Translate

Tuesday 24 June 2014

Công bộc của dân, mà coi dân như con cháu thì láo quá.

Trên facebook của bạn https://www.facebook.com/vtpanh?fref=ts có đăng một thông tin như thế này:

Tại buổi họp báo tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2004, bà Ninh nói : “Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi.”

Bà Ninh đây là Tôn Nữ Thị Ninh. Khi nghe một người có học nói như vậy, dân đen ít học như em đây rất chi là kinh ngạc. Không rõ bà ấy nói về đám con cháu thật trong gia đình bà ấy, hay ám chỉ ai?. Nếu bà ấy phát biểu trên cương vị của người nhà nước về người dân trong nước, thì không lẽ bà ấy không nhớ lời dạy của ông Hồ Chí Minh, rằng: "các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân"?

Theo Từ điển Bách khoa toàn thư mở, thì Công bộc của dân hay đầy tớ của dân là cụm từ chỉ một trong các quan niệm khác nhau, về trách nhiệm và nghĩa vụ của người lãnh đạo, hoặc mở rộng là của cán bộ hay viên chức nhà nước.

Theo từ điển Hán Việt Thiều Chửu, công có nghĩa của chung, bộc có nghĩa đầy tớ. Cụm từ "công bộc của dân" có thể được hiểu là "người đầy tớ chung của dân".


Còn trên thế giới, khái niệm viên chức nhà nước là công bộc của dân (trong tiếng Anh là "servant of the people" có nguồn gốc từ tiếng Latinh "servus" có nghĩa là nô lệ) đã có từ rất lâu….


Thế mà bà Ninh lại cho mình là hàng cha mẹ của dân thì quả là láo quá. 

Không riêng bà Ninh, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, hồi còn là cục phó Cục Ðiện Ảnh VN đã trả lời cuộc phỏng vấn của phóng viên Evan Williams đài truyền hình ABC tại Úc, đã trả lời về những sự bất đồng của dân Việt Nam đối với chính phủ bằng câu trả lời: “Con cái không chê cha mẹ khó...” (cho nên không được chê trách, hỗn hào!). Câu nói này lại được Trương Ngọc Ninh, phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, phụ họa: “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo!” 

Cũng trong trang nhà em dẫn link ở trên, blogger Ðinh Tấn Lực đã cho rằng, mối tương quan “cha mẹ-con cái,” “chó-chủ nhà,” theo lối nói này là thứ “tương quan mất dạy.”

Nhà em tán thành với ý kiến của ông Đinh Tấn Lực. Nói như thế là mất dạy. Vì từ "Dân" ở đây là một danh từ chung, không chỉ dùng để chỉ tất cả mọi người dân nói chung (từ trẻ cho tới già), mà còn có nghĩa là người nuôi sống các vị đó, theo đúng nghĩa mà từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều ghi nhận.

Thế mới nói, không phải cứ được học chữ là biết cư xử có văn hóa, các bác nhỉ.

26 comments:

  1. Tôi đã khinh bà Ninh từ năm 2004 khi tôi đọc bài phát biểu của bà ấy. Đến nay vẫn còn khinh, và lại sôi máu khi vừa hôm nay lại có bài bà này ngoạc mồm kêu gọi EU can thiệp. Thật là trơ tráo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôn nữ thị Ninh
      Thị Ninh giòng giõi thuộc 'lò Tôn'
      Cáo cố che đuôi, 'ló của Chồn'
      Dân chúng bảo con, quân hỗn láo,
      Ví mình cha mẹ, đứa cô hồn!
      Nhân quyền áp đặt, dân không chủ,
      Hiến pháp quy trình, đảng độc tôn.
      Che mắt hai bên làm thân ngựa,
      Ngoại giao đầu gối, ngỡ mình khôn.

      Delete
  2. Bà Ninh đang đòi EU gõ cửa xen vào chuyện...biển Đông .

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
  3. │ Tôi vốn quí trọng madam TNTN ngày bà còn làm đại sứ tại EU. Là người có học, tinh vi và duyên dáng mà chả hiểu tại sao có lúc phát tiết những lời chì chiết như đã dẫn ở trên. Nay thì bà lại kêu gọi EU xen vào chuyện VN, thôi không còn đóng cửa nữa!

