Translate

Friday 24 August 2012

Tôi chỉ muốn đi tìm một lời giải đáp, cho cái giá trị tối thiểu của công lý.

Một lần tôi bảo, dân mình ít hiểu về luật quá! Thằng cháu tôi cười khùng khục: ai cũng biết luật thì sinh ra luật sư để làm gì ạ?
Kể cũng đúng thật. Song dù không biết luật, thì chí ít ra khi có chuyện gì cũng phải biết chạy đi tìm luật sư mà hỏi chứ. 
Ở các nước khác, khi gặp bất cứ chuyện gì lôi thôi với cảnh sát, điều đầu tiên là người ta yêu cầu ngay có luật sư. Một câu thoại mà rất nhiều người xem những serie phim điều tra, phá án Mỹ hay được nghe, là: "Từ giờ phút này, ông/bà có quyền im lặng cho tới khi luật sư tới. Mọi điều ông/bà nói ra lúc này có thể được dùng để buộc tội chính ông/bà". 
Câu nói này phổ biến đến mức trong một bộ phim hài, khi bắt một con khỉ, cảnh sát đổi lại là: mọi tiếng khẹc khẹc của mày có thể được dùng để buộc tội chính mày!!!
Ở nước ngoài nghề luật sư là một nghề được trọng vọng, hái ra tiền. Gi gỉ gì gi cái gì cũng cần tới luật sư.
Tôi không hề nằm mơ, và rất ý thức được mình đang ở đâu. Tuy nhiên qua ba bốn lần đối mặt với công an, bây giờ tôi cũng hiểu ít nhất tôi có quyền im lặng, cho đến khi hỏi luật sư xem mình bắt buộc phải trả lời những gì, chứ không nên để bị lừa hết lần này đến lần khác nữa. Ít nhất họ có muốn bắt tôi, hay kết tội tôi thì họ chỉ có thể bất chấp luật pháp mà thôi. Dân ta hỏi nhau, không biết có nơi nào trên thế giới, những người hiểu biết quá rành về luật pháp như luật sư, lại bị bắt nhiều như ở xứ ta?
Với tôi thì giam hay giữ đâu có khác gì nhau, cũng bị còng tay, cũng bị mặc áo tù, cũng bị giam trong bốn bức tường, cũng phải ngồi dưới chân cán bộ quản giáo như kẻ tôi tớ, cũng là kẻ mất tự do. Cho nên khi ra khỏi cửa nhà tù rồi, tôi nghĩ là phải kiện cái kẻ ra lệnh bắt giam tôi. Dù luật pháp ở cái đất nước này có rừng rú đến đâu đi chăng nữa, thì quyền được kêu vẫn cứ phải kêu. Năm này không xử thì năm sau phải xử. Thời này không xử biết đâu thời sau lại xử? Có ai trong số họ dám khẳng định chế độ này sẽ tồn tại mãi mãi?
Luật sư hướng dẫn tôi viết cái đơn yêu cầu khởi tố đã. Nhiều người khuyến khích, ủng hộ. Nhưng cũng không ít người hiểu đời, bảo không ăn thua gì đâu, con kiến mà kiện củ khoai.
Tôi đâu có hoang tưởng. Nhìn vụ án xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thì biết. Nhưng không đi sao đến bờ? Đường xa mấy đi mãi cũng phải đến. Nhiều người đi kiện hàng chục năm trời, bán cả nhà cửa đi để theo kiện, Đi kiện từ khi tóc còn xanh cho đến lúc ngả bạc. 
Nhiều người không thể hiểu tại sao sức chịu đựng của con người ta lớn đến thế. Vậy mới hiểu cái giá của công lý nó đắt đến thế nào, không chỉ bằng tiền bạc mà bằng cả những năm tháng cuộc đời.
Nghĩ vậy tôi lại ngồi viết đơn tiếp. Tôi viết không phải vì cay cú, lại càng không phải vì hằn thù một cá nhân nào đó, mà là tôi chỉ muốn đi tìm một lời giải đáp cho cái giá trị tối thiểu của công lý.



CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

________________________

Hà Nội, ngày 20  tháng 8 năm 2012

YÊU CẦU KHỞI TỐ VÀ ĐỀN BÙ DANH DỰ
                  Kính gửi:  - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội
         Đồng kính gửi:  - Viện kiểm sát nhân dân tối cao
                                    - Công an thành phố Hà Nội

I.      Người bị hại:

Tôi, Đặng Bích Phương sinh ngày 5 tháng 5 năm 1960.
CMND số 011453930 do công an TP Hà Nội cấp ngày 12/2/2009.
Hộ khẩu thường trú: 218+219 C1 Khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Hiện trú tại phòng 1002 - N06 Đường Trần Đăng Ninh, Khu đô thị mới phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

II.   Người bị yêu cầu khởi tố:

1.     Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm.
- Điều 123.  Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; 
- Điều 296.  Tội ra quyết định trái pháp luật;
- Điều 303.  Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn giam, giữ người  trái pháp luật; 
- Điều 124.  Tội xâm phạm chỗ ở của công dân; 
- Điều 125. Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác; 
- Điều 141.  Tội chiếm giữ trái phép tài sản.
2.     Giám thị trại tạm giam số 01 thành phố Hà Nội.
- Điều 121.  Tội làm nhục người khác. 

