Translate

Tuesday 16 September 2014

Hồi ký một người tù - Những người đàn bà ở trại 5 .

  
Một người bạn facebook nhắn tin cho tôi, nói quý tôi vì biết tôi ghét cộng sản. Tôi trả lời, không cứ cộng sản, bất cứ ai ác là tôi ghét, bất cứ chế độ nào tàn ác là tôi ghét. Tôi cũng đang sống giữa những người cộng sản như bố tôi, anh tôi, chị tôi. Nhưng tôi biết họ không hề ác. Nếu chế độ mới thay thế chế độ cộng sản mà tàn ác, tôi vẫn ghét!

Bài viết của Phạm Thành

1 .
Cuối tháng 12 . Những cơn gió bấc hàng ngày đã mang những âm thanh rít hú  véo von  rất khó chịu trên những hàng dây điện kéo dài dọc theo bốn  bức tường  đá nghễu nghện . Những hàng dây điện vừa được gia cố  cho  chiều cao của  giải tường  đá ong  biến thành lênh khênh dị hình. Năm hàng dây điện trần  kéo cực căng chui qua  những kẹp mỏ quạ mỗi 10 mét mà chỉ cần va đụng bất thường làm khoảng cách giữa những hàng dây  biến đổi là lập tức  những cái loa khổng lồ khốn nạn sẽ tru tréo đinh tai nhức óc hàng ngàn con người đang sống đời lao  ngục . Ðạn sẽ xoành xoạch lên nòng hàng loạt !Những tiếng quát tháo cùng những bước chân chạy tất bật !Màn đêm yên tĩnh bị xé toang bởi những tiếng hét điểm danh dựng ngược…
Khu nữ gồm 4 nhà buồng  mái bằng đã bị trưng dụng hẳn một nhà để …nhốt cọp ! Nhà buồng số 1b vốn  đã mấy chục năm được coi là khu  nhà thanh lịch nhất phân trại . Trong buồng cũng có giàn  gác để tù nằm thành hai tầng cá mòi  . Có nhà mét hai «cầu phơi». Có gian chứa nước  với gờ  bể cao mét tư xây dính vào đầu tường nhà. Ðặc biệt , có một căn gác  trên đầu phần nhà mét. Căn gác có cửa gỗ riêng thông với  buồng chung sau khi bước qua nhà cầu(wc/ mét) . Gác rộng chừng 4x4, có một ô cửa sổ rộng chừng 50 phân vuông không cánh  đóng  mở, phần lõi của ô cửa sổ là các song sắt hàn ngang dọc chia  lõi ô cửa thành từng ô chữ vuông 15 phân . Từ ô cửa này  có thể quan sát rất rõ ràng mọi sinh hoat bên khu nữ buồng hai và buồng ba … 

Khu nhà 1b có một khoảng đất rộng sát với cổng trực trại. Khu đất này   quanh năm luôn  có màu xanh của  lá môn mát dịu ,của cải bắp hoăc cải củ , cải cúc .Đây là những luống rau dành riêng  cho cán bô nhà tù. Ðặc biệt , có hai luống hoa thược dược  đủ màu , tươi thắm và  qúi phái . Hai luống hoa chạy dọc theo chính diện  buồng tù , kéo dài từ  sát cổng vào đến tận góc  cua ra bờ giếng , làm không gian  khu tù từng phút từng phút chan chát  va đập  nhau giữa tâm lý con người giam nhốt lưu cữu và hiện cảnh  hoa hòe sặc sỡ . 

