Translate

Sunday 24 November 2013

LẠI VẪN NHỮNG NGHỊCH CẢNH

Hôm trước chị Hiền Giang (nick Sông Quê) bảo:
-    Có người nhờ gửi cho dân oan ở vườn hoa 10 ký lạc rang!
Tôi nhăn nhó:
-    Sao không gửi luôn đến cho họ mà còn phải qua mình?
Chị Hiền Giang tặc lưỡi:
-    Thì họ không đến được mới nhờ mình chứ!
Chiều thứ sáu tôi đạp xe qua vườn hoa, ghé vào hỏi xem họ có bao nhiêu người. Nhìn dãy lều lợp bằng các loại ni lông mới nghĩ, ngày xưa còn bảo : Quan thì xa, Bản nha thì gần. Nay dân oan đến cắm lều sát tận nách Quan, bấy lâu nay vưỡn chả được Quan đoái hoài tới.

Trước mấy cái lều này giăng ở dưới gốc cây gần giữa vườn hoa. Chắc thấy nhếch nhác quá nên giờ bị đuổi dạt vào mé cuối vườn hoa.  Thấy anh cảnh sát đứng đó, tôi hỏi sao phường không kiến nghị lên cấp trên, giải quyết cho họ đi chứ, ai lại để dân ở nhếch nhác thế này sao được? Xấu mặt quá

Anh cảnh sát miệng phả ra men bia hay rượu gì đó, bảo trên không giải quyết, đuổi người ta đi đâu bây giờ? Mà đây có phải là chỗ khiếu kiện đâu?

Nghĩ cũng phải, lù lù trước mặt Quan bao năm nay, Quan còn chả xấu hổ, đâu đến lượt lính tráng muối mặt?
Ban đầu dân oan còn nghi ngại, sau thấy bảo có người gửi cho lạc rang thì mừng lắm, ngại ngần bảo nếu có gạo thì cho bà con một ít. Tôi về nói với chị Hiền Giang:  chị ơi, họ xin gạo đấy!
Ban đầu tôi nghĩ chỉ mua 10 ký thôi, nhưng chị Hiền Giang bảo: 30 người, mỗi người 3 lạng gạo thì ăn được mấy bữa? Thế là sáng nay hai chị em lóc cóc đạp xe ra chợ gạo ở bốt Hàng Đậu, mua 60 ký gạo, nhờ nhà hàng chuyển đến vườn hoa cho bà con. Thấy bảo gạo làm từ thiện, bà chủ cửa hàng chép miệng bảo: cũng khổ!
Tôi chụp ảnh post lên facebook, để làm yên lòng những người bạn hảo tâm. Quên không chụp cái bịch đựng lạc. Cảm ơn những người bạn hảo tâm nhá. 
Hôm nay vườn hoa lại mọc thêm mấy cái lều. Đứng hỏi chuyện bà con mà mấy bà người Hà Nội cứ "nhanh nhanh chậm, chậm" – dạy nhau nhảy Tango sát bên cạnh mình. Khổ! Thiếu gì chỗ nhảy nhót mà cứ phải lôi nhau ra ngay sát chỗ người ta ăn ở nhếch nhác thế này? Mình bảo mấy chị mấy bác dân oan, rằng chính phủ có văn bản các loại mà còn chả giải quyết được gì, thì chúng tôi cũng bó tay thôi. Thôi thì đành biết vậy, còn giúp được đến đâu hay đến đó.
Lúc dân oan cảm ơn ông chở gạo, ông ấy bảo: cảm ơn mấy bà này chứ cảm ơn gì tôi? Hu hu, thế thì cũng cảm ơn những người đóng góp ấy, chứ cảm ơn gì chúng tôi? 
Trước đó một chị than với tôi trên facebook:
“Phương Đăng Bích ơi, mình rất thương dân oan, nhưng đấu tranh kiểu đấy thì muôn đời cũng chẳng giải quyết được, chỉ tốn sức và của cải thôi”
Nói vậy nhưng chị vẫn gửi tôi năm trăm ngàn, nhờ tôi mua gì đó cho bà con.
Sang đông rồi. Ban đêm ngoài trời rất lạnh. Cứ nghĩ mấy chục con người ăn ngủ trong những cái lều rách nát này, khó mà tưởng tượng nổi nó đang diễn ra ngay giữa thủ đô. Tôi không muốn chỉ có chê mà không có khen, nhưng quả là khen không nổi.
CHÙM ẢNH CHỤP Ở VƯỜN HOA LÝ TỰ TRỌNG NGÀY 22 VÀ 24/11/2013


 

47 comments:

  1. Không chừng mấy ông xã HÔI chủ nghĩa lại bảo tiếp tay với thế lực thù địch xúi dục dân Hmong lật độ chính quyền phạm điều 79, 88, 258... thì phiền lăm à nha.

    Lúc đó mấy ông thuong dan, nong dan, dan den si si con cháu cha già VŨ ĐẠI(hình trên), chắc vổ tay ăn mừng kinh lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thường dân tôi chỉ góp ý khi có ai đó nói láo thôi. Bị chỉ chỗ nói láo nên ức chế quá à? tốt nhất là đừng nói láo hoặc cứ nói chung chung ấy (bắt chước mấy thằng cha tuyên giáo) tôi không góp ý gì cả, đỡ mất mặt.

      Chủ đề bà con H'Mong thì có ông dân cao bằng đã vạch rõ cái chuyện dụ dỗ bà con, chuyện nói láo về dân vùng cao không có đất, dân vùng cao giàu hay nghèo rồi. Hình như khi đó một số ông cũng tịt hết cả rồi, bây giờ lại đào mả lên tranh luận tiếp à? dân cao bằng hình như cũng là dân miền ngược nên nói cũng thực tế đấy, mấy ông dân chủ máy lạnh, dân chủ bàn phím chắc không phét lác được với tay đấy đâu. Thôi thì nhịn nói phét cho đỡ ngượng, các ông ạ.

      Delete
    2. @thuong dan
      Vẹm như các ông thì chúa láo và chụp mũ bây giờ còn "có ông cao bằng ... vạch rõ ... chuyện dụ dổ bà con" hết thuốc.

      Delete
    3. Trò chưởi bên nầy móc bên kia, xưa rồi thuong dan ạ.

