Translate

Friday 1 November 2013

TỬ TẾ KIỂU ĐỘC QUYỀN?


Khi nghe tin bà con H’mong ở vườn hoa Lý Tự Trọng bị hốt sạch trong đêm, tôi đã nghĩ: không nhiều thì ít, rồi họ sẽ tìm cách trở lại!

Một người bạn than thở với tôi: rất thương dân oan, nhưng. nhưng đấu tranh kiểu đấy thì muôn đời cũng chẳng giải quyết được chỉ tốn sức và của cải thôi. Than thở là vậy, nhưng bạn tôi vẫn ngỏ ý muốn chia sẻ khó khăn với bà con.

Tôi nghĩ khác. Bây giờ không ăn thua, nhưng đã là nhu cầu của cuộc sống thì nó sẽ không ngừng lại. Thế nên việc ngăn chặn như vậy chỉ thể hiện sự bế tắc, là biện pháp tình thế, không giải quyết triệt để được vấn đề. 

Có người bảo, tại sao không để bà con chí thú làm ăn, lại cứ đi xúi giục họ đi kiện cáo thế? Rằng nói họ khổ thì tại sao trông họ béo tốt thế?

Tôi nghĩ, ngay người hỏi cũng chưa hiểu hết điều mình đang nói.

Thứ nhất, bảo người dân tộc khổ, mà sao vẫn béo tốt? Xin lỗi, nói thế khác gì hỏi, sao trâu bò chỉ ăn cỏ mà vẫn béo mượt?

Thứ hai, bảo người dân tộc nên chí thú làm ăn, vậy bạn biết gì về cuộc sống của họ? Quanh năm ăn “mèn mén”, xa lạ với nhiều thứ tiện nghi hiện đại của cuộc sống (đừng nói cái tivi và xe máy Tàu là tất cả văn minh của nhân loại nhé).

Nghe qua nhiều nguồn tin, tóm tắt sự thể là không có chuyện cướp đất cướp cát gì cả (ai điên đi cướp đất trên núi cao chót vót làm gì). Vấn đề là người H’mong có cái nhà tương tự như nhà “Tang lễ” của người Kinh. Nhưng có lẽ chính quyền rất lo lắng về sức khỏe cho bà con, vì theo “hủ tục” của người H’mong, người chết phải để nhiều ngày cho bà con thân thích đến phúng viếng, làm các thủ tục về tâm linh trước khi chôn cất. Như thế rất mất vệ sinh.

Nói thật là ngay người Kinh, khi chưa có nhà Tang lễ thì cũng chỉ để người “chết” tại gia. Khi người thân đi cấp cứu mà không qua khỏi, chết ở bệnh viện thì mới dần phát sinh ra nhà lạnh, để bảo quản thi hài người chết. Có lẽ nhà tang lễ cũng xuất hiện từ đó chăng?

Việc chính quyền lo lắng về vệ sinh môi trường, trước hủ tục của người H’mong cũng chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe cho bà con, thực ra là rất đáng khen ngợi. Nhưng lo lắng một cách thái quá lại đâm ra dở ẹc, vì hiếm khi thấy đảng và nhà nước lại quan tâm đến đời sống của người dân tộc, kể cả phá béng nhà tang lễ của người ta đi như thế.

Hủ tục đó của người H’mong có từ trước khi đảng và nhà nước ra đời. Và cho dù mất vệ sinh thì họ vẫn béo tốt, khỏe mạnh như thường. Chẳng ai lại chăm lo theo kiểu cưỡng bức cả đời sống tâm linh như thế. Thiên hạ xì xầm, đọc vị cái động cơ phía sau, là có lẽ đảng và nhà nước chăm lo cho đời sống người H’mong thì ít, mà sợ họ lấy nhà tang lễ để làm nơi tụ tập, tuyên truyền người “Mèo” không ơn đảng suốt đời thì nhiều? Khi bà con H’mong về Hà Nội khiếu nại về chuyện phá nhà tang lễ của họ, rồi bị đối xử rất tàn nhẫn, trên mạng người ta lại hay nhắc đến bài hát “Người Mèo ơn đảng” một cách thật mỉa mai và chua xót.

Qua một số sự kiện gần đây, tôi lại thấy khá trớ trêu, là người “chịu ơn” lại thường khá “vô ơn” khi cứ một mực từ chối sự tử tế của đảng và nhà nước. 

Chuyện đảng và nhà nước xây cho bà con ở Trịnh Nguyễn hẳn một nhà máy xử lý nước thải. Vậy mà bất chấp đổ máu và cả bắt bớ, người được hưởng ơn lại cứ sống chết không đồng ý. Hóa ra vấn đề không đồng ý lại chỉ ở chỗ vị trí xây dựng nhà máy mới lãng xẹt.

Chuyện đảng và nhà nước đầu tư khu đô thị sinh thái Ecopark, đem lại cơ hội đổi đời cho bao nhiêu nông dân Văn Giang quanh năm chân lấm tay bùn, vậy mà nông dân rõ dại dột, cứ khư khư giữ lấy đất. Trong khi ở nhiều nơi đất đai bỏ hoang, người dân chỉ mong nhà nước lấy đất để được “đổi đời” thì đảng và nhà nước chả thèm để mắt đến. Xem ra đảng và nhà nước cũng biết chọn nơi béo bở để đầu tư? (Có người bảo đảng và nhà nước đâu? Tư nhân đấy chứ? Nhưng nếu là tư nhân, sao công an và chính quyền lại đứng ra cưỡng chế?)