Một cây đu đủ đực lá xanh ngát sát một  giếng nước  rất rộng. Giếng được xây che đi bơỉ một bức tường  cao khoảng mét sáu để từ ngoài sân trại hoặc từ buồng tù  không quan sát  được chi tiết sinh hoạt bên bờ giếng . Miệng giếng phải đến ba sải tay tính từ bờ này  vắt sang bờ bên kia, rất nhiều nước. Phần sân giếng sát bên  góc  tường là điếm canh  góc quan trọng nhất của toàn khu vực trại 5 Lam Sơn . Từ điếm canh này có thể quan sát  mọi sự dịch chuyển  trong phân trại A và  quan sát  được  cả cánh đồng Ðầm Ðùn vơí  những con đường độc đạo nối  ba phân trại tù A,B và C ( sau 1999 thêm Ð bên góc phía tây bắc sát khu trại trâu cũ , nơi có một cây sim đại thụ  cực lớn mà chúng tôi có thơì kỳ được phân công đập đá dươí tàn cây  ấy ; đá  đập để đổ bê tông cho trần nhà tù khu Ð mà sau này được  gọi là khu nữ , nơi giam  nữ tù  luật sư  gốc Gò Công Lê Thị Công Nhân , Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy -bị trục xuât  ra nước ngoài ngay từ phân trại này - ,bloger Phạm Thanh Nghiên  quê Hải Phòng và hiện nay ,2013 là  Tạ Phong Tần , câu lạc bộ nhà báo tự do  Sài gòn ). Từ điếm canh ấy  cũng có thể quan sát đội chính trị làm việc ngoài khu  chăn nuôi và xưởng chế tác đá nghệ thuật saphia đắt tiền . Sau  khu lao động của đội chính trị miền nam là ao cá  vơí hai hàng dừa xanh tốt nhưng không có qủa . Sau hàng dừa là cánh đồng kéo dài đến sát chân núi. Ðứng trên chòi canh , chắc chắn  nhìn được cả ngôi đền miếu  cổ thờ  ngươì anh hùng Lê Lai  mà  590 năm trước đã liều mình cứu chúa ngay tại  cánh đồng  lau lách này . Cánh đồng xưa là đầm hoang lầy lội, quân quan  ngươì ngựa rất dễ  chết vì sa bùn nếu không phải  là người bản địa thông thuộc địa hình hiểm trở . Nghĩa quân Lam Sơn đã  ròng rã 10 năm (1418-1427)  nằm gai nếm mật nơi vùng đất này trước khi khơỉ nghĩa giành lại toàn  bộ lãnh thổ Ðại Việt từ tay  ngươì Hán triều đại nhà Minh  ( Minh Thành Tổ và Minh Tuyên Tông  1402 - 1435). « Lam Sơn Chướng Khí » , câu ngạn ngữ này tôi hay được  những ngươì bề trên nhắc nhở , nhưng không nghĩ là mình có lúc cụ thể  phải đối mặt thực trạng để tách bạch hiểu ra từng con chữ  .

2.
Từ căn buồng gác xép đặc biệt , tôi đã bẻ gãy khóa ném đi để có thể biến  nó thành một « giang san » nhỏ. Mơí đầu  tên Kiên hình sự thủ khóa cái buồng này để lên xuống  vào những giờ trưa .  Ðàn ông  thanh niên với nhau , tôi thừa hiểu Kiên và mấy đứa hình sự  làm cái trò gì trên căn buồng hộp ấy , khi đứng nhìn sang khu nữ vơí tất tần tật cảnh huống  oái oăm ... Tôi rủ  hai đứa hình sự và đề nghị dạy chúng đánh đàn . Sáng và  cậu N . (ngươi Thái Bình , tôi đã quên tên ) hăng hái xin theo học . Tôi dạy tận tình và nghiễm nhiên  chiếm cứ căn buồng  này vào các buổi trưa .Hai ba đứa hình sự cùng tôi , Ðăng   gần như làm chủ tình hình căn buồng  để  mọ mạy đàn hát .  Cũng như vậy , sau này  khi chuyển nhà từ khu 4a nam sang  nhà 2b nữ , chúng tôi cũng tìm cách  chiếm  cứ căn buồng hộp vào các buổi trưa  (nguyên tắc là đặc quyền của  tù tay sai cán bộ ). Lần sang sau ,ông Moris Ðỗ Hườn nhờ đứa hình sự nào đó  làm cho một cây đờn bầu . Ðàn độc huyền là thứ đàn chơi không hề dễ . Cấu thành thang bậc âm thanh không  nhìn được  bằng mắt mà phải ước lượng, cảm âm và xử dụng cả  10 ngón tay , cả  sống/gan bàn tay … mới phát ra được âm lượng  và thang âm chuẩn. Ông Ðỗ Hườn là  ngươì về từ Mỹ , gốc  người biển đảo Phú quý , mê đàn bầu và nghĩ rằng  học nó không khó vì nó chỉ có …một dây ! Sự thuần  phác  và tích cực học (!) của ông  đã giúp anh em chúng tôi có những buổi trưa cười đùa muốn téc họng ! Cảm ơn anh . Anh Ðỗ Hườn . Giờ anh đã là người thiên cổ ! Xác thân anh chẳng biết đã được  đem ra khỏi nhà tù Nam hà hay chưa ? Ước mong anh bình an  nơi  thế giơí  tâm linh của anh , và khi có thể , xin nhớ  hộ phù  cho chúng tôi mãi   sống  xứng đáng  là một  con người .

