Translate

Monday 12 December 2011

Gió rét về

Gió rét về. Buổi sáng ngó qua cửa sổ, thấy bầu trời xám xịt, gió ù ù thổi. Ngồi trong buồng cũng vẫn thấy lạnh, tôi phải lấy thêm cái áo len khoác vào người. Thấy nhói lòng khi nghĩ về một vùng khuất nẻo xa xôi, có một người đang bị giam giữ ở đó mà tất cả bạn bè, người thân đều không biết lý do tại sao.
Chuyện tưởng chừng như vô cùng đơn giản. Thấy người thân quen bị công an bắt giữ, thì vào đồn hỏi tin tức, thế là bị giữ lại luôn không cho ra nữa. Sau hơn chục ngày biệt tăm, mới biết người đã bị đưa đi cải tạo 2 năm. Bạn bè, người thân ngã ngửa ra. “Không tin được, dù đó là sự thật”.
Tôi nhớ lại buổi đầu tiên gặp cô ấy, ở trước quán cà phê Cột cờ vào ngày 12 tháng 6. Một phụ nữ khá đẹp, cao lớn, đang đi ngang qua thì dừng lại trước mặt tôi. Cô ấy nhìn thẳng vào mắt tôi, hỏi nghe nói ở đây có biểu tình chống Trung Quốc phải không. Tôi ngạc nhiên khi thấy một người đàn bà son phấn, đeo kính mát, trông khá tay chơi lại quan tâm đến chuyện này. Sau khi tôi trả lời, cô ấy à há, ra vẻ thủng chuyện rồi bỏ đi. Hôm đó cũng là ngày đầu tiên tôi tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội. Nói thực khi ấy tôi hồi hộp lắm. Không hẳn vì sợ, mà vì chưa bao giờ tôi tham gia bất cứ một hoạt động xã hội nào, nên cứ thấy ngượng ngùng sao đó. Không khí ban đầu của cuộc biểu tình khiến tôi xúc động đến mức, đứng khóc ngon lành trên sân vườn hoa Lê Nin. Những tiếng hô hừng hực khí thế của những người xung quanh làm tôi trấn tĩnh lại. Và vượt qua sự e ngại, tôi bắt đầu giơ nắm đấm lên trời hô theo đám đông. Thực sự khi đã bước qua cái rào cản ban đầu rồi, sự ngại ngùng sẽ không còn nữa. Đi trong đoàn biểu tình, tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy người đàn bà đẹp ban nãy. Cái áo thụng màu đỏ tía ướt đẫm mồ hôi, và cô ta cũng đang hô thật là nhiệt tình. Khi nhận ra nhau, cả hai chúng tôi đều mỉm cười thay câu chào hỏi.
Cho đến chủ nhật lần thứ ba gặp nhau trong đoàn biểu tình, tôi với cô ấy mới thực sự bắt chuyện với nhau. Rồi sau lần cùng bị bắt ngày 17/7, cùng bị tống vào Hỏa Lò đợt bị bắt ngày 21/8, cô ấy và tôi có vẻ gắn bó với nhau hơn.
Người phụ nữ đẹp ấy là Bùi Thị Minh Hằng, một biểu tình viên nhiệt tình nhất trong những người tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc thời gian qua ở Hà Nội, người phụ nữ có nụ cười rạng rỡ như khuôn trăng trong câu thơ của nhà thơ Trần Mạnh Hảo.
Thường thì thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Trong thời buổi bây giờ, những người dám nói thẳng đều chẳng được mấy người ưa. Tôi cũng chẳng được mấy người ưa vì cái tính thẳng thừng của mình. Nhưng tôi không có được cái dũng mãnh, cái gang thép như của Bùi Hằng. Trong khi tôi là một kẻ thụ động, chỉ sống bằng đồng lương còm trong cơ quan nhà nước thì Bùi Hằng lại vật lộn với cuộc sống bên ngoài từ rất sớm. Mọi đau khổ và hạnh phúc, thất bại và thành đạt trong kinh doanh, dường như cô ấy đều kinh qua cả. Mặc dù biết Bùi Hằng mới vài tháng gần đây, một thời gian quá ngắn ngủi để có thể hiểu hết một con người, nhưng tôi nghĩ  những kẻ tính khí bộc trực có lẽ dễ nhận biết và dễ gần nhau hơn
