Translate

Thursday 1 December 2011

Chúc mừng sinh nhật tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ


Tôi chưa một lần gặp tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Hồi báo mạng đưa tin ông ấy kiện thủ tướng, chưa cần biết là kiện về cái gì, tôi đã nghĩ ngay: ông này ngông! Cậy con ông cháu cha đây mà. Vậy nên tôi chẳng để ý đến cái việc kiện tụng ấy nữa.
Khi báo chí rộ lên về việc Trung Quốc vào khai thác boxit ở Tây Nguyên. Mạng tràn ngập các ý kiến trái chiều nhau. Tôi đọc rồi dần dần mới biết, hóa ra ông Cù Huy Hà Vũ kiện thủ tướng là về việc này.
Qua một vài bài báo mà tôi thích, tôi thấy người ta có vẻ “bênh” ông ấy. Mà những người bênh ông ấy toàn có “mác trí thức” cả. Tôi vốn nhân viên quèn, nên rất ngưỡng mộ những người có học. Vậy là tôi bắt đầu tò mò tìm hiểu, xem ông CHHV kiện thủ tướng như thế nào, xem cái ngông của ông ấy đến đâu.
Đọc đơn kiện rồi, lại dây mơ rễ má sang các bài khác như là “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30 tháng 4 dưới mắt tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ”, tiếp tục kiện thủ tướng về ban hành nghị định cấm khiếu nại tập thể, tố cáo tướng công an Nguyễn Hải Triều về tuyên bố đánh sập 300 trang mạng ….
Càng đọc, tôi càng thấy thích ghê lắm. Sao ông ấy nói cái gì cũng hay thế không biết. Tôi cho cả bố tôi xem những bài của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Hai bố con say sưa trao đổi và chia sẻ về nội dung những bài viết ấy. Tuy thuộc hai thế hệ khác nhau, lại chênh nhau khá xa về địa vị xã hội, nhưng hình như con gái hay hợp tính cha, nên hai bố con thường có chung quan điểm.
Nhưng thực chất vấn đề chính không phải ở chỗ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nói đúng hay không, mà là dám nói, dám làm! Bởi vì bây giờ, nói ra sự thật lại cần phải có một sự can đảm ghê gớm. Cái sự can đảm ấy đáng buồn thay, không phải lúc nào cũng được hoan nghênh. Nó động chạm đến nhiều người, kể cả những người muốn mà không dám lên tiếng.
Tôi công khai ủng hộ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhưng thừa nhận rằng tôi hèn nhát nên không dám làm như tiến sĩ. Khi tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt, cả hai bố con tôi đều theo dõi sát các phiên xử. Lúc nhìn kết quả phiên xử trên mạng, tôi không thể tin vào mắt mình. Chiều về nghe tôi kể lại, bố tôi ngồi lặng đi, thẫn thờ. Cả buổi tối hôm đó hai bố con buồn đến mức chẳng ai nói với ai câu nào.
Mặc dù rất nhiều bài báo lề phải nói về đời tư của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, với những chi tiết đời thường vụn vặt, có ý cố tình hạ nhục ông ấy . Nhưng tôi hoàn toàn không quan tâm. Cái thuyết phục tôi nhất là trí tuệ của ông ấy. Đến Thánh cũng chẳng toàn mỹ cơ mà.
Hôm tôi bị bắt về đồn công an Mỹ Đình ngày 17/7, nhà tôi có giỗ ông nội. Lúc được “thả” ra, tôi về đến nhà là gần 2 giờ chiều. Mọi  người trong nhà lẫn họ tộc vẫn chưa ai ra về, ồ hết cả lên khi tôi mặt mũi đỏ tưng bừng bước vào nhà. Sau khi nghe tôi kể lại mọi chuyện, một bà chị họ là tiến sĩ vật lý cười bảo:
-     Ừ, biểu tình chống Trung Quốc thì được, nhưng đừng có dính gì đến những chuyện như là Cù Huy Hà Vũ gì đó là chết đấy.
-     Xin lỗi chị, em vừa mới ký tên vào danh sách trên mạng, yêu cầu trả tự do cho ông ấy đấy.
Cả nhà im lặng, có vẻ hốt hoảng nhìn bố tôi. Còn bố tôi chỉ ngồi rung đùi, tủm tỉm cười.
Tôi mới quen chị Dương Hà qua đợt biểu tình hồi tháng 8. Vừa rồi vào mạng, thấy thiên hạ đang chúc mừng sinh nhật của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, mới chợt nhớ đến chuyện chị Hà nói hôm trước về việc sắp tới ngày sinh nhật của chồng chị ấy, cái sinh nhật đầu tiên trong nhà tù!
Chị Dương Hà kính mến! Xin chị chuyển hộ lời thăm hỏi chân tình của một biểu tình viên đến tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nhé. Chúc tiến sĩ sức khỏe và vững tin.
Hà Nội, ngày 1/12/2011
Em Phương Bích


15 comments:

  1. Qua blog này HG cũng xin gửi tới TS Cù Huy Hà Vũ lời chúc mừng sinh nhật. Chúc TS sức khỏe để vượt qua những ngày tháng khó khăn này.

