Translate

Tuesday 24 December 2013

MỘT TRONG NHỮNG THÀNH TỰU SAU GẦN 40 NĂM HÒA BÌNH !

Nhìn bức ảnh dưới đây, bạn có thấy quen thuộc không? Sau này lịch sử Việt Nam sẽ ghi nhận, rằng đã có dòng văn hiện thực từ thời Pháp thuộc (nhà văn Nguyễn Công Hoan là một trong những nhà văn xuất chúng đó). Bây giờ là đến hội họa?




Và đây nữa, sau khi đọc bài dưới đây, một bạn trên facebook nhận định thế này: 

"Ngày xưa người nuôi chó để canh giữ cho người. Ngày nay người lại phải lo canh giữ mạng sống cho chó!"

Nghe vậy chẳng thể cãi lại được. Cái này phải gọi là cùng đường về cả đạo đức lẫn kinh tế.

Cuối năm bùng phát nạn trộm chó, cướp chó

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam 2013-12-23

Một con chó con vừa bị mất mẹ đang bú nhờ
Một con chó con vừa bị mất mẹ đang bú nhờ
Gần đây, tin người dân Thanh Hóa đánh chết kẻ bắt chó trộm rồi đốt xác, đốt xe đã đăng tải khá nhiều ở các đài, báo. Điều này tạo ra những nguồn dư luận trái chiều và những bình phẩm về yếu tố nhân tính không kém phần gay gắt. Câu chuyện tạm lắng đi một thời gian, thế rồi nạn bắt chó trộm, thậm chí cướp chó ngay trước mặt chủ diễn ra ngày càng bạo hành, táo tợn hơn trong dịp năm hết Tết đến. Một lần nữa, đời sống người dân Thanh Hóa trở nên náo động và bất an.
Từ ăn cắp đến ăn cướp
Ông Hữu, cư dân huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, cho chúng tôi biết là trong một tuần trở lại đây, nạn bắt chó trộm bắt đầu bạo phát, mức độ và tính táo bạo lên cao không thể ngờ. Cách đây hai hôm, nhà ông bị mất hai con chó, kẻ bắt chó hành động như điên như dại khiến gia đình ông chỉ còn biết kinh ngạc và đứng ngây người trong mấy phút đồng hồ mới trấn tỉnh lại được. Lúc này, kẻ bắt chó đã ra đến đầu ngõ nhưng ông can ngăn người trong gia đình, không cho họ truy hô, vì nếu truy hô, nhất định sẽ có đổ máu.
Ông Hữu kể rằng trong lúc cả nhà đang ăn cơm trưa, hai con chó đang quấn quýt dưới bàn ăn, kẻ bắt chó ăn mặc lịch sự chẳng khác nào trí thức, thắt caravat, bỏ áo vào quần, họ dừng xe ngoài ngõ, vẫn để nổ máy, một người xuống xe và đi thẳng vào nhà. Cả nhà ngưng bữa cơm trong giây lát vì nghĩ rằng sắp có khách. Lúc này, hai con chó đang bữa ăn, thấy có khách thì xông ra sủa. Kẻ bắt chó liền rút bình xịt hơi cay trong túi quần ra, xịt thẳng vào hai con chó khiến chúng quằn quại, sặc sụa. Ông Hữu và mọi người trong nhà vẫn nghĩ rằng có lẽ ông khách sợ chó cắn nên mới tự vệ. Một phần nể khách, một phần sợ chó nhà xông ra cắn khách nên ai cũng la chó.
Không ngờ kẻ bắt chó tiến thẳng đến, mỗi tay xách vào gáy một con chó, với các loài vật như mèo, chó mà xách kiểu này thì chúng hoàn toàn thúc thủ, chỉ kêu loạn xạ mà thôi. Xách chó lên và quay lưng đi ra đường một cách ung dung như không có người. Phía bên ngoài, kẻ ngồi trên xe đang chĩa mũi súng hoa cải về phía gia đình ông để yểm trợ cho kẻ bắt chó. Ra đến xe, hai gã thanh niên bỏ nhẹ nhàng hai con chó vào bao tải và ung dung cho xe chạy.