3.
Trời rét quá ! Lương  gầy  từ nguyên thủy , giờ chỉ còn  thấy bộ răng và cái lưng khòng khòng. Lương xấp xỉ 60 , tù từ 1985 án tử hình cùng với Thượng tọa Tuệ Sĩ . Thời Phạm Hùng  chuyển xuống thành án chung thân sau khi Thụy điển , Nauy và Pháp phản đối dữ dội . Ngồi bó gối  bóp bóp  xoa xoa  hai bàn chân , Lương nói .
  • -          Giờ mà có  vài hơi thuốc  thì  …thật là đã đời .
  • -          Ông thèm thuốc lá , tôi giờ  chỉ thèm Pa – ra – cê – tô –môn –lù !
Ðăng  vừa cuốn tròn trong  chăn vừa co người, gập  cả cái đầu vào  đống chăn và áo , tiếng nói lục ục cơ hồ như đang bị ai bóp cổ . Cả bọn phá ra cười vì cái cách chua thêm chữ lù sau tên một loại thuốc rất cần của đời tù : Paracetomol . Lão tu sĩ  công giáo Mai đắc Chương đang chắp tay sau lưng đi  đi lại lại …cũng phải  lắc đầu cười tủm tỉm ! Ðăng là người nghịch ngầm và nhiều lúc ruột để ngoài da . Ðến nỗi , thời gian rét đậm của mùa Noel 1985 , cả Ðăng và một người nữ tù đều  suýt cóng liệt  trong hầm cùm Ðầm Ðùn A !

*
Ðó là một thiếu phụ một con , nguyên là giáo viên đang dạy học tại Nghệ an .

...Từ  khi vào nhà 1b . Hình ảnh những người phụ nữ tất tưởi chạy ra chạy vào  căn buồng nhà 2b đã ám ảnh  tôi  hầu như gần hết thời khắc của một ngày tù.

Trong tôi . Ðã là  phụ nữ thì phải đẹp . Cái đẹp  hoặc là thanh nhã , hoặc là điêu ngoa , hoặc hiền hoặc ác… ngươì phụ nữ nào cũng tiềm ẩn cả. Phụ nữ , vơí tôi , không thể xấu. Phụ nữ mà xấu thì chỉ có  hạng phụ nữ đàn ông !

Ðã đẹp thì phải gìn  giữ , phải nâng niu . Phải mềm mỏng, phải có những giới hạn để không đi vào sỗ sàng , quá lố… 

Nhưng nơi đây , những điều ấy gần như mất sạch! 

