Translate

Saturday, 29 September 2012

Chứng minh là một việc không khó.

Đến khó như chứng minh cái gọi là bổ đề Langlands, trong khi thế giới chưa ai chứng minh được, thì một người Việt đã làm được điều đó rồi. Xem ra người Việt ta rất giỏi là vấn đề không phải bàn cãi. Chỉ có điều người Việt có thích chứng minh hay không thôi.
Hồi tôi còn làm giải phóng mặt bằng, phải xuống một xã bên kia sông Đuống. Khi nhà thầu dùng xe 3 tấn chở cát vào san lấp đất làm khu tái định cư, chính quyền xã nhất định không cho nhà thầu đi bằng đường liên thôn, bảo làm hỏng đường của họ, mặc dù đường này thiết kế cho xe tải trọng 10 tấn. Kệ cho nhà thầu ra sức cam kết nếu hỏng sẽ đền, họ dứt khoát không là không!
Tôi thắc mắc thì có người rỉ tai bảo: nó ăn bớt vật liệu khi làm đường, nên sợ mới chỉ xe 3 tấn đã nát bét đường ra thì lộ tẩy chứ còn gì.
Có những chuyện nó sờ sờ ra trước mắt mà người ta cứ bảo là không có chứng cớ. Nhìn những ngôi nhà to vật vã, đẹp kinh khủng, hỏi ra nhiều chủ nhân là quan chức đang đương quyền, hoặc chỉ vừa mới hạ cánh.
Chỉ cần làm một phép tính cơ bản, truy từ thu nhập là ra thôi mà chả ai chịu làm. Có người bảo, là do kinh doanh mà có đấy chứ.
Này! Không đơn giản thế nhé! Kinh doanh là phải có thu chi, có lợi nhuận. Lợi nhuận to thế mà không nộp thuế cũng rũ tù nhá! Mấy ông thuế đâu rồi?
Đường xá vừa làm xong đã nứt nẻ, bong tróc, sụt lở. Bộ giao thông kiểm tra lên xuống, vẫn bảo không có dấu hiệu tham nhũng! 
May mới là đường giao thông thôi đấy. Có nứt nẻ nham nhở thì chịu khó nhảy chồm chồm rồi cũng qua được, chứ nhà ở cao tầng, chưa vào ở đã đổ chổng kềnh ra như cái nhà này ở Trung Quốc dạo nào thì gay.
Hình như chả có tý cốt thép nào
Nên chổng vó là phải???








Chi hàng chục tỷ bạc để chống ngập lụt mà cứ mưa một tý là phố lại thành sông như thế này. Không hiểu các vị ấy chế biến món tiền hàng chục tỷ ấy thế nào mà không thấy hiệu quả đâu. Chỉ khổ mấy anh công nhân ngành thoát nước hì hục móc cống, rồi bất lực nhìn dòng sông phố như thế này

Đường xá suốt ngày kẹt tắc. Bao nhiêu năm hô hào chuyển các bệnh viện, nhà máy, trường đại học ra khỏi thủ đô mà hết đời ông quan này đến ông quan khác không làm được.
Một bác chuyên gia kinh tế, từng làm với người Nhật nhiều năm, nghe người Nhật nhận xét, rằng nước Việt Nam mình giống như nước Nhật của những năm năm mươi. Bác ý hỏi:
- Theo ông, Việt Nam có làm được như Nhật không?
Người Nhật khẳng định luôn:
- Không!
- Tại sao thế?
-  Là vì toàn dân Nhật bấy giờ trong lòng chỉ có một chữ “CÔNG”. Còn dân Việt Nam bây giờ trong lòng chỉ có một chữ “TƯ”
Nhục thế! Vậy thì giỏi cũng vứt. Chứng minh đi. Những hình ảnh và con số biết nói đấy, cần gì tìm ở đâu nữa.

9 comments:

  1. Chỉ riêng cái việc thất thoát nguồn thu sử dụng vỉa hè, nếu cho em chứng minh con số sẽ lớn hơn nhiều số liệu do Thanh tra Bộ GTVT đưa ra. Thế mà họp với lãnh đạo Hà Nội, ông Bộ trưởng Bộ này lại phải ngỏ lời xin lỗi và chỉ đạo Thanh tra Bộ rút lại kết luận của mình. Đúng như có người đã từng nói, phải chăng có vấn đề thiểu năng trí tuệ ở đây.

    ReplyDelete
  2. Hay. Tư duy của PB thật là dân dã mà cũng thật là khoa học. Khối TS, GS thua. Bây giờ khối việc người ta không làm, cứ bảo "khó lắm", mình bảo rất dễ; người ta lại bảo "dễ thì ông làm đi". Thế là mình thua, vì mình chả có quyền gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. HI hi, vâng ạ. Nhiều khi em thấy những việc rất dễ mà họ cứ bảo khó lắm. "Phải tay ông thì !!!!"

      Delete
    2. Khó mới ló ra xiền ạ !
      he he he

      Delete
  3. Mãi vẫn thế thôi, cái loa phường xã còn rã bọt mép ở bên tai. Con đường được thiết kế cho xe tải trọng 10 tấn mà. Xe 3T cũng cấm là sao? Ơ, thế tiền nào của ấy chứ. Thôi. Không lí sự nữa đâu!

    "Dù sao trái đất vẫn quay . ."

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he, một bạn am hiểu về xây dựng có nói chính quyền xã cũng có lý một phần. Vì xe chở cát không có loại nào 3 tấn cả, đó là riêng trọng lượng xe là 3 tấn, cộng với cát vào là trên dưới 10 tấn. Nhưng như thế cũng đủ tiêu chuẩn để chạy đấy chứ? Trong khi đó nhà thầu đã cam kết sẽ đền nếu hỏng đường. Rốt cục, có lẽ cái đường đó tuy thiết kế cho xe 10 tấn thật, nhưng thực ra là không phải thế!!!
      Sau đó nhà thầu đặt cống vào rãnh thoát nước của đường làng, đổ cát lên trên để mở rộng đườn làng và chở cát bằng đường đó. Dân kêu lắm,vì cống thì vỡ, tường nhà cấp 4 bị nứt, cả tường rào xây gạch cũng nứt. Sau này tôi không đi hiện trường nữa, nên chẳng biết sau đó nhà thầu khắc phục bằng cách nào hay là chạy làng :)))

      Delete
    2. Vâng, đúng là "Họa vô đơn chí". Ơ, biết đâu lại có thêm dự án . . :-)

      Delete
  4. Cách vượt tường lửa đơn giản, dùng trình duyệt opera, khi cài xong nhấp chuột vào hình phía trái bên dưới có chử turbo off thì nhấp vào chọn enable, nó đổi màu xanh là ok(turbo on).

    ReplyDelete