Translate

Monday 30 September 2013

Mồng 2/10/2013 Tòa xử công khai luật sư Lê Quốc Quân?



Trước ngày xử luật sư Lê Quốc Quân về cáo buộc trốn thuế, tối chủ nhật – 29/9/2013, giáo xứ Thái Hà lại thắp nến cầu nguyện cho Quân.

Hình ảnh: Vâng, điều mọi người chân chính mong muốn là Công lý - Sự thật cho Ls Lê Quốc Quân, không có án oan cho người vô tội
Tôi hình dung nếu ngần này con người, đi dự phiên tòa xử người anh em đồng đạo của họ, thì điều gì sẽ xảy ra?

Cách đây mấy chục năm, vụ xử ông Tạ Đình Đề chấn động dư luận thời bấy giờ. Trong phòng xử không còn chỗ, ngoài sân tòa cũng không còn chỗ, người đi xem xử án tràn ra cả ngoài đường. Nhà tòa ngày đó còn biết nghĩ đến dân, bắc cả loa ra ngoài đường cho mọi người cùng nghe. Khi tuyên tha bổng, mọi người vỗ tay như sấm. Thế mới hay, cái gì cũng do con người cả. Cũng thể chế này, người xưa khác, người nay khác.

Với người Việt thời nay, phần lớn đám đông nào cũng cực kỳ nhốn nháo và hỗn loạn, do ai cũng chen chúc để dành cho mình một cái gì đó hơn thiên hạ. Nhưng nhiều lần đến nhà thờ Thái Hà, tôi cảm nhận được sự cung kính, sự khiêm nhường của giáo dân nên hầu như không có sự hỗn loạn nào. Khi đi bộ trên đường, họ chỉ khác những người đi bộ khác trên phố là họ đi thành hàng lối, từ tốn và trang nghiêm.
Tôi chưa có dịp tìm hiểu nhiều về đạo công giáo, nhưng chỉ nội những gì tôi chứng kiến, tôi thấy ít nhất họ hơn những người không có đạo ở tính kỷ luật và đức tin. Đó là những thứ mà bất cứ một nhà tổ chức nào cũng rất thèm muốn và ghen tỵ.

Phiên tòa mở vào ngày thường. Có thể trường học cũng như cơ quan sẽ không cho giáo dân nghỉ để tham dự. Nhưng từ vài trăm đến cả ngàn người là có thể, và chính quyền lấy cớ gì để ngăn những người đi bộ trên phố, hay đứng ngoài tòa án để chờ nghe tòa phán xử người anh em đồng đạo của họ? Liệu có không màn bắt bớ lên xe buýt, như dạo nào họ đi đưa đơn lên phòng tiếp dân của thành phố Hà Nội?

Tôi sẽ đi dự phiên tòa xử công khai này với cả hai tư cách. Ủng hộ Lê Quốc Quân và quan sát cách hành xử của chính quyền với những người đi dự phiên tòa như thế nào. Cho dù  họ có ngăn sông cấm chợ, nhưng chắc chắn không thể ngăn được tấm lòng và đức tin trong trái tim họ.



8 comments:

  1. Quá hay và nhân bản chị Phương Bích ơi. Ước gì một ngày được gặp và ôm chị, để nghe trái tim thổn thức thiết tha cho công lý và cho một VN. Yêu chị nhiều.

    ReplyDelete
  2. Có lẻ khi đặt câu hỏi phần đề mục cho bài này PB dư hiểu là phiên toàn sẽ được công khai hay không. Nhưng thôi thì cho dù ít hy vọng (hầu như là hoàn toàn không thì đúng hơn), nhưng chúng ta cũng cứ hy vọng PB nhỉ!!.Biết đâu có một phép lạ nào chăng?
    Cầu chúc mọi người tham dự phiên tòa ngày hôm đó được bình an (là cái lẻ ra phải đương nhiên được có trong xã hội dân chủ) và nhất là luật sư Quân được (!!??) trắng án.

    ReplyDelete
  3. • Chả biết thế nào. Giống như cái việc bắt người. Bất chợt họ hứng lên, kéo điện bắc loa cho phiên tòa xử công khai thêm không khí dân chủ thì sao? Ở cái nơi mõ tòa biết lắng nghe răm rắp thì việc thực thi pháp luật đâu có gì mà phải hổ thẹn. Nói đúng ra, ngành tòa án và Viện Kiểm sát vẫn luôn là đối tác để tạo nên những hình ảnh sinh động nhất về nền Pháp lý XHCN đấy thôi!

    Dẫu sao cũng chỉ mong LS LQQ vững vàng nơi đầu sóng như TS CHHV ngày nào! Chả dám trông mong gì nhiều trước những ống kính nhân văn. Hay là, thấy chưa được suôn sẻ trước Cộng đồng Quốc tế thì lại giở trò báo ốm, có sao đâu? õÕ

    ReplyDelete
  4. Phải trả nfgay tự do cho Lê Quốc Quân!

    ReplyDelete
  5. Những người ra lệnh cho “tòa án” xử l/s Lê Quốc Quân hôm nay nếu có cái nhìn xa, tiên liệu được thời thế sắp đến thì nên trả ngay tự do cho Quốc Quân ngay bây giờ với lời xin lỗi chân thành nếu còn nghĩ đến ngày mai của bản thân, của con cháu mình.

    Nếu không có được khả năng ấy, nếu cứ làm theo thú tính của mình, e rằng khi biết hối hận thì đã không còn kịp nữa.

    ReplyDelete
  6. Tôi đắng đo là tại sao chỉ có giáo xứ Thái Hà? tất cả giáo dân trên thời giới này điều có thể tham gia. Tham dự phiên tòa, cầu nghuyện tại gia hoặc các giáo xứ khác cũng có thể tổ chức cầu nguyện cho Anh Quân

    ReplyDelete
  7. PHẬT TỬ VIỆT NAM1 October 2013 at 18:19

    Cho dù kết quả phiên toà thế nào thì
    Ngày mai LÊ QUỐC QUÂN VẪN LÀ NGƯỜI CHIẾN THẮNG khi cả dân tộc và đồng đạo của Anh ở bên Anh

    ReplyDelete
  8. Thời sự VTV vừa báo ngày mai xử Lê Quốc Quân tội... trốn thuế !
    Đúng là trơ ntrẽn hết chổ nói.

    ReplyDelete