Theo như cái thông báo đăng trên mạng về việc giam giữ Bùi Hằng, mọi người đều thấy rất khó hiểu. Cô ấy sống ở Vũng Tàu, bị bắt giữ ở Sài Gòn, UBND TP Hà Nội ra quyết định bắt giữ, nơi giam giữ lại ở Vĩnh Phúc. Thông tin chỉ vẻn vẹn có cái thông báo rất mù mờ. Không ai nhìn thấy mặt mũi cái quyết định của UBND TP Hà Nội ấy nó ra sao, để còn biết lý do bắt giữ Bùi Hằng. Cái thông báo ấy không nói là bắt giam mà là cải tạo giáo dục. Chưa cần biết tính pháp lý của việc cải tạo giáo dục ấy như thế nào, nhưng cái cách người ta áp dụng biện pháp cải tạo, giáo dục đối với Bùi Hằng khiến cho nhiều người cảm thấy bị xúc phạm. Bởi vì nếu cái lý do bắt Bùi Hằng như tôi thử lý giải dưới đây, thì họ không chỉ phải giáo dục cải tạo riêng Bùi Hằng, mà cả những người đã từng tham gia biểu tình ở Hà Nội thời gian qua, trong đó có không ít các nhân sĩ trí thức.
Mọi người phỏng đoán tại sao UBND TP Hà Nội lại là cơ quan ra quyết định bắt giữ Bùi Hằng, trong khi cô ấy không hề sinh sống ở đây. Có lẽ thời gian qua, khi cô ấy ngừng tất cả công việc kinh doanh của mình ở Vũng Tàu, để về Hà Nội thuê luật sư trong vụ khiếu kiện đất đai ở Sơn Tây, cô ấy đã tham gia gần như tất cả các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội. Rồi trớ trêu nữa là văn phòng luật sư mà cô ấy thuê lại chính là văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, ngay trước khi tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt. Ngày xử phúc thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, trong số  những người đang đứng hô “Cù Huy Hà Vũ vô tội” trên vỉa hè thì chỉ có mỗi Bùi Hằng bị công an quận Hoàn Kiếm xông vào lôi lên xe, giữ tại trụ sở công an quận đến cuối ngày rồi thả. Rồi những vụ bắt giữ sau đó trong thời gian biểu tình, trong thời gian hết biểu tình rồi thì cô ấy đi dạo trên Hồ Gươm, với cái nón lá ghi những tên Hoàng Sa –Trường Sa – Việt Nam trên nón. Có lẽ tất cả chỉ có thế, và cái tội danh quen thuộc duy nhất mà chỉ có họ mới có quyền kết tội Bùi Hằng là gây rối trật tự công cộng. Để rồi từ đó UBND TP Hà Nội ra quyết định bắt Bùi Hằng, với ý định giáo dục và cải tạo lại con người cô ấy.
Tôi không rõ chính quyền muốn giáo dục cô ấy những gì, cải tạo cô ấy thành con người như thế nào?
