Translate

Monday 1 July 2013

Huy Cận Và Bùi Giáng



Sưu tầm trên facebook - https://www.facebook.com/dung.quoc.14?hc_location=stream
.. Huy Cận, Thứ Trưởng bộ văn hóa, có bài thơ được Bùi Giáng sửa lại khi mang ra giảng dạy. Huy Cận biết được, phục tài sửa thơ của họ Bùi nên lúc vào miền Nam đã cho người tìm Bùi Giáng để thăm. Nhưng, sau 75 Bùi Giáng đã thành “Chủ Cái Bang”, biết đâu mà tìm. Nhân viên ông Thứ Trưởng tìm đến nhờ họa sĩ Hồ Thành Đức, bởi sau 75 nơi ở của họa sĩ xem như chỗ vãng lai của nhiều nhân vật văn nghệ miền Bắc.

Anh Đức chạy kiếm nhà thơ và khuyên ông: “Anh à, đến thăm ông Thứ Trưởng, anh phải ăn mặc cho đàng hoàng, về nhà em tắm rửa rồi lấy áo quần em thay”. Bùi Giáng không nghe cứ mặc nguyên áo quần rách rưới hôi hám, ai đời quần xà lỏn mà thắt cà vạt, lại tòn ten trên người lon hũ linh tinh. Lúc đến dinh ông Thứ Trưởng, người bảo vệ không nhịn được cười và sau một hồi hạch hỏi anh ta bảo với nhà họa sĩ:

- Giờ này ông Thứ Trưởng đang ngủ, ông không thể vào được.- Không phải tôi mà ông này.

- Ông này là ai?

- Ông này là Bùi Giáng, bạn ông Thứ Trưởng, ông Thứ Trưởng có dặn bất cứ lúc nào đến ông cũng tiếp. Nếu anh không cho ông này vào thì anh ráng chịu.

Anh bảo vệ đành phải đi báo, và Huy Cận ra tận cửa đón Bùi Giáng, nhưng thoạt nhìn đã phải quay đi vì không thể nhịn được cười. Huy Cận gọi nhà thơ là Tiên Sinh, chuyện vãn thân mật. Cuối cùng ông hỏi Bùi Giáng:

- Tiên Sinh có cần giúp đỡ gì không xin cho biết?

Bùi Giáng nói như thật:

- Ông Thứ Trưởng giúp cho mấy chữ để tôi trình công an chớ họ gặp là đánh tôi bầm mình bầm mẩy.

Huy cận viết cho Bùi Giáng mảnh giấy đại ý: Nhà thơ Bùi Giáng, bạn tôi, ông ta có tính hay đi lang thang, các anh em công lực thông cảm giúp đỡ.

Mảnh giấy như lá bùa hộ mệnh, anh Đức bảo đưa photo để cất bản chính , nhưng Bùi Giáng không chịu.

Mấy bữa sau, gặp lại, anh Đức hỏi:

- Sao công an còn khó dễ với anh không?

- Nó vẫn đánh tao học máu.

- Sao không trình giấy cho họ?

- Thì tao chưa kịp lấy giấy ra nó đã đánh rồi...

(theo Hồ Thành Đức/ TCN - viendongdaily)

3 comments:

  1. • Nghĩ cũng tội cho cả hai bác nhà thơ! Một đất nước nếu không có luật pháp thì đâu cần đến công an? Nhưng nếu một đất nước có luật pháp thì chả ai bỗng dưng phải ngồi tù . . Loạn thật. Chả biết rồi mai nữa sẽ khác đi . .

    ReplyDelete
  2. Và bây giờ công an lại bắt con ông thứ trưởng.

    ReplyDelete
  3. Con ruột ông Thứ trưởng, Tiến sĩ Luật khoa còn bị bắt vì 2 bao cao su, thì Bùi lão cái bang nhằm nhò , chả là cái thá gì !

    ReplyDelete