Translate

Tuesday 17 July 2012

Đến cửa Tòa mà cũng còn rất...tùy hứng

Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi! Thôi đừng thắc mắc là tại sao bảo công khai mà lại không công khai nữa! Mệt lắm! Có câu trả lời bao giờ đâu.
Vì biết trước là có đến dự phiên tòa phúc thẩm, xử vụ công an đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng cũng chỉ được đứng ở ngoài thôi. Thế nên thay vì phải ngồi chờ cả buổi sáng vật vờ ở ngoài đường, tôi quay ra nấu cơm sớm, dựng bố dậy ăn vào cái giờ giở giở ương ương là chín rưỡi sáng để còn kịp đến nghe tòa tuyên án.
Trong khi nấu cơm, tôi theo dõi qua mạng mới thấy binh tình có vẻ căng thẳng khác thường. Nào là đường Đội Cấn bị phong tỏa. Nào là người nào đi qua đó cũng không được phép dừng xe. Cổng vào tòa thì đóng chặt. Lực lượng công an, dân phòng đông như quân Nguyên...Lại thêm điện thoại í ới bảo vợ chồng bác Trâm Khánh bị côn đồ đến chặn cửa không cho ra khỏi nhà.
Tôi sốt ruột hỏi, thế hai ông bà ấy định đi đâu mà chúng nó không cho đi? Trả lời: chắc hai bác ấy định đi dự phiên tòa như lần trước.
Ôi cha mẹ ôi! Họ sợ hai ông bà ấy đến cướp tù chắc?
Thôi! Các bác bảo hai ông bà ấy ở nhà cho lành. Đến thì cũng có được vào đâu mà đến. Định hỏi thêm sao không báo công an phường, nhưng thấy lời khuyên của mình thừa quá nên lại thôi. Cứ bảo côn đồ chứ chắc gì đã đúng. Bởi dân anh chị giang hồ thực sự thì có bao giờ quan tâm đến việc chả dính líu đến chuyện cơm áo gạo tiền này.
Gần 10 giờ tôi mới phóng xe đến chỗ đang diễn ra phiên tòa. Thấy chừng mươi anh dân phòng cẩm gậy gỗ đang đứng thảnh thơi cùng “quân nhà mình” trên vỉa hè. Ngó quanh thì thấy góc bên kia đường, công an đứng ngồi lố nhố. Cổng vào tòa án đúng là đóng im ỉm, chứ không thênh thang rộng mở như lần trước. Bên trong công an ngồi khá đông. Mọi người bảo, bây giờ đỡ rồi, chứ lúc đầu căng thẳng lắm. Mọi người đến đều không thể gửi được xe ở quanh đây. Hiểu rồi! Cũng giống như ngày trước công an ngầm ra lệnh cho quán nước không được bán nước cho người biểu tình. Nay thì lại không trông xe cho người đi dự phiên tòa!!!
Buồn cười nhỉ! Lần trước chúng tôi đến còn gửi được xe ở trong sân tòa. Rồi chúng tôi còn được vào đứng ở tít tận bên trong. Còn trông thấy người ta dẫn giải tội phạm Nguyễn Văn Ninh ra xe tù.
Xem ra ngay cả tòa án là nơi nghiêm minh nhất thì luật lệ cũng rất chi là rất tùy hứng, chả theo một nguyên tắc nào.
Tôi không để ý đến thời gian. Chỉ đến khi thấy xung quanh hơi nhốn nháo, nghển cổ ngó qua lỗ hổng trên tường rào thì thấy họ đang lố nhố cạnh cái xe chở tù. Thật ra chụp ảnh cũng chả để làm gì. Kết quả phiên tòa cũng có thể dự đoán được là vẫn y án. Chẳng qua nó diễn ra gọi là làm phép, chứ ở thời buổi này đừng hy vọng có phép màu nào xảy ra.
Cánh cổng mở cho xe chở tù đi ra, rồi cả một cái xe thùng to chở đầy công an đi theo. Bên trong tòa vẫn còn lố nhố những bóng áo xanh.
Ôi trời đất ơi, sao họ huy động lắm công an thế? Chỉ là phiên tòa xử một kẻ đánh chết người mà làm gì họ phải phô trương thanh thế như vậy? Họ sợ cái gì, hay chỉ là họ thị uy cho dân chúng thấy lực lượng hùng hậu của họ?
Đương nhiên ai cũng hiểu, nếu tội phạm đánh chết người không khoác áo công an thì chả hơi đâu họ “che chắn” kỹ đến thế.
Ờ, côn đồ xông vào tận nhà đánh dân trọng thương. Côn đồ ngang nhiên chặn cửa không cho dân ra khỏi nhà. Tuyệt nhiên không thấy công an đâu. Thế mà ở cái chỗ chẳng thấy mặt mũi côn đồ đâu thì sao mà lắm công an quá thế. Có người giận dữ bảo: nuôi chúng nó đúng là chỉ toi cơm!