      Delete
    4. Thường dân tôi kém cỏi, có lời mời cả lò các ông chỉ được chỗ nói láo, nói sai của thường dân tôi. Tôi có thói quen là khi nói ai nói láo thì tôi có căn cứ rõ ràng, còn thì tôi coi khinh loại chụp mũ vô căn cứ, loại đó tôi gọi là loại "ẳng ẳng", milu (không phải mike nhé).

      Ông dân cao bằng có 1 loạt các comment về vùng cao, từ chuyện dân vùng cao có thiếu đất hay không đến diễn biến việc bà con Hmong về HN (rình quay phim, không cho bà con qua đêm ở nhà thờ...), từ chuyện thu nhập bình quân đầu người của bà con như thế nào đến tại sao gọi "Vàng chứ" "Dương văn MÌnh" là tà đạo . Các ông dân chủ hình như tịt đài cả rồi mà. Hình như chị Phương Bích cũng đồng ý chuyện bà con vùng cao không thiếu đất, không bị cướp đất thì phải.

      Không nên ức chế quá các ông ạ, nhịn nói láo 1 tẹo cho sạch môi trường mạng ảo. Cứ tuyên bố chung chung là phản đối tham nhũng thì thường dân tôi hoan hô hai tay, không bao giờ bóc mẽ nói láo của các ông hết. Tôi thề, tôi hứa, tôi đảm bảo.

      Delete
    5. Tôi đánh giá một số còm sĩ có trình độ văn hóa thấp, giáo dục kém! Cái nhỏ nhỏ mà không nhìn ra được thì mong giúp gì được cho dân nghèo với dân oan!

      Delete
    6. Không ai trả lời không có nghĩa là họ "Tịt" đâu bạn thuong dân ạ. Có lẽ họ chán không muốn nói chăng?
      Chuyện đất đai trên núi tôi không rành, nhưng bạn có đồng ý là đất đai ở đâu cũng có vấn đề không?
      Xin lỗi tôi lười đọc, nhưng hình dung ra chuyện của bà con H/mong thế này:
      Hủ tục là người chết để trong nhà 7 ngày mới đem chôn, trong 7 ngày đó lại phải cơm nước tốn kém lắm. Rồi có một ông nào đó thuyết phục bà con xây cái nhà đòn, đưa người chết ra đó, chỉ để một hay vài ngày là đem chôn. Nhưng chính quyền sợ người dân biến đó làm nơi truyền bá tín ngưỡng, nên phá bằng được?
      Chuyện "người Mèo ơn đảng suốt đời" chắc chỉ có một số thôi, cũng như đâu phải tất cả người Việt Nam ơn đảng?
      Chuyện đạo nào là tà đạo thì lại còn phải xem xét chán, ví như có người bảo chủ nghĩa cộng sản là tà đạo thì sao? Thế nên nên cẩn thận khi nói về tín ngưỡng bạn ạ.

      Delete
    7. Chị Phương Bích,

      Để người chết lâu trong nhà là hủ tục, bên chính quyền (cụ thể là các y sỹ của bộ đội biên phòng) luôn vận động bà con bỏ hủ tục này đi. Tôi chắc chắn bên chính quyền không bao giờ ủng hộ cái hủ tục này, vì vậy, tôi đọc cái đơn tố cáo post trên mạng thì tôi mới comment điều đó là bịa đặt (dân vùng cao chẳng bao giờ thiếu đất và chính quyền luôn kêu gọi bỏ hủ tục, bỏ thuốc phiện). Có thể nói chính quyền tham nhũng, rút tiền ở các dự án vùng cao, nhưng nói chính quyền khuyến khích hủ tục là điều bịa đặt trơ trẽn vô cùng.

      Chị PB nói rất đúng, chính quyền không muốn cho dùng cái nhà đòn để truyền đạo (mà thực tế là đã dùng nhà đòn để truyền đạo). Lý do thì cũng đơn giản là đạo Dương Văn Mình/ Vàng chứ này mỗi lần "chuẩn bị đón Vàng chứ" thì hàng loạt bà con bỏ ruộng nương, thịt trâu bò làm cho đời sống cả 1 bản, 1 vùng vô cùng khó khăn. Điều này dân cao bằng đã đưa đường link của dòng Chúa cứu thế để mọi người hiểu rõ (link bên ban tôn giáo CP cũng có nhưng tôi lấy link của dòng Chúa cứu thế cho khách quan). Theo đạo mà làm đời sồng khó khăn hơn thì gọi là tà đạo. Điều này hoàn toàn khác biệt với các đạo khác, kể cả các đạo mà chính quyền đang hạn chế như Hòa hảo Thuần túy (chính quyền hạn chế là do các tôn giáo này >< với chính quyền, chứ đời sống giáo dân theo các đạo này cũng không bị nghèo khổ hơn như Vàng Chứ).

      Tôi là người vùng cao, có thể nói là đạo Vàng chứ không thể phát triển ở thị trấn, thị xã vùng cao, nơi bà con có điều kiện dân trí cao hơn. Còn đạo Thiên chúa, Tin lành vẫn phát triển bình thường ở thị trấn, thị xã, cuộc sống bà con khá tốt cũng nhờ có những hướng dẫn về sinh kế của các đức cha.

      Nói hơi dông dài một chút, trước đây vùng cao giáp biên không được bên chính quyền chú ý nhiều (không có ngân sách), đã có những vùng giáp Tầu khựa gần như trở thành đất của Tầu khựa. Khi chính quyền giật mình nhận ra mới chú trọng, tăng ngân sách để nâng đời sống bà con (làm đường quanh biên giới, xây trường, trạm xá ...) đề phòng cảnh giác vì nếu có chuyện binh đao (Tầu khựa cắn trộm) thì cực kỳ nguy hiểm. Do tính chất phên rậu của vùng cao giáp biên như vậy, nên cách hành xử của chính quyền khá là nặng tay đối với các vấn đề an ninh. Nếu cả 1 vùng đi đón Vàng Chứ thì hậu quả như thế nào chắc mọi người cũng tự thấy (giống phong trào mua móng trâu, móng bò, rễ hồi của bọn Tầu khựa để triệt hạ sản xuất của bà con VN).