Người con trai trưởng của ông Hữu rút con dao chặt cỏ bờ và đuổi theo, truy hô nhưng ông Hữu kịp bịt miệng và giữ anh ta lại. Ông nói nhanh với người trong gia đình đừng truy hô, vì nếu truy hô, nhất định hàng xóm của ông sẽ xông ra ngay tức thì và chắc chắn súng hoa cải của kẻ bắt chó sẽ nổ, sẽ có người dính đạn và một khi đã có người bị thương, nhất định bà con hàng xóm sẽ vây bắt và đánh kẻ bắt chó đến chết. Như vậy, án mạng thương tâm xãy ra… Ông Hữu buồn bã nói rằng trong cái buồn vẫn còn chút niềm vui, buồn vì mất chó nhưng vui vì chưa có án mạng.
Các món thịt chó luôn là thứ mồi đưa cay tốt nhất của bợm nhậu. RFA
Các món thịt chó luôn là thứ mồi đưa cay tốt nhất của bợm nhậu. RFA
Một người tên Thúc, ở Quan Hóa đã bức xúc: “Hiện tượng mất trộm chó này vẫn thường xuyên xảy ra với hình thức là câu xích, xô chủ để cướp chó. Cho nên là dân chúng ở đây rất căm phẫn, mà các cơ quan pháp luật thì chưa ra tay trừng trị hết, cho nên tôi đề nghị mọi người cảnh giác, đấu tranh với loại tội phạm này.”
Ông này nói thêm rằng cho đến thời điểm bây giờ, không thể gọi là nạn bắt cho trộm nữa mà phải nói là nạn cướp chó ngay trước mặt chủ. Và người chủ nếu có phản ứng nào để bảo vệ vật nuôi, thú cưng của mình thì nguy cơ bị trọng thương, thậm chí chết người có thể diễn ra tích tắc. Ngày xưa, người ta nuôi chó nhằm bảo vệ tài sản cho con người, bây giờ, con người phải bảo vệ lại chó nhưng cũng không xong. Mà gần đây thì cả người và chó đều có thể trở thành mục tiêu sát hại nếu các tay cướp chó xuất hiện.
Chính quyền lép vế đám bắt chó
Tuy nạn cướp chó lộng hành như vậy, nhưng có vẻ như nhà cầm quyền, ngành công an không đoái hoài gì đến hoặc nếu có chú ý đến chăng thì họ cũng làm việc qua loa, chiếu lệ, chưa bao giờ họ nhiệt tình trong việc phòng ngừa và truy bắt kẻ cướp chó. Cũng chính bởi thái độ thờ ơ của cơ quan an ninh là nguyên nhân dẫn đến sự tức giận, căm phẫn và hành động quá đà của người dân.
Ông Thụ, sống ở Ngọc Lặc, chia sẻ với chúng tôi: “Chó là một loài động vật thông minh và gần gũi với con người. Nhưng người Việt nói chung và người miền Bắc nói riêng lại xem đó là một món khoái khẩu dẫn đến hiện tượng trộm chó hay cẩu tặc xảy ra liên miên. Bản thân tôi cảm thấy rất bất bình và phẫn nộ cũng như là cảm thấy tội nghiệp cho những người ăn trộm chó. Đã có những vụ bị thương hay là án mạng xảy ra giữa chủ và người ăn trộm chó vì lý do rất đơn giản là vì một con chó. Nguyên nhân dẫn tới trình trạng đó là ý thức của chúng ta chưa cao, tình trạng thiếu công ăn việc làm nên dẫn đến ăn trộm vặt xảy ra. Thứ hai là nhu cầu ăn thịt chó quá cao của người dân mình. Và quy định xử phạt về bắt trộm chó thì quá nhẹ. Nhân đây tôi xin đề nghị các cấp chính quyền cần thiết đưa ra chế tài, các hình thức xử phạt nặng hơn. Bản thân chúng ta thì cần có ý thức hơn, yêu quý động vật, chúng ta nên hạn chế các món ăn về thịt chó mà thay vào đó là các món ăn khác.”quán thịt chó bên đường. RFA