31 comments:

  1. Gia đình và bạn bè em Kim Tiến có khoảng hơn chục người mà cơ man nào là công an đủ loại, không có nhẽ họ sợ mấy người dân lành đến thế, hay họ muốn phô trương thanh thế của bên bị can?

    ReplyDelete
    Replies
    1. CHị ơi, họ cũng chả phải quý hóa gì cái tay Ninh kia đâu. Chẳng qua là vì cái thằng cha ngu dốt ấy trước đây có khoác cái áo công an. Là họ bảo vệ cái áo đấy thôi. Nhưng họ không hiểu một điều rằng càng làm thế dân càng thêm ghét mà thôi.

      Delete
    2. Không phải thế đâu. Vì bị can Nguyễn Văn Ninh phạm tội đặc biệt nguy hiểm là "đầy tớ đánh chết ông chủ" nên công an phải bố trí lực lượng như vậy. Chắc tại thằng đánh máy nó đánh nhầm bản án, thay vì 40 năm lại đánh thành 4 năm, mà chủ toạ thì cứ thế đọc. Tình hình này chắc phải giám đốc thẩm thôi.

      Delete
  2. Sao bây giờ chính quyền sợ DÂN , SỢ CÔNG LÝ đến vậy ? Nhiều tội quá đến thân Già cũng sợ ....?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng, tôi nghĩ dùng chữ SỢ là đúng nhất. Cũng chỉ tại tách mình ra khỏi dân; không tin dân; không nhớ lấy câu "dân vi quí, quân vi khinh"; lúc nào cũng xem dân như lực lượng đối kháng với mình... cho nên chính quyền mới đâm ra SỢ DÂN và SỢ CÔNG LÝ.

      Delete
  3. "Ờ, côn đồ xông vào tận nhà đánh dân trọng thương. Côn đồ ngang nhiên chặn cửa không cho dân ra khỏi nhà. Tuyệt nhiên không thấy công an đâu. Thế mà ở cái chỗ chẳng thấy mặt mũi côn đồ đâu thì sao mà lắm công an quá thế?"

    Ơ, hôm nay Chị có sao không mà thắc mắc kỳ vậy?!? Một thứ cả mà Chị!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi có cơ sở để mà nghi ngờ nhỉ? Vậy các ông hãy chứng minh cho tôi thấy là tôi nghĩ sai đi.

      Delete
    2. Câu hỏi "mát" thía, sao câu trả lời ... trớt quớt bà chị à.

      Delete
    3. Suy...hí hí à, tôi nói là nói với ông chính quyền đấy chứ, có phải phải với bạn ấy đâu. Vì cả tôi và bạn ấy đều nghi ngờ là tuy hai...mà là một. Nếu sự nghi ngờ đó không đúng thì ông chính quyền hãy chứng minh cho dân thấy đi.

      Delete
  4. Phương Bích cứ yên tâm là đến một hôm nào đó, nếu có vụ xử án người dân đánh công an thì cửa phòng xử án sẽ mở tung đón người vào nghe, thậm chí họ sẽ còn cho bắc loa, tivi ra ngoài sân, dân phòng niềm nở chặn các đầu xe mời người qua đường vào d và các đài, báo, truyền hình sẽ tuyên truyền rầm rộ để mọi người biết pháp luật nghiêm minh như thế nào.

    Thằng Ninh cũng thuộc loại ngu, đánh người đến chết mà còn to mồm tuyên bố là lúc đó nó rất bình tĩnh. Như vậy có nghĩa là nếu nó điên lên thì còn tàn nhẫn đến mức nào nữa? Xẻ thịt ông Tùng à???

    ReplyDelete
  5. Gửi chị Phương Bích bài này để thấy pháp luật ở Czech thế nào nhé. Sinh mạng của người dân thường ở Việt Nam cũng chỉ hơn sinh mạng một con chó của những người vô gia cư một xíu thôi. Buồn và tủi.