Khi những người biểu tình và ủng hộ biểu tình cả trong và ngoài nước bình chọn cô ấy là hoa hậu và là người phụ nữ của năm, một số người lên tiếng chỉ trích cô ấy là một kẻ tục tĩu thô thiển. Nhưng những giải thích trên mạng về việc bình chọn này tôi cho là thuyết phục. Bởi lẽ cái sự tục tĩu mà người ta nói đến ấy, chỉ căn cứ vào những lời chửi rủa trong lúc giận dữ, mà Bùi Hằng chỉ nhằm vào những gã đàn ông chẳng rõ xuất xứ, chỉ cần đeo cái băng đỏ vào tay là có thể xông vào trấn áp thô bạo, thậm chí đánh đập người biểu tình, nhồi nhét họ lên xe buýt bất kể người già hay trẻ nhỏ. Ngay những cảnh sát cơ động trang bị đầy đủ, chỉ đứng nhìn cũng có người đã rưng rưng nước mắt trước cảnh nồi da xáo thịt đó.
Tuy nhiên ngay sau khi cơn giận dữ đã lắng xuống, sau khi có những bài báo chỉ trích cô ấy, Bùi Hằng không nói tục một lần nào, kể cả những khi bị công an mặc thường phục chửi bới cô ấy thô tục không kém ngay trong đồn. Có chăng cô ấy dám nói thẳng những gì mà chính quyền không ưa thôi. Nếu nói về chửi tục, ai dám nói trong đời mình chưa một lần chửi tục? Thậm chí công an khi còn đang mặc quân phục trên người, còn công khai chửi tục nữa là. Như vậy chính quyền cho rằng nếu được giáo dục, cải tạo, Bùi Hằng sẽ trở thành một công dân ngoan ngoãn, chỉ biết ngợi ca cuộc sống, hoặc không thì cũng phải hiền lành, nhẫn nại như một chú cừu chăng?
Sau khi phỏng đoán thế, rồi tìm hiểu cái hình thức cải tạo, giáo dục ấy, mặc dù chưa đầy đủ, nhưng cũng khiến cho mọi người ai nấy đều giật mình. Tức là chính quyền cho ai là kẻ gây rối trật tự công cộng, sẽ có quyền lôi kẻ đó vào trại cải tạo để giáo dục họ? Sẽ không có một phiên tòa nào hết, và kẻ bị cho là gây rối sẽ không có cơ hội để phản đối, chứng minh là mình vô tội. Vừa rồi tìm thấy trên mạng một bài đăng trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh ngày 14/12/2010  nói về vấn đề này (kèm theo link dưới đây). Đọc xong thấy hoang mang quá chừng. 
Trong khi chưa tìm kiếm được bất cứ một lời giải đáp chính xác nào về việc bắt giữ Bùi Hằng. Tôi và bạn bè  rất lo lắng về chuyện gia đình và về bản thân cô ấy. Tôi hiểu con đường đi tìm ra sự thật còn rất chông gai. Có người nghi ngờ cô ấy nhận tiền của nước ngoài để phục vụ việc chống đối chính quyền. Việc nào ra việc ấy, nếu có bằng chứng thì người ta đã chả bỏ tù cô ấy ngay tắp lự, đâu cần phải giáo dục cải tạo gì.
Khi chính quyền không công bố rõ ràng những tội danh của những người như Bùi Hằng, hay Người Buôn Gió với những chứng cớ thuyết phục, thì đối với một người trần mắt thịt như tôi, họ vẫn là những người bạn tốt, có nghĩa khí và hơn hết, họ là những con người có tấm lòng nhân hậu, luôn đồng cảm với những kẻ khốn khó, bất hạnh. Trên đời thực tế vẫn có hai loại tòa án. Ngoài tòa án theo pháp luật thì còn có một loại tòa án khác nữa: đó là tòa án lương tâm!
Lạnh quá! Ngồi trong căn hộ kín bưng mà vẫn phải bật thêm cái lò sưởi mini, tôi lại nghĩ về một nơi xa tít đâu đó. Với một người chẳng mấy khi đi đâu xa như tôi thì nó xa xôi lắm, và hẳn là nơi ấy cũng lạnh hơn nhiều lắm. Thương bà bạn tôi biết chừng nào.