Ông Thụ nói thêm rằng ông lấy làm buồn nản vì thái độ rất ư thờ ơ của nhà cầm quyền địa phương cũng như cơ quan an ninh. Hầu như công an xã không làm được bất cứ việc gì để giúp dân đối phó với nạn trộm, cướp chó giữa ban ngày. Nếu như kẻ trộm bắt chó vào ban đêm thì có thể viện dẫn lý do đã hết giờ hành chính, cơ quan an ninh không làm việc nên không biết, đằng này, kẻ bắt trộm chó vào tận nhà ông để bắt, ngay giữa giờ hành chính. Ông truy hô, hàng xóm chạy đến vây bắt, bị kẻ cướp lấy roi điện ra bấm, nhiều người ngã sóng soài, kẻ bắt chó chạy thoát.
Thế nhưng cơ quan công an xã bên cạnh nhà ông, cách đúng một bức tường rào vì nhà ông nằm cạnh ủy ban xã. Mặc dù nghe kêu la nhưng họ vẫn im lặng, đợi khi bọn cướp đi hẳn thì mới ra hỏi vài ba câu và lập biên bản có vẻ rất năng nỗ, nhiệt tình. Tất cả hành động của các nhân viên an ninh đều cho thấy họ không có một chút nhiệt tình nào trong việc bảo vệ tài sản của người dân.
Ông Hiền, sống ở Thường Xuân, chua chát nói với chúng tôi rằng đất có thổ công, sông có hà bá, các nhóm buôn chó đã làm việc rất kĩ, thậm chí có đường dây chung chi, ăn nhậu với công an cấp xã nên bọn chúng làm ăn rất ổn định. Ổn định vì chúng có vũ khí, mà một khi có vũ khí thì uy hiếp người dân dễ dàng nếu như chính quyền làm lơ, không truy tố về việc tàng trữ vũ khí.
Chứ nếu như chính quyền làm rốt ráo, chỉ cần chặng chúng tịch thu vũ khí và phạt vì tội tàng trữ vũ khí trái phép không thôi cũng đã triệt tiêu được rất nhiều đường dây cướp chó. Đã không làm thế, mà công an xã còn đưa ra luận điệu là con chó có giá trị thấp, rất khó phạt để người ta từ bỏ nghề bắt chó trộm.
Vào vai những người đi thu mua chó để chở ra Hà Nội, chúng tôi bắt liên lạc được với một người tên Hường, gốc Nghệ An, hiện đang tạm trú tại Thường Xuân, Thanh Hóa. Hường cho biết anh ta sẵn sàng cung cấp mỗi tuần hai chục con chó còn sống với giá trung bình mỗi con 700 ngàn đồng, lớn nhỏ chung một giá. Vì chó bị bắt về không chịu ăn nên có con ốm, có con mập. Muốn có nguồn ổn định thì phải chấp nhận điều kiện của anh ta.
Chúng tôi hỏi đường dây vận chuyển có an toàn, kín đáo không, vì chúng tôi sợ bị bắt. Hường cười khẩy, nói rằng khỏi phải lo chuyện bò trắng răng như thế, nếu không chung chi đầy đủ thì làm sao mà nghề này tồn tại được lâu như thế. Trả lời xong, anh ta nhìn chúng tôi đầy vẻ hoài nghi, chúng tôi vờ nói lảng sang chuyện khác.
Câu nói của kẻ cầm đầu đường dây cung cấp thịt chó ở Thanh Hóa cho thấy nạn bắt chó trộm, cướp chó vẫn còn đang dữ dội, chưa hề thuyên giảm, mặc dù đã có án mạng xãy ra vì… chó!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