Thực ra, nếu muốn thành tâm giúp đỡ, muốn xã hội tốt đẹp hơn, người ta phải đạt được mọi tiêu chí, mà hàng đầu vẫn là tiêu chí về con người. Con người hạnh phúc không chỉ ở mỗi chuyện ăn ngon, mặc đẹp, mà quan trọng nhất vẫn là tinh thần. Nếu chỉ được ăn ngon, mặc đẹp, con người ta chẳng khác gì con chim kiểng, nhốt trong lồng son gác tía. Muốn con người hạnh phúc, hãy tìm hiểu xem họ muốn gì, chứ ban phát sự tử tế một cách độc quyền như thế sẽ trở thành lố bịch, sẽ lộ vở là thực ra chả tử tế gì.

29 comments:

  1. Chị Phương Bích tìm hộ xem có con trâu bò nào không ăn cỏ mà vẫn béo không?

    Người đói ăn, người tuyệt thực mà béo, thế mới tài. Trâu bò ăn cỏ cũng giống như người ăn mèn mén, ăn mỳ, ăn cơm ấy. Không có ruộng bằng bàn tay thì sống bằng gì?, lấy gì mà ăn? mà béo?

    Như chị Bích nói đúng là không có cướp đất nên clip tố cáo của anh chàng béo tốt do chị Bùi Hằng đưa lên mạng hóa ra là lừa bịp à?

    Về tôn giáo, sự đề phòng với tà đạo là phù hợp và để bảo vệ những người khác. Ví dụ về giáo phái Aum ở Nhật Bản là 1 điển hình (http://vi.wikipedia.org/wiki/Asahara_Sh%C5%8Dk%C5%8D) hay nhiều vụ tự sát tập thể trên thế giới có liên quan đến các tôn giáo khác nhau.

    Tại sao bà con H'Mong xuống Hà nội? chắc phải hỏi người quay clip cảnh công an phá nhà nguyện, hỏi người soạn đơn khiếu nại bịa đặt, người quay clip anh chàng béo tròn không có ruộng thì mới biết được. Đầu mối là Dr Nguyen Thuy Trang, chị Bùi Hằng (những người "quen" của Truyền thông Chúa Cứu thế). Những thông tin bịa đặt ngày nay cũng rất dễ nhận ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao lại có những kẻ lại trơ tráo, dày dạn đến mực này? Thường dân do con gì đẻ ra thế nhỉ?

      Delete
    2. Thực sự tôi không xem các clip đó, thậm chí cũng không dám tìm hiểu việc khiếu nại của bà con. Tôi chỉ nhìn bên ngoài, và đánh giá cách giải quyết của nhà cầm quyền.Giống như nhiều vụ việc khác, để tránh mọi phỏng đoán sai lệch, các cơ quan chức năng phải căn cứ vào luât pháp để làm rõ vấn đề này, không phải bằng cách bạo lực như đã làm. Tôi chưa thấy bạn có ý kiến thế nào về hành vi của các lực lượng cưỡng chế.

      Còn bàn về cuộc sống của bà con H'mong, không khác gì bàn về cuộc sống của người nghèo ở khắp nơi trên đất nước này - quá rộng và khỏi phải nói lý thuyết nhiều, có lẽ từ nay tôi sẽ sưu tầm hình ảnh thay vì lời nói nhiều hơn. Tôi nghĩ hình ảnh là bằng chứng chứng minh hùng hồn nhất.

      Riêng chuyện tà đạo, còn phải xem định nghĩa thế nào là tà đạo, dựa theo quy chuẩn nào, và ai gọi đó là tà đạo hay chỉ bạn và nhà cầm quyền này nói vậy ?

      Delete
    3. ☻ Ô! Thế "thuong dân" lại sống lại rồi à? Thế mà bữa trước anh tưởng chú đã hóa kiếp thành "nong dan"! Cứ tủi lòng, lại thấy mình quá thất vọng khi phải nghe đi nghe lại cái giọng điệu của kẻ ăn lộc chính thống! Vả lại, gia tài của chữ nghĩa đâu có nằm ở trong những phần comments trên những blogs nhỉ? Cuộc đời này có muôn ngàn cơ hội để bắt gặp một kẻ ngoài hành tinh hơn là những DLV sáng giá! Cô/chú (cc) cứ thử nghĩ xem: tìm đâu ra con đường thăng quan tiến chức khi 899 người còn đang bận với những xếp phong bì?