    Cảm ơn Phương Bích gởi tặng cái clip nha!

    ReplyDelete
  2. Người Việt xa quê2 December 2011 at 02:38

    Đây rồi! Phương Bích đây rồi! Phải "tóm" lấy cái "bờ lóc" này thôi!
    Bảo trọng và viết đều đều nghe Bích. Anh rất thích nghe những tâm sự chân thành hóm hỉnh của em đấy!

    ReplyDelete
  3. Phương Bích mà nổi tiếng như CHHV thì lúc ấy đọc trên báo lề phải cũng sẽ thấy một cô Phương Bích xấu xí,hay vứt rác ra đường, thậm chí còn hay ăn cắp vặt cũng nên.

    ReplyDelete
  4. Happy birth day Mr. Chù Huy Hà Vũ
    1 người hà Tĩnh.

    ReplyDelete
  5. Chúc mừng sinh nhật tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Cầu mong rằng những ngày trong tù ngục sẽ là những ngày rèn nung ý chí để đại bàng có thể vỗ cánh bay xa...

    ReplyDelete
  6. Happy birth day Mr. Cù Huy Hà Vũ !
    1 người hà Tĩnh.

    ReplyDelete
  7. CHÚC MỪNG SN TS.CÙ HUY HÀ VŨ

    ReplyDelete
  8. Hoàng Vân Anh2 December 2011 at 17:44

    Nhà em trước đây ở sát nhà chị Dương Hà.Tính chị ấy rất nhân hậu chị Bích ạ.
    Em cầu mong anh cḥị ấy sẽ sớm vượt qua được nhữngngày đen tối này.

    ReplyDelete
  9. Phương Bích ui. Mang tiếng là bạn mà tớ chả biết cái địa chỉ email của... "cậu" nó ra làm sao! Gởi cho tớ được không?
    Địa chỉ tớ: halkirkwa@gmail.com . (He he, địa chĩ giống ở Nhựt Bổn chưa?

    ReplyDelete
  10. @hale :"cậu "ơi ,hẹn chủ nhật gặp nhau ở hồ Hoàn kiếm ,rùi "miềng" đưa "cậu " email của miềng .Nhớ mặc áo U-NO mang cờ Tổ quốc theo ,để miềng nhận được nhau ....
    Hale ơi tương tư nàng rồi hả ? hoa lá một tí cho đời bớt sầu nhỉ ,lấy QT Mỹ phải khao đấy nhé.

    ReplyDelete
  11. So với Hà Vũ và Phương Bích
    Tôi còn hèn nhiều lắm
    Sống trong chế độ không theo luật
    Bịt tiếng nói người dân bằng bàn tay sắt
    Đành mang phận hèn
    Những người dám đấu tranh trực diện
    Đều là những anh hùng!

    ReplyDelete
  12. Có tin về MH báo liền nghe "cô"... sắp thành "báo" rồi đấy.

    ReplyDelete
  13. Hoa hậu bị gạch"chân"rồi...
    á hậu cẩn thận...những lời thị phi!
    Giờ phải cân nhắc,nghĩ suy...
    Sơ xảy lần nữa là nguy vô cùng
    Tổ quốc là tài sản chung
    "Ai" yêu nước...mặc,nhưng đừng bỏ tui???

    ReplyDelete
  14. Nguyễn Yến.5 December 2011 at 03:50

    Hôm nay tôi xem VTV4 chiếu về TP Cần Thơ,chợt nhớ tới cô Ba Sương.Cà một đời cống hiến cho dân nghèo,đổi lấy kết cục bi thảm,ai oán quá.Ở xa nghĩ về đất nước VN,thấy sao buồn ,đau.

    ReplyDelete
  15. Tôi không biết sinh nhật của CHHV, nhưng tôi nhớ ngày 05/11/2010.
    (Một người cũng kí tên trên mạng yêu cầu tự do cho CHHV)

    ReplyDelete