Bài dài, nhưng rất bổ ích. Khi không đồng tình về một vấn đề nào đó, không phải ai cũng dễ dàng diễn đạt được bằng lý lẽ sắc bén và logic. Đọc và tham khảo những bài viết như thế này, nó giúp chúng ta tự tin hơn khi phản biện. Cho dù những người bị phản biện cố tình "cùn" một cách cố hữu, thì tôi tin trong lòng họ không thể không có chút "băn khoăn" tự vấn.
Đoan Trang
Trong vài ngày qua, trên
cộng đồng Facebook có lan truyền một bài viết với nội dung chỉ trích việc phát
động biểu tình là “lợi dụng lòng yêu nước”. Xét thấy bài viết phạm quá nhiều
lỗi lập luận, tôi xin được dành entry sau đây để phân tích về sự ngụy biện, phi
logic của nó.
Điều đầu tiên và thông
điệp cuối cùng tôi muốn nói trong khuôn khổ entry này, là sự cần thiết phải tôn
trọng quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt của công dân. Do vậy, mặc dù entry
nhằm chỉ ra các lỗi ngụy biện của tác giả, nhưng tôi hết sức tôn trọng quyền
của tác giả được bày tỏ ý kiến về các cuộc biểu tình ở Việt Nam.
Cũng cần nói thêm, không phải không có những điều tôi đồng ý và chia sẻ quan điểm
với tác giả, nhưng đó là chuyện nằm ngoài bài viết dưới đây.
* * *
“Thứ nhất, động
thái khiêu khích vừa rồi của Trung Quốc nằm trong chuỗi các động thái với mưu
đồ độc chiếm biển Đông và “nắn gân” các nước có tranh chấp rất tinh vi. Tuy
nhiên, cách thể hiện sự khiêu khích của Trung Quốc chỉ là những lời tuyên bố.
Theo thông lệ Quốc tế, hành xử của Việt Nam
trước sự khiêu khích này không thể nào khác hơn ngoài những tuyên bố phản đối
của các Tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và Nhà nước ta đã thực hiện đúng với
những gì cần làm”.
Tất nhiên là trong những sự
biến vừa qua, (thật may mắn mà) sự khiêu khích của Trung Quốc (mới) chỉ là
những lời tuyên bố. Và chúng ta cũng cần hiểu là, từ trước đến nay, ngay cả khi
Trung Quốc có những hành động khác xâm hại đến lợi ích Việt Nam, mà vì một lý
do nào đó mà truyền thông Việt Nam không đưa tin, thì chúng ta cũng đâu có
biết. Sự thực rất có thể là nghiêm trọng hơn dư luận tưởng nhiều, và ngược lại,
cũng có thể là nhẹ nhàng hơn nhiều – đến nỗi chúng ta rất khó có thể khẳng định
“sự khiêu khích của Trung Quốc chỉ là những lời tuyên bố”. Khi không được cung
cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, mọi khẳng định về động thái của Nhà nước (dù
là Việt Nam
hay Trung Quốc) đều có thể là võ đoán.
Trên thực tế, Trung Quốc đã
từng có những hành động thật sự xâm hại đến lợi ích của Việt Nam trên Biển
Đông, chứ không dừng lại chỉ ở tuyên bố. Cắt cáp tàu Bình Minh 2, gây rối cáp
tàu Viking 2, bắt giữ ngư dân Việt Nam…
là các ví dụ rõ ràng.
Biểu tình là do người dân
muốn thể hiện ý nguyện yêu nước của mình trước hiểm họa lãnh thổ bị xâm phạm. Ở
đây chưa cần bàn là Nhà nước đã làm kịp thời tất cả những gì cần thiết về phía
Nhà nước hay chưa, mà đơn thuần là một số người dân muốn thể hiện quan điểm
phía mình. Hai chuyện này độc lập với nhau, và có thể thực hiện song song,
không ai ngáng chân ai cả.
