Translate

Sunday 22 December 2013

CỨU NGƯỜI MÀ CỨ NHƯ ĐI ĂN TRỘM! – Phần 1


Đêm nay, khi bệnh tình con bé Vàng đã có tiến triển tốt, thày Nhất Nam mới đồng ý cho tôi đưa thông tin về việc chữa bệnh cho con bé. Sự việc này bắt đầu như thế nào, tôi đã nói trong một bài viết cách đây 2 tháng.

http://chimkiwi.blogspot.com/2013/10/cac-ban-cong-hay-e-lai-cai-uc-cho-con.html.

Còn bây giờ, xin được tiếp tục câu chuyện như sau:  

Sáng ngày 19/12, vừa đi chợ về, đang làm bếp thì có điện thoại của ông Trương Dũng, báo tin mẹ con con bé Vàng đã về đến Hà Nội từ 5 rưỡi sáng. Tôi gắt om lên, bảo đang bận, rằng mỗi người một tay đi, rằng ông ấy cứ lo chỗ nghỉ ngơi cho họ, để tôi còn đi tìm "thày" chữa bệnh cho nó chứ? Nói vậy nhưng run lắm. Không biết giờ tìm đến, liệu thày có nhà không? Hai tháng rồi chứ ít à?
Quẳng thịt thà cá mú trong bếp, tôi vào hộp thư điện tử, lục tìm cái email cách đây hai tháng trời để tìm số điện thoại mà môt người đã cho tôi, bảo khi cần chữa bệnh cho bé Vàng thì liên hệ. May là có người thưa máy. Rủi là hỏi ra mới biết thày đang ở tận Sài Gòn. Cái tội "tế nhị" nó khổ thế đấy. Khi   trước không dám hỏi cụ thể địa chỉ, sợ nói sớm lại hỏng việc.

Cách đây chừng 2 tháng, tôi có lên blog và facebook, kể lại câu chuyện về con bé Vàng người H'mong, bị ngất xỉu khi công an hốt bà con người H'mong ở vườn hoa Lý Tự Trọng lên xe buýt, đưa về trụ sở tiếp dân ở Hà Đông. Khi đó, công an cũng đã đưa bé Vàng vào bệnh viện để cấp cứu. Nhưng sau đó con bé cứ lúc tỉnh lúc mê suốt.

Trong khi con bé Vàng vẫn còn ở trong bệnh viện cùng chị gái và một người bạn, tất cả bà con H'mong ở vườn hoa đã bị công an hốt sạch lên xe buýt, chở tuốt về quê ngay trong đêm, bỏ lại 3 đứa trẻ bơ vơ ở Hà Nội. Tôi và chị Sông Quê (nick trên facebook) biết tin, chạy vào bệnh viện tìm lũ trẻ,  đúng lúc chúng đang đòi ra viện. Chúng bảo chúng không tin bác sĩ, muốn về quê để thày thuốc dân tộc chữa cho em chúng. Xem ra bác sĩ ở bệnh viện cũng bó tay thì phải.

Đọc được câu chuyện này, nhìn thấy những vết tích trên lưng, cũng như  thần sắc của con bé Vàng, có 2 người liên hệ ngay với tôi, nói rằng bệnh tình của con bé Vàng thực ra khá nguy hiểm. Rằng cho dù đó là vô tình hay hữu ý, thì chắc chắn đây là hậu quả của việc bị điểm huyệt! Nếu không kịp thời chữa chạy, di chứng có thể rất xấu. 

Tôi và chị Sông Quê rất lo lắng, liên tục gọi điện cho gia đình con bé Vàng, hỏi thăm tình hình và giục họ nếu thày trên đó không chữa được, thì phải đem em về Hà Nội ngay.

Có hàng trăm lý do để trong 2 tháng qua, con bé Vàng vẫn cứ lúc tỉnh lúc mê mà gia đình vẫn chưa chịu đưa nó về Hà Nội. Có lần tôi gọi điện, gặp mẹ con bé Vàng, tôi hỏi có muốn chữa bệnh cho nó không? Chữa bệnh để cho nó còn đi lấy chồng chứ? Giọng mẹ con bé véo von, đặc dân tộc, bảo: Thế á?

Trong khi chờ tin con bé Vàng, tôi cứ cầu mong cho nó qua khỏi, chứ không phải về Hà Nội. Nhưng nếu nó không qua khỏi, thì lo chuyện ăn ở và tìm thày chữa bệnh thế nào đây?

Mấy chị em lo lắng bàn tính các kiểu. Khi nghe chị Sông Quê bảo, Trương Dũng nhận để con bé Vàng về ở nhà mình trong thời gian chữa bệnh, tôi nhẹ cả người bảo: tiên sư cái nhà anh Trương Dũng , sao mà đáng yêu thế? Thú thực là trước đó, có nhiều lý do để tôi ghét anh ta lắm. Thậm chí khi Trương Dũng bảo, anh đề nghị kết bạn với em mãi mà em chả add anh gì cả, tôi lườm anh ta, bảo giờ anh là ngôi sao rồi, mà em sợ sao lắm. Nghe vậy anh ta không tự ái, vẫn cười rất hồn nhiên.