      Delete
    4. Khi bọn cầm quyền cs đã muốn đàn áp lên tôn giáo nào thì chỉ cần gán cho tôn giáo đó là tà đạo thì xong ngay. Xem ra bọn cs điêu ghớm nhỉ!!....Nghĩ lại chị Bùi Hằng hay dùng từ tà quyền cho bọn này cũng chính xác. Tà quyền hay dùng từ tà đạo là khá chuẩn.
      Anh Mike ạ. Thông cảm cho bọn họ chút. Đang mùa lễ hội halloween cho nên bọn họ hay thay đổi mặt nạ từ tên này sang tên khác là chuyện bình thường, chẳng những hai nicks..mà biết đâu còn núp dưới danh nhiều nicks khác nữa đấy anh. Hay chí ít cũng cùng một lổ chui ra thôi, vì giọng văn rẻ tiền và máu lửa thì hệt nhau thôi. . Nhưng có thay đổi ra sao thì cũng là quỷ . Nên biết vậy là đủ.

      Delete
    5. Mike tran lại nhảy vào "phẹt" một "bãi" rồi.

      Người ta mỗi "bãi" mỗi "khác", ông mike tran thì mỗi 1 bãi "DLV" với "899" mà phẹt đi, phẹt lại.

      Thường dân không hứng thú trao đổi theo kiểu "chó cắn trăng" luyên thuyên của mike tran đâu. Xin ông tha cho tôi.

      Delete
    6. ☻ Có ngay! Có ngay! Comment sau sẽ nói những điều cần phải nói. Trước hết, mỗi ngày trích mỗi đoạn để chúng ta hiểu thêm chú DLV "thuong dan". Thường thì những kẻ giỏi gian dối phải dựa hẳn vào trí nhớ chứ cái giọng hách búa trên kia đôi khi dễ làm người ta mau quên, việc 'giấu đầu hở đuôi" lẽ dĩ nhiên là điều khó tránh khỏi!

      Trong một entry gần đây, kẻ vỗ ngực thương dân nói nguyên văn thế này: "Nói cho mike tran biết nhé "thuong dan" đúng là thường dân, 1 ngày làm việc 12-14h để nuôi kids và gia đình, đếch nhận 1 đồng lương nào của nhà nước nhé". (11:47 Ngày 21 tháng 10 năm 2013).

      Như thế cho ta hiểu thêm nữa sự giảo ngôn của một con người sống dưới một thiên đường giả định hôm nay. Nghĩa là chú ấy chỉ còn lại 10 tiếng kể cả giấc ngủ trong một ngày. Sau những nghỉ ngơi, phút 'thư giãn', thời giờ sưu tầm trên mạng để biện chứng, đọc chỉ thị, học thêm tiếng Anh và tham gia giao thông thì còn bao nhiêu nữa cho bản thân, gia đình và kids (số nhiều)? Còn lại là bao nhiêu cho hạnh phúc cá nhân để mơ tưởng chờ trực vào đây bắt bẻ và soi mói mọi người?

      Chú cứ yên tâm đi. Từ nay anh sẽ tạo thêm việc làm cho chú và nhà nước sẽ trả lương. Nghĩa là bất cứ một comment nào của 'nong dan' hay 'thuong dan' gì đó anh sẽ phản hồi để thuận tiện cho công việc định hướng mà em tâm đắc và theo đuổi công danh!

      Delete
    7. mike tran,

      mike tran định bắt bẻ gì về thời gian của thường dân? Làm việc 12-14h/ ngày ư? mike tran ra Tân cảng xem dân bốc vác làm bao nhiêu tiếng/ ngày rồi quay về nói chuyện tiếp nhé. Thuong dan thề là không soi mói mike tran đâu, tôi không hứng thú kiểu "tràng giang đại hải vô căn cứ".

      Thật lòng là thường dân già rồi, thời gian và não đều ít cả không học được biện chứng với tiếng Anh, có gì thì nói vậy thôi. Còn tranh luận với "ễnh ương" mike tran thì cần gì phải mất thời gian nghiên cứu, cứ kệ mike tran "phẹt" lăng nhăng thôi.

      Chủ đề chính là nếu nhà tù làm nhỏ đi, tù nhân "lương tâm" kiện vì hành vi giết người thì làm thế nào, mike tran xem xem ý kiến thế nào. Nếu ý kiến có căn cứ thì thường dân sẽ trao đổi, nếu tiếp tục "phẹt" lăng nhăng thì cho thường dân xin kiếu nhé.

      Delete
    8. Xin lỗi ông mike tran, tôi nhầm topic trước với topic này.

      Chủ đề hiện nay là bà con vùng cao có bị ép quay lại hủ tục như trong đơn tố cáo không và tại sao không có đất để sinh sống mà thanh niên trong clip phỏng vấn của chị Bùi Hằng vẫn béo.

      Delete
    9. ☻ Trong entry trước, chúng ta đã chứng minh 'thuong dan' và 'nong dân' là một - một sự thoái hóa về nhân phẩm và đạo đức mang danh con người. Trong entry này đã chứng minh chức năng của kẻ luôn dối trá với cái nick 'thuong dan'. Vậy thì chả còn nghi vấn thêm gi nữa để làm bản sơ kết và cùng nhất trí: Ta có thể lướt qua những comments của các cc ấy thay vì trả lời bởi như thế không phải mang tiếng khinh bỉ họ!