    Tôi cứ nghĩ đến đôi mắt, những bức tượng châu Âu và sự câm lặng đáng khinh bỉ trước những sự việc như dân Oan khiếu kiện, nạn cướp đất . . Phải chi có thêm tiếng nói diễm tuyệt của chị ấy, xã hội này sẽ không còn những con rối quyền lực, mẫn cán theo định hướng . .

    ReplyDelete
  4. Thị Ninh này phát biểu linh tinh rất nhiều, ngoài vụ này ra mụ còn phát biểu tào lao nhiều lần . Như vụ báo Hàn phóng sự kể về cô dâu Việt tại Hàn,thì mụ phát biểu hùng hổ đòi đủ thứ trong khi báo Tung Của quảng cáo mua cô dâu Việt thì Mụ im như óc lợn.
    Mụ này du học bên Pháp về giảng dạy Đại học ở Miền Nam năm 74 nhưng đầu mụ điên loạn rồi, nhìn mỏ chu mụ thì thấy ghét còn hơn chó điên

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo tác giả bài viết này thì thị Ninh chưa bao giờ là giáo sư đại học văn khoa hoặc đại học ở Pháp.
      Không hiểu sao khi nhìn mặt mụ này, tôi có cảm nhận đây là loại "ăn đàng sóng nói đàng gió"
      Thì ra mụ cũng là đồng bọn với Lữ Phương, Huỳnh Tấn Mẫm...ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản:
      http://langtrunghuuquai.wordpress.com/2011/04/12/nh%C6%B0%CC%83ng-d%C6%B0%CC%81a-con-h%C6%B0-cu%CC%89a-ton-n%C6%B0%CC%83-thi%CC%A3-ninh/

      Delete
  5. nhan cach cua thang truong ngoc ninh that ban thiu,de tien.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chung-to su vo giao-duc cua chung no da co tu trong gia-dinh cua chung...
      Nguoi ta noi " nho ra roi tu liem lai", dung khong ton-nu thi ninh?

      Delete
  6. Thị Ninh đôi khi cũng hành động như Thị Nở nhưng Thị Nở là người vô học nên cũng
    không đáng phê phán,còn Thị Ninh đáng bị phê phán nghiêm khắc.
    Thật ra,bà này là dân "ăn theo" hay "cách mạng 30" nên phải "bảo hoàng hơn vua"
    là điều dễ hiểu.Nói thật,tôi sợ và khinh nhất những kẻ NỊNH BỢ kiểu TN.

    ReplyDelete
  7. các vị tha cho cô Ngát, cô ấy vô tâm, hời hợt và không phải là kẻ xấu bụng, dại dột nói theo thội. Cô ấy không biết làm chính chị chính em gì đâu, theo kiểu đàn bà, nói lấy lòng những kẻ xung quanh để có chút lợi mọn, vậy thôi! Ngát này, khi gặp chuyện liên quan chính chị thì cứ cười cười chứ đừng nói gì, Ngát không đủ độ sâu, dễ mắc lỡm lắm. Nhớ nhé. Với tớ thì Ngát là luôn tốt, chẳng có gì đáng ghét. Đàn bà như thế cũng coi là có tài được rồi. gắng vui nhé!

    ReplyDelete
  8. Mai đây khi người dân Việt được sống trong một nền dân chủ thực sự, thì những kẻ hỗn hào với dân, những kẻ bán nước hại dân sẽ được dân vạch mặt chỉ tên. Chúng hãy sớm ăn năn đi!

    ReplyDelete
  9. Trước 1975 mụ này làm cái chó gì ở Sài Gòn, ai mà chẳng biết. Sau này nhờ có chút nhan sắc, có chút vốn liềng tiếng Anh, lại có tài em chả, em chả với các đồng chí ta nên mụ lên như diều ( không phải lên giường đâu nghe) Mụ qua Ba Lê tuyên bố lếu láo, làm cho những người Huế đỏ mặt vì những lời nói của mụ , dân Huế coi mụ ngang bằng với mấy con điếm trên sông Hương. Tên mụ là Ninh cùng vần với Nịnh. Nay tặng thêm cho mụ một mỹ tự là Ninh LG .

