Translate

Wednesday 24 April 2013

Chúc mừng sinh nhật lần thứ 43 Chú Tễu mến thương.




Loài hoa Tễu yêu thích nhất

Hôm nay là ngày sinh nhật Chú Tễu - Xuân Diện. Cũng ngày này năm trước, trên blog Tễu có tường thuật trực tiếp "Trắng đêm cùng Văn Giang". Đêm đó trong số những người thức cùng Văn Giang, có cả tôi và chú Tễu. Có lúc mệt quá, tôi bảo Tễu chợp mắt để tôi canh cho. Nhưng rốt cục tôi lại là người thiếp đi trước, còn Tễu mới thực sự là trắng đêm.

Tôi nhớ lần đầu tiên gặp Xuân Diện là ở café 36 Điện Biên Phủ, trong khi ngồi chờ đến giờ biểu tình chống Trung Quốc. Trước đó tôi mới chỉ biết Xuân Diện qua blog của cậu ấy, không nghĩ là cậu ấy còn trẻ thế.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Xuân Diện là giọng nói – nhẹ và ấm. Mặc dù lúc ấy chả ai biết nhau, nhưng cứ đi biểu tình là dễ làm quen với nhau lắm. 

Tuy đã quen nhau, nhưng ban đầu tôi đâu dám gửi bài tường thuật chuyện đi biểu tình cho blog Xuân Diện. Hồi đó thấy blog của cậu ấy hơn triệu rưỡi người đọc đã nể lắm rồi. Không thể ngờ mới qua gần 2 năm, lượng người đọc blog Xuân Diện đã lên tới hơn 21 triệu lượt người truy cập (mỗi ngày có tới hàng vạn lượt). Chỉ khi tự mình lập blog, tôi mới thấy đó là một con số rất đáng nể. Không phải vô cớ mà người ta tìm đến trang Xuân Diện nhiều đến thế, cho dù có qua bao nhiêu thăng trầm, điều tiếng này nọ. Nếu có tò mò, người đọc cũng chỉ vào đôi ba lần là cùng. Nhưng tôi nghĩ họ đến với trang Xuân Diện hoàn toàn là vì một niềm tin nào đó.

Nhiều lần chứng kiến Xuân Diện cặm cụi đăng tin, bài trên blog, tôi nhận thấy cậu ta có năng khiếu của một nhà báo hơn là người viết bài. Khi tôi nói với Xuân Diện nhận xét này, cậu ta cười hồn nhiên bảo, mơ ước duy nhất của em ngoài khoa học là làm báo. Nếu nhà nước này cho phép báo tư nhân, em sẽ đứng ra lập một tờ báo.

Làm báo có dăm bảy kiểu. Nhưng tôi tin những người yêu nghề báo một cách đúng nghĩa, là những người khao khát được nói lên sự thật nhất. Nói lên sự thật cũng là một thứ trách nhiệm với xã hội. Chọn nghề làm báo chân chính cũng là chọn con đường chông gai cho mình.

Nhân ngày sinh nhật lần thứ 43, xin gửi lời chúc đến Chú Tễu Xuân Diện lời chúc mừng chân thành nhất. Mong một ngày ước mơ của cậu sẽ trở thành sự thật. Tuy là ngày sinh của cậu, nhưng sẽ là không trọn vẹn nếu như không nhắc đến gia đình nhỏ bé của cậu.- Trang phu nhân và 2 bé Vừng, Mun. Chúc cậu và gia đình hạnh phúc nhé.

7 comments:

  1. Một bài viết hay, hay vì nó rất chân thành.
    Chúc mừng sinh nhật lần thứ 43 của chú Tễu.

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Văn Vinh24 April 2013 at 09:27

    Chúc mừng sinh nhật Tễu.

    ReplyDelete
  3. CHÚC MỪNG SINH NHẬT TỄU!:-)

    ReplyDelete
  4. Lại mong rồi sẽ có cái ngày đất nước, triệu triệu ngọn nến thắp lên một niềm vui. Bánh chia mỗi người mỗi miếng, không tham, 364 ngày đổi lấy một ngày. Ta hát khúc 'Happy birthday Vietnam.' . . Chúc mừng sinh nhật TS NXD!

    ReplyDelete
  5. Một con người đa mang cho vận mệnh đất nước. HAPPY BIRTHDAY

    ReplyDelete
  6. Chúc mừng sinh nhật một người bạn

    ReplyDelete
  7. Chúc mừng sinh nhật chú Tễu... vui vẻ , may mắn , can đảm và thành công...

    ReplyDelete