      Tôi chỉ nói đôi điều về thực tế vùng cao thôi, ai ơn đảng, ai không ơn đảng đâu có ý nghĩa gì đâu. Những ông dân chủ máy lạnh có thể chán không muốn nói hay không bịa đặt được nữa thì cũng chỉ có họ biết thôi (họ có thể nói là 68 người/ 100 ha là thiếu đất, hoặc thu nhập bình quân = 30% vùng khác là giàu thì tùy).

      Delete
    8. Chị Phương Bích lại thay đổi ý kiến à? hôm trước có đoạn chị cũng đồng ý là chuyện đất đai trong tố cáo là không đúng mà, tôi trích nguyên văn nhé "Nghe qua nhiều nguồn tin, tóm tắt sự thể là không có chuyện cướp đất cướp cát gì cả (ai điên đi cướp đất trên núi cao chót vót làm gì)"? bây giờ lại thành "không rành".

      Đất đai thì ở đâu cũng là vấn đề, với chính sách hiện nay thì còn là vấn đề dài dài, thường dân rất đồng ý với chị.

      Chuyện tà đạo với vùng cao thường dân tôi không hiểu lắm chỉ đọc phần comment của dân cao bằng thôi, thấy thông tin của dân cao bằng có vẻ người thực, việc thực. Đạo mà xúi thịt trâu bò thì cấm là đúng rồi (đến vụ ngô thì người bừa thay trâu à).

      Chữ "tịt đài" nghĩa là im thít chị ạ, lý do tại sao tịt (do ngượng hay do chán) chắc mấy con giun trong bụng họ mới biết được. Tôi thấy cách trao đổi của "họ" cũng hay, khi thấy "ít lý" hơn thì chuyển chủ đề hoặc chụp mũ DLV/ vẹm ... cấm thấy bao giờ đưa ra được bằng chứng/ dẫn chứng đàng hoàng. Thế mới tài.

      Delete
    9. Hà! Hà, chị PB cũng mệt ghê hỉ ?
      Không để còm ông thuong dan và mấy DLV nầy lên thì mấy ổng lại la làng, các ông bà dân chủ gì mà không có dân chủ chi hết, còn báo và blog của mấy ông bà DLV thì cắt còm người khác thoải mái luôn, mà để cho mấy ông bà DLV vào blog thì mấy ông bà viết linh tinh, chê nầy, chê nọ, trình độ kém, văn hóa thấp, dạy dổ dẫn dụ rộn cả lên.
      Mệt thiệt.

      Delete
    10. Tôi cũng chán @ bạn nd 17:34 trên, chị PB ạ. Nói được thì phải trả lời được chứ thi thoảng lại tòi ra vài viên như thế rồi bỏ đi, đâu phải gánh hát rong? Ngồi ngoài nghe ngóng, quan sát, sắp sẵn văn kiện vẫn chưa đủ sao? Hay là phải bao vây, dùng chú 'thuong dan' đánh tơi tả những kẻ dám há miệng thì bạn nd ấy mới phản hồi?

      Delete
    11. "Không ai trả lời không có nghĩa là họ "Tịt" đâu bạn thuong dân ạ. Có lẽ họ chán không muốn nói chăng? "
      Tôi thấy một số trang blog có nút bấm like hoặc unlike để người đọc bày tỏ thái độ đồng tình hay k vì nhiều khi vào comment mất thời gian lắm.
      K biết blogspot có chức năng đó k.

      Delete
    12. Bạn thuong dân này, dân oan thì đông, tôi nghe một vài người kể, chỉ xoay quanh chuyện phá nhà đòn, chứ ko nghe thấy chuyện tranh chấp đất cát gì. Tôi nghe thấy gì thì nói thế. Không nghe thấy nói tranh chấp về đất đai thì nói là không (nhận định của tôi đóng trong ngoặc - chỉ thái độ giả định chứ không khẳng định). Thế nên thấy bạn nói về chuyện đất đai thì quả thực là tôi không rành, nên không thể tranh luận với bạn được. Mà để tìm hiểu cho rõ ràng thì nói thật là càng biết càng bức xúc hơn thôi.

      Bạn thấy thông tin của bạn người Cao Bằng "có vẻ" là người thực, việc thực. Cái từ có vẻ ấy cũng chả lấy gì làm đảm bảo là thực. Điều mà tôi quan tâm là tại sao người H'mong phải kéo nhau về đây khiếu nại, những thông tin tôi được nghe thêm còn về chuyện bắt người vô cớ nữa. Nhưng những việc khiếu nại của bà con tôi thực sự không muốn tìm hiểu. Điều tôi thắc mắc là cách hành xử không đàng hoàng của chính quyền (nếu không nói là tàn bạo). Chưa hề thấy bạn có một cảm nghĩ nào về cách chính quyền, trong đêm tối lùa bắt tất cả bà con về quê, mà chỉ tập trung xoáy vào chuyện không có bằng chứng là có kẻ xúi giục bà con, chuyện tà đạo hay ko tà đạo. Chuyện đó hãy để chính quyền giải quyết một cách công khai và tâm phục khẩu phục, hà cớ gì bạn cứ hăng hái đi chứng minh hộ chính quyền vậy? Có lẽ hiếm người bình thường nào lại hăng hái bảo vệ chính quyền như bạn. Trong suy nghĩ của bạn, tôi thấy thiếu cái tâm đối cảu con người đối với con người trong hoạn nạn. Tôi có thể hiểu bạn phục vụ cho ai. Nhưng trên hết, con người cần có một tấm lòng bạn ạ.

      Delete
    13. Chị Phương Bích cho biết thường dân tôi chứng minh hộ chính quyền ở điểm nào? bảo vệ chính quyền hay khen chính quyền tốt ở chỗ nào được không?

      Bà con xuống Hà nội, gốc của vấn đề là nguyên nhân tại sao bà con xuống HN. Ngọn của vấn đề là tình hình bà con ở HN. Khi giải quyết được gốc rồi thì ngọn không còn là vấn đề nữa. Ông dân cao bằng chỉ ra được nguyên nhân một cách khá là rõ ràng và logic (VD: tôi cũng có máy quay KTS khá đắt tiền nhưng cũng không thể bằng được cái máy quay cảnh phá nhà đòn quay zoom lớn, điều kiện thiếu sáng mà các anh các chị quay được một cách TÌNH CỜ). Các anh các chị thấy ông dân cao bằng nói sai thì cứ phản bác cho mọi việc rõ ràng.