    ReplyDelete
  10. Người sông Tiền25 June 2014 at 10:43

    Không ngờ Tôn Nữ Thị Ninh được du học tại Pháp và làm tới chức đại sứ CHXHCNVN tại Cộng đồng các nước EU mà ngu như... chó. Bây giờ còn kêu gọi các nước khối EU can thiệp trước tình hình TQ ngày càng xâm lấn VN, trong khi ngày trước thì nói các nước EU "đừng xía" vô chuyện của CHXHCNVN. Đúng là làm chuyện "ruồi bu" hởi Thị Ninh ơi.

    ReplyDelete
  11. Đó là phát biểu thật thà nhất từ trước tới nay đó cô PB..Cái mồm thì nói là tôi tớ của dân...nhưng làm thì hoàn toàn ngược lại...CS mà! Mất dạy đến thế là cùng. Chưa kể đến một nhiệm vụ "cao cả" của đảng là : "giáo dục quần chúng, giáo dục nhân dân, Bác là cha già dân tộc...v...v"
    Túm lại, đường đi hay tối nói dối hay cùng là thế.
    Bàn lan man ra ngoài đế tí xíu: CSVN hiện nay lúc nào cũng luôn mồm ..học tập bác Hồ vĩ đại..Nghĩ lại đi..Bác luôn bảo đảng viên phải là người chuyên chính vô sản..thế mà các ông đương chức đương quyền từ cấp phương thôi cũng đã hữu sản cỡ bạc tỉ..cấp cao hơn thì nhiều thí dụ rồi.
    Nói tóm lại cái KTTT mà định hương XHCN là chửi bố Bác...chứ có phải nghe lời Bác đâu...Nhưng CSVN vẫn nói được..nói ngược được..thế mới tài!!!
    Thêm một chuyện bé xíu nữa: từ ngày thành lập đến giờ khi CS mà đến "hỏi thăm dân"..thì chỉ là hai chữ "đóng góp". Phải thế không cô?

    ReplyDelete
  12. Tôi cũng nhớ về đại ý tất cả những gì mà bà Ninh ông Ninh bà Ngát từng nói mà bạn đã dẫn ra. Nhưng cách nhớ của bạn thật là "nói có sách mách có chứng".Mà lại phân tích rất "bình tĩnh sáng suốt, khoa học biện chứng". Cảm ơn bạn nhiều.
    Thân chào bạn.
    (Trần Quốc> .

    ReplyDelete
  13. TNTN.nói như thể là người ta phải ngu dại hết để cho bà ta giỏi khôn một mình !
    Ngoại giao kiểu gì mà ăn nói không tôn trọng người dân như thế thì ngoại nhân họ
    cười khinh nhưng chắc là bà ta nghĩ làm quan thì muốn nói gì cũng được chăng ?

    ReplyDelete
  14. Phải nói mặt của me Ninh là mặt mo, mặt dày, mặt đế giầy. Học thức hay trí thức gì me mìn này. Thứ con ngổ ngáo, con hoang đàng chi địa của bọn tàu cộng. Không biết sau này phải ninh bao lâu me mới mềm cái mặt mo không biết ngượng của me.

    ReplyDelete
  15. theo tư duy của thị Ninh thì từ khi thị về hưu, bọn Thanh Nghị,Minh Triết đã trở thành cha của thị.

    ReplyDelete
  16. Ngày bà ta làm đại sứ tại EU, nghị viện EU chỉ trích Việt Nam về tình trạng nhân quyền thì bà ta nói: Chuyện nhà tôi chúng tôi đóng cửa dạy bảo con cái, các ông đừng chõ mồm vào!
    Bây giờ Tầu cộng xâm lược đ... ai cứu thì cầu xin nó (EU) lên tiếng ủng hộ. Đ... biết xấu hổ.
    Đúng là lưỡi không xương, xấu hổ cho dòng họ quý tộc, tên thì đẹp thế mà... Hình như bà ta còn sở hữu cả một trường đại học tự bà ta lập ra cơ đấy.