      Roses are red, the sun is gold. Get on your knees, and do as you're told! Đạo văn một chút cho ta thêm khởi sắc bởi xã hội còn lắm những kẻ quá giỏi lừa dối theo đúng như kịch bản trên gởi xuống. Phải thôi, nếu không còn sự dối lừa thì đời này cũng bớt đi sự lựa chọn, đến khi hạ cánh an toàn thì lấy gì để nhớ thương cái thời ta lên xe, xuống chó. Lấy đâu ra tấm hình nhục nhã của người đàn ông quì bên vệ đường, lạy xin sự cứu rỗi của những kẻ khoác áo DLV?

      Chẳng thà các cc làm giàu cho dân, cho nước, cho tôn giáo, nhà tù những điều tốt đẹp dù đó là những gian dối tầm thường còn dễ thông cảm! Đằng này lại như con rối hóa nghiệp! Đồng tiền có thể mua nổi hạnh phúc thì cả nước đã "gào khóc" và "mưa gió" trên xe Lexus từ lâu rồi, chứ chả ai thức ai chờ trong khuya hôm bóp trán ngồi rao bán con chữ lưu động làm gì! Cc cứ thử nghĩ như thế có giống cái loa phường không?

      Delete
    10. Mike tran chứng minh thế nào để thấy thường dân và nông dân là một? Lại tự sướng à? Đồng ý là 2 ông ý có một số điểm chung như sau:

      Thứ nhất, cùng có chữ “dân “ trong “thường dân” và “nông dân”, về nhân tướng học, mike tran đốm lưỡi mà cũng không nhận ra điểm này à.

      Thứ hai, đều không thèm tranh luận với những comment rẻ tiền, “ễnh ương” của mike tran. Điều này gây ức chế à nghe.

      Thứ ba, khi comment thường dân và nông dân đều có lập luận, căn cứ rõ ràng, cụ thể. Hầu như không bao giờ nói chung chung. 2 ông này đểu thật, chơi bẩn “nói có sách, mách có chứng” làm mike tran khó chịu quá.

      Sao mike tran không dùng não của mình mà chứng minh cho mọi người thấy là những điều thường dân và nông dân nói là sai nhỉ? Bọn DLV thì làm công ăn lương nên ngu dốt lắm, mà chỉ những người “dưới chuẩn ngu” mới không chứng minh chỗ sai của bọn ngu dốt thôi.

      Thách cả lò nhà mike tran vào tìm chỗ nói sai của thường dân và nông dân đấy.

      Hóa ra tất cả những người nói đúng đều là 1 người à, cười té ghế với lý luận kiểu mike tran mất thôi.

      Delete
    11. Như thế đã quá rõ thuong dan/nong dan không những là một DLV mà còn có thể ưỡn ngực đảm nhận thêm nhiều nicks khác nữa hòng lừa bịp thiên hạ. Từ nay cho phép anh bàn luận sâu về vai trò và năng lực chuyên môn của cc vào những comments sau. Anh dặn trước, tuyệt đối cấm than phiền khi anh nhắc đến ba chữ DLV và 899 người kia!

      Đấy, các bác xem, sự trơ trẽn đến độ không còn biết mình biết người nữa! Thường thì chú ấy ra rả trên trời dưới đất, tỏ ra hanh thông đủ mọi chuyện trần gian ở cái cõi thiên đường này nhưng khi nhắc đến sự gian dối thì cứ lờ đi như không phải chuyện của riêng mình. Chỉ tiếc những lú lẫn gian-dối- trá kia lại không có sự bảo hành của nhà nước như mẹ Vinashin'e' để còn trả lãi!

      Chả biết hưng phấn thế nào lại tiếp tục dối trá mà mọi người vào đây đã quá thấu suốt: thế nào là sự gian giảo trong huyết thống con người ấy thì thử hỏi làm sao cc có thể bán rẻ cả khối chữ trên kia? Ai thèm mua? Khi mà độc giả đã nhìn rõ chân tướng của kẻ ác thì làm sao cc có thể gạ gẫm dù chỉ một lời? Chả ai lại dang tay đón nhận một đứa trần truồng đến hứa cho mình cả một thiên đường bao giờ!

      Có giời mà biết cả nước ngân sách chi phí hết bao nhiêu để chia trả cho cc? Tính cân hay tính chữ chả ai lưu tâm để một kẻ dân đen như anh thực sự thất vọng. Đáng trách lắm chứ, khi mà DLV không tròn trách nhiệm, đi sai đường lối của đảng nên mới sinh ra những comments phản hồi này! Anh nói không ngoa đâu, not every single idiot that we've met today can be changed. But an idiot(s) can be changed until we ignore them!

      Delete
    12. Túm lại là dùng tất cả cơ số não hiện có mike tran cũng không tìm ra cái sai của DLV thường dân và nông dân à, Tiếc nhỉ, bọn DLV là ngu dốt lắm mike tran à, tôi không nghĩ là mike tran đốm lưỡi lại "ít não dưới chuẩn DLV" đâu.

      Nếu mike tran thấy thường dân nói sai điều gì thì hãy "xồ" ra nhé, một lần nữa nhắc lại, kính mong mike tra tha cho thường dân không phải trả lời cái entry kiểu "ẳng ẳng" như trên nữa. Xin kiếu.