      Tôi là "thường dân" nghĩa là "người dân bình thường", tôi phục vụ mỗi đ/c vợ và 3 kids của tôi thôi, nói thế thôi chứ chuyện tin hay không tin không quan trọng. Cái việc gán ghép nọ kia kiểu dư luận viên nọ kia thì tôi rất coi thường. Tôi nói láo thì cứ chỉ ra chỗ nói láo của tôi, thế có phải là rõ ràng và mạch lạc không.

      Delete
    14. @Mõ Làng Chờ: "K biết blogspot có chức năng đó k."

      Nói đến CHỨC NĂNG làm tui nhớ trong phim hài có ông TÀU nhà giàu qua VN kiếm vợ, mà chỉ sài điện thoại bị anh BỒI BÀN nhà nghèo đang đi TÌM ĐƯỜNG CỨU ĐÓI chê, thời buổi nầy mà còn sài đt có 2 chức năng: GỌI và NÓI.

      Anh Chệt bạn VÀNG 16 chử nầy liền biện hộ máy anh có 3 chức năng, cái CHỨC NĂNG, thứ 3 là CHỌI.

      CHỨC NĂNG nầy tui khoái nhất, vì nó NHANH, GỌN và TIỆN để CHỌI vào mõm mấy ông/bà DLV nói lấy được.
      :-)

      Delete
    15. Bạn thương dân, tôi căn cứ vào việc, bạn không hề lên tiếng lên án hành động đàn áp bà con dân oan của chính quyền, hành động lợi dụng đêm tối để bắt tất cả họ về quê. Hành động đó là bất chấp pháp luật đó bạn.

      Delete
    16. Ô hô, tôi không có 1 câu, 1 từ nào khen chính quyền mà chị Phương Bích vẫn chụp mũ cho tôi, sao lại bịa đặt như thế?

      Tôi có quyền không tin vào những màn kịch bịa đặt chứ. Sao lại bắt tôi phải lên án chính quyền khi thấy rõ việc bà con H’mong về HN là 1 màn kịch được dàn dựng từ đầu đến cuối chỉ để rình chụp ảnh, rêu rao? Trước đây, A Trương Dũng bị “đàn áp”, “chấn thương sọ não” mà ngay ngày hôm sau đã đi uống bia như bình thường. Gần đây A Dũng bị “công an Thụy khuê đánh” gẫy 3 xương sườn, phải bôi thuốc vào sườn bên trái, ấy vậy mà trên ảnh thì anh bị tím ở mỏ ác và anh vẫn giơ tay vén áo được như bình thường, thế mới tài. Làm ơn đừng bắt tôi tin vào những vở kịch rẻ tiền như thế chứ.

      Nếu tin vào điều bịa đặt rồi hùa vào lên án thì tôi đã đổi nick thành “dân chủ” chứ không phải thường dân.

      Delete
    17. Có lẽ kẻ bịa đặt ko chừng chính là bạn đấy. Nếu bạn công bằng, bạn nên nhận xét về cả 2 phía. Nếu đó là màn kịch thì cứ chiếu theo luật mà làm cho ra lẽ, sao phải lén lút chờ đêm tối để trấn áp họ? Sao phải tắt đèn khu dân oan để họ sống trong tăm tối thế? Còn nhiều biện pháp mà tôi cho là đê tiện để đàn áp dân oan. Tôi ko bắt bạn lên án chính quyền, nhưng cách làm khuất tất đó mà không khiến bạn đặt một dấu hỏi nào hay sao?
      Vì bạn nhận xét một vấn đề ở bài khác nên tôi cũng hỏi bạn về một bài khác, bạn thấy sao khi các nhân viên an ninh ngăn chặn cuộc gặp gỡ của quan chức ngoại giao với luật sư Nguyễn Văn Đài, bằng cách bắt chủ quán đuổi khách? Bạn nghĩ sao khi công an Văn Quán bắt cắt điện để phá buổi nói chuyện về chủ quyền Hoàng Sa của tiến sĩ Nguyễn Nhã?
      Tất cả những hành vi đó thể hiện sự bất lực và sự vô pháp của chính quyền. Tôi nghĩ cách tranh luận của tôi và bạn sẽ chẳng đi đến đâu vì đúng là ông nói gà bà nói vịt. Ít nhất tranh luận với chính quyền tôi còn cảm thấy có ích hơn là nói với bạn. Vậy nên bạn nên ngừng cái luận điệu cũ rích về màn kịch của dân oan đi.

      Delete
    18. Thêm một điều, chính quyền bịa đặt thì có lẽ là vô tư,chứ người dân bịa đặt là vô tù đó bạn. Bạn tưởng chính quyền dễ dàng để yên cho họ bịa đặt thế sao? Mời bạn tìm hiểu về một trường hợp khiếu kiện rất nhỏ như thế này:

      Xung quanh chuyện khiếu nại, tố cáo: Nông dân thắng kiện chính quyền

      Đại Đoàn Kết - 17/09/2009 10:47 00 Tin gốc

      Suốt trong nhiều năm qua, bà Đinh Thị Hòa (Bái Thượng, Đoan Bái, Hiệp Hòa, Bắc Giang) vẫn kiên trì lặn lội từ thôn lên xã, từ xã lên huyện, tỉnh, rồi từ tỉnh về Trung ương kiện lãnh đạo chính quyền thôn, xã. Trải qua hàng chục năm, hết khiếu nại hành chính, lại chuyển sang Tòa; từ Tòa địa phương đến Tòa Tối cao, lại về Tòa địa phương... Mặc dù đã thắng kiện nhưng bà Hòa vẫn còn khiếu nại... vì chưa hết ẩn ức.

      .........


