Translate

Saturday 13 April 2013

Tự do gấp vạn lần thằng giãy chết là đây chứ đâu?



Xong việc nhà đã 13 giờ 5 phút. Vào mạng đọc được tin, 2 giờ chiều nay sứ quán Hoa Kỳ sẽ đến đón luật sư Nguyễn Văn Đài, để phỏng vấn trước cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Chả nghĩ ngợi gì nhiều, tôi nhét điện thoại và chứng minh thư nhân dân vào túi với mấy chục ngàn, bắt xe buýt đến phố Tạ Quang Bửu. Đến nơi là 13 giờ 54 phút. Mất mấy phút ngó nghiêng, xác định vị trí rồi cứ đường hoàng tiến vào ngõ.
Ngõ vắng. Vào đến hơn 100 mét mới nhìn thấy bóng áo công an, dân phòng. Thêm dăm bảy bà phụ nữ tóc hoa râm, kê ghế ngồi dọc vỉa hè. Một bà dân phòng già còn cầm ve vẩy cái dùi cui, nom rất oách.
Bên trong trụ sở cụm dân cư cạnh đó đầy nhóc người, mà thoạt đầu tôi cứ tưởng có đám cưới. Chắn ngang cái ngõ nhỏ tiếp theo (hẳn là lối vào nhà LS Đài) là 3 cái biển cấm. Một biển cấm quay phim chụp ảnh. Hai biển cấm vào khu vực bảo vệ bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Tôi dừng lại đọc đàng hoàng, rồi tìm chỗ đứng để quan sát mà không vướng víu đường đi lối lại, dễ bị họ kiếm cớ để đuổi. Đương nhiên, những con mắt soi mói bắt đầu tập trung vào tôi. Nhưng cứ hễ ai nhìn tôi là tôi lại nhìn thẳng vào mắt họ. Đương nhiên họ lại quay đi. Áng chừng khoảng gần năm chục người đủ thành phần, đứng đầy cả ngõ.
Chưa đầy 2 phút sau, cái đám người ấy bỗng nhốn nháo. Mấy người từ trong trụ sở cụm dân cư chạy ra. Tôi quay ra nhìn vế phía đầu ngõ. Một chiếc xe 15 chỗ màu bạc tiến vào. Đến chỗ đám người kia thì chiếc xe dừng lại. Tôi ngó ra phía đầu xe xem biển xe, chả nhớ số, chỉ thấy có chữ - NG.
Ah! Hẳn là xe ngoại giao. Tôi cứ nghĩ là xe ngoại giao là xe 4 chỗ kia. Đám người kia bu lại quanh xe, vẻ rất đe dọa. Chiếc xe chỉ đừng lại chừng một phút rồi lùi lại. Tôi hy vọng có người của sứ quán bước xuống…Nhưng không. Chiếc xe lùi ra tận ngoài ngõ rồi mất hút.
Tôi thất vọng nhìn theo bóng chiếc xe. Đám người kia có vẻ hả hê, cười nói xôn xao. Bọn họ gọi điện tới tấp, đọc biển số xe cho đầu dây bên kia. Người này khoe nhìn thấy 2 người trong xe, người kia kể một người ngồi phia dưới, người nữa bảo hình như đó là tay Mạnh nào đó. Trông bộ dạng họ tươi vui, hý hửng như vừa giành được một thắng lợi to lớn nào đó.
Một lũ ngu ngốc, thảm hại! Họ không biết rằng chính họ mới là những kẻ man di mọi rợ trước cái nhìn của thế giới như thế nào. Thực lòng tôi cảm thấy hổ thẹn với những đồng bào của mình. Tôi rất muốn hỏi vì sao họ làm thế, nhưng tôi biết sẵn câu trả lời sẽ là gì. Thậm chí, họ có thể dùng vũ lực để câu lưu tôi mà chả có lý do gì.
Tôi không vội về ngay. Nghe thấy một tay tre trẻ bảo: “kiểu gì cũng chưa thể rút ngay được”
Môt chiếc xe máy chờ tới, loay hoay quay đầu. Những ánh mắt đổ dồn vào phía tôi. Mặc cho tôi nhìn thẳng vào họ, họ vẫn không quay đi. Tôi quay ra bảo cậu thanh niên đang đẩy chiếc xe máy vào phía sau lưng tôi:
-  Người ta đang ngắm nghía cái xe của cậu đấy. Xe đẹp hả?
-  Kệ người ta chứ. Việc của họ mà. 