Hà Nội đêm 10/12/2011

Xin tham khảo về hình thức giáo dục cải tạo ở đây: 
www.baomoi.com/Home/PhapLuat/www.phapluattp.vn/Giao-duc-giao-duong-dang-bi-lam-dung/5370036.epi

37 comments:

  1. Chị Phương Bích,

    Em mới viết thư xong vào đây chị đã có bài khác rồi. Cho em chia sẻ tâm tình với chị. Chắc chắn "một nơi xa tít đâu đó" chị Hằng đang lạnh lẽo lắm. Trong khả nnăng của em em đang cố gắng làm điều gì để bớt đi nỗi lạnh lẽo của chị Hằng. Chị Phương Bích nhớ trả lời em nhé.

    ReplyDelete
  2. “Xa nhau một tấc cũng xa,
    Gần nhau chín tỉnh, 10 ga cũng gần!”

    Tôi nghĩ Phương Bích và Bùi Hằng có 2 trái tim nhân hậu và đồng điệu sẽ luôn gần nhau, cho dù họ, một người “ngồi trong căn hộ kín bưng” và “phải bật thêm cái lò sưởi mini” và một người ở tận trại cải tạo Vĩnh phú “và hẳn là nơi ấy cũng lạnh hơn nhiều lắm”. Cho nên Phương Bích ơi cho dù PB có bảo là “nghĩ về một nơi xa tít đâu đó” thì tôi vẫn nghĩ nơi đó vẫn rất gần và luôn có một người bên cạnh PB, đó là BH.

    Bài viết rất tình cảm và nhân bản. Cầu mong trong một ngày không xa những điều vô lý sẽ không tồn tại trên Đất nước thân yêu của chúng ta khi mọi thứ trật tự, tính thượng tôn pháp luật được thiết lập lại.

    ReplyDelete
  3. Về vấn đề này phái đoàn đặc biệt của Liên Hiệp Quốc vừa có bản điều tra và yêu cầu VN giải tán các trại giáo dưỡng vì lý do vi phạm nhân quyền. Sáng nay tôi cũng vừa đọc được bức thư của chị Dương Hà vợ TS Cù Huy Hà Vũ gửi cho ông Ban-Ki-Moon về tình trạng của chồng mình.
    Qua đây tôi nghĩ có lẽ chúng ta nên đề xuất một bức thỉnh nguyện thư tập thể, gửi cao uỷ liên hiệp quốc về nhân quyền để tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN qua những vụ bắt bớ vô cớ, bắt người nhưng không xét xử, đàn áp người biểu tình ôn hoà, đàn áp tôn giáo (giáo xứ Thái Hà) phải lên tiếng thể thế giới biết mới hòng ngăn chặn những việc làm, cách hành xử độc tài, bạo chúa của chính quyền hiện nay.
    Nhiều khi tôi cứ nghĩ và không thể nào giải thích được tại sao cùng sinh ra trên một mảnh đất quê hương, cùng là người ít ra có cha, me, anh em, họ hàng là người dân thường mà sao có những kẻ nỡ đối xử với đồng bào mình tàn tệ như thế?, chẳng lẽ bọn họ xuất xứ từ đẳng cấp nào khác chăng?

    ReplyDelete
  4. Nếu gia đình Bùi Hằng chưa kịp ra bắc để thăm nuôi, thì các biểu tình viên quen biết cô ấy hãy đến trại Thanh Hà xác minh xem họ có giam Bùi Hằng ở đó không? Có việc gì hãy lên tiếng, tôi hưởng ứng ngay.

    ReplyDelete
  5. Dù ai nói ngả nói nghiêng ,lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân .
    Trước khi chị Hằng bị bắt ,người ta có tung lên mạng đời tư của chị Hằng ,mà nhờ có bài nói xấu đó mà tôi càng yêu thương cảm phục chị Hằng hơn.Vì sao ,những con người ở tận cùng xã hội như ăn cắp ,làm điếm...tại sao lại không có quyền yêu nước cơ chứ ,họ cũng có Tổ quốc cơ mà,nếu so với bọn tham nhũng thì chị Hằng còn yêu nước gấp vạn lần bọn họ .Tôi đã cho lên bàn cân công lý,xem ai là kẻ phản động ,một bên là chị Hằng ,một bên là bọn tham nhũng -kết quả thu được là bọn tham nhũng là bọn phản động đã phá hoại kinh tế của Tổ quốc ,còn chị Hằng dù có gắn lý lịch xấu xa đến đâu chị ấy vẫn là người yêu nước vì chị ấy không vô cảm trước tai họa giặc ngoại xâm .
    Mong các bạn bảo vệ đùm bọc nhau trong những lúc như thế này ,tôi sẽ làm hết sức có thể để bảo vệ chị Hằng và những người yêu Tổ quốc khác .Mong các bạn bình an .