“Trung Quốc tuyên
bố lập "thành phố Tam Sa" ở cấp vùng (Trung Quốc từng có ý định lập
thành phố Tam Sa ở cấp huyện, nhưng sau đó hủy bỏ quyết định trắn trợn này)
nhằm quản lý các quần đảo trên Biển Đông, ngay lập tức, lãnh đạo Khánh Hòa và
Đà Nẵng lên tiếng phản đối Trung Quốc, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là bộ
phận không tách rời của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam
cũng kịch liệt lên án việc Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam
Sa"”.
Xin tác giả lưu ý: Trung Quốc
là một quốc gia, tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” là tuyên bố
của một chính quyền trung ương. Còn Khánh Hòa và Đà Nẵng là hai tỉnh của Việt Nam.
Tuyên bố của hai địa phương này, xét về mặt quốc tế, là không đủ sức đại diện,
không “ngang tầm” chính quyền Trung Quốc. Chỉ có Bộ Ngoại giao (trở lên) mới có
tiếng nói tương đương đối phương, ở trường hợp này. Ngoài ra, còn một cách khác
là nhân dân Việt Nam
cùng thể hiện ý chí phản đối, chẳng hạn thông qua việc biểu tình.
“Như vậy là đã rõ,
hành động của Trung Quốc cũng chỉ là hành động khiêu khích bằng tuyên bố của 1
đơn vị kinh tế của Trung Quốc”.
Nhưng đơn vị kinh tế đó là
một doanh nghiệp nhà nước, chứ không phải là một công ty tư nhân. Trong mô hình
kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam
thì doanh nghiệp nhà nước bao giờ cũng gánh vác nhiệm vụ chính trị và chịu sự quản
lý chặt chẽ của Nhà nước. Tuyên bố của “một đơn vị kinh tế” trong trường hợp
này không đơn giản chỉ là của một công ty. Bản thân ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám
đốc của PetroVietnam, cũng đã khẳng định: “Việc làm này chắc chắn là có sự tham
gia, đồng ý của Chính phủ Trung Quốc”.
“Phản ứng của Chính
phủ Việt Nam là hoàn
toàn kịp thời, đúng quy định và hiện nay cũng chẳng có và sẽ chẳng có bất cứ
công ty nước ngoài nào nhận lời mời thầu phi pháp trên của Trung Quốc”.
Có thể tác giả đúng mà cũng
có thể sai hoàn toàn – lập luận như thế này đơn giản là không đủ thuyết phục.
Nếu trình bày như tác giả, rằng “sẽ chẳng có bất cứ công ty nước ngoài nào nhận
lời mời thầu phi pháp trên của Trung Quốc”, thì chỉ là một khẳng định chủ quan.
Thêm nữa, cứ giả sử là sẽ không có công ty nào nhận lời mời thầu của Trung
Quốc, thì cũng lấy đâu ra căn cứ để nhận định họ không nhận lời vì họ cho như
thế là phi pháp hoặc vì họ thấy “Chính phủ Việt Nam phản ứng hoàn toàn kịp
thời, đúng quy định”?
Nếu muốn chứng minh, có lẽ
tác giả nên sử dụng những lập luận vững chắc hơn, ví dụ chỉ ra rằng trong lịch
sử dầu khí quốc tế, các công ty không có tiền lệ khai thác ở những vùng còn
trong trạng thái tranh chấp. Và cũng cần phải xác định rõ rằng, ngay cả việc
Trung Quốc biến một địa điểm hoàn toàn nằm trong thềm lục địa 200 hải lý của
Việt Nam thành “vùng tranh chấp”, nếu chuyện này xảy ra, cũng là một thành công
của Trung Quốc, và rất nguy hiểm cho Việt Nam. Giả sử hậu quả xảy ra sau hành
động mời thầu 9 lô dầu của Trung Quốc, là nhiều công ty dầu khí quốc tế tưởng
rằng khu vực này là vùng biển tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc, thì lúc
đó, ta có thể nói rằng tác giả đã “mất cảnh giác” không?