      Delete
    13. Nông dân cũng mời cả họ nhà mike tran vào tìm được chỗ sai của nông dân đấy. Nếu cần thì để nông dân gửi cho ít vitamin "bổ não" để tẩm bổ nhé. Có ngon thì chứng minh được cái sai, còn không được mà cứ nhai đi nhai lại 1 bài cũ mèm thì buồn cười lắm lắm. "Barking dogs, seldom bite".

      Đến giờ tôi cũng không hiểu từ "díu dít" với "tiêu binh" của mike tran nghĩa là gì nữa??? mike tran giải thích nghĩa 2 từ đó được không???

      Delete
    14. ☻Lại thêm một cái tên giả thể để chiếm chỗ tốt mà vở hài-hề kịch thì đã 68 năm nay! Lòng anh cũng chỉ có hạn mà cái lượng trâng tráo, bỉ ổi thì chả còn lẽ lí giải. Đến như vợ anh cô ấy cũng trách anh đa đoan, ngồi tranh luận với 'bọn trẻ ranh' để nó chửi "cả lò miketran" mà nghe được! Nhưng anh đã hứa là sẽ làm: Chúng ta còn gặp nhau nhiều! Nhân tiện anh cũng báo trước cc đừng đẩy anh vào góc tối là sẽ anh giở trò, rồi công việc thành ra mệt mỏi và stressful đấy!

      Như vậy, chú còn nợ anh một lời xin lỗi.

      Chỉ tiếc tại sao các bác ban tuyên giáo không bổ sung thêm ngân sách, kiểm tra định kỳ về năng lực và sức khỏe của các cc DLV. Cấu kết và tăng cường chuyển thể tài liệu (từ những phiên bản 汉语 nguyên thủy trong "Chính âm Trung Thư quán" (正音中书馆). Hãy làm mới tất cả và bổ túc cấp tốc những ngón nghề theo ngôn ngữ chính thống kia nhằm mau chóng hóa giải bạn đọc, giúp cc sớm đỏ ngực và tăng lương!

      Đã đành công việc của cc là định hướng dư luận. Nhưng cứ thử đọc lại những còm trên xem chúng ta đang định hướng là định hướng cái gì? Chả nhẽ cứ tủn mủn vài dòng về cái 'lỗi của thằng đánh máy' là anh ư? Trong comment trước anh đã nhắc khéo, như để ôn lại: Cc đã và đang đi ngược lại đường lối đứng đắn của đảng!

      Mai này, nếu viết comments trên những blogs thành một ngành nghệ thuật, chúng ta ít ra cũng có 1 cc thuong dan/nong dan trên 899 nghệ sĩ DLV truân chuyên và đa tài! Đàn sầu độc một dây, bảo vệ và ghi chép đầy đủ các đề tài xã hội liên quan đến đảng và nhà nước, đến công an và nhà tù! Đến đất đai, ruộng đồng ai bỏ quên . .

      Delete
    15. Thường dân tôi không chửi cả lò mike tran mà là thách cả lò nhà mike tran vào tìm chỗ sai của thường dân. 1 ít não của mike tran không đủ thì dùng "cả lò não", không tìm được chỗ sai của thường dân thì ôi riêu lắm.

      "díu dít" với "tiêu binh" hóa ra là "lỗi đánh máy" à? sao lại bắt chước đám cộng sản đổ điêu thế. Tôi góp ý là "trả lại sự trong sáng cho tiếng Việt" thôi, nghe mấy ông ễnh ương "nói chữ" thối lắm.

      Dừng ở đây nhé, lần sau không tìm được chỗ sai của thường dân thì đừng "xồ" vào comment của thường dân nhé, xin tha cho tôi.

      Delete
  2. • Chả biết thế nào. Sự tử tế khi ta nắm trong tay quyền lực điều bây giờ không còn là đức tính đáng quí nữa. Cứ thấy có lợi là hai quầng mắt lại thâm sâu, ngó ngoáy được miếng đất nào hay miếng ấy. Chứ cứ thỏa thuận hay tìm hiểu nhu cầu của dân mất thời gian lắm! Thành thử, khi địa phương từ chối giải quyết thì họ tự kéo nhau về HN. Cơm muối vỉa hè, sáng ngửa mặt ngồi xem người nhảy nhót, chiều ngồi chung với cái đám giả dạng ma cô! Những ngày sau trên mạng thì đã có thêm bọn ma cô nữa, mặt xanh chán bóng lì lợm và trơ trẽn lí giải. Rồi đâu lại vào đấy, ăn thua gì!

    ReplyDelete
  3. Chị PB ơi, lâu nay em bận chỉ vào đọc trang của chị rất chớp nhoáng rồi out mà ko comment gì cả. Nhưng những tt của chị về người dân H Mong em cần phải dừng lại và chia sẻ cùng chị. Chị ơi, vận động bà con đừng kiện cáo gì hay đòi hỏi gì chính quyền các cấp, vị họ củng đã biết tất cả đều 1 giuộc. Vì thế hãy hướng cho bà con kéo đền văn phòng của quốc tế về tôn giáo và tín ngưỡng. Sự việc Mà chính quyền HN đang đối xử như vậy với người dân H Mong chính là bản chất đàn áp tôn giáo và tín ngưỡng. Cảm ơn chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã quan tâm. Nhưng chuyện bà con H'mong chỉ là một phần trong hàng ngũ dân oan trên khắp đất nước này. Tôi lực bất tòng tâm bạn ạ.