III.           Tóm tắt vụ việc:

Vào lúc 8 giờ 30 ngày 21/8/2011, tôi có mặt tại Hồ Gươm, khu vực đối diện với vườn hoa Lý Thái Tổ và bưu điện Bờ Hồ để thực hiện biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn giết hại ngư dân và xâm phạm lãnh hải, phá hoại tàu khảo sát địa chấn trong vùng biển Việt Nam.
Đây là lần thứ 10 tôi tham gia các cuộc biểu tình của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, phản đối các hành động khiêu khích của nhà cầm quyền Trung Quốc. Trước đó, ngày 2/8/2011, ông giám đốc công an thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh đã khẳng định tại cuộc họp báo, đây là những cuộc biểu tình yêu nước tự phát, nên các cấp và Công an Hà Nội không có chủ trương trấn áp, bắt giữ người biểu tình tự phát.
Tuy nhiên ngày 21/8/2011, công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ tôi và một số người tham gia biểu tình. Trong số gần 50 người bị bắt thì tôi và 2 người khác bị tạm giữ 5 ngày 4 đêm tại trụ sở công an quận Hoàn Kiếm và trại giam số 1 Hỏa Lò (tổng cộng trong vòng 105 tiếng đồng hồ)
Trong thời gian tôi bị tạm giữ, công an quận Hoàn Kiếm đã đến khám xét nhà tôi, thu giữ máy tính và một số vật dụng cá nhân khác.
Ngày 25/8/2011, viện kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm đã có quyết định số 34/KSHK hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với tôi.
Trong các ngày 21/9/2011, 24/10/2011, tôi đã có đơn yêu cầu khởi tố hình sự tới Viện kiểm sát thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội với những yêu cầu sau:
1-    Yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định hủy Quyết định tạm giữ ngày 21/8/2011 của Công an quận Hoàn Kiếm đối với tôi;
2-    Buộc Cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm ra thông báo xin lỗi tôi về các hành vi bắt giữ, khám xét, thu giữa tài sản trái pháp luật đối với tôi;
3-    Buộc Cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm  phải trả lại các tài sản thu giữ của tôi và bồi thường thiệt hại về tinh thần cho tôi 10 tháng lương tối thiểu tương đương 20 triệu đồng do việc bắt giữ, tạm giam tôi trái pháp luật;
4-    Khởi tố trách nhiệm hình sự đối với Phụ trách Công an quận Hoàn Kiếm – người ký quyết định tạm giữ tôi về tội theo các Điều 123, 296, 303, 124, 125, 141 của Bộ luật hình sự năm 1999;
5-     Khởi tố trách nhiệm hình sự đối với Giám thị trại tạm giam số 01 thành phố Hà Nội Bùi Ngọc Bình về tội theo Điều 121 của Bộ luật hình sự năm 1999.
Ngày 27/11/2011, tôi nhận được giấy mời của công an Quận Hoàn Kiếm, mời tôi lên nhận lại các vật dụng đã bị thu giữ khi khám nhà. Tôi đã nhận lại phần lớn đồ vật trừ các khẩu hiệu và số đơn từ của bà Bùi Thị Minh Hằng.
Ngày 03/01/2012, tôi tiếp tục gửi đơn yêu cầu trả nốt số đồ vật bị thu giữ và các yêu cầu khởi tố trên.
Ngày 08/5/2012, tôi nhận được công văn số 2298 do ông Trần Văn Hanh – Phó thủ trưởng cơ quan điều tra của công an Thành phố Hà Nội ký ngày 29/4/2012, trả lời đơn yêu cầu khởi tố của tôi là không có căn cứ để giải quyết, việc bắt giữ và tạm giữ đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quý định của pháp luật. Trong công văn có nêu 2 vấn đề:
-         Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định số 95 xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo... Tôi khẳng định cho đến này, tôi chưa hề nhận được quyết định này.
-         Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt quả tang tôi gây rối trật tự công cộng, hành vi gây rối đã rõ...
Kết luận: Tôi không vi phạm pháp luật. Tôi thực hiện quyền công dân của mình là quyền biểu tình được quy định tại Điều 69 của Hiến pháp năm 1992, sửa đổi bổ sung năm 2001, nhưng tôi lại bị các cơ quan công an quận Hoàn Kiếm và Giám thị trại tạm giam số 1 Hà Nội đối xử với tôi như một bị can, một phạm nhân trong khi tôi chưa bị khởi tố, chưa có bản án phải thi hành.
IV.           YÊU CẦU:

1-    Công an quận Hoàn Kiếm phải đưa ra được những bằng chứng qua các nhân chứng và hình ảnh cụ thể, để chứng minh ngày 21/8/2011 tôi đã có hành vi gây rối như thế nào?
2-    Cơ quan công an quận Hoàn Kiếm phải ra thông báo xin lỗi tôi về các hành vi bắt giữ, khám xét, thu giữ tài sản trái pháp luật đối với tôi.
3-    Cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm phải tiếp tục trả lại các tài sản thu giữ của tôi và bồi thường thiệt hại về tinh thần cho tôi 20 triệu đồng do việc bắt giữ, tạm giam tôi trái pháp luật;
4-    Khởi tố trách nhiệm hình sự đối với Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm về tội theo các Điều 123, 296, 303, 124, 125, 141 của Bộ luật hình sự năm 1999;
5-    Khởi tố trách nhiệm hình sự đối với Giám thị trại tạm giam số 01 thành phố Hà Nội về tội theo Điều 121 của Bộ luật hình sự năm 1999.
Trân trọng.

Người làm đơn
Đã ký
Đặng Bích Phượng
                                                                              

 Tài liệu kèm theo:
1-    CMND Đặng Bích Phương (photo);
2-    Quyết định số 34/KSHK ngày 25/8/2011 (photo);
3-    Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 22/8/2011 (photo)





 


9 comments:

  1. Bùi Thị Minh Hằng24 August 2012 at 19:32

    Hoan hô Phương Bích
    Chúng ta không có thế lực và thậm chí chúng ta đang bị thế lực đen chà đạp
    Nhưng chúng ta có sự BỀN BỈ VÀ NIỀM TIN
    CHúc bạn mình chân cứng đá mềm nhé!Còn tôi và nhiều người khác đồng hành cùng Phuong Bich

    ReplyDelete
  2. Lại đi, thắp lên một que diêm cháy dọc con đường công lý. Không thấy bướm, chỉ thấy sâu, một bầy sâu trên những cánh đồng người quê mất đất. Có còn chỗ trống bên vệ đường? Cháo bo ngồi nấu, chờ cửa quan . .

    ReplyDelete
  3. Ủng hộ Phương Bích, cũng như đã ủng hộ Minh Hằng. Chúng ta cần một quỹ Dân oan..!

    ReplyDelete
  4. P. Bích rủ thêm nhiều bạn đồng cảnh cùng làm đơn đi

    ReplyDelete
  5. Thợ săn độc tài25 August 2012 at 07:38

    Đúng quá, con kiến mà kiện củ khoai thì cũng cứ kiện. Để người ngoài, nhân dân nhận ra sự việc và bản thân chúng nó phải đối mặt với hậu quả chúng làm. Còn lâu dần thì củ khoai sẽ rữa ra và các con kiến sẽ chén nó. Haha! chắc chắn thế, không kiện được thì chén luôn là xong!

    ReplyDelete
  6. người yêu hoa phượng25 August 2012 at 08:25

    Các Nhà chức trách hãy thực thi đúng pháp luật!
    Ai vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh,không thể xử lý vụ việc một cách tùy tiện,vô căn cứ,vô thời hạn.Điều đó làm xấu đi hình ảnh của Nhà nước Pháp quyền XHCN Việt nam.

    ReplyDelete
  7. Hoàn toàn ủng hộ chị, phải kiện, thậm chí kiện đến Chủ tịch nước, đến Quốc hội xem họ sẽ giải quyết như thế nào. Em cũng đang có một vụ kiện dân sự nho nhỏ, em chia sẻ với chị quan điểm "không phải vì cay cú, lại càng không phải vì hằn thù một cá nhân nào đó, mà là tôi chỉ muốn đi tìm một lời giải đáp cho cái giá trị tối thiểu của công lý."

    ReplyDelete
  8. Làm gì có pháp luật mà kiện. Đảng ta nắm cả quyền Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp mà, nói cách khác Đảng ta vừa đá bóng vừa thổi còi mà. Thật thương cho Phương Bích và Bùi Hằng, cứ lo đốt đuốc đi tìm (diễn viên hài) Công Lý. Ôi cái thời đại đồ đểu.
    Nói vậy, nhưng cũng cứ ủng hộ Phương Bích và Bùi Hằng đấy.

    ReplyDelete
  9. Tiếp tục kiên, không ngồi chịu thiệt
    Hỡi dân oan! phải đoàn kết một lòng
    Kiện một lần giải quyết không xong
    Tiếp tục kiện để chân lý được đưa ra ánh sáng!

    Phương Bích, tôi ủng hộ bạn!
    Hãy can đảm, đừng chồn chân mỏi gối
    Vất vả đấu tranh đích cuối cùng sẽ tới
    Không cho riêng bạn, cho tất cả mọi người…

    ReplyDelete