Translate

Tuesday 23 April 2013

Chuyện cưỡng chế - Trăm năm đâu chỉ một cuộc bể dâu (phần kết)


Công lý chỉ là một diễn viên hài?

Một sai phạm khó hiểu nữa của các cấp chính quyền Hải Phòng là trong thời điểm cưỡng chế đầm Sép, Tòa án thành phố Hải Phòng đang giải quyết vụ tranh chấp đầm Sép giữa ông Trần Văn Phưởng với ông Nguyễn Đức Tê. Do khó khăn về tài chính, năm 1998, ông Phưởng đã bán quyền sử dụng một phần diện tích đầm Sép cho ông Tê. Nhưng ông Tê không những không trả tiền cho ông Phưởng mà còn định chiếm toàn bộ đầm Sép, dẫn đến việc ông Phưởng kiện ông Tê ra tòa. Vụ kiện đã qua Tòa án tối cao xử phúc thẩm vào 24/9/2003, và ngày 11/7/2003 phòng thi hành án TP Hải Phòng có quyết định thi hành án số 253/THA, buộc ông Tê phải trả lại đầm Sép cho ông Phưởng.

 

Như vậy là án chồng án? Trong khi tòa còn đang giải quyết tranh đầm Sép giữa ông Tê và ông Phưởng thì chính quyền lại nhảy vào cưỡng chế đầm Sép, biến đầm Sép thành tài sản của UBND Đồng Bài để xã hưởng tiền đền bù. 

Nếu UBND xã Đồng Bài là chủ đầm Sép, thì ông Tê và ông Phưởng có cái gì để mà tranh chấp ở tòa án TP Hải Phòng? Đầm Sép đã bị thu hồi vào ngày 20/5/2003 thì ông Tê lấy đâu ra đầm Sép để trả cho ông Phưởng, như quyết định thi hành án đã tuyên ngày 11/7/2004? Đúng là rối như canh hẹ.

Vậy mới nói ở nước ta, phán quyết của tòa chả có tý giá trị nào khi dính đến những sai phạm của chính quyền. Đó là lý do ông phó chủ tịch Nguyễn Văn Thành mới dám tuyên bố đầy thách thức, là UBND TP (chứ không phải cá nhân ông bà nào) sẵn sàng ra hầu tòa là thế?

Vụ việc chả có gì to tát, 70 hecta đầm ở một xã thì cũng chỉ bé bằng cái móng tay. Vậy mà nó khiến cả một bộ máy cồng kềnh phải vào cuộc, khiến chính phủ và quốc hội cũng phải bận tâm. Báo môn bài cũng dăm bảy số vào cuộc điều tra, đăng tin (Báo Lao động số 190/2012 ngày 16/8/2012; Báo Công an TPHCM số 2177 ngày 8/12/2011- số 2178 ngày 10/12/2011; Báo Bảo vệ Pháp luật số 30, ngày 26/7/2008 - số 32 ngày 9/8/2008; Báo Dân Việt điện tử ngày 1/8/2012).

Sau 6 năm đi gõ mọi cánh cửa có thể gõ, kết quả là ngày 30/9/2008, UBND huyện Cát Hải hạ cố ra quyết định đền bù 240 triệu đồng cho 8 năm công sức và tiền của của những người chủ đầm Sép. Trong khi đó, theo số liệu công an Hải Phòng đã điều tra (Trang 4 - công văn số 307/PV11 ngày 12/3/2008) thì  tổng kinh phí đền bù cho hạng mục đầm Sép (Dự thảo?) là 4.839.125.583 đồng ?

Trích trang 3 - công văn 307/PV11 ngày 12/3/2008 của công an Hải Phòng


Điều gì khiến cho mọi kết luận của các cấp về vụ đầm Sép đến nay vẫn chỉ trên giấy? Sự việc đã hai năm rõ mười, có gì là phức tạp? Phức tạp chính là mối quan hệ giữa con người với con người, trói mồm miệng chân tay của nhau vì nếu giải quyết tiền đền bù cho chủ đầm Sép, sẽ phải xử luôn cả những sai phạm của các cấp chính quyền, nên họ mới cố tình lờ đi? Mà xử người rồi còn mình thì sao?