    ReplyDelete
  6. Buồn - thương và cảm động quá.
    Bà chị của em cũng nhớ giữ sức khỏe nhé!

    ReplyDelete
  7. Ui, chào cậu em đến thăm nhà. Bao giờ được đón BH ra nhở. Liệu người có kịp về ăn Tết không đây.

    ReplyDelete
  8. Cho tớ bổ sung tí xíu về chuyện chửi bậy của MH: bác Gió nói thế này:
    "Chị ấy chửi bậy lắm.. em chẳng viết ra đây". PB thấy không một "thằng" cù bơ, cù bất, trôi sông, lạc chợ như thế, mà cũng biết dùng nhưng lời lẽ... "ỡm ờ" cho mọi người hiểu vấn đề...
    Thế mà có kẻ tự xưng mình là: "nhà nọ, nhà kia" dùng nhưng từ vựng IN ĐẬM .."không thể nói ở đây".. trong trang web của mình để công kích BH....
    Đời chả biết thế nào PB ạ!, Có "thằng" thì rất "ông".. mà có "ông" thì rất "thằng".
    Không cần hỏi thì cũng hiểu PB và nhiều người nữa đang tìm cách giúp MH. Có tin báo ngay nhé.

    ReplyDelete
  9. Đêm rằm tháng 11 năm Tân Mão ( 09.12.2011 ), tôi ra sân , nhìn lên bầu trời. Nghĩ nhiều đến Minh Hằng, nên soạn ra bài " Tập Kiều " nhờ Phương Bích khi có dịp chuyển cho " Vầng trăng vằng vặc giữa trời " . Cám ơn cô Phương Bích. CH.

    Tập Kiều

    Gởi " Vầng trăng vằng vặc giữa trời "

    Câu 1707 : Khuyển Ưng đã đắt mưu gian
    1274 : Sao cho sỉ nhục một lần mới thôi
    449 : Vầng trăng vằng vặc giữa trời
    900 : Nắng mưa thui thủi quê người một thân

    2719 : Một lòng vì nước vì dân
    1442 : Từ xưa nàng đã biết thân có rày
    973 : Lão kia có dở bài bây
    213 : Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh

    2253 : Người quen thuộc, kẻ chung quanh
    1730 : Dẫu rằng trăm miệng khôn phân bề nào
    2150 : Chim lồng khôn lẽ bay cao
    1682 : Dễ ai rấp thảm quạt sầu cho khuây.

    Gìn vàng giữ ngọc cho hay

    Cử Hai, Nam Định

    ReplyDelete
  10. Vâng bác Nặc danh,nhất định rồi. Có tin sẽ báo ngay. CÒn về chuyện nói bậy thì chao ôi, cái ông tổng giám đốc cũ của tui nói bậy khủng khiếp luôn, nói trước bàn dân thiên hạ chứ chẳng kiêng nể gì ai đâu.

    Bác nhận xét hay lắm - có "thằng" thì rất ông và ngược lại.

    ReplyDelete
  11. Tộicủa chị Hằng là tội yêu nước,tội chống tàu .

    ReplyDelete
  12. Bị giam giữ một cách bất cần luật pháp chỉ vì lòng yêu nước, chỉ vì lên tiếng bảo vệ chủ quyền non sông! Trời ạ! Việt Nam tôi có bao giờ ra đến nông nỗi này!

    Đến trường hợp của Bùi Hằng thì tôi muốn ngã bệnh luôn vì buồn và bực, bởi vì theo những gì tôi biết về Bùi Hằng từ đầu đến giờ thì cô ấy hoàn toàn vô tội! Cô ấy lẽ ra còn phải được tuyên dương! Phương Bích nói đúng: một người bộc trực, thẳng tính thì vô cùng dễ hiểu, dễ cảm nhận.