Không có gì đảm bảo rằng “sẽ
chẳng có bất cứ công ty nước ngoài nào nhận lời mời thầu phi pháp trên của
Trung Quốc”. Đó là chuyện của tương lai, không thể khẳng định vô căn cứ như
vậy. Muốn đảm bảo được điều đó, ít nhất cũng cần phản ứng đồng bộ của Nhà nước
và nhân dân, mà biểu tình như một hình thức “ngoại giao nhân dân” là rất quan
trọng (đánh động dư luận trong nước, quốc tế - xem thêm những phản ứng của Trung
Quốc về vụ này).
Mặt khác, như đã nhiều lần
được chứng tỏ, phản ứng của Nhà nước tỏ ra chậm hơn nhiều so với phản ứng của
công luận (nhân dân), và phản ứng của nhân dân khiến Nhà nước có tư thế hơn
trên bàn đàm phán. Đó là sự cần thiết của “ngoại giao nhân dân”.
“Hành động xuống
đường phản đối có cần thiết hay không? Những người yêu nước xuống đường chung với
những gương mặt “thích biểu tình”, thích quấy rối và nhiều gương mặt “có vấn
đề” với Chính quyền có đạt được đúng mục đích ban đầu của lời kêu gọi hay là
mục đích khác? Đó chính là sự lợi dụng lòng yêu nước”.
Đây không gọi là một lập
luận, vì nó chủ quan, chụp mũ, và tất nhiên, hoàn toàn vô căn cứ. Tác giả sử
dụng bằng chứng nào để cho rằng tồn tại những gương mặt thích biểu tình, thích
quấy rối? Cứ giả sử rằng có những nhân vật như thế, thì tác giả cũng phải làm
một nhiệm vụ rất nặng nề: Chứng minh. Bằng chứng, bằng chứng và bằng chứng.
Gương mặt nào “có vấn đề” hay
quấy rối, vi phạm pháp luật thì chính quyền cứ việc xử lý họ (nếu họ có hành vi
như vậy). Không thể đưa ra một tình huống giả định để đánh giá xấu một hành
động được tiến hành với mục đích tốt.
Ở đây tác giả cũng cần thận
trọng để tránh lỗi ngụy biện “Spot Light” (Ánh đèn sân khấu) khi mặc định rằng
tất cả các thành viên của một nhóm nào đó đều giống như những thành viên thu
hút sự chú ý của truyền thông nhất. Tránh lỗi “Slippery Slope” (Cái dốc trơn)
khi suy bừa từ một hiện tượng này sang một hiện tượng khác, không kèm theo căn
cứ nào.
Cũng cần phải thừa nhận rằng,
mọi cuộc biểu tình đều khó mà có cái gọi là “mục đích thuần nhất, trăm người
như một”. Bản chất của xã hội loài người là đa nguyên, hay diễn đạt một cách
nhẹ nhàng hơn, đa dạng về tinh thần. Không ai giống ai cả, và trong 100 người
cùng tham gia một cuộc biểu tình với mục đích xác định trước là A, vẫn có thể
có 10-20 người ngoài A còn có thêm mục đích B, hoặc chỉ có mục đích B. Phần
đông đi biểu tình vì tinh thần dân tộc, vì yêu nước, vì ghét bá quyền Trung
Quốc. Nhưng vẫn có thiểu số đi vì những lý do khác: đi để chụp ảnh, đi để quan
sát, trải nghiệm, thậm chí không loại trừ việc đi… cho vui, mấy khi ở Việt Nam
có dịp tụ tập đông người.