    Hai cảnh sát thành phố bóp chết con chó trước mắt ông chủ của nó.

    Đài truyền hình Nova vào chiều thứ ba đã đưa tin hai cảnh sát thành phố Praha bị tình nghi là đã giết chết một con chó. Sự việc này đã xảy ra vào chiều thứ bảy cạnh siêu thị ở khu vực Lubuše. Cả hai cảnh sát này có khả năng bị tống giam 3 năm.

    Con chó này là của những người vô gia cư, được buộc cạnh hàng rào. Nghe nói là một trong hai nhân viên cảnh sát đã đá và bóp cổ nó còn nhân viên cảnh sát thứ hai đã giữ chặt người chủ của con chó. Những người theo dõi sự việc này đã nói với đài truyền hình.

    Theo như Nova thì nhân viên cảnh sát điều hành đã nhìn thấy sự việc này qua camera được lắp trên tòa nhà cách đó không xa và đã gọi cảnh sát đến bắt giữ những người này. “Cảnh sát hình sự đã buộc tội hai nhân viên bảo vệ thành phố vì tội hành hạ súc vật và làm dụng quyền lực công vụ”, nữ phát ngôn viên Jana Rösslerová của cảnh sát nhà nước tại Praha đã nói như vậy với đài truyền hình.

    Cảnh sát thành phố Praha cũng lưu tâm đến trường hợp này và hai nhân viên đó đã bị chuyển làm công việc khác. Theo như Nova thì Hiệp hội bảo vệ súc vật cũng đã nộp đơn khiếu tố những người này.

    Theo ČTK (Thông tấn xã Czech)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bác Phú Hòa. Trông người mà nghĩ đến ta, lại thấy buồn rười rượi.

      Delete
  6. Gửi chị Phương Bích bản gốc bằng tiếng Czech.

    Dva pražští strážníci uškrtili psa před očima majitele.

    Ze zabití psa jsou podezřelí dva pražští strážníci, uvedla v úterý večer televize Nova. Incident se stal v sobotu večer u supermarketu v Libuši. Oběma strážníkům hrozí až tři roky vězení.

    Psa patřícího bezdomovcům, který byl uvázaný u plotu, údajně jeden ze strážníků kopal a škrtil a druhý příslušník městské policie držel majitele zvířete. Televizi to řekli lidé, kteří prý incident sledovali.
    Policejní operátor podle Novy událost viděl díky kameře na nedalekém panelovém domě, takže přivolal policisty, kteří strážníky zadrželi. "Kriminalisté obvinili dva městské strážníky z trestných činů týrání zvířat a zneužití pravomoci úřední osoby," řekla televizi mluvčí pražského ředitelství státní policie Jana Rösslerová.
    Případem se zabývá také pražská městská policie, strážníci byli přeřazeni na jinou práci. Na strážníky chce rovněž podat trestní oznámení Liga na ochranu zvířat, uvedla Nova.

    ČTK

    ReplyDelete
  7. Phương Bích kể ra nóng tính thật.

    Câu hỏi của nick "Suy ngẫm cùng Bạn" chỉ là một câu hỏi móc lò dí dỏm...nhưng không phải nhắm đến PB đâu...và câu trả lời của bạn đọc ấy nằm ngay trong câu trả lời "Một thứ cả mà chị"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ồ không, tôi đâu có ý phản bác lại bạn "Suy ngẫm cùng bạn" đâu. Đấy là tôi đang đồng tình với ý kiến bạn đó đấy chứ, rằng tôi có cơ sở để nghi ngờ đó là tuy hai mà một, không thì cũng là đồng lõa với nhau, bởi đôi khi câu hỏi cũng đồng nghĩa chính là câu trả lời mà. Và nếu ông chính quyền nào muốn phản bác thì hãy chứng minh là tôi sai đi.

      Delete
    2. xem ra PB là người bảo thủ, người đọc đâu có ngây ngô đến độ kg hiểu được bạn nói gì đâu. Đọc bài thấy hay nhưng còm trả lời làm cụt hứng!

      Delete
    3. XIn nhận là kém cỏi. Xong vì có người hỏi tôi, không sợ chính quyền cho tôi là tội "vu khống", mà người nhận xét chỉ lấy tên ảo trên mạng, còn tôi là người thật việc thật ngoài đời. Chính vì vậy tôi nói đây cũng là đồng thanh tương ứng là một, cái chính muốn nói cả với những người đang sợ thay cho tôi kìa. Nói năng chưa gãy gọn, xin được chỉ giáo thêm.