      Tại bản án dân sự số 16/DSST ngày 19-11-2002, TAND huyện Hiệp Hòa bác đơn khởi kiện của bà Hòa đòi nợ thôn Bái Thượng. Bản án dân sự phúc thẩm số 16 ngày 28-2- 2003, TAND tỉnh Bắc Giang hủy án sơ thẩm, chuyển điều tra lại từ đầu. Bản án sơ thẩm số 05 ngày 3-4-2003, TAND huyện Hiệp Hòa bác đơn kiện của bà Hòa đòi ông Thép, ông Tịnh bồi thường 1, 6 triệu đồng do cưỡng chế thanh lý lợn năm 1996. Bản án dân sự phúc thẩm số 80/DSPT ngày 24-7-2003, TAND tỉnh Bắc Giang y án sơ thẩm. Tại Quyết định giám đốc thẩm số 61/2006/DS-GĐT ngày 27-3-2006, Tòa dân sự TAND Tối cao hủy án dân sự số 05, án phúc thẩm số 80... Ngày 27-4-2007 TAND huyện Hiệp Hòa tiếp tục xử sơ thẩm. Lần này Tòa đã xử UBND xã Đoan Bái, Hiệp Hòa phải có nghĩa vụ thanh toán trả bà Hòa số tiền 2.150.466 đồng. Ngày 6-8-2007, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục xử phúc thẩm, tuyên buộc UBND xã Đoan Bái , huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phải trả nợ cho bà Đinh Thị Hòa về thóc 120 kg; về tiền nợ gốc 788.966 đồng, tiền lãi 1.220.400 đồng, tổng cộng là 2.099.366 đồng.

      Với một hành trình đấu tranh gian nan, bà Đinh Thị Hòa mới có thể tạm “thắng kiện”. Cho đến nay bà Hòa vẫn còn khiếu nại cho rằng Tòa xử như vậy vẫn chưa thỏa đáng. Bởi lẽ ra bà là người mua đất thì phải có đất, nhưng chính quyền đã chuyển sang tiền vay làm gia đình bà quá thiệt thòi. Xung quanh việc tính toán, việc ghi nhận tiền vay, trả vay, tiền đóng của gia đình bà cũng chưa phân minh, rõ ràng; việc xử lý lãnh đạo chính quyền sai phạm chưa nghiêm...

      Dù sao thì cuối cùng thì chân lý cũng phải thắng với quyết tâm sắt đá, kiên trì của người đàn bà nông dân. Theo dõi vụ việc làm người ta băn khoăn về nhiều mặt với cách hành xử của chính quyền, của cơ quan tư pháp, về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Liệu có biết bao các nỗi oan khuất, mà người dân đành phải nín lặng hoặc vì không còn đủ sức, đủ quyết tâm đi đến cuối con đường?

      Kiên Long

      http://www.baomoi.com/Xung-quanh-chuyen-khieu-nai-to-cao-Nong-dan-thang-kien-chinh-quyen/58/3223065.epi

      Và giờ đây, bà Hòa vẫn đang ở vườn hoa dân oan đó bạn.

      Delete
    19. ☻ Ta biết nếu nhà nước bằng lòng trả lương khủng cho người viết còm để tranh thủ làm giàu chắc gì chú 'thuong' đã đồng ý vì đâu có thực tế! Nếu ai hứa, phải tả xung hữu đột rồi thăng quan tiến chức tôi cũng không dám chắc chú ấy nhận lời bởi chỉ số lòng tin của con người có giới hạn. Vả lại, số ghế chỉ có bấy nhiêu thôi mà phong bì còn nhàu nát dưới chân bàn.. Nhưng nếu có ai sai bảo phải chọi, phải gây gổ, lì lợm thì lại sẵn lòng dẫu đời này có mấy stress đi nữa!

      Tại sao phải thế nhỉ?

      Mọi người vào đây vẫn thường hình dung khi ngồi gõ comments là cái việc vạn bất đắc dĩ dành cho những kẻ thấp cổ bé họng. Kể từ ngày chú 'thuong' được phân công vào đây cốt phá thối mình cũng thấy vui lây. Mừng thế! Từ nay không phải ngồi nghe cái loa phường ta cũng biết ngay đã có sự hiện diện của chính quyền. Thật chả có sự ô nhiễm âm thanh nào hơn khi mà Nhà nước thu thuế cứ phải nuôi và giữ những người và vật vô lý đến như thế . .

      Delete
    20. Thưa chị PB,

      Chị nói tôi bênh chính quyền, nói tôi bịa đặt, xin mời chị đưa bằng chứng ra. Nếu không có bằng chứng thì chị là người bịa đặt, chị ạ.

      Thường dân tôi lên án đám quan chức chính quyền tham nhũng. Nhưng không vì lên án tham nhũng mà vỗ tay ủng hộ đám ăn vạ, bịa đặt. Chuyện LS Đài thì tôi chỉ thấy tường thuật 1 chiều của LS Đài thôi, chẳng thấy cái gì gọi là đáng tin cả. Hay là chị Công Nhân bị 1 bà cụ (may là không phải thanh niên, nếu không lại hóa thành an ninh giả dạng) vác chổi đót oánh ở đồn CA Thụy Khuê, sao lại kêu ầm lên là công an giết người nhỉ, chịu không hiểu nổi.

      Về A Trương Dũng, chị PB thấy tôi nói sai ở chỗ nào không? 1 lần thì bình thường, nhưng lần nào cũng vậy thì hơi bị "phô".

      Dân kiện thắng chính quyền thì nhiều lắm chị ạ. Gần đây dân kiện còn thắng chính quyền, chứ trước đây thì làm gì có chuyện đó.

      Xin dừng ở đây, mong là lần sau chị Phương Bích đừng bịa đặt hoặc chụp mũ cho tôi những điều tôi không nói. Tôi nói láo, nói sai, xin cứ chỉ ra cụ thể, mưa dầm thấm lâu, biết đâu 1 ngày tôi lại được cảm hóa thành phe dân chủ.

      Delete
    21. Hôm qua mệt quá nên chỉ kịp post comment xong la đi ngủ luôn :), hôm nay mới trả lời bạn thuong dân đây. Đúng rồi, bạn nên dừng, và tôi cũng thế. Vì tranh luận với bạn chả khác gì đánh nhau với cối xay :)

      Delete
    22. Hì! Hì, mệt ông "thuong dan" này thật, báo đài, báo đảng VU KHỐNG, "bịa đặt hoặc chụp mũ" người dân vô tội vạ, thì ông LƠ, ông cố gắng cải chày cải cối, ông làm bộ CHÊ bên nầy, MÓC bên kia, làm ra vẽ như chống tham nhũng bất công ghê lắm.
      Trò nầy của VẸM xưa như trái đất rồi, thôi dừng là vừa, không rãnh để chỉ ra bằng chứng nầy nọ mệt lắm.
      Thôi đành "TỊT" vậy.
      Híc, híc.

