ khác nhé!" - Tôi gằn từng chữ.

Sau khi đặt câu hỏi để xác minh đúng người trong hồ sơ, trước khi đóng hồ sơ,

-    "Anh H. làm TPĐT tại Cty Prudential hả?" - Nhân viên D. dịu giọng hỏi

-    "Vâng, nghề nghiệp của tôi có trong hồ sơ đó. Nếu cô không hài lòng với những gì tôi nói cô nãy giờ, thì tôi sẵn sàng gặp xếp cô nói chuyện, nếu cô muốn nhé!" - Tôi nói.

-    "Không có gì, hồ sơ gia đình anh đã xong, anh chị có thể về." - Nhân viên D nhỏ nhẹ nói.

Đấy là mẫu chuyện diễn ra tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, vào ngày gia đình tôi đi phỏng vấn để làm thủ tục định cư Hoa Kỳ.

Trong suốt cuộc phỏng vấn đối chất trên, bà xã đứng kế, không ngừng bấm vào lòng bàn tay tôi mà ra hiệu cho tôi dừng lại.



6 comments:

  1. Ở cái nước xã HÔI chủ nghĩa, nhiều chuyện không biết đâu mà lần.

    Chuyện BÌNH THƯỜNG ở các xứ VĂN MINH (không treo khẩu hiệu) thì thành LẠ với xã HÔI chủ nghĩa, như CSGT lịch sự và hướng dẫn người dân.

    Chuyện LẠ ở các xứ văn minh thì thành BÌNH THƯỜNG như quan chức được quyền LA MẮNG dân... híc, híc.

    Ở các xứ VĂN MINH (không treo khẩu hiệu như thực hiện....) thì mấy ông bà nầy phải XIN LỔI chết luôn, có khi còn phải MẤT CHỨC.
    Thấy tội cho quan chức ở mấy xứ TƯ BẢN GIẨY CHẾT ghê híc, híc.

    ReplyDelete
  2. NEU CAU CHUYEN NAY.....DEN TRANG WES.....CUA BO NGOAI GIAO MY.....CHAC CHAN....CO NHAN VIEN......CO CO HOI NGHI DAI HAN...

    ReplyDelete
  3. Gởi cô D., nhân viên ở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam,
    Tiếc là tôi không biết đầy đủ tên họ của cô để dễ trò chuyện với nhau, thành thật xin lỗi cô về điều đó. Nếu câu chuyện vừa kể trên đây là có thật thì tôi hy vọng là cô nên chấn chỉnh lại thái độ giao tiếp của cô, sao cho lịch sự và văn minh hơn, cô nhé. Dù làm việc ở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, nhưng cô cũng chỉ là một người được thuê làm công, có gì đặc biệt đâu mà cô có thái độ hống hách với khách! Lạc hậu, kém văn minh, bất lịch sự và thiếu giáo dục quá cô à. Tôi thấy tội nghiệp cho Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ vì đã thuê cô vào làm công việc giao tiếp khách, trong khi trình độ giao tế với khách của cô quá ư là yếu kém.

    ReplyDelete
  4. Đó là chuyện xẩy ra ở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ thì anh Nguyễn mới có điều kiện như thế chứ nếu gặp trường hợp như thế tại Tổng Lãnh đạo VN thì anh coi chừng:Công an Bắc giang lại cho anh"thực tập"ngay chứ bộ.Những điều không thể ở những xứ dân chủ văn minh đều có thể ở nước mình đó anh Nguyễn ợ

    ReplyDelete
  5. Nào ! ai còn phàn nàn gì nữa không? Tôi là cô D hiện có họ hàng,bạn bè ở Tổng LSQ bắc triều tiên và đầy rẫy khắp cơ quan của nước CHXHCNVN . Liệu thần hồn nhá.

    ReplyDelete
  6. Đọc entry này mình cứ nghĩ là đang đọc chuyện ngược đời.

    ReplyDelete