      Delete
  8. Ông Tân lẩn thẩn ơi!
    Ông cũng là con người
    Mà sao không chịu hiểu:
    Cầm cờ phải phất thôi!

    Ở đời có nhiều điều
    Trong một sáng,một chiều...
    Không giải quyết hết được
    "Dục tốc"là sẽ tiêu!

    Giả thử ông là tôi...
    Ghế chủ tịch ông ngồi
    Trên đe và dưới búa
    Ông cũng vậy mà thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một sáng một chiều của bác Thế Cả sao nó dài như thiên thu thế. Đi đôi với nó là bao nhiêu số phận đang điêu đứng đều trông chờ vào người "cầm lái" cả.Tôi không bênh ông Nguyễn Bá Thanh ở ĐÀ Nẵng, nhưng tôi thấy ông ta có nhiều quyết định đột phá, làm thay đổi bộ mặt của thành phố Đà Nẵng rất nhiều. Đáng tiếc nếu ông ấy không giải quyết tốt vấn đề tôn giáo. Còn với ông Thảo, nhiều người có thể khẳng định ông ta kém cỏi nhất và đạo đức cũng kém nhất so với các thời chủ tịch khác.

      Delete
  9. chị PB mến ,dạo này mắt chính quyền bị lộn tròng rồi chị nên nhìn côn đồ là công dân tốt ,còn người tốt thì lại là thành phần xấu ,kẻ thù cướp nước mình thì lại xem là bạn vàng ,đồng chí tốt ,còn người yêu nước lại là kẻ gây rối cần phải bắt bớ ,đấu tố ,vu vạ ,sách nhiễu,các bloggers nhất cử nhất động đều bị theo dõi .Đất đai đồng bào mình thì bị chúng cướp sạch còn kẻ thù vào tận nhà gom đất ,mở đìa nuôi cá thì chúng lại im ỉm ,bị phát hiện thì bổn cũ soạn lại :không biết ,không nghe ,không thấy ,chẳng còn bao lâu nữa đâu chị thì họ sẽ nhìn dân việt mình như kẻ xa lạ ,còn kẻ thù mới là người của chúng ,mới được cư xử như chủ tớ rạch ròi ,dân làm chủ còn nhà nước là đầy tớ của nhân dân.hôm nay em nói hơi thẳng nhưng lại là sự thật chị ạ,một sự thật quá đau lòng.

    ReplyDelete
  10. Bình tĩnh chút đi PB ơi. Tôi đồng ý với PB nhiều điều, Tôi cũng buồn và nóng lòng lắm. Nhưng quả là dục tốc bất đạt. Bài toán đặt ra lớn quá. Phải giải từ từ, phải có người giỏi và phải có sự ủng hộ của toàn dân... Chúc PB khỏe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có một ai đã hiến kế bên anh BS mấy bữa rồi ,theo tôi rất khả :nhà nước từ chức .
      Còn tôi thì nghĩ nhà nước hãy thả hết các nhà hoạt động Dân chủ ra ,làm cải cách ruộng đất :chia ruộng đất cho nông dân ,cải tạo tư thương ,công thương ,phá kho thóc (vàng ,bạc ,đo la...)của bọn cường hào ác bá chia cho DÂN .Rồi họp hội nghị Diên hồng tìm cách cứu Nước thì sẽ được DÂN ủng hộ lắm bác ạ .
      Dễ trăm lần KHÔNG DÂN cũng CHỊU ,
      Khó vạn lần DÂN LIỆU cũng XONG .

      Delete
  11. Cảm ơn bác Võ Quang Luân. Bài toán là chiến tranh kết thúc gần 40 năm nay, một thời gian quá dài cho một đời người, quá lâu trong một thời đại mà thế giới đã phát triển rất xa, ta đâu cần phải mày mò trong bóng tối nữa. Vậy mà sao dân ta vẫn phải chịu nhiều khổ đau đến thế hả bác? Liệu chính quyền này có dám làm một cuộc đại phẫu thuật trên chính cơ thể của mình hay không thôi. Vâng, chờ đến bao giờ mới có người giỏi để cứu dân cứu nước đây hả bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hàn Quốc kết thúc chiến tranh năm 1953, đến thập niên 80 của thế kỷ trước, tức khoảng trên 30 năm, họ đã thành CON RỒNG. Được như vậy là do các thế hệ lãnh đạo Hàn Quốc tài giỏi và có tâm với Dân tộc và Đất nước mình.
      Còn ở ta, gần 40 năm rồi chứ ít đâu. Thế mà vẫn lẹt đẹt xách dép chạy theo các nước trong khu vực, chẳng thấy tăm hơi cái vẩy rồng đâu.
      Nguyên nhân vì đâu, chắc mọi người đều rõ. Lãnh đạo đã dốt nát, lại chỉ lăm lăm vét cho đầy túi tham thì Dân còn hy vọng gì nữa?
      Đã thế, không thấy nước nào lại lắm công an như ở ta. Đủ loại, đủ sắc phục, mặt mũi lúc nào cũng đằng đằng sát khí, bặm trợn, chỉ muốn ăn sống nuốt tươi người dân. Tiền nuôi đám này cũng làm cho ngân sách thâm hụt.