10 comments:

  1. Ôi ! cái chuyện chó thế mà không giải quyết được nó dẩn đến nhiều chuyện chó hơn nữa ! Tôi vừa mất chó...buồn...không chỉ vì chó...mà vì nghỉ đến những cái...chó hơn ! Chẳng lẻ yêu cầu phải có một "nghị định" về chó nhỉ !?

    ReplyDelete
  2. Tôi đề nghị chính quyền nên trang bị súng cho dân chúng với lí do đơn giản, chính quyền mà cụ thể là lực lượng công an không giữ được trật tự trị an. Ai cũng rõ, tình hình hôi của cướp của ngày càng trầm trọng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chó của dân thì nhà nước bỏ mặc cho bọn trộm cướp,còn chó nhà nước thì được nhà nước nuôi rất kỹ:lương cao,có quyền cắn đến chết bất kỳ ai nếu được coi là chống đối!

      Delete
  3. Cẩu tặc cát tặc, đinh tặc đất tặc quan tặc đảng tặc văn tặc,ca tặc.Người lương thiện khong có đất sống

    ReplyDelete
  4. quan hay dan giong cho

    ReplyDelete
  5. Xã hội này chúng coi con người không bằng con chó nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bởi vì người không bằng chó bạn ạ!

      Delete
  6. Thường nghe nói có chữ "tri hô", là hô lên, gào lên cho mọi người cùng biết (tri), chứ không nghe, chưa nghe nói đến chữ "truy hô"!
    Phải chăng "truy hô" là chữ mới? hay chỉ là chữ viết sai?
    noileo

    ReplyDelete
  7. Trong tay Tàu cộng sản, người Việt Nam rồi sẽ chết vô số. Chưa kể đến những cái chết vì tù tội, tra tấn, những án tử hình mà Trung cộng sẽ giáng cho, mọi người Việt Nam hôm nay và mọi đảng viên cộng sản, mọi người trong những gia đình cộng sản đều đang sống để chờ…chết!

    Người Việt Nam sống mà đang chờ chết vì ba lý do:

    1- Thuốc độc của Tàu cộng sản

    2- Hệ thống y tế với những dịch vụ y tế tồi tàn của chế độ cộng sản

    3- Không công việc làm, không thu nhập, không có tiền để sống

    Thuốc độc của Trung cộng tràn đầy đồng ruộng, nương rẩy, thuốc độc trong thức ăn, thức uống; thuốc độc trong đồ dùng hàng ngày, kể cả trong thuốc men dùng chửa bệnh có nguồn gốc từ Trung cộng.

    Không công việc làm, không sinh kế, nghẻo khổ, sức khỏe suy nhược, thuốc độc, bệnh tật, dịch vụ y tế tồi tệ của nhà thương, sau cùng là cái chết!

    Hội Phụ Nử Nhân Quyền Việt Nam là những người phụ nử. Phụ nử Việt Nam chân yếu tay mềm nhưng người ta đã phải đứng lên cứu nước, còn đàn ông Việt Nam thay vì phải đứng lên cứu nước, cứu nguy đồng bào, giang rộng cánh tay bảo vệ phụ nử, bão vệ trẻ em Việt Nam, nhưng lại có khối những thằng đàn ông Việt Nam chui trốn vào tổ chức cộng sản của những tên cộng sản bán nước làm chó săn cho Tàu cộng kẻ xâm lược đang chiếm đóng Việt Nam, hành hại người Việt để kiếm miếng ăn!

    Nhục và tồi tàn cho những thằng đàn ông mang danh cộng sản đến như thế! Ai còn theo đảng cộng sản cho đến giờ phút này đều chẳng phải con người có lý trí bình thường!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh em bằng hữu của nặc danh 03:02 mà tập hợp được vài ngàn là đám cộng sản sợ sun vòi rồi. Nhưng rất tiếc tập hợp được vài chục chiến sỹ thì khó lật đổ cộng sản lắm.

      Có 3 triệu đảng viên mà lãnh đạo được 90 triệu dân, số lượng người theo cộng sản không nhỏ đâu, đừng nói là họ không có lí trí bình thường. Họ là người bình thường nên họ không nghe theo kiểu đấu tranh bằng mồm của anh em dân chủ. Chịu khó "bó đũa chọn cột cờ" ra được vài nhân tài thực sự thì dân mới theo, chứ toàn loại ăn vạ, cõng rắn cắn gà nhà thì mút mùa cũng chỉ loe nghoe vài mống tự sướng với nhau thôi.

      Delete