      Delete
  4. Mấy đời bánh đúc có xương
    Mấy đời Đỏang cướp có thương dân mình

    ReplyDelete
  5. Các bạn hãy đọc để biết về Ải Nam Quan
    http://bienxua.over-blog.com/article-k-ban-i-nam-quan-la-ai--40649797.html

    Số phận Ải Nam Quan, quốc ải, thế nào thì nay số phận người Việt Nam như thế ấy!

    Đừng lo, rồi đây bà con toàn miền bắc sẽ kéo kéo về Hà Nội. Bà con toàn miền nam sẽ kéo về tràn ngập đường phố Sài Gòn như đồng bào người H'Mông hiện nay...để hoan hô chế độ chế độ cộng sản văn minh, ái quốc gấp nghìn lần chế độ tư bản!

    ReplyDelete
  6. Ngày xưa thì: "Đảng ôm nhà nước trên giường" Bây giờ đổi lại "Đảng bị nhà nước lôi lên giường" Cái ông gọi là chủ đảng lại bị cái ông chủ chính phủ cưỡng bức mấy phen, mếu máo ngậm hờn, thế mà chưa đủ tỉnh táo để làm tân lại mình, vẫn tiếp tục ngụp lặn trong cái giường cũi bốn bề bị vây kín bởi Côn An với Ngân Hàng lại còn nơn nớp ngày đêm thon thót sờ gáy vì chẳng biết lúc nào đấy có bản tin cáo phó: "Đồng chí gì gì ấy của chúng ta đã đi gặp cụ Mác cụ Lê do làm việc!? quá sức và đột quỵ ra đi". Như thế còn ai có được vị trí, lực lượng cần thiết để trị cái thằng chủ chính phủ bố láo mặt dày kia?. Nó đang nuôi một lũ lâu la, lo bảo vệ cái ghế trại chủ "CHXHCNVN" mà lại nuôi bằng mồ hôi, nước mắt của người dân mới chết chứ!!. Mọi tội lỗi đổ lên đầu người dân gánh chịu, từ chuyện nực cười ngoại cảm đến chuyện ngăn người dân thay đổi hủ tục, trái khoáy như với đồng bào H'Mông đều nằm trong mưu gian của cái thằng bố láo kia, có mất gì từ mồ ông mả cha của nó đâu mà nó phải chờn tay. Phải xóa sạch cái sân khấu Quảng Lạc vụng về này, người Việt ta mới có cơ may không bị tàu sang cưỡi cổ thêm ngàn năm nữa

    ReplyDelete


  7. Không phải chỉ bà con người H'Mong, mà bà con Hà Nội, cả nước đều đang chết đứng trong tay Trung cộng!

    Nhân dân Việt Nam từ nam chí bắc hiện nay bản thân đang bị cướp bóc đất đai, bị sát hại, bị tù đày. Người Việt Nam nay đã trở thành là một dân tộc bị mất nước về tay Tàu cộng sản!

    Một dân tộc bị mất nước, bị đàn áp, một chính quyền của nhân dân là phải bằng mọi giá bên ngoài liên kết với các nước bạn đồng minh có thể giúp Việt Nam, bên trong huy động quân đội, tổ chức nhân dân toàn quốc vùng dậy cứu nước, cộng sản không làm thế, chúng tổ chức, huy động quân đội, công an côn đồ, dân phòng (hay dân bán nước?) huấn luyện đàn áp… nhân dân!

    Hình ảnh những hoạt động cộng sản tổ chức huấn luyện đàn áp nhân dân nói trên đã tố cáo với chín mươi triệu người dân Việt Nam sự thực về bản chất và bộ mặt bán nước của đám cầm quyền cộng sản!

    Chỉ tiếc sau ba phần tư thế kỷ bị cộng sản cai trị, đám thanh niên theo tổ chức côn đồ công an, mặc quần áo công an, dân phòng Long An, đặc biệt thanh niên miền bắc quá ngu, giặc đến, giặc cướp nước, sát hại dân mình mà thanh niên miền bắc lại hăng hái theo giặc quyết liệt đàn áp lại đồng bào, anh chị em của mình. Không còn ai ngu hơn nữa!

    Thật không thể ngờ hậu quả của thủ đoạn bưng bít thông tin, tuyên truyền cộng sản lại ghê gớm thế này. Thanh niên miền bắc đa số giờ đây quá ngu, quá ngu, trách sao không mất nước?

    Các gia đình, bà con các xứ đạo, bà con vẫn còn giữ được đạo Phật làm gốc, nhà thờ, chùa chiền toàn quốc nói chung phải làm sao nói cho đám thanh ươn hèn, ngu ngơ, hư đốn này biết:

    THEO CỘNG SẢN TỨC LÀ THEO GIẶC TÀU; GIẶC TÀU LÀ KẺ ĐANG CAI TRỊ NGƯỜI NƯỚC VIỆT TA ĐÓ!