      Delete
  2. "mấy bà người Hà Nội cứ "nhanh nhanh chậm, chậm" – dạy nhau nhảy Tango"

    Nhớ thời sau 30 tháng 4 1975, lúc đó còn nhỏ, nhìn mấy anh chị lớn tập trung ở công trường con rùa Sài Gòn hát hò, rồi ôm nhau nhảy, bị CÔN AN, và mấy ông ở RỪNG ra tó hết, bảo không được nhảy, đó là ĐỒI TRỤY, tàn dư MỸ NGỤY, phải thực hiện NẾP SỐNG VĂN MINH!?

    Thời đó mà để TÓC DÀI như tồng chí NGUYỄN BÁ THANH Bí Thư Đà Nẵng, là có chuyện lớn, là bị tó bị sởn tóc ngạy.

    Bây giờ, mấy ông bà HN, ĐN lại trở về thời ĐỒ CỔ của MIÊN NAM, chứng tỏ mình văn minh, sành điệu, híc, híc, nghĩ cũng vui.

    Thật sự mà nói, với cái thể chế xã HÔI chủ nghĩa nầy không biết đâu mà lần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính quyền nhà sản biết cái sai của việc cấm nhảy ngày xưa rồi, bây giờ sửa sai bằng việc cho nhẩy, chúng ta phải hoan nghênh việc sửa sai chứ sao lại mỉa mai nhỉ?

      Mấy cụ ông, cụ bà về hưu ra nhảy để tập thể dục, hình như đó cũng là quyền dân chủ của các cụ. Chuyện gây oan sai là do chính quyền chứ đâu phải do các cụ nhảy tango đâu, trách các cụ làm gì.

      Hoàn cảnh bà con dân oan rất khổ, đề nghị chị Phương Bích phát động phong trào giúp đỡ bà con dân oan, ai ở Hà nội thì cho bà con ở nhờ qua mùa đông rét mướt.

      Delete
    2. Tôi nghĩ việc giúp người đâu cần phát động? Khả năng giúp được đến đâu thì cứ ra đó, trao cho họ là được. Ngay cả trong công an họ cũng hiểu, đâu là giúp đỡ nên chả ngăn cấm đâu. Mà ai lại ngăn cấm được chứ ?

      Delete
  3. • Đau thật. Dân tộc này luôn biết sống và chiến đấu cho sự tồn vong của mình mà chả hiểu tại sao đến hôm nay vẫn còn những cảnh trớ trêu, khổ và nhục đến thế! Hay là chị PB thử hỏi bạn DLV Ngọc Dũng/Tương Lai xem ý kiến ý cò của chú ấy thế nào?

    Do cơ chế nước ta nó vậy? Những người nhiều bằng cấp, IQ cao nhất thì ngựa xe mọi miền đất. Họ thích chụp hình trong những buổi lễ cắt băng, khánh thành. Đến khi dân đến gõ cửa thì lại né tránh thay vì trực tiếp giải quyết vấn đề. Sắp tới có Hiến pháp mới rồi, tương lai rồi sẽ đỏ rực, tươi sáng. Khổ nỗi, người ta vẫn đang còn bận bịu để sửa HP để làm sao nó có tiếng 'vang' hơn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ĐAU lắm bác Mike à, hình ảnh rõ như vậy NDũng, TLai, thuong dan, nong dan, dan den si si và mấy ông bà DLV vv...biết làm sao để trả lời đây (đề nghị nầy ÁC quá).

      Thôi thì đành "THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN MINH" là IM MÕM cho nó ỔN.
      Hê, hê

      Delete
    2. Vâng, tớ im mõm đã mấy chục năm. Nay mai có thêm người vào đây dạy mình chữ nghĩa thì tranh thủ học thêm. Sợ lắm, mai mốt người ta lại trịnh thượng bảo mình vô học, kém văn hóa, vô giáo dục, yêu nước trên bàn phím . . Sau nữa lại bảo, do ấm ức, bất đắc chí, giỏi cái 'nói leo' có mà oan khổ!

      Delete
    3. Oops! Lỗi chính tả 'trịch' thượng.. Sorry bác!

      Delete
  4. Trong Thủ đô rất to có những căn lều nho nhỏ,trong căn lều nho nhỏ có những nỗi oan khuất rất to...

    ReplyDelete
  5. Người dân màn trời chiếu đất, năm này qua năm khác kêu cứu khắp mọi cửa quan vì việc oan sai. Quan chức nhà nước vẫn ăn ngon - ngủ yên trong khi người dân phải sống như thế này à?
    Còn tấm hình ông Hồ Chí Minh treo ở vườn hoa dân oan, ai vẽ thêm vào mà trông như đinh đóng vào đầu hay giống nhím đang phùng lông, trông phản cảm quá.

    ReplyDelete
  6. Chân dung bác to đòanh ngự trên cao tỏa ánh hào quang chói lọi xuống đống lều lán rách như tổ đỉa của dân đen...còn cảnh gì hay hơn thế?

    ReplyDelete
  7. http://mp3.zing.vn/bai-hat/Nguoi-Meo-On-Dang-CS-Thu-Thuy/IWZB8WUC.html

    ReplyDelete
  8. Sao không có những ân nhân mang đến cho những dân oan vườn hoa những cuốn sách, tài liệu dân quyền cho họ mượn đọc nhỉ ???

    ReplyDelete
  9. Các bác khỏi lo mùa đông giá rét này bà con dân oan chắc chắn sẽ không lạnh đâu vì bức hình ông kẹ đang tỏa hào quang ngay trên mấy manh chiếu rách của bà con đó thôi.
    Đến đây tôi bỗng nhớ lời một bài ca... Bác ồ... người là tình yêu thiết tha nhất...trong lòng dân và trong trái tim dân tộc...cả cuộc đời bác...hy sinh cho hạnh phúc nhân dân...
    Có điều mình không hiểu trái tim dân tộc nó ở đâu và bác hy sinh cho hạnh phúc nhân dân là đây ư?
    P/S

    Hôm nọ tranh luận với một bác cao thủ về kiện tụng của bà con dân oan bác ấy phán dư lày "Luật thì đôi khi đúng nhưng mà người dân người ta cứ k chịu mà cứ theo kiện dai dẳng". Thì cũng bó tay cho cái não của bác ta lẫn ý thức "học tập theo tấm gương bác hồ vĩ đại" của cánh "đầy tớ" nhân dân. Các lũ ấy nghĩ rằng các lũ ấy cứ ra luật thì hiển nhiên đúng và hiển nhiên bọn dân ngu phải nghe theo. Thế mà lũ ấy đứa nào cũng bẩu đã "học tập theo gương bác rồi" khi quên câu cửa miệng của tiên đế rằng "cái gì có hại cho dân thì nhất quyết k được làm".