    ReplyDelete
  17. Thị Ninh là sản phẩm, tiêu biểu cuả cái quái thai phong kiến (trịch thượng, coi dân như rác) pha trộn với cái thói kiêu ngạo cộng sản mà thị đã thấm nhuần (hoặc thi công lấy điểm)
    Rõ nhục !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ban a, che-do vua quan ngay xua van song day-du theo Le, Nghia gia-giao tot dep...Co su trich-thuong, co su hanh-xu xau voi nguoi dan thi tuy vao nguoi dan gap phai ong vua hon-am, ta goi la hon-quan, keo theo mot bon quan-lai doc-ac. Khi noi ve bon congsan hien nay, thi Ban thay khong: nuoc nao song duoi che-do cong-san cung giong nhau, nguoi dan khong the cat len tieng noi va hoantoan khong co nhan-pham gi ca...Ban phai nhin cho that ro: che-do cong san khong co dao-duc toi-thieu !

      Delete
  18. Tui nghét nhứt là bọn sống trong Nam trước 1975 chống chế độ VNCH mà sau 1975 bô bô cho CS, mặt dù trong Nam trước 1975 không tốt đẹp nhiều nhưng it ra cũng rât tốt hơn sau 1975. Cả nước ăn bo bo mà họ đổ cho Mỹ vì cấm vận. Mỹ đâu có cấm người VN làm ruộng , vựa lúa miền Nam có thể nuôi cả nước mà cả nước không đủ gạo mà ăn. Người ngoài Bắc họ không hiểu thì không thể trách , còn người đã sống trong Nam không thể nào không hiểu được cái nào hay cái nào dở , ngay cả nông dân họ cũng phản động, thà ngồi chơi còn hơn làm mà nhà nước hay thằng nào ăn hết.

    ReplyDelete
  19. Đúng ra đây là câu trả lời của bà Tôn Nữ Thị Ninh trong cuộc đối thoại giữa bà Ninh với bà dân biểu liên bang Hoa Kỳ, bà Loretta Sanchez tại California khi bà dân biểu Sanchez đặt vấn về về cụ Hoàng Minh Chính.
    Sau câu trả lời của bà Ninh, bà dân biểu Sanchez có nói lại như sau ( tôi không nhớ rõ) " Việt Nam là quốc gia có truyền thống Khổng Giáo, lễ phép với người già.... tại sao bà không có 1 ví dụ nào khác mà lại ví cụ Hoàng Minh Chính , người đáng tuổi cha của mình, như 1 đứa trẻ mất dạy..." Sau câu trả lời của bà dân biểu Sanchez thì cuộc đối thoại chấm dứt theo yêu cầu của bà Sanchez .

    Nói rõ hơn là lãnh đạo của CSVN khi bị dồn vô thế bí thì trả lwoif tầm bậy lắm.
    Còn nói rằng bà Ninh được bà Nguyễn Thị Bình móc nối trước 1975 tại Pháp là không đúng. Thực ra, người yêu của bà Ninh là phó chủ tịch hội sinh viên VN yêu nước tại Pháp thì đúng hơn. Sau 1975 thì ông này định về nước, nhưng bà Nguyễn Thị Bình đã gởi 1 miếng giấy nhỏ qua và dặn không nên về vì " chúng ta bị phỉnh ( lừa) rồi"
    Riêng bà Ninh thì trước 1975 rất sợ CS và có lẽ cũng vì quá sợ nên có những phát biểu lung tung.Bà Ninh đã tìm cách đi Mỹ vào những ngày cuối của 4/1975 nhưng không thành.( tìm cách làm giá thú giả với 1 giáo sự người Mỹ, nhưng ông này đã giúp người bạn chí thân của bà Ninh , họ dạy cùng trường đại học Vạn Hạnh với nhau)