    Cái vô cùng khó hiểu là lệnh giam giữ cải tạo kỳ quặc của ông/bà "nặc danh" có quyền lực nào đó ở UBND Hà Nội! Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại. Ông hay bà nào đó thử bị đột ngột tách ly khỏi gia đình, con cái, việc nhà việc cửa... bị bắt vào tù ngồi xem cảm giác ra sao? Có ông bà nào dám thử dù chỉ một ngày coi ra sao???

    Cả những cây bút tệ hại lôi đời tư và tính cách của Bùi Hằng ra bôi bác nữa! Xin các vị hãy Hãy lên tiếng xem việc bắt giữ như thế này có chính đáng và hợp pháp không?

    Lương tâm của mấy người ở đâu rồi vậy???

    Càng nghĩ càng muốn... chửi thề!

    ReplyDelete
  13. Bác Phú Trọng cũng hay nảy Kiều lắm.
    Nay xin nảy một câu:

    "Của tin còn một chút này
    Chẳng cầm cho vững lại dày cho tan"

    ReplyDelete
  14. Đất nước này khốn nạn thật sự.
    Người biểu tình chống Tàu xâm lấn biển đảo thì bị bắt cóc đi cải tạo - Chị Bùi Hằng. Nhà báo điều tra mãi lộ của Công an thì bị đuổi việc vì "sai sót nghiệp vụ".
    Vụ án Bao cao su- CHHV; Trốn Thuế - Điếu Cày; Đạp mặt người biểu tình yêu nước; Bắt người (định?) biểu tình... phục hồi nhân phẩm... thì quá cha SAI SÓT NGHIỆP VỤ thế sao không thằng nào bị gì ? Sao lại có thể chế tự xưng là đỉnh cao..., là Dân chủ gấp vạn lần lại hành xử dỡ hơn xã hội đen nhỉ ?

    ReplyDelete
  15. Đông đã ùa về,đêm lạnh lắm
    Gió gào,từng đám lá khô bay
    Ngục tối làm sao cầm trí lớn
    Hết đêm,rồi sẽ lại đến ngày .

    ReplyDelete
  16. Nếu các anh các chị đi thăm chị Bùi Hằng, hãy nói với chị ấy rằng rẤT RẤT NHIỀU NGƯỜI luôn ủng hộ chị.
    Chúc chị Bùi Hằng và các anh chị chân cứng đá mềm.

    Một người Việt.

    ReplyDelete
  17. Đòn hiểm của cầm quyền nhằm hù dọa những người biểu tình thôi .

    ReplyDelete
  18. Chắc lúc này chị BH thấm câu "Ơn đảng,ơn chính phủ" lắm lắm!

    ReplyDelete
  19. Rất ngưỡng mộ tinh thần kiên cường của chị Bùi Hằng cũng như của các chị em phụ nữ đã tham gia các hoạt động cộng đồng giúp xã hội tiến bộ. Thà làm một dân thường mà can đảm còn hơn làm một trí thức mà hủ nho, hèn nhát

    ReplyDelete
  20. Mất lòng dân là mất tất cả. Tổ quốc VN là trên hết.
    Mọi người dân VN yêu nước vô cùng biết ơn sự cống hiến của Bích Hằng, PBích....
    Mọi lời nói xấu đời tư của BH đều vô nghĩa trước sự hy sinh cao cả vì Tổ quốc của những người như BH.
    Nếu đời tư cá nhân quá khứ có xấu, thì sự cống hiến của BH vừa qua trước vận mệnh sinh tồn đất nước VN trước họa bành trướng Bắc Kinh thì chị BH đã thành thánh !!!

    ReplyDelete
  21. Bác nặc danh 13:10

    Một cháu nào đó nhận xét rất chân thật: cháu chả thấy cô Phương Bích dũng cảm gì lắm. Những việc cô ấy làm cháu thấy rất bình thường.

    Đúng quá đi mất. Chuyện đói ăn, khát uống, tốt khen, xấu chê, chuyện yêu chuyện ghét là những chuyện bình thường nhất trên đời. Cảm ơn các bácđồng tình và ủng hộ, nhưng các bác không nên khen quá, e rằng phản tác dụng mất.

