Translate

Friday 29 November 2013

UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN, ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA LÀ THẾ NÀY?


Trong suốt những năm tháng đi làm, phần lớn tôi chỉ đi trên một con đường đã được lập trình sẵn, là từ nhà đến cơ quan, và từ cơ quan trở về nhà. Có đọc tin tức trên mạng cũng phần lớn chỉ trên các trang mạng chịu sự kiểm soát của Ban Tuyên giáo.

Sau này về hưu, có thời gian đi chệch ra khỏi quỹ đạo đó, mới kinh ngạc khi chứng kiến sự phân hóa giàu nghèo nó lớn đến mức độ nào, đối với một đất nước đang tiến lên cái đích "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu". Chỉ nội đi vòng quanh Hồ Tây là đủ thấy một phần bề nổi của cái sự giàu. Và chỉ cần ra ven đô, là thấy được cái sự nghèo, cần gì đến nông thôn miền Trung hay vùng sâu vùng xa?

Tuy rằng bức ảnh dưới đây trên tường một facebooker, không nói địa danh nơi ngôi nhà tranh ngự trị, cũng không biết mẹ có đúng là mẹ liệt sỹ hay không, nhưng tôi tin rằng tuổi đời của mẹ cũng đáng để lớp con cháu phải chăm lo, và những ngôi nhà tranh nghèo khó như nhà của mẹ vẫn tồn tại ở nhiều nơi trên mảnh đất hình chữ S này. Có lẽ nó nằm ở nơi khuất nẻo, chốn mà mảnh đất dưới chân ngôi nhà tranh đó chẳng có chút giá trị sinh lời nào, nên không bị kẻ nào nhòm ngó. Nếu không biết đâu mẹ cũng đã đứng trong hàng ngũ dân oan trên khắp đất nước này?




"Bà mẹ liệt sĩ trước túp lều tranh của mình"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=253143761504220&set=a.253143751504221.1073742515.100004257942501&type=1&theater

17 comments:

  1. Chị Phương Bích ơi, mấy trăm ngàn thanh niên nam nữ trong cái gọi là Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam đã chết trên chiến trường miền Nam, trên các con đường thành phố, ở trong rừng sâu, không ai đoái hoài tới. Chỉ dựng được cái đài tưởng niệm. Cả triệu bộ đội miền Bắc chết trên chiến trường miền Nam, một cuộc chiến tranh dưới sự điều khiển của một người hay một nhóm người, suốt từ năm 60 tới 75. Có đến hằng trăm ngàn gia đình, cả triệu bà mẹ liệt sĩ, của cả hai bên. Chẳng ai ngó ngàng tới, ngoài ba cái bằng tuyên dương. Thế là xong. Qua sông khỏi phải luỵ đò là như thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lại bịa đặt rồi.

      Lương hưu của quân nhân/ công an cấp tá khoảng 5 - 7 tr/ tháng đấy. So với mặt bằng trung bình thì đủ sống, ở quê thì sống thoải mái.

      Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg quy định chế độ trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế... đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

      Các đối tượng nêu trên được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng nếu có đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế. Mức trợ cấp hàng tháng là 925.000 đồng/tháng nếu đủ 15 năm công tác. Sau đó cứ thêm 1 năm công tác, được tính thêm 5% của mức trợ cấp trên. Ngoài ra, các đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã thôi việc trước ngày 1-1-1995 được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần tính theo thời gian thực tế công tác với mức trợ cấp bằng 2,5 triệu đồng nếu có từ đủ 2 năm trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Từ năm thứ 3 trở đi, mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng nếu không thuộc diện hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động hằng tháng… Bộ Tài chính có trách nhiệm bố trí ngân sách hằng năm để thực hiện chế độ đối với các đối tượng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1-1-2012.