Nơi đây người phụ nữ tềnh hênh đi từ giếng tắm vào nhà buồng ! Trên lối đi hàng trăm mét ấy, các em các chị vắt tóc , tung tóc , hất tóc . Các chị vuốt nước , giũ nước, xóc nước tai , nhảy đùng đùng…mặc đàn khỉ đực  đu bám trên những cành nhãn hí hố từ bên khu nam đỏ mắt trông  sang, khoảng cách chưa đầy hai trăm mét !.. 

Không là cá biệt năm ba người . Mà là hàng  gần trăm con người như thế ! 

Sáng  chỉ miếng quần tù  độc bá  thiên hạ , chiếc áo xanh lơ phất phơ ... các chị các em nối đuôi nhau ra đồng  bán mặt cho đất bán lưng cho trời . Trưa về , tất tả giành lấy đôi gàu nước , múc nước giếng  xối ạt ào lên đầu tóc áo quần rồi lột sạch những thứ vải vóc gấm hoa ấy , vo vắt dưới gầu nước vàng ển để  nhanh nhất có thể , chiếm một khoảng dây phơi , treo những gấm hoa ấy lên sau khi giũ phành phạch mong bớt đi sự dúm dó khi hai giờ sau, lại mặc lên người thứ gấm hoa đó . Lại xếp hàng . Lại xuất trại . Lại bán mặt cho đất bán lưng cho trời đến chiều tối . Buổi tối . Hoa gấm ấy  ngủ cùng với chị với em. Buổi trưa , chị em tềnh hênh  vừa ăn miếng- cơm- không- người –lái , vừa không rời mắt  hai giải hoa gấm đang phơi nắng chờ khô… và sẽ thí-mạng -cùi  nếu có đứa nào vô phúc cầm nhầm . 
Mà chuyện cầm nhầm lại xảy ra như cơm bữa ,nên tay chị tay em , tận lực bình sinh xoắn tóc ,môi má phùng ra , phun những lời  cọp dữ ! Cùi chỏ , đầu gối, móng tay , răng hàm…tất cả đều được huy động  tận tụy vào cuộc giác đấu khốc liệt dị kỳ  …

Nhìn em , tôi nghĩ đến mẹ tôi .
Nhìn em , tôi nghĩ đến con tôi .
Nhìn chị , tôi nghĩ đến những người con gái đã dại dột thương yêu tôi…

Nước mắt lăn  ra lúc nào không biết…

4.
Ðăng hóm hỉnh nhìn tôi . Hắn bảo : 

-          Sắp có thuốc lào đấy .

Tôi vừa xối nước , vừa kỳ cọ . Bắt chước em ,bắt chước chị … tôi và Quang tềnh hênh bên thành giếng . Sảng khoái cực kỳ. Ðăng nhắc lại . 
  • -          Con bé ấy nó bảo sẽ đưa thuốc  cho ông đấy .Nghe đâu nó  là thứ con nhà nòi...
  • -          Nó có ăn gan hùm cũng không dám  .
Tôi vừa trả lời , vừa kéo nước.  Tủm tỉm cười khi Sáng  ôm chậu  quần áo của tay cán bộ nào đó đến gần sát lưng tôi vừa nói vừa cười  .
  • -          Anh Thành  ngông  nhỉ . Hai ba bà trên chòi canh đang cười khúc khích…mặt đỏ ửng cả lên…
Tôi  vẫn cười cười, kể với  Sáng về một làng du lịch ở  Pháp , nơi mà mọi ngươì đều phải tềnh hênh nếu muốn vào làng. Kể cả  cái chuyện có ông bạn già không dám bước xuống xe vì  "cái của nợ"   không chịu ...hạ mình xuống sáu giờ , thậm chí ba hay chín giờ ! Sáng phá lên cười  xen lẫn những tiếng khúc khích của mấy người phụ nữ . Sáng hỏi lớn « Thế công an  họ cũng  tềnh hênh  à ? » . «Thằng này được …» . Tôi nghĩ bụng khi thấy Sáng nói hơi to . Âm giọng ấy hẳn nhiên trên điếm canh nghe rõ ràng. Tôi  trả lời nửa đùa nửa nghiêm túc và biết chắc chắn trên chòi  cũng nghe  được
Cũng chỉ là con người thôi . Khi ta  khuất tất thì gây ra sự xấu hổ , kiêng dè . Khi ta cởi bỏ hết , sẽ thấy nhẹ nhàng hơn . Vấn đề là  phải biết  giơí hạn thứ nào là của ta, đừng cầm nhầm của ngươì khác . Công an nơi ấy cũng vậy thôi , có điều họ được mặc quần…họ đều là những ngươì đẹp …