Và chúng ta đừng quên rằng
cũng có những người muốn thu hút sự chú ý của dư luận đến vấn đề riêng của mình
hoặc của tầng lớp nào đó trong xã hội, mà họ không có điều kiện lên tiếng ở
những nơi khác. Do đó, họ buộc lòng phải tìm đến một sự kiện gây chú ý, để làm
cho tiếng nói của mình được lắng nghe. Chúng ta có thể không thích cách họ “tận
dụng”, “lợi dụng” biểu tình cho mục đích riêng, lợi ích riêng. Nhưng không thể
chỉ trích, lên án họ, nhất là không thể coi họ như một loại người đáng ghét, phải
cách ly khỏi các hoạt động xã hội, nơi tụ tập đông người. Có chăng, phải nhận
thấy xã hội Việt Nam
rất cần một cơ chế để mọi thành phần trong xã hội đều được cất lên tiếng nói.
Đó là: tự do báo chí, tự do lập hội, tự do biểu tình, tự do tổ chức họp báo/
hội thảo/ sự kiện/ viết blog (có thể gọi chung là quyền tự do biểu đạt/thể hiện
chính kiến).
“Thứ hai, kết thúc
cái gọi là biểu tình, tuần hành ôn hòa, tôi lướt qua hàng chục trang web: nổi
bật lên không phải là sự thỏa mãn của lòng yêu nước chính đáng mà là sự hả hê
của những tổ chức, cá nhân khi đã tập hợp được một lượng người cần thiết xuống
đường để cho thấy “Chính quyền, công an phải vất vả”, để cho thấy những tổ
chức, cá nhân đó có thể hiệu triệu được mọi người, để có thể “tập dần thói quen
phản kháng của người dân với chính quyền”.
Ở đây có một thực tế, là có
những người biểu tình (không biết thuộc “phái” nào, nếu như có tồn tại cái gọi
là “phái”) có lồng ghép nội dung bày tỏ sự bất mãn, hay nói cách khác, sự không
đồng tình với chính sách ngoại giao của Nhà nước. Họ có thể cho rằng Nhà nước
cư xử hèn nhát/ kém cỏi trước bá quyền Trung Quốc. Họ có thể đúng, hoặc sai,
nhưng việc làm của họ - nếu diễn ra ôn hòa như cách họ đã làm - là không có gì
sai cả, và không đáng bị đem ra bêu riếu. Họ có “hả hê”, khoái trá, thì cũng
vẫn… chỉ là trên mạng, chứ họ chưa để xảy ra một vụ bạo loạn, xô xát, hay gây
ra thiệt hại vật chất và tinh thần cho ai (chỉ trừ cho cơ quan công quyền, nếu
có).
Cơ quan công quyền – cụ thể
là công an – có thể ức chế, tức giận, điên tiết đấy, nhưng… vẫn phải chấp nhận.
Nghe ra thì có vẻ như cơ quan công quyền phải chịu cái nhìn đầy khắt khe và
định kiến từ dư luận xã hội, nhưng biết làm sao được, bởi vì đó là nguyên tắc;
nguyên tắc ấy nói rằng công an - cảnh sát - an ninh điều tra bao giờ cũng phải
là lực lượng gương mẫu, lực lượng đi đầu tuân thủ luật pháp trong xã hội, và
luôn phải nhận phần khó, phần thiệt về mình trong quan hệ với nhân dân. Vì lẽ
họ là lực lượng có đầy đủ sức mạnh và công cụ để trấn áp, vốn dĩ họ mạnh hơn hẳn
nhân dân – nên họ… phải nhường dân. Không phải ngẫu nhiên mà Hồ Chủ tịch từng
dạy công an: “Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”.
Một ví dụ để so sánh: Có một
tầng lớp trong xã hội hiện nay cũng bị cộng đồng mạng chỉ trích, lên án gay
gắt, là giới báo chí, nhất là “đám phóng viên lá cải”. Các bạn nghĩ sao nếu các
nhà báo cũng phản ứng tương tự với dân mạng như công an, tức là đánh, đạp mặt,
bẻ tay, bắt bớ, gây khó dễ, gây sức ép buộc thôi việc, mất nhà trọ v.v.? (Hoạt
động báo chí hiện nay ở Việt Nam
cũng được xem như hoạt động công vụ, bằng chứng là có những nhà báo đã bị bắt
vì tội “lạm dụng quyền hạn, chức vụ trong khi thi hành công vụ”). Nói rộng ra,
các bạn nghĩ sao nếu trong xã hội, tồn tại những nhóm công dân được cho,
và/hoặc tự cho mình quyền xâm phạm thân thể người khác, nhân danh “công vụ”?