    ReplyDelete
  22. Bui Hang la Augn San Suu Kyi cua Viet Nam, Hy vong cac ban tre o ha noi va sai gon se xuong duong vao chu nhat toi de doi tu do cho chi Bich Hang,, Da tranh dau thi phai theo nguyen tac " Khong bo anh em, khong bo ban be" khong the de bon bao quyen cs giam giu ba chi minh Hang can dam va bat khuat cua chung ta

    ReplyDelete
  23. Chẳng những khi chính quyền không công bố rõ ràng những tội danh của những người như Bùi Hằng, hay Người Buôn Gió với những chứng cớ thuyết phục,...
    Dù cho chính quyền có công bố những tội danh như trường hợp Điếu Cày hay Cù Huy Hà Vũ đối với tôi họ vẫn là những người tốt sống có tình nghĩa, can đảm và bản lãnh, họ là những người có tấm lòng và chắc chắn họ có lương tâm hơn những kẻ đã xử họ.

    ReplyDelete
  24. Tôi ở rất xa HN.chỉ xem mọi chuyện diễn ra...trên mạng.
    Rất đồng ý với chị PB, chị là 1 biểu tình viên bình thường, 1 phụ nữ có tri thức và tình cảm đáng trân trọng...rằng :-"Các bác không nên khen quá, e rằng phản tác dụng mất." và cũng đừng nên chê bai ai đó bằng những lời lẽ không tương xứng...
    Về cô Bùi Hằng, tôi rất tán đồng với nhiều người cho rằng : cô Hằng chả phải vĩ nhân, cũng không phải thánh thần gì, cô ấy chỉ là người biết quan tâm đến tình hình đất nước ( những ngư dân nghèo khó bị cướp hại, chủ quyền biển đảo bị xâm hại và cô căm ghét bọn mặt người dạ quỷ, cậy mạnh đè nén kẻ yếu..) Cô ấy xuống đường biểu tình vì bất bình với những bất công như vậy, cô ấy nói bậy chút xíu cũng vì uất ức với những "Đạp mặt" vào người tử tế, đè nén vô lý...Đúng ra, cô Hằng là người đáng biểu dương, trân trọng ! Vậy mà cô ấy lại bị thù ghét !(?) Có lẽ "người ta" muốn cô phải mang cái nón, hoặc khẩu hiệu :" Hoàng sa - Trường sa - Trung quốc"(hay Đài Loan) chăng ? Và cũng có thể, người ta muốn 100% dân ta phải được "giáo dục" thành những con cừu, con trâu ??? Ấy là tôi nghĩ vậy khi biết tin cô Hằng bị bắt cóc, tống vào cái "Trung tâm giáo dục" với hạn giam 2 năm !(nặng hơn án tù dành cho bọn ăn trộm và tham nhũng..)
    Cảm ơn bài viết rất tình cảm của PB !

    ReplyDelete
  25. Những mơ xoá ác ở trên đời,
    Ta phó thân ta với đất trời
    Ác xoá đi, thay bằng cực thiện
    Tháng ngày biến hoá, ác luân hồi.
    (Nguồn: Trần Độ- Nhật Ký Rồng Rắn)

    ReplyDelete
  26. Bắt bớ liệu có thể ngăn chặn được lòng dân hay ngược lại?

    ReplyDelete
  27. Thêm lửa cho đời13 December 2011 at 22:18

    Tôi Đã khóc cho một người chị vào cái đêm 10/12/2011 , tôi cũng không hiểu vì sao tôi lại khóc. Tôi khóc cho đất nước tôi ,còn có những con người như chị Bùi Hằng, tôi khóc cho một người phụ nữ , nhưng làm rung động cả đám công an công sản. Ôi ...nơi đêm đông lạnh lẽo. có một Bùi Hằng như thế...Rất tự hào cho Chị.!!