      Delete
  2. Dẫu sao cụ vẫn còn cái nhà . Mẹ liệt sĩ hay không liệt sĩ cũng vẫn là mẹ . Những người mẹ dân oan không còn cái nhà . Sống ở vườn hoa , chết về nhà Chúa ,Phật . Tổ tiên nhìn không ra con cháu mình .
    Chỉ có mẹ phản động là sướng , nhà to cửa rộng , tiền tiêu không hết . Các mẹ già giờ đây ao ước đẻ ra con phản động , đứa sang Tây sang Mỹ , đứa theo Tàu làm quan , hèn kém nhất cũng phải là công an hay chủ tịch phường . Đố tìm thấy mẹ già nào muốn làm mẹ liệt sĩ , mẹ anh hùng .
    Phụ nữ bản tính lo xa , các cô gái bây giờ thích đẻ con Tây , cái mũi cao cao xinh xắn làm sao . Nhưng thực ra là đứa con lai Tây nó có sẵn dòng máu phản động trong tim , nó sẽ ở nhà Tây , không ở nhà Chị Dậu . Mẹ sẽ được theo cùng .
    Thương kính gửi về các mẹ già Việt Nam đã bị bọn du côn lừa gạt , hiểu ra đã quá muộn màng .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là " Tổng Bí Lú"! Không được gom chung các mẹ " phản động"( nếu có thể gọi như vậy!) vào một câu như thế: các bà mẹ "phản động" theo lối gọi của tụi Việt Cộng Ác Ôn Côn Đồ là mẹ của những người sống dưới hiến pháp và luật pháp của chế độ VNCH có con cháu vượt biên đi tìm tự do , tức là những anh chị Việt Kiều, nhúm người được âu yếm gọi là " những người con ruột thừa " của chế độ hàng năm gởi cả chục tỷ Đô La về để nuôi chế độ ấy, thì từ bản chất là đã ngược hoàn toàn với các bà mẹ " Phản động" ở nhóm còn lại. Đừng lú quá !...

      Delete
  3. Cũng may cho chị PB, về HƯU mới hiểu, mới "Chệch ra khỏi quỹ đạo đó" chứ còn TRẺ mà chệch như vậy là khốn khổ cho cuộc đời rồi, mất việc là đương nhiên, thậm chí có thể đói và bị gia đình bà con hàng xóm, nguyền rủa vì lũ âm binh CÔN AN còn đảng còn tiền, sẽ đeo bám tới sở, hù doạ người quen, giám đốc, không mất việc như CHÍ ĐỨC cựu đảng viên thì là chuyện LẠ 1001!!!!

    ReplyDelete
  4. Tôi vốn dốt nát về chính trị. Chả hiểu sao, ngồi trên đống tài nguyên mà đất nước vẫn còn những căn nhà, những cảnh đời bi đát đến thế. Đến khi hạ cánh an toàn, những bác đương chức đương quyền chẳng biết có chút ăn năn, sám hối? Hay là, cứ tranh thủ vẽ vời cho thật nhiều dự án, nói những điều siêu phàm. Không có tham nhũng và gian dối thì cuộc đời này sẽ nhàm chán? Tội thế!

    ReplyDelete
  5. Ơn đảng và chính phủ mẹ mới được như thế này đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. may mà mẹ ở trong vùng sâu, nếu ở thành phố bọn nó đưa mẹ vào nhà ở tập chung các cụ già, nói văn hoa là nhà giơng lão để chiếm đấtt của mẹ rồi.

      Delete
  6. Thế mình cứ tưởng các ông chủ bà chủ được ở nhà to,ăn sung mặc sướng lắm chứ.AI dè!
    Không tin các bác cứ xem đầy tớ Lê thanh Cung ở trong căn chòi thế nào.

    ReplyDelete
  7. Chi Bich oi.Cong bang cua CNXH la nhu vay do,Nguoi thi qua giau ,ke thi qua ngheo .Do khg phai la xa hoi ma chung ta mong muon