Ah! Có lẽ không phải an ninh hay nhà báo gì đó.
Bỗng lại thấy mấy tay chỉ chỏ về phía ngoài ngõ. Mấy người thì thầm với nhau vài câu rồi gọi nhau đi ra. Tôi ngó theo, thấy cả cái ngõ vắng teo, có mỗi hai người ngồi trên một chiếc xe máy, đang đỗ sát vỉa hè. Tôi và cậu thanh niên mới tới cùng đứng quan sát. Cái đám đông bu quanh hai người đàn ông đi xe máy mỗi lúc một đông. Trong khi đằng kia người ta lao xao, cậu thanh niên quay ra hỏi tên tôi. Nghe tôi nói tên, cậu a lên, chìa tay ra bắt tay và giới thiệu:
-  Em là Hoàng Dũng. Chị vừa add em làm bạn trên facebook đấy.
Sau màn chào hỏi nhau vui vẻ, chúng tôi lại tiếp tục quan sát đám đông đang bu quanh hai người đàn ông kia. Một tay vẫy chiếc xe tải nhỏ của CSGT quay đầu, tiến ra ngoài ngõ, bốc mấy vị kia lên thùng xe, còn xe máy thì chắc có người của họ chạy xe theo.
Xem ra đến đó là kết thúc rồi. Tôi chào Hoàng Dũng để ra bến xe buýt, mong muốn về nhà ngay để tường thuật cho bà con facebook biết. Khi hai chị em đi ra, trong khi mình đường hoàng, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng thì mấy bà già lại nhấm nháy, thì thầm như kẻ trộm cắp. Tôi thấy họ phải dùng tới cả lực lượng này để phục vụ cho chiến dịch ngăn chặn tự do của công dân, thì thật bôi bác quá chừng.
Sai lầm của Hoàng Dũng là không mang xe theo luôn mà cứ để đó. Cậu ấy đi cùng tôi ra bến xe buýt. Hai chị em ngồi uống trà ngay cạnh bến xe. Lần đầu tiên gặp nhau, nhưng hai chị em nói chuyện khá cởi mở. Cho dù cậu ấy có là an ninh, hay là ai đi chăng nữa thì tôi cũng chả ngại, bởi những điều mình nói và nghĩ chả có gì phải giấu giếm.
Ngồi một lát, tôi ngỏ ý muốn về. Hoàng Dũng bảo để em đèo chị về, em có 2 mũ bảo hiểm. Nếu cậu ấy không cùng đường thì tôi cũng sẽ vẫn tháp tùng cậu ấy quay lại lấy xe, vì tôi cảm thấy môt mình cậu ấy chắc không an toàn. Về đến đầu ngõ, tôi rút điện thoại, chụp quang cảnh cái ngõ một kiều rồi post lên mạng. Giá mà có công nghệ chụp ảnh bằng trí nhớ thì tốt biết mấy?
Ngõ 1 Tạ Quang Bửu - nơi xe của sứ quán Hoa Kỳ tới đón luật sư Nguyễn Văn Đài bất thành
Quả như tôi dự đoán, vừa vào đến chỗ gửi xe, đám người kia lập tức gọi nhau tràn sang. Lại cái trò kiểm tra hành chính cũ rích.
Hoàng Dũng trình chứng minh thư, nhưng không đồng ý trình giấy tờ xe: “ Em đang không tham gia giao thông, tại sao phải trình giấy tờ xe? Em biết anh muốn làm việc với em, thì tại sao không về Phường?”
OK! Về Phường!
Hoàng Dũng rất bình tĩnh, vì đương nhiên có chống lại cũng chả được. Cũng chả căng thẳng làm gì. Chúng ta đều quá quen cái tự do ở đất nước này nó như thế nào rồi. Một tay công an bảo: để anh lái vì anh thạo đường hơn.
Hoàng Dũng cũng vui vẻ : OK!
Tôi đi vào, ngó biển tên hiệu của anh công an. Trí nhớ của tôi thật tệ, chỉ nhớ họ và tên là Chử và Minh, còn đệm là gì lại quên béng mất. 
Xe đi qua trước mặt tôi, hai chị em tôi chào nhau. Lẽ ra tôi có thể tự nhận là người quen của Hoàng Dũng, rồi đi theo cậu ấy về Phường, nhưng nếu thế, ai sẽ thông báo cho mọi người những gì vừa xảy ra đây?
Tôi lại một mình đi ra bến xe buýt, trước những cái nhìn dò xét của đám người kia. Điêu quan trọng là phải về nhà, để kịp kể cho mọi người biết những gì đã xảy ra đã chứ. Rất may, khi Binh nhì Nguyễn Tiến Nam gọi điện hỏi thăm bình tình, tôi bảo cậu ta thông báo ngay việc Hoàng Dũng đã bị lực lượng đa thành phần áp giải về Phường Bách Khoa. Tôi muốn thông báo cho tất cả mọi người biết về tình trạng của Hoàng Dũng là hoàn toàn khỏe mạnh, thái độ rất hòa nhã, vui vẻ và yêu đời để tránh một kết cục xấu nào đó có thể xảy ra với cậu ấy.
Nhiệm vụ tường thuật của tôi đến đây là hết. Tôi chưa kịp phát biểu về những cảm nghĩ của tôi trước sự kiện này. Nó hoàn toàn không đơn giản là một việc ngăn chặn tự do công dân,  một cách hết sức trắng trợn như thế. Thực sự rất buồn và xấu hổ!
*
Trước đó, trên mạng đã loan tin thày giáo Vũ Mạnh Hùng, giảng viên trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật thương mại (Bộ Công thương) đã bị xe công an chặn bắt khi đang lưu thông trên đường. Thày Hùng là người tích cực chống tham nhũng từ nhiều năm nay. Có người phỏng đoán, đây là một biện pháp ngăn chặn các cuộc tiếp xúc từ phía phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ với các nhân vật bất đồng chính kiến, trước cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