“Những bài viết ở
các trang web, blog, facebook miêu tả việc bắt bớ, đánh đập, đàn áp, tôn vinh
những “ngọn cờ” với những thông tin “thêm mắm, dặm muối”, mô tả những chi tiết
(qua lời kể, thậm chí là trí tưởng tượng phong phú của một ai đó) đầy rẫy trên
mạng, từ đó những dòng phản hồi (conments) của một số phần tử mang tính bắc cầu
(lấy chuyện biểu tình chống Trung Quốc nói sang chuyện chế độ hiện nay, lấy
chuyện yêu nước để đả kích Chính quyền, Công an…) tiếp tục xuất hiện, càng
nhiều, và cuối cùng kết luận chung của những bài viết này cho buổi sáng hôm nay
là “…một chiến thắng của những công dân Việt Nam trên đường phố Sài Gòn, Hà Nội
ngày hôm nay”. Bây giờ các bạn đã nhận thấy mục đích chính của những kẻ phát
động biểu tình lúc này chưa? Đó chính là sự lợi dụng lòng yêu nước”.
Nếu chính quyền có cách ứng
xử thỏa đáng với biểu tình (không đàn áp, không gây khó dễ trong và sau biểu
tình, không có những biểu hiện phản cảm như khênh người, xô đẩy, đạp mặt, thóa
mạ…) thì không ai có thể xuyên tạc, vẽ rắn thêm chân được. Ở một đất nước bình
thường, biểu tình là chuyện hết sức bình thường. Không ai bảo đi biểu tình là
“chiến thắng” cả - điều đó chỉ có thể xảy ra ở một quốc gia mà quyền thể hiện ý
nguyện công dân đã bị vi phạm tới mức trầm trọng.
Trong lần biểu tình này,
những người biểu tình cũng không đề cập đến việc Trung Quốc tuyên bố mời thầu
dầu khí như là nguyên nhân chính yếu để họ xuống đường phản đối. Với những
người yêu nước, có tinh thần dân tộc chủ nghĩa, thì mục đích của họ là bảo vệ
lợi ích quốc gia và phản đối việc một bá quyền láng giềng đe dọa làm thiệt hại
lợi ích đó. Họ có thể bị lợi dụng (cứ giả sử như vậy), thì nhiệm vụ của chính
quyền (nếu có) là ngăn chặn những hành vi lợi dụng (nếu các hành vi đó có màu
sắc bạo lực, đe dọa sức khỏe, tính mạng công dân), chứ không phải… gộp tất cả
vào một rọ, ngăn chặn tuốt, theo cái tư duy “cùng một công chặn”.
“Thứ ba, những
“ngọn cờ” như Bùi Thị Minh Hằng, Kim Tiến, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu,
Huỳnh Công Thuận, Juse Lê Duy… nếu đủ tỉnh táo các bạn có thể nhận ra họ là ai
và vì sao họ lại luôn hăng hái xuống đường biểu tình bất cứ lúc nào miễn có lý
do nào đó. Những “ngọn cờ” ấy, nếu chịu khó tìm đọc trên các trang web (thậm
chí là những trang web của các tổ chức phản động khác nhau ở hải ngoại) cũng có
thể vạch trần bộ mặt thật của họ”.
Những người trên có thể đã
nhiều lần xuống đường vì những lý do riêng (và rất có thể những lý do riêng ấy
là đúng đắn), nhưng họ cũng có quyền xuống đường với mọi người vì những mối lo
chung của đất nước, dân tộc. Hai việc này không mâu thuẫn, không loại trừ lẫn
nhau. Nếu trong biểu tình, họ làm gì trái luật (kích động hằn thù dân tộc, kêu
gọi bạo loạn…) thì chính quyền có thể đơn giản là cứ đối chiếu đúng theo luật
pháp mà xử lý họ, như đã nói ở trên.
