Translate

Sunday 13 July 2014

Bị bỏ rơi khi còn sống, và bị lãng quên khi đã hy sinh.

Năm 1984, xã hội mà những người như tôi đang sống không hề biết đến trận đánh diễn ra ở Vị Xuyên, mặc dù về khoảng cách địa lý chỉ cách nhau hơn 300 cây số.  Bốn năm sau, năm 1988, trận Gạc Ma cũng không ai biết. Gần 30 năm sau, khi đọc và xem những tư liệu về các sự kiện này, tôi cảm  đau xót nhất là những người lính không hề được tiếp viện. Họ đã bị bỏ rơi khi còn sống, và bị lãng quên khi đã hy sinh. 

600 người lính hy sinh chỉ trong một trận chiến. Nơi đây cần phải dựng một tượng đài cho họ (như người ta đã dựng tượng đài ở Sơn Mỹ), để ghi dấu tội ác của giặc xâm lược Trung Quốc, để đời đời con cháu không được phép quên bài học này

Bài dưới đây sưu tầm trên facebook. 


Hôm nay, 12/7/2014, kỷ niệm 30 năm ngày xảy ra trận chiến Vị Xuyên trên cao điểm 772,chỉ trong một ngày mà hơn 600 chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam hy sinh.Thời điểm ấy, ở Vị Xuyên, Thanh Thủy, năm 1984, trận đánh kinh hoàng ấy rất ít người Việt Nam được biết. Sư đoàn chủ lực 356 gần như bị xóa sổ, sau đó đã giải thể. Đó là một nỗi đau ghê gớm không chỉ cho các chiến sĩ sư đoàn 356, mà cho tất cả người Việt Nam yêu nước. Đó là trận đánh mà chúng ta bị tổn thất rất lớn, cho tới bây giờ, rất nhiều hài cốt liệt sĩ của chúng ta còn nằm lại ở vùng núi Đất (Thanh Thủy). Chúng ta kính cẩn tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống vì đất nước, vì nhân dân. Tổ quốc sẽ không bao giờ quên.

VIẾNG NGHĨA TRANG LIỆT SỸ VỊ XUYÊN 

Phan Duy Kha
Vị Xuyên! Vị Xuyên!
Hơn Một ngàn bảy trăm Liệt sĩ
Có tên và không tên
Khói hương quặn đau quẩn trên mộ chí.
Trong một ngày hơn sáu trăm chiến sĩ hi sinh
Suốt 30 năm giải phóng Miền Nam
Chưa trận nào tổn thương nhiều đến thế !
Máu chảy đỏ suối nguồn Thanh Thủy
Xác giặc ngổn ngang Cao điểm 772
Thung lũng gọi hồn, Ngã ba cửa tử
Những cái tên nghe đến rợn người.
Súng bắn đỏ nòng, đá núi hóa thành vôi
“Đạn xé toác vai, đạn cày rách mặt”
Khe Cụt Đồi xanh, thung sâu Khe Ngặt
Tuổi trẻ các anh nằm lại chốn này.
Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên
Dấu chấm than “!” trên địa đầu Tổ Quốc

Nguồn - https://www.facebook.com/traitimcodon1989/posts/674146385973427?fref=nf

4 comments:

  1. Không thể chấp nhận được việc bỏ rơi đồng đội của QĐ NDVN. vì sao có bạn nào cho tôi một câu trả lời thỏa đáng? Vì sao???

    ReplyDelete
  2. Bỏ quên là đúng thôi! Hơn cả nghìn sinh mạng có đáng gì so với tình hữu nghị muôn đời do tên Hồ và tên Mao xây dựng!! Theo kế sách của Mao. Hồ còn cho giết cả mấy trăm ngàn người rồi giả bộ khóc nữa đó chớ. Một tên đi làm lính đánh thuê cho Tàu như Hồ thì còn coi dân Việt Nam ra gì? Con cháu của hắn noi gương hắn là đúng rồi. Chỉ oan uổng cho các chiến sĩ vì lỡ nghe hắn, vì qua thương yêu đất nước mà hy sinh thôi. Hãy xem cái việc con cháu của Hồ tổ chức tang lễ cho những chiến sĩ bị nạn trong vụ chiếc trực thăng hỏng máy rơi khi đang đi huấn luyện thì rõ. Được dịp là chúng đóng kịch. nhưng vỡ diễn qua tồi, ai cũng nhận ra ý đồ hạ cấp của chúng cả. Thấy nét mặt tên Trọng Lú, tên mặt chuột Phiêu, ten heo Hải, tên Thảo chuột chù thì rõ. Nếu cần chúng có thể lấy thân xác của các chiến sĩ để tgoo vẽ cho ý đồ của chúng, .

    ReplyDelete
    Replies
    1. TÔ QUÔC nhâ



      Tô quôc nhân dân trên hêt Đang SS CS Viêt nam chi la 1 vêt nhô 1loai vi rut đôc hai tren co thê VN ma thôi TOAN THÊ DÂN TÔC VIET NAM SE VUNG LÊN XOA SACH DIET SACH BON TAY SAI CS SSBAN NUOC


      Delete
    2. Thuc tê cho thây bon CS tan bao hon bon SS hang van lân cu xem bon TAU=CS VIÊT =CSla ban se biet ngay

      Delete