    ReplyDelete
  20. Ngu-Tieu Van Dap'26 June 2014 at 22:33

    Tháng Sáu tiết trời hanh hanh,
    Ngư Tiều rảnh rỗi, ngồi nhàn hoạ thơ.
    Tiều rằng: từ nhỏ đền giờ,
    Lời hay, ý đẹp, cuộc cờ làm vui.
    Rằng thì: chỉ Sống một đời,.
    Sống sao đừng để tiếng cười người chê.
    Ngư rằng, nghe nói "Mệ” kia,
    Thuộc dòng gia tộc, tên là Thị Ninh.
    Người thì không kém ngoại hình.
    Phát ngôn gây sốc, tính tình trời cho.
    Đến từ miền Nam tự do,
    Nhưng lại ăn nói hàm hồ, nghịch tai.
    Ủng hộ chính thể độc tài,
    Hùa vào cái ác, cái sai, nước mình.
    Địa cầu trái đất thân tình,
    Đường toàn cầu hoá, con người tự do.
    Còn đây thì Mệ không cho.
    Lại đòi đóng cửa dạy cho một bài.
    (Ngư nghe, vã mồ hôi tai,
    Cửa đã đóng chặt, ai thời dậy ai!..)
    Lạ đời cũng một giống loài,
    Cho mình thì được, cho đời thì không.
    Cả đời ở xứ tự do,
    Lại không hề muốn tự do cho người.
    Co’ đâu cái giống lạ đời.
    Ăn nói ngang ngược đời đời cười chê.
    Tiều rằng: tướng mạo co’ khi..
    Ngoại hình cũng nói lên người đấy sao.
    Ngư rằng, không đến nỗi nào,
    Mặt trên miệng dưới, cũng vào bậc trung.
    Tiều rằng, ăn nói lung tung,
    Thần kinh lẩm cẩm, hay nguời chống lưng.
    Cái này nếu hiểu tới cùng,
    Lại không phải họ, mà người đằng sau.
    Giật dây, bọn họ, hàng đầu,
    Ăn không, nói có,.. không đâu sánh bằng.

    Ngư tiếp,

    Không, không, tuổi Mệ cũng cao,
    Ngưu tầm ngưu đám, cào cào ở đây.
    Một bọn cơ hội, mặt dầy,
    Được cho ít chức, đã lên giọng này.
    Ăn nói phong túng, phóng tay,
    Ai là ông chủ, ai đầy tớ đây?
    Ai đời đầy tớ thế này,
    Còn hăm doa đánh Chủ Nhà mới hay.

    Tiều nghe.. bức xúc đã chầy.
    Hỏi sao lai có giống này, nữa sao?!
    Rồi rằng tướng Mệ thế nao`,
    Sao không cho một tấm hình.. chân dung.
    Rồi thì, phán chẳng ngại ngùng:
    Hằng ngày nhìn thấy, ngựa trâu ngoài đồng.
    Nhìn vật mà đoán hình dong,
    Chắc không khác mấy, vật loài ngoài kia.
    Bọn kia bốn cẳng chạy đi,
    Mệ này hai cẳng, một ly, không hề..


    Ngày Hè, con én thoi đưa,
    Bạn hữu tâm sự, cùng thưa với đời…
    Chuyện đời bao sự nực cười,
    Ăn nói vô phép, người người cười chê..

    ReplyDelete
  21. TN.là con của trưởng ban nội dịch Phủ Tổng thống/VNCH.
    và du học Pháp mà ở đây là ổ bọn thiên tả-thân cộng,do đó
    bà đã bị mua chuộc hay bị ảnh hưởng giới này,như hầu hết
    những sinh viên VNCH.kém kiến thức chính trị thời đó.
    Nhóm Diễn Đàn ở Pháp là một bằng chứng,bao gồm những
    sinh viên con nhà giàu du học phần lớn nhưng dốt về chính
    trị nên không hiểu gì tình hình chính trị đất nước mình phải
    đối đầu với sự quyết tâm thôn tính miền Nam của CS.
    Ngay vài ông linh mục tôi biết như NĐT.(đã chết) hay TBC.
    (đã chết) ngả theo CS.Thường miền Bắc gây thiện cảm với
    sinh viên du học bằng cách giúp đỡ tiền bạc,nơi ăn chốn ổ
    để lấy lòng họ mà ủng hộ CS.miền Bắc.

    ReplyDelete