    ReplyDelete
  8. Như tâm niệm trong con người ta, sống có ăn nhà, chết có nấm mồ !
    Lẽ đời là vậy ! nhưng từ khi có đảng .. . đảng ta ra đời .. . làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu . .. thì những cái lẽ tự nhiên bị cong vênh, đảo lộn .. . . nói về nhà, vụ án Trần Kim Long, chủ tịch UBND quận PN.TP. Sài Gòn, về đất đai, và 600 căn nhà, biệt thự bị đập bỏ, những hình ảnh ấy, được một tờ báo ở SG đăng và kế bên là một bài nói về đời sống người dân Cần Giờ, cũng mẹ già và mấy đứa nhỏ (không mặc quần) nheo nhóc trong căn nhà lá, đã mục hết còn trơ ra những thân tàu dừa nước (tờ báo ấy, tôi lưu, vừa rồi dọn dẹp kệ sách, nó đã vàng úa . .. và tôi nghĩ, cảnh này có nhằm nhò gì ? nên đã bán ve chai, chứ ko thì spot lên cho mọi người chiêm ngưỡng)
    Hôm tháng trước về quê, thằng em họ, 15 năm quân ngũ, nó ra quân nay cũng chục năm lam lũ, lăn lóc . . . hai vợ chồng nó, mới ngoài 40, nhưng tưởng đã ngoài 6 chục, nó bảo ở Sài Gòn vừa rồi đập phà nhà ko phép, cả trên ngàn căn .. .. trời đất . .. họ phá vậy mà ko tiếc sao anh ? đành rằng người ta sai nhưng chính quyền phải xem lỗi này là tội của mình chứ, ko thể cứ để cho người dân đổ mồ hôi và xương, máu của họ ra .. xong rồi đập phá để lấy thành tích như vậy ! nó ước ao, giá như nhà em đựơc vài chục m2 tường, tôn . . . như Sài Gòn đã đập . . . tôi bảo, thôi chú nói chuyện này, tôi đau lòng lắm, nó Bác là viên chức, bác đau, còn dân tụi em, uất và thấy căm phẫm lắm ! vợ nó xen vào, ở quê em, vùng Thủ Đức í bác, vừa rồi cũng phá .. .nghe ông già nói, cũng 600 - 700 căn gì đó . .. rồi xít xoa, ôi .. . tham nhũng .. . lãng phí . . . và đập phá .. như vậy mà chánh quyền . . . như họ thấy chưa đã sao ?

    . .. Tham nhũng. . . lãng . . . . và đập phá .. . như vậy mà chánh quyền . . . như họ thấy chưa đã sao ? . . . . lòng tôi đau đớn với bao sự uất ức . . . có lẽ ko còn sự căm phẫn nào hơn !!!

    ReplyDelete
  9. Đúng vậy, nên cho Đ và CP vào sọt rác

    ReplyDelete
  10. Nhân dân thất bại toàn diện, khi cần máu của nhân dân cộng sản kêu gọi lòng yêu nước, bây giờ cộng sản tước đoạt tất cả của nhân dân bằn hiến pháp. Người nông dân không sở hữu rộng đất là nông nô, nô lệ, ngày nay nhân dân là nô lệ của cộng sản, đất đai sở hữu nhà nước, chính là đảng sở hữu, không tam quyền phân lập, mà dưới sự phân công của đảng, đảng ngồi xổm pháp luật, doanh nghiệp nhà nước chính là doanh nghiệp của đảng, quân đội trung thành với đảng, khi đảng bán nước, quân đội bị vô hiệu hóa. Hiến pháp, thể chế hóa cương lĩnh của đảng, nhân dân có bầu đâu,mà đảng lại làm hiến pháp

    ReplyDelete
  11. Cuộc sống bà mẹ Liệt Sĩ này không bằng "một sợi tóc" của tượng đài Bà Mẹ VNAH.
    Hay là bà mẹ này "không chịu" ANH HÙNG?!

    ReplyDelete
  12. http://baodientu.chinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Tro-cap-uu-dai-doi-voi-than-nhan-liet-si/183189.vgp

    "Mức trợ cấp hàng tháng đối với thân nhân của một liệt sĩ từ ngày 1/1/2013 đến ngày 30/6/2013 là 1.110.000 đồng (theo quy định tại Nghị định số 47/2012/NĐ-CP ngày 28/5/2012 của Chính phủ); từ ngày 1/7/2013 trở đi là 1.220.000 đồng (theo quy định tại Nghị định số 101/2013/NĐ-CP ngày 04/9/2013 của Chính phủ)."

    ReplyDelete
  13. CÔNG AN BẮT NGƯỜI VÔ CỚ VÀ ĐÁNH ĐẬP NGƯỜI DÂN TÀN NHẪN NGAY SAU KHI TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC

    ReplyDelete
  14. Thương quá ! nếu biết được địa chỉ của mẹ chúng ta nên quyên góp giúp mẹ chút tiền.

    ReplyDelete