“Những khẩu hiệu,
phát ngôn của họ sặc mùi đả kích chính quyền, đả kích chế độ nhưng lại mặc màu
áo “bảo vệ biển đảo quê hương”. Chính vì thế, tôi không ngạc nhiên khi thấy
những băng rôn kiểu “Hãy hành động xứng đáng tiền thuế của nhân dân”, “đoàn kết
dân tộc, tôn giáo…” xuất hiện, thậm chí, tôi còn kinh bỉ kẻ đã viết băng rôn
“với hình ảnh Ngọc Trinh mang dòng chữ “đầu hàng Trung Quốc thì cạp đất mà ăn
à?”. Đó chính là sự lợi dụng lòng yêu nước”.
Các khẩu hiệu trên cũng không
có gì sai trái. Tùy quan niệm, mỗi người có thể thích hay không, nhưng ở đây
không có sự vi phạm thuần phong mỹ tục hay là đi ngược lại bất cứ luật định nào.
Biểu ngữ “Hãy hành động xứng
đáng với tiền thuế của dân” không hề sai, nó nêu lên một đòi hỏi hoàn toàn đúng
và luôn luôn đúng: Chính quyền nào mà chẳng phải hành động xứng đáng với tiền
thuế của dân? Riêng biểu ngữ có hình ảnh Ngọc Trinh, người duy nhất có quyền và
có đủ tư cách lên tiếng phản đối là Ngọc Trinh, vì cô ấy không phát ngôn như
thế. Mặc dù vậy, biểu tình – với mục đích cao nhất là đánh động dư luận, gây sự
chú ý của Nhà nước và công luận tới một vấn đề cụ thể nào đó – là lúc để những
người biểu tình có thể sử dụng mọi “chiêu trò” giống như marketing để thông
điệp của họ được nổi bật. Nghĩa là:
- Họ có thể đi biểu tình nhiều lần, lặp đi lặp lại.
- Họ có thể giơ cao những biểu ngữ kỳ cục nhất mà họ nghĩ ra được, thậm chí kể cả biểu ngữ nêu những điều có tính chất chân lý, luôn luôn đúng, như: “Mặt trời mọc đằng đông, lặn đằng tây”, “Chính quyền phải hành động xứng đáng với lá phiếu của người dân/ với tiền thuế của nhân dân”, v.v.
- Họ có thể đến những địa điểm đông người chứng kiến nhất, vào những thời điểm có đông người tham dự/ quan sát nhất.
- v.v.
Cũng cần hiểu thêm rằng,
trong một xã hội, kể cả khi tất cả mọi người đều thấy hạnh phúc, yêu đời, hài
lòng với cuộc sống, mà lại có một hoặc một số cá nhân cứ biểu tình hoặc viết
báo, viết blog bày tỏ sự bất mãn, cứ chỉ trích chính quyền hèn kém khốn nạn nọ
kia… thì những người xung quanh cũng cứ phải tôn trọng, không được phép khinh
bỉ, bôi nhọ họ. Đó chính là biểu hiện của sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận,
vốn dĩ bao gồm cả quyền đồng ý lẫn quyền bất đồng, của đa số cũng như của thiểu
số
“Thứ tư, tôi từ
Trường Sa về. Suốt 16 ngày ở nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc, tôi đủ kiến
thức và sự tự tin để khẳng định với các bạn rằng: Việt Nam
chúng ta đang làm rất tốt việc giữ gìn biển đảo quê hương. Chúng ta vẫn tiếp tục
khai thác tài nguyên, khoáng sản, vẫn tiếp tục phát triển kinh tế biển để làm
giàu cho Tổ quốc mà không có bất cứ kẻ ngang ngược nào có thể cản trở”.