      Delete
    2. Chị PB nói rất hay 40 năm rồi còn gì! Lãnh đạo VN mình chẳng những bị người dân coi thường mà khi đi ra nước ngoài cũng bị người dân và lãnh đạo các nước coi thường nữa, chắc dây thần kinh mắc cở bị đứt rồi chị ơi.

      Delete
  12. Công Lý 999918 July 2012 at 16:00

    Một thể chế xây dựng trên dối trá, "nói dối lem lẻm" như Nguyễn Khải bình, mà sao tồn tại lâu vậy trời ! Khổ dân tôi quá đi thôi

    ReplyDelete
  13. Sao chúng nó NGU (cả đám) vậy chị nhở ?.
    Cứ kếu tù thật nặng 7-8 năm gì đó rồi chỉ thì giảm án mấy lần thì có phải ... đỡ ngu đi không nhỉ. Như vậy vẹn cả đôi đường.

    ReplyDelete
  14. Nặc nô chẳng biết chi mô
    So sánh khập khiễng xô bồ,chướng tai
    Tái thiết Hàn quốc nhờ ai?
    Xong Mỹ nước Việt còn 2 kẻ thù...
    Có phải kể không Nặc ngu?
    Biết hẵng thưa thốt,dốt từ từ nghe?
    Khua mỏ nhắng nhít như hề
    Thò đuôi dốt nát ti toe cũng"còm"...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác DỌn Vườn nặng lời rồi. Nếu thực sự thấy không hợp lý, không chính xác, bác cứ từ tốn mà giải thích cho cả chủ nhà đây lắng nghe, chứ miệt thị và đả kích thế lại không mấy tác dụng. Dù là nhờ ai tái thiết đi chăng nữa mà làm cho dân giàu, nước mạnh thì sao ta không học? Khi có chiến tranh, ta chỉ tự lực bằng xương máu, chứ đâu phải giành được chiến thắng bằng sức người không thôi.

      Còn nếu nói Tring Quốc đã giúp ta trong chiến tranh ư? Họ giúp họ đấy chứ. Họ không bao giờ muốn Việt Nam thống nhất. Họ chỉ muốn có một Bắc Hàn thứ hai làm vùng đệm lệ thuộc và an toàn cho họ, cách xa ảnh hưởng của Mỹ. Việc Việt Nam kết thúc chiến tranh, thống nhất hai miền làm cho Trung Quốc nổi giận và cay cú lắm đấy. Nếu như Việt Nam trở thành một đồng minh của Mỹ thì đó là mối đe dọa đáng sợ nhất đối với Trung Quốc nên họ cuống cuồng lên là phải.

      Delete
    2. Đọc bài này làm mình bức xúc và căm ghét bọn tay sai chó chết!thương các anh ,chị quá,thật không thể ngờ người dân Hà Nội còn có những người như các anh các chị,cứ ngở những gốc cổ thụ trong cái nôi CS được rèn giũa gần 70 năm qua đã chai đá trước sự bất công khổ đau cũa người dân Việt.Cãm ơn những tấm lòng yêu quê hương đất nước này.

      Delete
  15. Nói túm lại là CS lúc nào cũng sợ sự thật cả vì cái chế độ CS luôn bưng bít, dối trá, lừa lọc, tham lam, ngu dốt, dã man,... còn từ nào nữa để diễn tả có bác nào thêm vào....Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của chị PB, đã hơn 4 thập niên rồi mà bây giờ hơn 100 năm nữa cũng không bằng Hàn Quốc, Nhật Bản... người Huế có câu:" Chờ Mạ, má sưng!"
    Siet.

    ReplyDelete