Dự án mở rộng cảng Hải Phòng đã xong từ lâu. Nhưng vụ cưỡng chế và đền bù đầm Sép vẫn ì ạch ở mức tòa án mà vẫn chỉ “trao đổi” như thế này

 
Tôi hỏi ông Hài về hiện trang của đầm Sép vào thời điểm này ra sao. Ông cho biết, đầm Sép giờ như một hòn đảo hoang giữa bốn bề là nước. Về thực chất, diện tích mặt nước đầm Sép đã được Dự án mở rộng cảng Hải Phòng đền bù theo đất nông nghiệp. Như vậy, diện tích 70 hecta đầm này phải thuộc chủ quyền của Cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, theo lời của một cán bộ xã Đồng Bài trả lời ông Hài, thì hiện nay đầm Sép được UBND huyện Cát Hải giao cho xã Đồng Bài quản lý, với điều kiện không được giao cho ai sử dụng!!!

Đất đã được đền bù lại trở về chủ cũ. Mai này chả còn ai để ý, rất có thể ai đó lại đề xuất xin giao đầm Sép làm đảo du lich sinh thái chẳng hạn, và không chừng một ngày UBND huyện Cát Hải buồn buồn, lại ra quyết định giao đất một lần nữa chăng?

Tôi không phải là nhà báo, nhưng rất muốn các nhà báo tìm hiểu vấn đề này thực hư ra sao. Để lãng phí đất đai cũng là có tội. Đất đã đền bù lại tái quản lý và sử dụng là có dấu hiệu gian lận?

Cánh cửa nào là cuối cùng cho ông Hài và công ty TNHH Tân Thành Hưng, trong hành trình đi đòi công lý? Cánh cửa nào cho những dân oan đi đòi đất sống. Khi tôi kể lại câu chuyện này, một người bảo, thế mới hiểu tại sao Đoàn Văn Vươn lại nổ súng. Người khác lại bảo, không biết ở Việt Nam, Công Lý chỉ là tên một diễn viên hài thôi sao?










3 comments:

  1. Chán. Đến cả tòa cũng bất lực ngồi trên sự gian dối. Cửa vào Hải Phòng thì nhiều nhưng cửa công lý thì xin miễn hỏi, buồn lắm. Một thành phố luôn đi tìm lý do để nói cái không thật - chỉ còn một sự thực mà nhiều người hay nhắc đến: chủ nghĩa toàn trị. Phải chăng là họ nói tới một đất nước ưa cưỡng chế và một chính quyền bội thực quyền lực? Cũng một thực tế khi mà đất đai biến dạng, quan không còn là đầy tớ thì ta dễ gặp hình ảnh đám cướp với luật rừng. Một ngày không nắng thì dứt khoát cho là đêm. Cứ nhìn lên, trông đâu cũng thấy quang vinh và muôn năm, nhìn xuống chỉ thấy đất cát và dân oan suốt bấy nhiêu năm như chuyện giời ơi đất hỡi. Thế rồi, hằng năm vẫn bằng trao lễ phát, toàn tâm toàn ý lao vào họp "bàn" thêm phép cưỡng chế! Thường thì người ta được khen bởi một sự thật dù nó có ghê tởm mấy đi nữa chứ ai lại thưởng cho những kẻ cười xòa trên sự dối trá tập thể!