Đây là lỗi ngụy biện “lạm
dụng quyền lực” (Appeal to Authority). Nó là kết quả của tư duy sai lầm: Tôi
(được) đi Trường Sa, vì vậy tôi có quyền phát ngôn về mọi chuyện liên quan tới
Trường Sa, còn các vị không (được) đi Trường Sa thì… trật tự!
Câu nói ấy có thể đúng hoặc
sai, vì tác giả không đưa ra bằng chứng nào ngoài tuyên bố chủ quan “tôi đủ
kiến thức và sự tự tin để khẳng định”. Nhưng cứ giả sử câu ấy là đúng với thực
tế khách quan (factually correct), thì nó lại chẳng ăn nhập gì với câu sau, hay
nói đúng hơn, câu tiếp theo đây chẳng ăn nhập gì với nó:
“Vậy thì, thay vì
xuống đường, đứng chung hàng ngũ với nhiều thành phần cơ hội, cải lương, phản
động… các bạn trẻ nên dành sức lực ấy làm việc có ích cho tổ quốc”.
Việc Việt Nam
làm rất tốt nhiệm vụ giữ gìn biển đảo quê hương thì liên quan gì đến việc một bộ
phận người dân vẫn cứ xuống đường để biểu tình, nói lên tiếng nói của họ, phản
đối Trung Quốc?
“Xét về mặt logic, chuyện Nhà
nước lo về chủ quyền quốc gia và chuyện công dân đi biểu tình là hai chuyện
khác nhau, không mâu thuẫn với nhau và không triệt tiêu lẫn nhau. Vì vậy chuyện
Nhà nước lo không có nghĩa là công dân không được lo, càng không có nghĩa là
công dân không được biểu tình. Và chuyện công dân đi biểu tình không có nghĩa
là họ không tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước như
nhiều người ngụy biện” (trích bài “Về chuyện đã có Đảng và Nhà nước lo” của nhà
báo Trịnh Hữu Long).
Vấn đề xuyên suốt bài viết
của tác giả này, cũng như rất nhiều bài khác phản đối các cuộc biểu tình, là
đặt Nhà nước và người biểu tình trong thế đối lập nhau và thực hiện mọi suy
luận trên tiền giả định đó. Đây là một tiền giả định sai lầm. Nếu đã sai ngay
từ đầu như thế, các kết luận thực sự không còn ý nghĩa.
“Hãy học thật giỏi,
hãy làm việc thật hăng say nhằm có nhiều điều kiện đóng góp công sức phát triển
biển, đảo Việt Nam, hãy suy nghĩ cách nào đó để lính đảo bớt cực nhọc giúp họ
vững tay súng, cách nào đó để ngư dân bớt khổ giúp họ yên tâm bám biển, hãy
đóng góp những gì có thể khi Tổ quốc cần, như vậy chính là yêu nước”.
Đây là ngụy biện lớn nhất
trong bài viết, và cũng rất đặc thù ở các bài viết khác cùng loại. “Dành sức
lực ấy làm việc có ích cho Tổ quốc”, “học thật giỏi, hãy làm việc thật hăng say
nhằm có nhiều điều kiện đóng góp công sức phát triển biển, đảo Việt Nam”, v.v…
không hề mâu thuẫn hay có gì trái ngược với việc thể hiện lòng yêu nước thông
qua biểu tình, vì không thiếu người biểu tình trong đời thường và công việc vẫn
cống hiến hàng ngày cho đất nước, và bản thân hành động biểu tình của họ cũng
đã là một sự cống hiến, thông qua việc ý thức được trách nhiệm công dân.
Lỗi lập luận này có tên gọi
là Red Herring (Cá Trích Đỏ), là ngụy biện trong đó một chủ đề không liên quan
được đưa ra để đánh lạc hướng chú ý khỏi vấn đề ban đầu. Chủ ý căn bản là để
“chiến thắng” trong cuộc tranh luận bằng cách kéo sự chú ý của mọi người khỏi
luận điểm đang bàn luận để chuyển sang một chủ đề khác.
