Translate

Thursday 29 March 2012

Cơ chế xin cho và cái huy hiệu

Chi bộ vừa đưa cái tờ khai đề nghị tặng huy hiệu đảng cho bố tôi, trong đó có nói xét quá trình...tôi tự thấy mình xứng đáng....đề nghị...tặng huy hiệu đảng, đại để là như vậy. Vì cụ tôi đang nằm trên giường bệnh, không ngồi dậy được nên cụ phải đọc cho tôi viết hộ. Cụ giương mục kỉnh lên xem rồi lưỡng lự:
-     Thôi bố chả cần đâu, nhưng sợ...
-     Bố sợ cái gì nào? Bây giờ bố chỉ cần sợ có mỗi một cái là có ngồi dậy được hay không thôi. Bố cứ bảo thấy xứng đáng thì tặng chứ tôi chả xin, ai lại đi xin...mà xin cái gì cơ chứ, xin cái huy hiệu ???
Bố đồng ý cái rụp. Tôi nhảy cẫng lên, cầm tờ khai chạy một mạch lên giả cho chi bộ, bảo bố cháu không đề nghị đâu. Chi bộ hốt hoảng bảo:
-     Không! Đây là mẫu thôi mà.
-     Mẫu bố cháu cũng không đề nghị. Kỳ lắm. Cô cứ bảo với phường là cụ không đề nghị đâu.
Bà phó bí thư tần ngần cầm tờ khai, vẻ khó xử lắm. Tôi cười bảo:
-     Mà đảng vẫn quen kiểu xin cho rồi, cứ là phải xin mới cho cơ. Lớp trẻ nó còn phấn đấu thì nó xin, chứ bố cháu chín mươi tuổi rồi còn phấn đấu cái gì mà xin nữa hả cô?
Tôi về kể cho bố nghe, cụ cười rung cả người. Giời đất, chín mươi tuổi còn xin cái huy hiệu để làm gì ạ?


13 comments:

  1. Cụ khái tính quá, chả bù cho có người ngắc ngư, ông bà gọi đi theo từng giờ, từng phút. Thế mà bắt con cháu đổ sâm cầm cự, chỉ vì còn thiếu mười mấy ngày là đủ tiêu chuẩn...mấy mươi năm đảng. Khổ, rồi cuối cùng chờ không nổi. Ra đi con cháu vuốt mãi mắt mới nhắm.

    ReplyDelete
  2. "Mà đảng vẫn quen kiểu xin cho rồi, cứ là phải xin mới cho cơ. Lớp trẻ nó còn phấn đấu thì nó xin, chứ bố cháu chín mươi tuổi rồi còn phấn đấu cái gì mà xin nữa hả cô?" Hay!

    ReplyDelete
  3. Phuong Bich viet hay ra phet! Cu lay di (nhung dung xin) roi cho ba dong nat ban sat vun! Hehe!

    ReplyDelete
  4. Phương Bích nên thương mấy người làm việc ở Ban thi đua, Ban gì gì trên cao cao ấy nữa chứ., vì nếu không có cái Huy, Huân chương thì họ lấy đâu ra việc làm, lấy lương đâu mà nuôi miệng, nuôi cả nhà, cả họ hàng cô bác

    ReplyDelete
  5. Sao 4 năm trước đây tôi được đảng tặng cho cái huy hiệu 30 năm tuổi đảng có thấy phải kê khai gì đâu. Lạ nhỉ…?

    Xin xin cho cho thật khổ ghê
    Khi vô phải giơ tay “xin thề”
    Khi ra phải viết đơn xin rút
    Sao các ông lắm chuyện nhiêu khê?

    Mạnh dạn hỏi các ông có thưa?
    Đừng nghĩ dân đen hay “xin” bừa
    Xin các ông lá đơn “giải tán”
    Hỏi các ông có sẵn sàng cho?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Thăng Long, chắc bây giờ sau khi "chỉnh đốn" thì khác rồi ạ. Mà cụ nhà em 67 tuổi đảng rồi, còn đề nghị cấp thêm cái huy hiệu nữa để làm gì nữa ạ?

      Delete
  6. Chị ơi,nếu người ta tặng bác cái huy hiệu,cho em đeo để doạ ma chị nhé,mổi lần về thăm gia đình ở quê vào buổi tối,đi qua cánh đồng không mông quạnh,em sợ cứng người,hihi.

    ReplyDelete
  7. Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra.

    ReplyDelete
  8. Dân chủ là con của chủ tịch xã, con của người người bán rau ngoài chợ nếu có tài năng thì vẫn được làm TBT hoặc thủ tướng. Hiện nay chỉ COCC mới được quyền như vậy

    ReplyDelete
  9. Dân chủ là con của chủ tịch xã, con của người người bán rau ngoài chợ nếu có tài năng thì vẫn được làm TBT hoặc thủ tướng. Hiện nay chỉ COCC mới được quyền như vậy. Các đồng chí Đảng viên có suy nghĩ gì về điều này, con cháu của quý vị nếu là thiên tài thì có làm chức cao trong chế độ này không? hay chỉ là con cừu để người khác sai khiển, bảo đúng là đúng bảo sai là sai, bảo đi là đi bảo ngồi là ngồi, không có khả năng suy nghĩ độc lập?!

    ReplyDelete
  10. Vài lời gửi Ông Vịnh
    Nguyễn Chí Thanh là tên do Bác Hồ đặt cũng như bác Hồ đã phong hàm đại tướng cho ông, một người tướng kiên cường bất khuất hết lòng phục vụ nhân dân đất nước. Không biết người thừa kế Nguyễn Chí Vịnh trong huyết quản của mình có dòng máu của cha mình hay không!? Ông Nguyễn chí Vinh đang phục vụ cho ai? nếu ngày mai ông chết hôm nay ông muốn làm gì, ông muốn dạy bảo con cháu dâu rể điều gì trước khi xuống thăm lại cha ông? Nếu Tướng Thanh còn sống dạy bảo ông ông có nghe không?

    ReplyDelete
  11. “Thế giới phẳng” ngày một phơi trần mọi thứ. Có muốn cản ngăn cũng không được. Phải tìm cách tiếp nhận, đối chọi để minh bạch thông tin, chứ không thể trốn né bằng cách im lặng.
    Ông Phạm Quang Nghị khi trả lời phỏng vấn trên báo tuổi trẻ cũng từng nói : phản ánh sự kiện ngay khi nó xảy ra và nếu mình không nói thì người khác cũng nói.

    ReplyDelete
  12. Này anh"Trung với nước"ơi!
    Anh vô sai địa chỉ rồi...chán chưa?
    Đây đâu phải chỗ anh thưa
    Mời anh đi gấp cho vừa lòng nhau!

    ReplyDelete