Translate

Saturday 14 June 2014

ĐÔI ĐIỀU TẢN MẠN!

“Có cái chết nặng tựa Thái Sơn
Nhưng cũng có cái chết nhẹ tựa lông hồng”

Khi tôi đi tìm câu giải nghĩa cho câu nói này, câu trả lời được người hỏi cho là hay nhất như sau:

Bạn có biết đức Phật khi nhìn bạn, có thể biết 10 ngàn kiếp trước và 10 ngàn kiếp sau của bạn? Do vậy các Phật tử nào tu mà có thiện tâm, thì chuyện biết trước tương lai không có gì là khó cả. 

Cũng như chuyện ngày xưa Phạm Lãi phục vụ cho vua Câu Tiễn cho tới khi Câu Tiễn phục quốc, trở lại giết chết Phạm Lãi và các đại thần. Nếu Phạm Lãi theo Phật giáo, ông đã không dùng tài của mình để phụng sự cho một kẻ độc tài tàn bạo như vậy. 

Do đó bậc lãnh đạo mà lật lọng, tráo trở, vô nhân, thì không bao giờ được người hiền tài giúp sức, nếu người hiền tài đó là Phật tử. Cho dù có muốn giúp thì cũng không được, không bị ngăn chỗ này cũng bị cản chỗ khác”

Phải nói là Câu Tiễn muốn giết Phạm Lãi thì chính xác hơn,  và do Phạm Lãi đoán biết được ý định đó nên đã kịp trốn đi ở ẩn?

Lại có câu:

“Một ngày tù bằng cả nghìn thu ở ngoài đời”

Nhưng cũng có câu:

“9 tháng tù ư? Chỉ là một giấc ngủ trưa thôi!”


Một người tự do, bỗng dưng bị giam giữ vô vớ thì vô cùng bức xúc. Nhưng người đã biết trước, sẽ bị hãm hại, sẽ bị cầm tù mà vẫn cứ làm theo lý trí và lương tâm, thì cái chết cũng thấy nhẹ như lông hồng, còn sự giam cầm về thể xác cũng xem như chỉ là một giấc ngủ trưa mà thôi.

* Viết nhân lúc nghĩ về những người bị bắt vì bất đồng chính kiến.

3 comments:

  1. Hết chim bẻ ná, hết thỏ giết chó săn. Hàn Tín, Tiêu Hà....Gần đây thì có các Tướng Lĩnh ngu ở Bắc Hàn bị thằng ủn nó giết cho chó sói ăn. Làm tướng trong thời độc tài dể bị tiệu đời lắm. Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái ở VN cũng...hahaha. Tương lai tướng lĩnh nào kế tiếp đây. Sao không làm như các tướng lĩnh Thái lan. Ngu bị đầu độc, đấu tố chết thì ráng chịu.

    ReplyDelete
  2. Cái chế độ + sản sản sinh ra những con người tiểu nhân, tham lam, ác độc và thù dai (xem "làm người là khó" của Đoàn Duy Thành). dây cũng là lý do tãi sao năm nào họ cũng nêu ra HHHG mà không làm được.

    ReplyDelete
  3. NVL, ĐM, LDA có cái đầu đội cái bô, ngu bỏ mẹ. TQ cũng sợ VN chứ, sợ VN đa đảng, sợ VN theo Mỹ, sợ VN dân chủ. Lũ ăn máng lợn nên kg hiểu thế mạnh của mình.

    ReplyDelete