“Xuống đường chung
“chiến tuyến” với những kẻ cơ hội, góp phần giúp chúng đạt được mục đích hay là
suy nghĩ chín chắn để có hành động phù hợp, các bạn hãy tự quyết định”.
Tác giả phạm lỗi ngụy biện
“Khái quát hóa vội vã” (Hasty generalization). Không phải tất cả những người
xuống đường đều là kẻ cơ hội. Không thể vì vài phần tử xấu (không rõ là ai, và
tác giả cũng không có bằng chứng để buộc tội một cá nhân nào đó cụ thể là phần
tử xấu) mà khái quát rằng cả một tập thể đều xấu, nhất là khi cái gọi là “tập
thể” này hình thành mang tính tự phát, không có tổ chức, không có quan hệ chặt
chẽ với nhau.
Ngoài ra, người yêu nước
xuống đường không phải là để cùng chiến tuyến với những kẻ cơ hội (nếu có), mà
chính đó là một suy nghĩ chín chắn để thể hiện chính kiến yêu nước của mình và
thông qua đó, vạch trần bộ mặt những kẻ cơ hội (bất kể có đi biểu tình hay
không).
***
Cái đáng lo ngại là một
bài viết phạm nhiều ngụy biện (lỗi lập luận) như vậy mà lại có vẻ được nhiều cư
dân mạng hưởng ứng, căn cứ số lần chia sẻ nó. Điều đó chứng tỏ rằng, một bộ
phận – có lẽ khá đông đảo – cư dân mạng Việt Nam,
nhất là các bạn trẻ, không có khái niệm về ngụy biện và không hiểu biết về kỹ năng
tranh luận, văn hóa tranh luận tối thiểu.
Vượt ra ngoài bài viết
này, nếu các bạn ủng hộ những nhận định mang tính thóa mạ, mạt sát người khác,
thì còn đáng lo ngại hơn nữa: Bằng sự ủng hộ đó, các bạn đã thể hiện thái độ
tấn công vào quyền tự do ngôn luận, nói rộng hơn là không tôn trọng con người –
đồng bào của bạn, đồng loại của bạn.
http://www.phamdoantrang.com/2012/07/nguy-bien-chong-len-nguy-bien.html
• Sau phần phản biện trọn vẹn của nhà báo ĐT, tôi chỉ thắc mắc những cách thức như trước đây họ dựng firewalls hay “hắc khách” hình như không còn hiệu quả . . Nay thì chả rõ 900 hay 90.000 "dư luận viên" đêm hôm thuê phủi bụi cái bình rượu cũ! Lại tốn kém ngân sách, nghĩ cũng kì. Thay vì dồn vốn liếng vạch mới những tư duy ích nước lợi nhà, người ta cứ lãng phí ngân khố để chặn phá hay láng bóng mạ vàng những giá trị cũ rích tự thủa nào . .
ReplyDelete
ReplyDeleteBổ sung thông tin để rộng đường dư luận:
vinhsg • 2 hours ago −
Ngày 6-6, Đoàn cán bộ chính trị cao cấp của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc tham gia khóa học ngắn hạn (15 ngày), trong khuôn khổ Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương và thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa 2 nước
Trung tướng Nguyễn Văn Động, Cục trưởng Cục Cán bộ thay mặt thủ trưởng Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ cho Đoàn cán bộ đi học tại Trung Quốc
Đoàn gồm 22 tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao là cán bộ chủ trì công tác Đảng, công tác chính trị tại các đơn vị cấp chiến lược, chiến dịch toàn quân, được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và là nguồn quy hoạch cho nhiệm kỳ tới."
Đấy chúng ta nói có sai đâu, đi học để đào tạo bọn tay sai, gián điệp trong quân đội VN , bọn con lợn chỉ biết làm tay sai chứ làm được cái quái gì.