Translate

Friday 23 August 2013

Có đi có lại, mới toại lòng nhau.



Đời có cái tự mình làm được (tự chặt cây bằng đá như người nguyên thủy chẳng hạn). Nhưng có cái không tự làm được như duy trì nòi giống (trừ một số loài sinh sản vô tính như amip chẳng hạn). Có cái thiếu cũng được (tỷ dụ như Iphone 5s), và có cái không thể thiếu được (tỷ dụ như không khí). Chả cần phải thông thái cũng hiểu sự thật hiển nhiên đó.

Tại sao tôi lại bỗng dưng nói đến điều ấy vậy? Là vì bấy lâu nay nghe mãi chuyện ơn đảng, ơn bác, ơn chính phủ, hôm nay mới muộn màng chợt nghĩ về lý do tại sao phải ơn, và ơn như thế nào, có thời hạn không ? Và ngược lại, đảng, bác, và chính phủ có phải ơn ai không?

Cứ cho đảng, bác, chính phủ là người cầm lái vĩ đại đi, vậy ai chèo thuyền? Không có dân, một mình đảng, bác, và chính phủ có mà chèo vào mắt! Đảng , bác, và chính phủ vạch đường lối, không có dân thực hiện, đường lối mãi mãi chỉ trên giấy. 

Thế nên trong cuộc “giải phóng” vĩ đại này, công của đảng, bác, chính phủ và dân chí ít là ngang nhau. Giống như trong gia đình thì của chồng công vợ, và thiếu một nửa cũng không thành gia đình, ai cũng quan trọng cả. Hơn nửa thế kỷ nay, mới chỉ thấy dân đi cảm ơn đảng, ơn bác, ơn chính phủ, chứ chả thấy dân được đảng, bác, và chính phủ cảm ơn lại gì cả. Ở đời, phải có đi có lại, mới toại lòng nhau chứ. 

Là tôi cứ dân dã nghĩ vậy. Nếu không đúng, xin được chỉ giáo.



11 comments:

  1. Khắp mọi nơi dưới gầm trời này chỉ có VN xã hội chủ nghĩa là mới có được ý thức và phong cách phục vụ xã hội và đồng bào như những người cộng sản đương chức. Khắp mọi nơi dưới gầm trời này chỉ có VN xã hội chủ nghĩa là mới có được ý thức bão vệ tổ quốc, đàn áp, cướp bóc, sát hại đồng bào, cầm tù đồng chí, bán đứng con người, bán luôn cả tổ quốc Việt Nam cho Trung cộng như những người cộng sản đương chức đang làm!
    Khi con tàu tổ quốc tan rả, con người chỉ còn biết có tiền!

    Khi con người chỉ còn biết có tiền, quốc gia ấy đang tan rả. Việt Nam đang tan rã, không còn sửa chửa gì được nữa. Phải thay đổi chế độ hiện nay bằng một chế độ mới với con người mới, phục vụ cho quốc gia, dân tộc trong một tinh thần hoàn toàn mới với những mục tiêu thực tiển, phù hợp với tình hình sinh hoạt của Việt Nam trong toàn cảnh sinh hoạt của thế giới.

    Hãy chấm dứt kỹ nguyên của những lời kêu gọi rỗng tuếch, mơ hồ của chế độ cộng sản càng sớm càng tốt. Chế độ này còn đó một ngày, người dân Việt Nam còn đau khổ, chết chóc vì nó một ngày!

    http://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/26344-pha-xing--phien-toa-x-nguyn-phng-uyen-inh-nguyen-kha

    ReplyDelete
  2. Rất chí lý!

    ReplyDelete
  3. • Đảng, nhà nước, chính phủ vẫn thường gián tiếp trả ơn đấy chứ. Chọn ngày lành tháng tốt, các quan phơi phới ngựa xe lên chùa dâng hoa rước lễ đấy thôi. Chỉ sợ nữa khi đền chùa và đảng đã biết cách dung hòa, e lại đầy những sám hối Nửa Vời: Nửa ngay thật, nửa gian dối. Nửa thánh tin và nửa chân lý. Nửa công an với nửa côn đồ . .

    Mấy mươi năm, chả nhất thiết cứ làm người là phải tử tế!

    ReplyDelete
  4. Đảng và nhà nước phải mang ơn nhân dân vì nhân dân hy sinh xương máu ,nước mắt mô hôi,để có cái đất nước ngày nay cho họ tự lảnh đạo.Nhưng mang ơn đừng bằng lời nói của miệng,mà là hành động và tấm lòng.Những linh hồn tử sĩ sẽ ai oán hiềm hận,sẽ nguyền rủa,nếu chúng ta phản bội lại những ước mơ những hoài bão,mà vì nó, họ phải nằm lại ở chiến trường,bỏ lại tuổi thanh xuân,bỏ lại người thân.Khi nâng ly rượu mừng một quả áp-phé hãy nhớ ta đang uống máu của đồng đội.Khi cầm tiền bất chính hãy nhớ ta đang đếm xác của họ cất vào kẹt sắt."Âm có siêu dương mới thới",không lực lực lượng an ninh hùng mạnh nào,vũ khí tối tân bảo vệ được sức khỏe, tài sản ,nhà của,người thân ta trước sự công bằng của luật NHÂN QUẢ.

    ReplyDelete
  5. Đúng nhưng ý này quá cũ. Trước đây nhà văn Dương Thu Hương đã nói. Việc nhắc lại có gì hay???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải ai cũng đọc hết bài của Dương Thu Hương. Mà truyền miệng cũng chỉ mang máng. Tôi khâm phục bà ấy, nhưng cũng hơi sợ vì ngôn ngữ của bà ấy "quyết liệt" quá :))))))). Nếu có trùng ý tưởng, thì đâu đã bằng các vở tuyên truyền của truyền thông lể phải? Nói đến độ thuộc lòng như cháo. Bây giờ người ta vẫn cứ nhai đi nhai lại điệp khúc ơn đảng...thì có hỏi ngược lại có gì không hay???

      Delete
  6. Cần phổ biến rộng rãi những suy nghĩ như thế này đến đông đảo người dân Việt nam.

    ReplyDelete
  7. Hay lắm, PB, họ phải hàm ơn người dân chúng mình - 87 triệu ngưòi nuôi họ chứ, đó là lẽ thường , chứ đâu lại cứ ra rả nhờ ơn đảng cho được.

    Cám ơn PB.

    ReplyDelete
  8. Dưới thời VNCH,vòng hoa cho những người lính tử trận đều có giòng chữ "Tổ Quốc ghi ơn".Miền Bắc XHCN thì "Tổ Quốc ghi công".

    ReplyDelete
  9. Ngậm ngùi, buồn tênh, đôi khi muốn chửi thề.

    ReplyDelete
  10. Bài viết của FB thật hay, nó dễ hiểu mà ngắn ngọn. Có một điều mà ít người nói đến là những người lính năm xưa. Họ chiến đấu cho một dân tộc hạnh phú chứ không phải cho cncs. Trong trái tim của họ là dân tộc chứ không phải cs. Không có nó cs chẳng bao giờ thành công được. Nhưng tiếc rằng đã dựng nên một chế đọ chẳng ra gì.

    ReplyDelete