    ReplyDelete
    Replies
    1. “Miệng quan, trôn trẻ” bác mõ chưa nghe câu này à? Các quan nói cho sướng tai dân, cho vui thôi. Luật là để bảo vệ quyền lợi phe đa số trong xã hội mà, đã đưa ra kiện tụng thì kiểu gì cũng có 1 bên “bị hại”. Xã hội mà không theo luật thì thành đại loạn.

      Bác mõ 1 tranh chấp với bác mõ 2 về quyền sở hữu 1 bô mứt. Luật xử cho bác mõ 1 được hưởng cái bô mứt đó, bác mõ 2 bảo không đúng. Vậy luật phải “cưỡng chế”, “làm hại” bác mõ 2 để lấy cái bô mứt về cho bác mõ 1. Như vậy, đứng về phía bác mõ 2 có phải là luật không đúng không nào. Mà bác mõ nào cũng là dân cả.

      Luật thì đương nhiên đúng, khi nó ít đúng đi, thì người ta sửa luật, lúc đó cái luật ít đúng trở thành “cựu luật”, còn cái luật mới thành luật đúng. Vi phạm luật thì sẽ bị trừng phạt. Muốn làm láo mà không bị phạt thì chỉ việc tập hợp đa số thích làm láo lại, sửa luật thành cho phép làm láo mà không bị sao cả (VD: được phép trốn thuế, được phép xxx với trẻ con, được phép bán nước, được phép buôn ma túy), rất đơn giản bác mõ ạ.

      Delete
    2. Tôi đánh giá cao nhận xét của @nong dan. Tranh luận về hiện trạng của đất nước, bức bối trước những tiêu cực, khát khao vì một tương lai của Tổ quốc là điều rất cần thiết nhưng phải từ chính tâm của mình.

      Delete
    3. Gửi nông dân
      1/ ông bảo "muốn làm láo mà không bị phạt thì chỉ việc tập hợp đa số thích làm láo lại, sửa luật thành cho phép làm láo mà không bị sao cả (VD: được phép trốn thuế, được phép xxx với trẻ con, được phép bán nước, được phép buôn ma túy), rất đơn giản bác mõ ạ."
      - Cái này thì hiện nay nhà nước tuyệt vời của ông đã hội tụ đầy đủ rồi. Trốn thuế, xxx với trẻ con thì một đống đấy thôi (một ông thứ trưởng mất chức vì vụ này, rồi ông Sầm Đức Sưong- Hà Giang), bán nước cũng sắp có rồi đấy (đánh dân biểu tình chống tàu),v .v ông còn muốn tới đâu nữa?
      2/ Cái ví dụ điển hình đối với một nông dân như ông (tranh chấp bô mứt - chắc hợp với nông dân như ông lắm đó ) đó nó k có ý nghĩa để biện chứng trong trường hợp khiếu kiện đất đai của dân oan. Ông cho ví dụ về vụ toà án xử liên quan đến cưỡng chế đất đai của dân oan đi. Ông lấy ví dụ dẫn chứng k ăn nhập với nội dung chút nào. Nói lấy được như vậy là cả vú lấp miệng em thôi.

      Delete
    4. Mõ làng chờ,

      Thế túm lại là ông mõ làng chờ muốn các tội trên không bị trừng phạt hay bị trừng phạt? Ý của tôi là cứ chú nào làm láo thì phải bị trừng phạt dù đó là quan hay dân. Nếu ông mõ thấy tội đó không phải phạt thì có nghĩa là cả mấy quan làm láo đấy cũng không bị phạt.

      Ví dụ của tôi rất rõ ràng mà. Ngày xưa ông mõ có học đại số không? ta chỉ việc thay các con số bằng a, b, c thôi (ông chỉ việc thay doanh nghiệp, dân oan, đất đai vào các vị trí mõ làng chờ 1, 2 và bô mứt là thành 1 vụ dân oan). Xin lỗi ông vì nông dân thì quanh năm phân gio nên lấy ví dụ hơi nhạy cảm làm ông mõ chạnh lòng.

      Tôi không lấp cái gì đâu, chỉ trình bày bằng ngôn ngữ của dân làm ruộng thôi, ông dùng từ biện chứng cao siêu quá, tôi lại phải tra từ điển.

      Delete
  10. Cho phép tôi tải về mấy bức ảnh này. Cảm ơn PB.

    ReplyDelete
  11. Nguyệt Đồng Xoài25 November 2013 at 22:04

    Đôi mắt Bác Hồ có thói quen nhìn thẳng khi được chụp ảnh, nhưng ít khi thấy ảnh chụp Bác nhìn xuống. Giá như có ai tìm được bức ảnh nào của Bác có đôi mắt nhìn xuống rồi phóng to ra, treo lên tại cái "Phố Dân Oan" này thì có ý nghĩa biết mấy nhỉ. Dù sao thì cám ơn Bác Hồ sau bao nhiêu năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác đã nhập khẩu chủ nghĩa Cộng sản + CNXH vào VN nên nhân dân VN ngày nay có nhiều "Phố Dân Oan" như thế này".

    Nghe nói trong Nam tại tỉnh Cần Thơ ở công viên Bến Ninh Kiều có một bức tượng to lớn của Bác Hồ , dáng Bác đứng chững chạc hiền hòa “vì nước vì dân”, nhưng bên dưới chân tượng Bác thì cứ hoàng hôn lên cho đến nữa đêm thì các nàng Kiều địa phương nhộn nhịp chào đón các chàng Thúc Sinh mua hoa, họ kiếm sống bắng những đồng tiền như vậy. Tôi không trách họ vì sao họ cũng lao động vất vã, chẳng hại ai, chẳng ăn cấp tiền của ai, ăn bánh trả tiền, họ không hề kiếm tiền bắng những hình thức tham nhũng - hối lộ - có quyền thế thu vén cho cá nhân gia đình- xa hoa - hưởng những bổng lộc (chẳng đáng hưởng) hại nước hại dân như các "đầy tớ nhân dân". Hoàn cảnh những nàng Kiều ấy đáng thương, họ chẳng hại ai, khách ăn bánh khách trả tiền cho Kiều. Cám ơn Bác Hồ - cha già dân tộc nhờ Bác Hồ đứng đấy ở Bến Ninh Kiều - Cần Thơ, nên bên dưới là con cháu Bác: những nàng Kiều được Bác "giải phóng miền Nam" khỏi những tàn dư xa hoa trụy lạc của bọn "Mỹ Ngụy", nhưng phải hành nghề kỹ nữ sinh nhai...