15 comments:

  1. Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết:
    Trước đó bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng bị ngăn chặn tại nhà, nhưng khi một xe khác của sứ quán Mỹ đến đón thì họ cho bác sĩ Sơn đi, nhưng riêng cá nhân tôì thì bị ngăn chặn.
    Hai ngày trước đây, chị Hiền, vợ luật sư Lê Quốc Quân cũng bị ngăn chặn tại nơi làm việc, nhưng khi xe sứ quán Mỹ cũng đã đón được chị đến gặp phụ tá Ngoại trưởng Mỹ.

    ReplyDelete
  2. Thật đáng trách tạo hóa; những cuộc đời bấy nhiêu năm đành quen mùi cỏ, đêm ngày gập vùi trên ngõ phố mà cứ sểnh ra là bị đớp sống nuốt tươi! Từ nay, nhớ ngày sinh là đủ rồi chứ nhớ tuổi mình làm gì, buồn lắm. Chúng ta đang sống trong một xã hội tội phạm nếu không do băng đảng, côn đồ gây ra thì lại là công an, mật vụ, dân phòng! Tôi vẫn tin, khi lời tán dương "tự do, dân chủ gấp vạn lần bọn TB" kia chưa thành bản tố cáo chân thành thì dù có 365 ngày đi nữa - cũng chả biết còn lấy mấy ngày vui . .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Toi rat tam dac voi y kien nay

      Delete
  3. Cái mặt nạ xảo trá, lừa bịp của cộng sản cứ từ từ rơi xuống theo mỗi sự việc!

    ReplyDelete
  4. Gợi ý : Đàn gảy tai trâu chủ đề có liên quan :

    Không muốn không mong cũng chẳng mời
    Ý cò ý kiến tận tay mơi
    Chỉ tiêu đưa xuống từng khu xóm
    Định mức qui ra đến mỗi người
    Gí bút cầm tay lời soạn sẵn
    Khước từ cưỡng lại vạ than ôi
    Đủ đường khó dễ đang chào đón
    Dân chủ là đây thật tuyệt vời

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin phép bác nặc danh cho tôi mang bài thơ này về đăng ở FB của tôi nha.

      Delete
    2. Đảng trị ngu dân, kế sách thôi
      A dua, nịnh hót đổi thay lời
      Đàn bà một đám nhâng nhâng ngó
      Mấy đứa lăng xăng cố chặn người
      Ngu ngốc mới ngăn chuyện tiếp xúc
      Để cho lũ nó cưỡi đầu hôi
      Oan khiên đến lượt mình mới biết
      Trắng mắt nghẹn ngào, than "hỡi ơi!"

      Xin tiếp bút với Bạn.

      Delete
  5. Qua những mô tả và cảnh cáo của nhà nước về "con phản động" ,chúng tôi rất tò mò muốn biết "con phản động"ra sao.Họ đã nhìn Phương Bích là như thế.Giờ thì nhàn rồi,"con Phản động" tôi thấy trên TV hoài,chúng giống người lắm nhưng mặt bóng nhẫy,đeo cái dây đen đỏ dưới cổ(giống xích chó)mặt vui tươi nắm tay nhân dân lắc lắc nhiệt tình và thường nói huyên thuyên.
    Đoàn Mỹ cũng tò mò muốn xem "con tự do" tên nick là "Nhân quyền VN" ra sao,thì thấy cũng giống như ở Bắc TT,Cuba ,TQ,cũng sắc phục,mặt gườm gườm,con cái mặt bự phấn,con đực thì "cu để ngoài da" dài,đen và lũng lẳng 1 bên hông dùng để phang người đối diện.
    Ngồi ở nhà cho lành.