    Ai nấy cũng im lặng, cả nước sẽ chết. Hãy hỏi lại người già còn sống sót từ Cải Cách Ruộng Đất để biết cảnh rùng rợn mà các cụ trải qua như thế nào mà tránh cho mình hôm nay. Bàn tay của lũ Hán cộng sản sẵn sàng nhúng vào mọi tội ác đối với người nước Việt chỉ để đạt được điều chúng muốn:

    Cướp cho được nước Việt Nam!

    Hãy bảo nhau mà sống

    Im lặng, chết là cái chắc!

    ReplyDelete
  8. Để hiểu thêm tại sao chính quyền lại coi đạo “Dương Văn Mình”, “Vàng chứ” là tà đạo và không được hoạt động hợp pháp, xin gửi các anh các chị đường link từ dòng Chúa Cứu thế http://cuuthe.com/zoldsite1/tailieu/9936hmong.html

    “Người Hmông ồ ạt tin theo Vàng Chứ. Ở tỉnh Lào Cai, trong vòng vài tháng có 2.029 hộ người Hmông ở 54 xã đi theo Vàng Chứ. Cũng giống như những người đang mong muốn đổi đời mà lại bắt gặp một trào lưu cứu thế, ĐỒNG BÀO HMÔNG LÚC NÀY BỊ CUỐN HÚT KHỎI ĐỜI SỐNG THỰC TIỄN THƯỜNG NGÀY ĐỂ HOÀN TOÀN TẬP TRUNG VÀO NỖ LỰC CHUẨN BỊ ĐÓN NHẬN SỰ CỨU THẾ DO VÀNG CHỨ ĐƯA LẠI. Đồng bào BÁN RẺ HOẶC GIẾT THỊT GIA SÚC, đồng thời đóng góp tiền bạc để sửa soạn đón mừng Vàng Chứ, không thờ kính tổ tiên, bỏ các bàn thờ ma,v.v.”

    Bà con dân tộc đã đói nghèo rồi lại phải "bán rẻ và giết thịt gia súc" thì đời sống còn khó khăn đến như thế nào nữa? vậy chính quyền có nên cấm tà đạo này không?

    Ta cũng thấy rõ ngay cả Công giáo cũng phê phán “Vàng chứ” và lôi kéo giáo dân “Vàng chứ” cải đạo theo Công giáo. Có thể vì lý do này mà khi bà con về Hà nội thì chính những người dụ dỗ bà con lại lạnh nhạt, tìm cớ đuổi bà con ra khỏi nhà thờ trong đêm mưa gió và đổ tội cho chính quyền. Nhất tiễn hạ song điêu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao không nghe thấy nói người H'mong ồ ạt tin theo Đảng vậy?

      Delete
    2. Như vậy, việc ai đuổi bà con ra khỏi nhà thờ, hay bà con tự đến, rồi tự đi là chưa xác định được rõ ràng, đúng không? Và bạn đừng vội kết luận, công giáo lôi kéo "dân Vàng Chú" theo đạo công giáo. Bạn có bằng chứng ko?

      Tôi có tham khảo một số ý kiến. Việc người dân tộc tin vào chuyện ma quỷ và cúng bái tốn kém là điều rất đáng lo ngại. Nhưng việc phá nhà mồ, nhà đòn, hay nhà nguyện như thế không phải là cách giải quyết vấn đề.

      Delete
    3. Chị Phương Bích,

      Việc bà con về Hà nội, không được ở trong nhà thờ mà phải vật vờ ngoài vườn hoa có diễn biến như sau:
      - Sau khi Chính quyền phá nhà nguyện/ nhà đòn ở vùng cao, trên FB của Dr Nguyen Thuy Trang (rất thân quen với truyền thông Chúa Cứu thế) đã có clip (quay từ xa, bằng máy quay chuyên nghiệp zoom lớn, rất đắt tiền http://www.youtube.com/watch?v=Qz4JUUhkM9w). Rõ ràng Vậy là có sự CHUẨN BỊ TRƯỚC vì với thu nhập của bà con vùng cao thì việc mang sẵn bên người máy quay đắt tiền như vậy có vẻ là vô lý.

      - Ngay khi bà con về Hà nội đã xuất hiện người quen của nhà thờ Thái Hà (chị này đã xuất hiện ở sự kiện Nhà chung, vườn hoa 178 Nguyễn Lương Bằng) đến hỗ trợ bà con dân tộc H’Mong (http://www.namviet.net/thamnhung/wp-content/uploads/2013/10/Maixuanthuong-hMong-danlambao2.jpg; http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/huongnt1/2009/03/tuan4/ptoa_270309.jpg).

      - Khi bà con H’Mong về nhà thờ nghỉ đêm thì không được ở trong nhà thờ. Lý do Nhà thờ đưa ra là chính quyền không đồng ý vì không đăng ký tạm trú. Trên thực tế, đêm trước khi xét xử LS Lê Quốc Quân, rất nhiều bà con giáo dân đã ngủ ở Nhà thờ Thái Hà, trong đó có những người chắc chắn không đăng ký tạm trú (Chị Bùi Hằng), nhưng công an không hề đến đuổi bà con vì lý do tạm trú (http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/10/05/dem-thai-ha/). Nhà thờ Thái hà đã từng nghe lời chính quyền lần nào chưa thì chắc chị Phương Bích tự biết rồi.