    Thế cho nên có 2 câu thơ dân gian mỉa mai:

    Chiều chiều trước bến Ninh Kiều,
    Dưới chân tượng Bác, đĩ nhiều hơn dân!

    (tác giả: không biết)

    Trước 1975 tại Sài Gòn có 2 con đường mang tên Công Lý và Tự Do, sau khi miền Nam được đảng và Bác “giải phóng”, 2 con đường ấy bị đảng và nhà nước đổi tên lần lượt là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (thay Công Lý) và đường Đồng Khởi (thay Tự Do), thế cho nên dân Nam có 2 câu thơ nổi tiếng chứng tỏ tác giả nó là một người rất giỏi văn chương, trình độ văn hóa rất cao ứng đối vì nội dung tư tưởng của 2 câu thơ sâu sắc, mỉa mai chế độ thâm thúy. Nhưng cho đến nay hơn 38 năm, người ta vẫn chưa biết ai là tác giả 2 câu thơ bất hữu ấy:

    Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý !
    Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do !

    (tác giả: không biết)

    Phải chăng những năm đầu ngay sau 30/4/1975, vì 2 con đường ở Sài Gòn bị đổi tên, và sự ra đời của 2 câu thơ ấy trong dân gian đã báo trước cái định mệnh khắc nghiệt trù úm lên cả dân tộc VN do đảng và Bác Hồ mang lại: bạn đã và đang thấy người dân VN sau 38 năm đất nước “thống nhất, được giải phóng” vẫn đốt đuốc đi tìm 2 chữ Công Lý và Tự Do !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những quan điểm cực đoan, sẵn trong lòng sự ấm ức, bất đắc chí ở một xã hội hiện đại góp phần rất hạn chế... Với thể chế Việt Nam hiện nay đó chính là khả năng, phương pháp thực hiện DÂN QUYỀN. Đó chính là mục tiêu mà chúng ta cần đạt được trên con đường xây dựng xã hội DÂN CHỦ còn tùy vào loại độc giả. Người đọc bây giờ rất tỉnh táo, không dễ lừa được họ!

      Delete
    2. Một cuộc thi về sức chịu đựng của Con người dành cho nhiều thành phần trên thế giới: Người Mỹ, Người Nga, Người Trung Quốc, Người VN , Người VNCH sống ở Mỹ, đăng ký tham dự

      Ờ xứ Congo, có một cái chuồng heo gần 40 năm không dọn dẹp, trong đó có một con Lợn sắp hóa thành tinh, rác phân ngập ngụa và hôi thối không chịu nổi. Dân ở đó sống cách xa chuồng cả dặm mà còn không chịu nổi.

      Thể lệ cuộc thi: Ai vào chuồng và chịu đựng được trong thời gian lâu nhất thì sẽ thắng cuộc. Không được sử dụng mặt nạ.

      Giải nhất : 50.000 usd

      Đầu tiên, Mỹ xung phong đi vào với hàng lố nước hoa xịn và hàng chục cuốn sách khiêu dâm. Năm phút sau, chú Mỹ chạy ra và nói: "Tao chịu không nổi"

      Tiếp theo, chú Nga ung dung đi vào, trong tay cầm bộ sách " Chiến Tranh và Hòa Bình" cùng với một chai vôt ka. Ba mươi phút sau, chú chạy ra vừa ói, vừa ị và không nói được câu nào.

      Thấy vậy, chú TQ chen lên : " Để ngộ vào" . Trong tay chỉ cầm cuốn sách " Tư tưởng Mao Trạch Đông" . Mười phút, hai mươi phút, ba mươi phút,rồi ba tiếng trôi qua vẫn không thấy chú ra. Đồng hồ gõ tiếng thứ năm, thì thấy chú lồm cồm chui ra , mặt tái xanh miệng đầy Shit thều thào nói " Ngộ hông ăn hết nổi , nhiều quá" rồi ngất xỉu

      Kế tiếp, chú VN tự tại, mắt nhìn thẳng, miệng lâm râm câu gì không biết, tay không cầm gì đi thẳng vào chuồng. Một tiếng, hai tiếng, năm tiếng, rồi mười tiếng, mười lăm tiếng chứa thấy chú xuất hiện. Ban GK sốt ruột quá cho nhân viên trang bị như Phi hành gia đi vào, và thấy chú vẫn ngồi nhưng đã ngất, miệng vẫn lâm râm câu " Thà chết chứ không chịu nhục" . Buộc lòng , phải mang chú ra ngoài.

      Nóng lòng chú VNCH không nói không rằng, cầm cờ Ba Que phóng vào như một cơn lốc cuốn. Bỗng có một tiếng ỤC thật lớn, từ trong chuồng, con Lợn đã thành tinh ( biết nói tiếng người ) phóng vụt ra, và trong không trung nghe tiếng văng vẳng vọng lại: "Thằng này nó không có Tổ Quốc , miệng nó còn thúi hơn cả cái chuồng của tao, tao chịu thua, thôi tao về miền Cực Lạc, giao lại chuồng cho nó".

      Cả BGK không biết phải xử trí như thế nào. Nhờ các BẠN làm GK để xem ai là BÊN THẮNG CUỘC

      Nguồn Beo1.blogspot.com

      Delete
    3. Bà con treo vài ba cái quần xì-líp trên cái sợi dây treo thì hay biết mấy.

      Delete
    4. "con Lợn đã thành tinh ( biết nói tiếng người ) phóng vụt ra, và trong không trung nghe tiếng văng vẳng vọng lại: "Thằng này nó không có Tổ Quốc , miệng nó còn thúi hơn cả cái chuồng của tao, tao chịu thua, thôi tao về miền Cực Lạc, giao lại chuồng cho nó". (trich)


      Con LỢN nầy, chắc là MỘT trong những con DLV (Du LỢN Viên).
      Hì, hì.

      Delete