    Ở cái nơi ngợi ca tinh thần tập thể nhiều nhất thì ngày càng tỏ rõ vô trách nhiệm đến độ vô tâm. Đâu phải bỗng dưng từng đoàn dân oan tìm hoài vẫn chưa thấy bóng quan. Mà có phải mới mẻ gì nữa đâu! Dân oan cả nước từ nhiều năm nay khiếu kiện và đòi công lý, người đứng đầu Ban Thanh tra Chính phủ nay thức dậy, chợt ngỡ ngàng với con số và nhiệm vụ của mình, sốt sắng phát lệnh Dẹp Dân oan!

    Thì ra, cho đến tận bây giờ, họ vẫn quan niệm lãnh đạo không cần phải theo sát dân nữa mà cứ dùng bạo lực trấn áp như họ vẫn thường quen thói mấy chục năm nay! Người ta dễ hiểu và thông cảm - dù đó là cả phần việc sai sót chứ chả ai mong đợi một xã hội thảnh thơi thứ quan địa, quan đàng vườn cao cửa rộng. Tôi nói không ngoa đâu, các bác chưa nhúng chàm cũng chính là những con sâu, con nhện chưa bị phát giác đấy thôi!

    Không còn hoài nghi nữa, đầm Sép hay Cát Hải, dịch vụ côn đồ sớm muộn sẽ thành đạt ở những nơi này. Rồi nghiễm nhiên, tự phong vương cho mình lớn hơn cả mùa xuân, đất nước!

    ReplyDelete
  2. Khuyên bà con lao động trong khu xóm nên đến tham dự những buổi nói chuyện ở các buổi thảo luận dả ngoại được các bạn trẻ Công Dân Tự Do tổ chức để hiểu rõ thêm về quyền hạn công dân của mình theo những tiêu chuẩn đang áp dụng khắp thế giới. Khi đã hiểu rõ quyền của mình và áp dụng đúng, thảo khấu chẳng còn dám làm càn, không ai có thể gian xảo, lừa dối, hiếp đáp, đàn áp dân ta được nữa. Bọn cướp dẫu có lưu manh đến cỡ nào cũng có thể trị được một khi ta đã biết cách. Bà con lao động, bà con ở nông thôn nếu có điều kiện nên dẫn con cháu mình đến các buổi thảo luận dả ngoại, vừa đi chơi giải trí, vừa học hỏi để tự vệ cho bản thân.
    Thân mời cô bác và tất cả các bạn trẻ đến tham dự cho thật đông đảo:
    Thời gian và địa điểm: 8h30 sáng ngày 5 tháng 5 năm 2013

    - Tại Sài Gòn:
    Công viên 30 tháng 4, Đường Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1.
    Liên lạc đăng ký tham gia với bạn Nguyễn Hoàng Vi – ĐT: 01287 123 126

    - Tại Nha Trang:
    Công viên Bạch Đằng, Đường Trần Phú - đối diện Học Viện Hải Quân.
    Liên lạc đăng ký tham gia với bạn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - ĐT: 0905 140 835

    - Tại Hà Nội:
    Công viên Nghĩa Đô, Đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội.
    Liên lạc đăng ký tham gia với bạn Nguyễn Văn Dũng - ĐT: 0974 468 775

    ReplyDelete
  3. Nhân dân Việt Nam thì cầu tiến, khát khao công lý, tiến bộ, người lãnh đạo quốc gia phải là những người uyên bác, viễn kiến, trách nhiệm. Nhưng hiện tại thì những kẻ ngu tối, gian xảo, tham lam, ích kỷ và độc ác lại là những lãnh đạo quốc gia! Bảy, tám mươi triệu con người thoi thóp trong lầm than, nhục nhả trong từng ngày để vài trăm, vài ba ngàn người được phè phởn, đắc chí với cái ngu, đại ngu của mình! Chỉ vài năm nữa thôi khi đã chính thức bị thích hai chử nô lệ vào trán bằng chử Tàu rồi bấy giờ mới biết đá, vàng! Thành Đô, 1990. Ôi, Hiệp Ước Thành Đô! Trời sinh dân Việt sao còn sinh chi loài cộng sản!

    ReplyDelete