      - Cuối cùng là clip chị Bùi Hằng (cũng rất thân quen với Dòng Chúa Cứu thế) phỏng vấn thanh niên vùng cao không có ruộng mà béo tròn.

      Chỉ việc liên kết các sự kiện nêu trên thì mọi người cũng tự hiểu được bản chất sự việc rồi.

      Giáo dân Vàng chứ chuyển sang Công giáo, chị Phương Bích đọc kỹ bài viết sau thì sẽ thấy. “Trong quá trình giao tiếp, những người Hmông nghe nói đến Vàng Chứ kia đã đi theo Công giáo.” (http://cuuthe.com/zoldsite1/tailieu/9936hmong.html). Điểm này thì trên trang web của Dòng Chúa Cứu thế cũng đã nói và thực tế tại vùng cao chúng tôi cũng có xảy ra.

      Một tôn giáo tà đạo, hoạt động không hợp pháp làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con vùng cao (đã đói rồi lại bán hết gia súc thì lấy gì để trồng trọt, chăn nuôi để sống???) thì việc chính quyền hạn chế các phương tiện của tà đạo đó có thể nói là không sai. Cách giải quyết tốt nhất là phải nâng cao đời sống và dân trí để tự bà con không theo tà đạo (Ở Mỹ, ở Nhật dù đời sống rất cao nhưng vẫn tồn tạn những tà đạo như giáo phái Aum). Tuy nhiên, với điều kiện địa lý khó khăn như ở vùng cao thì việc nâng cao đời sống và dân trí không dễ dàng chút nào.

      Delete
    4. người thấp bằng11 November 2013 at 21:37

      Thử phân tích
      1. Tại sao chính quyền lại phá "nhà đòn" ? Tự do tôn giáo, tự do lập hội mà ? đạo " đạo Dương Văn Mình" lả cái gì mà phải sợ và hành xử lén lút như vậy ? (Báo chí thông báo khác với Clip).
      Về vụ "máy quay chuyên nghiệp": Có lẽ tác giả nghĩ toàn bộ người H'mông toàn người nghèo và người ngu chăng ?
      2. Về vụ tạm trú:
      - Toàn bộ người không được tạm trú khác xa hoàn toàn với việc vài người trong đó không đăng ký.
      - Và lấy cơ sở nào để biết đợt trước có vài người không đăng ký ?
      - Tôi không tin nguời công giáo lại BẤT NHÂN đuổi nhưng người Mèo kia ra đường.
      3. " không có ruộng mà béo tròn" câu này là ý gì ? Phải chăng dân Mông chỉ đượcc pháp ốm yếu do phải uống riệu và ăn mèn mén ?
      4. đồng bào H'mông chuyển sang công giáo có gì sai ? Cơ sở nào để nói những nguời xuống hà nội đã chuyển sang công giáo ?
      5. "Một tôn giáo tà đạo, hoạt động không hợp pháp" ha ha ha.... Đạo mạc lê tám mấy tuổi già khú đế đến nôiz...một bộ phận không nhỏ thoái hóa, biến chất đe dọa sự tồn vong của chế độ làm việc thì sai đâu sửa đó, sai đó sửa đâu, sửa đâu sai đó... sao lại chế đạo khác là...tà đạo nhỉ ?

      Cuối cùng báo ANTĐ có bài viết trong đó có đoạn Việc các cơ quan chức năng vận động đưa bà con người H’Mông về quêlà việc làm đúng đắn và thể hiện thái độ có trách nhiệm với nhân dân của Đảng và Chính phủ.
      He he he
      vận động bằng cách cho côn đồ uýnh, bằng cách nửa đên...hốt hết về quê
      he he he
      Điếu thèm nói nửa... hao bàn phím.

      Delete
  9. @ thấp bằng,

    Dân cao bằng tôi đồng ý là có người H'Mong rất giầu có TÌNH CỜ mang máy quay phim rất đắt tiền, TÌNH CỜ ngồi rình trên đồi ở vùng heo hút, TÌNH CỜ quay được tất cả cảnh phá nhà nguyện/ nhà đòn ở các địa điểm khác nhau, rồi giáo dân Dòng Chúa Cứu thế TÌNH CỜ đến giúp bà con, sau đó bà con TÌNH CỜ bị đuổi ra khỏi nhà thờ nơi mà chính quyền chưa bao giờ làm vậy, các chị fan của dòng Chúa Cứu thế TÌNH CỜ post các clip trong đó có cảnh 1 người "không có ruộng bằng bàn tay" TÌNH CỜ béo tròn. Vậy được chưa hả ông thấp bằng.

    Đạo xúi giục bà con nghèo thịt gia súc, bán rẻ gia súc thì gọi là "chánh đạo" nhỉ??? cần khuyến khích phát triển để cả vùng chết đói nhỉ???

    Thu nhập cả năm của Sơn la khoảng 16 tr/ng/ năm, của một số nơi khác khoảng 40 tr/ng/ năm, chắc chỉ có các anh chị bên tuyên giáo mới nói là "giàu có" thôi. Hài vãi.

    ReplyDelete