    ReplyDelete
  6. tu do o viet nam la mot san pham thua vi cai gi cung phai nghe theo dang , di theo dang du cho di vao ngo toi hay chet doi van hon di theo anh sang that cua tu do vi tu vo long ho da day the, khon noi dang bay gio dau co vo tu va trong sang nhu thoi moi gianh chinh quyen, dang bay gio la dang tham nhung, dang chop giat de dem ve nha minh, toan mot lu gia ao tui com tu tren xuong duoi, may ra con duoc vai tram nguoi trong so 3 trieu dang vien con co liem si ma thoi kho cho cai dat nuoc an nam nay qua ?

    ReplyDelete
  7. Họ không dám cho mấy ông này gặp phái đoàn Mỹ vì sợ "bí mật quốc gia" sẽ bị lộ.

    ReplyDelete
  8. Cám ơn tường thuật của Phương Bích. Có chi tiết làm tớ ngạc nhiên là thì ra ở Hà Nội họ tuyển cả phụ nữ làm dân phòng nữa nhỉ? Ở Sài Gòn tớ nhớ chỉ nhận nam thôi, và cũng cỡ 40 tuổi là quá tuổi dân phòng, còn phụ nữ cùng làm chỉ là phó khu phố phụ trách an ninh.

    Xem ra, cuộc canh phòng trước nhà LS. Đài một cách rầm rộ quá mức cần thiết thế này (đông như đám cưới), dám có lẽ là một màn biểu diễn cố tình để tự bôi xấu tình hình nhân quyền trong nước trước mặt nhân viên sứ quán Mỹ nhỉ? Để làm gì thì cũng dễ đoán ra nhỉ?

    ReplyDelete
  9. Tuy chỉ là một việc nhỏ nhưng chế độ đã xử dụng biện pháp gian xảo, lật lọng đối với đại diện ngoại giao phía Hoa Kỳ như thế này, thì làm sao có thể thương thảo được chuyện lớn???

    Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ. (trích Ngô bảo Châu)

    ReplyDelete
  10. Hiệp ước Thành Đô: VN chính thức gia nhập cộng đồng văn hóa Trung Hoa kể từ 2020. Bảy năm nữa chỉ là giấc ngủ trưa! Gia nhập cộng đồng văn hóa Trung Hoa là để chỉ Việt Nam sẽ chính thức sát nhập vào dưới quyền cai trị của Hán cộng như Tây Tạng, như Mãn Châu...
    Theo Mỹ, theo khối quốc gia tự do 217 nước sướng hơn hay theo phe Hán cộng gồm 3 nước trong đó có Bắc Hàn và Cuba (đang chuyển sang dân chủ, tư bản) đê phải ăn củ cải muối với bo bo, trong khi thân phải làm nô lệ cho chúng nó, bên nào sướng hơn?
    Kềm kẹp dân chúng mãi là ý muốn dân chúng phải làm nô lệ cho Trung cộng để các xếp ma cà bông ở Ba Đình tiếp tục giữ ghế, làm giàu?

    ReplyDelete
  11. Nước Mỹ là nước văn minh nhất thế giới. Chơi với Mỹ người mình có lợi nhiều điều. Trước mắt là không phải mất nước, làm nô lệ cho Tàu, ngay sau đó là có công việc làm, học hỏi kỹ thuật của họ và phát triển đất nước. Sao các anh ấy cố tình o ép không cho người ta tiếp xúc với người Mỹ, với ánh sáng văn minh?
    Bình Dương là nơi có Đông Đô Đại Phố Tàu cộng. Dân số Bình Dương 1 triệu 450 ngàn người. Hãy đi nói chuyện và hỏi bất cứ người nào dân Binh Dương xem có ai thích Tàu không để hiểu. Trong 10 người được hỏi, câu trả lời sẽ là:
    Chơi với Tàu cộng, buôn bán với Tàu cộng sản để ăn cái gì? Ăn cháo trắng với củ cải muối à?
    Các anh chơi với Tàu cộng, các anh có nhà lầu, xe hơi, trong khi dân không còn cái quần để mặc! Coi chừng vài hôm tới đây dân nổi điên lên, họ đốt nhà các anh, bản thân các anh người ta sẽ rượt chạy có khói đấy! Liệu mà kiếm mua ống cống cho rồi, cho nhiều đi là vừa, nhé?

    ReplyDelete
  12. Bao nhiêu núi xương sông máu để có "con" "tự do" nầy!? Xin một nén nhang cho 30/4, ngày côn đồ "đại thắng(?)"

    ReplyDelete