    ReplyDelete
  28. Tôi vẫn chờ đọc những cảm xúc mới nhất của chị. Vẫn thẹn với lòng khi chưa được sánh vai cùng các chị các anh trong những sáng chủ nhật bất tử.Các chị các anh đã không sống đớn hèn.Xin hãy cố tiếp cận và truyền lửa cho Minh Hằng.Số lượt truy cập trên trang anh Xuân Diện cũng đủ nói bao nhiêu người quan tâm đến các bạn.

    ReplyDelete
  29. Đọc xong bài này mắc cười tý sặc. Sau lần này chị Bùi Hằng ra thì chị Phương Bích phải luôn luôn đi cùng chị ấy nhé! Phải lúc nào cũng có nhau được không? :))

    ReplyDelete
  30. Tôi và chị là hai người xa lạ..., Tôi đã cập nhật tin tức , nên tôi hiểu chị là một phụ nữ can đảm như thế nào.... Tôi thì rất nhút nhát..( Không phải hèn nhát )..Nên không bao giờ có lòng yêu nước.. mạnh mẽ được giống như chị ..., Tôi không thể giúp được gì cho chị , trong hoàn cảnh như thế này...., Tôi chỉ muốn gửi đến chị nhiều lời động viên và an ủi..., Khi tôi bắt đầu Comment trên DLB, Tôi đã bắt gặp nhiều hình ảnh yêu nước của chị xuất hiện..., Lòng tôi nhiều mến mộ và khâm phục chị..., Và tôi cũng chia sẻ rất nhiều điều với chị..., Với con trai chị..., Nhưng gần đây....Tôi bị một người luôn nghĩ không tốt về tôi..., nên tôi buồn và không muốn ..., , Nhưng rồi tôi nghĩ..., dù không giúp được gì cho chị..., Nhưng có lẽ những lời yêu thương ..và chia sẻ gửi đến chị ...hy vọng rằng chị cũng ấm lòng.. và vững tin hơn Trên con đường đấu tranh , giành công bằng , công lý cho Dân Tộc Việt Nam...Chị là một tấm gương sáng cho chúng tôi..là những phụ nữ VN noi gương theo...Vậy hãy cố lên chị Hằng nhá...., Mọi người ở đây luôn dõi mắt theo chị..., Hãy tự chăm sóc bản thân mình...cho khỏe mạnh...để còn về nhà...gặp lại Bạn bè , Gia đình và nhất là con trai yêu quí nha chi Hằng...Xin chúc chị gặp nhiều may mắn và an lành.. .Chào chị

    ReplyDelete
  31. Chị Phương Bích ...Bộ chị thương hai bài chia sẻ của tôi hay sao.., mà giữ trong đó không cho ra ngoài vậy

    ReplyDelete
  32. Không cho ra 2 bài viết của tui, là tui đốt Blog ráng chịu đó nghe PB

    ReplyDelete
  33. Chị PB
    Không dám đăng bài tôi lên , vì Muốn chụp người hiền lành là Công An mạng nữa hả .. Bây giờ tôi làm người " Tốt " thì lại muốn tướt đoạt quyền người Tốt tôi nữa sao ?

    ReplyDelete
  34. Xin cám ơn Phương Bích đã nói hộ nỗi lòng chúng tôi!

    ReplyDelete
  35. tôi ơ xa,nhưng trái tim lúc nào cũng hoà cùng nhip đập,bước chân của các cô,bác,anh,chi....biểu tình chống tq trong thời gian qua(12 lần)!ủng hộ tinh thần yêu nước của những nguoi biểu tình. yêu cầu đảng cầm quyền nước v-n(đcs) thả tự do cho người yêu nước Bùi-thi-Minh- Hằng.cám ơn chi Bích-Phựơng...luôn luôn ủng hộ........! brelin..... cong -thanh.

    ReplyDelete
  36. Tổ quốc trên hết!15 December 2011 at 23:35

    Tôi luôn kính phục những người phụ nữ như Phương Bích, Bùi Hằng...các bạn tuyệt vời quá! Chỉ thương cho dân mình, tổ quốc mình thôi...

    ReplyDelete