Dù gì thì giờ hai mẹ con bé Vàng đã ở đây rồi. Cha chánh xứ nhà thờ Thái Hà đồng ý cho hai mẹ con nó ở lại nhà thờ, trong thời gian chữa bệnh. Khi tôi gọi điện cho thày Nhất Nam, báo tin mẹ con bé Vàng đã xuống Hà Nội, thày liền gác mọi việc lại để bay ra Hà Nội ngay trong ngày 19/12.

Tối ngày 19, tôi, chị Sông Quê và anh Trương Dũng cùng đến giáo xứ Thái Hà để gặp bé Vàng, đồng thời để đón thày Nhất Nam. Sau 2 tháng gặp lại bé Vàng, mọi người đều mừng lắm. Chị Sông Quê hỏi:

- Vàng nhận ra ai không?

Con bé nhoẻn miệng cười, nói rất khẽ:

- Hiền Giang! (tên khác của chị Sông Quê)

Nhưng mọi người cũng chứng kiến, con bé chỉ tỉnh được mươi phút. Vừa cười đấy, nhưng cũng thỉu đi rất nhanh. Liên tục như vậy.

Hơn 9 giờ tối mới đón được thày Nhất Nam. Chúng tôi vào một quán cafe để bàn chuyện, xem bố trí chỗ ăn ở cho cả thày và mẹ con bé Vàng sao cho tiện nhất. Mải bàn tính, đến lúc thống nhất được phương án, là thuê nhà nghỉ cho cả thày thuốc lẫn bệnh nhân, quay về Thái Hà thì nhà thờ đã khóa cửa nhà xe. Mấy anh em cõng con bé Vàng đang ngất xỉu xuống gác, loay hoay mãi mới lôi cái thân hình sóng sượt của nó vào được taxi. Còn tôi đành nhảy xe ôm, chạy theo xe đến nhà nghỉ, nơi Trương Dũng và thày Nhất Nam đang chờ.

Tất cả chúng tôi đứng quanh giường, chờ con bé Vàng tỉnh lại. Được một chốc, mắt con bé chớp chớp rồi mở ra, nhưng hỏi gì nó cũng không thể nói được. Đôi lúc, cậu anh rể nói với con bé bằng tiếng dân tộc, câu trả lời của nó chỉ như một tiếng thì thầm, nhẹ như một hơi thở dài. Thày bảo, đó là do khó thở. Đang tỉnh đấy, vậy mà khi lật người nó úp sấp xuống giường để thày khám lưng, nó lại ngất đi lần nữa.

Suốt buổi tối, chúng tôi kiên trì đợi con bé tỉnh để thày khám bệnh. Sau này, thày nói, lúc bắt mạch cho con bé, tôi không muốn các chị lo nên không nói, chứ lúc đó mạch nó gần như đứt, chưa đầy 20 mạch/nhịp. có lúc chỉ vài mạch (người bình thường là từ 80-100 mạch/nhịp).

Không ai nói trước được điều gì. Ngay trong Tây y, mọi cái cũng phụ thuộc vào may rủi. Điều tôi sợ nhất khi nghe thày nói, khả năng con bé sẽ bị vô sinh dẫu có hồi phục được. Dù gì cũng phải chờ 2 ba ngày tới, khi uống thuốc, kết hợp day bấm huyệt, tốt xấu mới biết được.

Tuy nhiên, trước khi chúng tôi ra về, thày có nói: các chị thật có phước, khi đưa được cháu nó về đây. Với thời tiết lạnh thế này, nếu cứ ở trên đó, chỉ chậm 2 tuần nữa, chưa chắc con bé sẽ qua được. Nam mô a di đà Phật! Lạy Chúa! Lạy Thánh Ala!...

Khuya quá nên không còn xe ôm. Chị em tôi phải bắt taxi về nhà. Sau khi đưa chị SQ về, tôi về đến nhà là đã quá nửa đêm. Không dám hé răng nói về chuyện con bé Vàng. Chỉ sợ có kẻ phá đám.

CHÙM ẢNH CHỤP BÉ VÀNG ĐÊM 19/12/2013

 



Kể xong phần này đã 2 giờ sáng. Bà con thông cảm, chứ không phải câu view đâu ạ :))))))))











4 comments:

  1. thuc su cam dong nhung tam long vang .

    ReplyDelete
  2. Cám ơn chị Phương Bích đưa tin. Từ khi đọc bài tường trình của chị, tôi vẫn lo không biết số phận của con Vàng sẽ ra sao? Thôi thì trăm sự cũng nhờ quý anh chị có lòng giúp đỡ cho cháu. Cho tôi gửi chút lòng chia sẻ tới gia đình cháu Vàng.
    Thân quý,

    ReplyDelete
  3. xin cảm ơn chị nhiều

    ReplyDelete
  4. Nguyệt Đồng Xoài23 December 2013 at 20:49

    Một bằng chứng nữa về tội ác mang danh cái gọi là "Bảo vệ đảng CS để chống lại bọn phản động phá hoại tình đoàn kết dân tộc". Điều mỉa mai ở đây tên "phản động" bị công an "nhân dân" điểm nguyệt, đánh lén ở đây lại là 1 cô bé tên Vàng người dân tộc thiểu số còn trong tuổi vị thành niên hồn nhiên !

    ReplyDelete