Trên miệng giếng , dáng Quang như một mẫu tượng khoả thân.

Lê Thiện Quang là dân võ sĩ , cựu biệt kích , con của một  nguyên tỉnh trưởng Thừa Thiên  bị  cộng sản thủ tiêu thời 1965 . Thân thể cường tráng rắn chắc,mặt cân quắc điển hình .Nước da ngăm ngăm gỗ gụ đứng trên thành giếng tung  dây múc từng gàu nước với những sải tay như dân chài biển . Ðến đàn ông  đàn ang như tôi mà còn thấy Quang đẹp thì …các bà trên chòi canh chỉ có nước …ngất !
Tôi hiểu , Quang đang âm thầm giúp tôi « tìm một lối thoát thông tin … ».

 *
 Chuyện thuốc lào là chuyện xảy ra thật.

 Buổi trưa hôm sau , khi tôi đang  đi bộ quanh  nhà buồng . Có tiếng  phụ nữ gọi  vừa đủ cho tôi nghe
  • -          Anh gì ấy ơi …

 Tôi làm lơ , vẫn tiếp tục đi . Vòng thứ hai . Tiếng gọi không còn là mềm  nhũn nữa. Mà có giọng …công an .
  • -          Này anh kia . Ðừng có mà khinh người thế !
 Tôi đứng lại , quay hẳn người sang khu  nữ nhà 2b .
  • -          Chị gọi tôi  ?
  • -          Chứ còn ai nữa !... Có hút thuốc lào không ?
Cái giọng này  chắc chắn là thứ giọng của một loại con  nhà có quyền  có chức ;nếu không , thì cũng phải là hạng đã lập  được uy danh  hay số má với đời. Vài tiếng cười  ré lên bên  trong nhà 2 nữ . Cũng với kiểu cười ấy  là ba bốn cái  miệng của đám hình sự nam có nhiệm vụ kèm sát tôi . Tôi không hiểu bản chất của hành vi cười ấy , chỉ thấy hơi khác thường . Tôi đáp nhanh .
  • -          Có . Có chứ ! Thèm lắm…
Những tiếng cười ré  rộ  không còn kìm hãm . Tiếng ngươì thiếu nữ  vằng ngược vào trong buồng nhà 2b.
  • -          Ðm , có câm ngay  không thì bảo !

 Những tiếng cười im bặt . Tôi thật sự …ê răng   khi nghe xong câu rê thứ  đầy mùi thuốc súng. Quay sang bên tôi , cung bậc  ngữ âm đổi hoàn toàn.
  • -          Mà thuốc lào của em hơi bị ướt đấy !
  • -          Ướt cũng được .
Tôi nhanh nhẩu đáp ngay . Không ngờ những tràng cười lại ré lên , biên độ còn có vẻ tăng gấp ba bốn lần khi nãy.
  • Vậy đi ra  góc  nhà bếp… chỗ  luống khoai ấy . 
Tôi đi hết một vòng nhà buồng rồi bước đến sát vồng khoai . Không lý  gì đến đám hình sự  đeo bám  cách vài chục mét. Tôi nghĩ , cô gái này  quát  được đám  “tù sĩ quan “ bên nhà nữ  thì ắt hẳn cũng không phải  loại rùa thỏ cắc ké kỳ nhông . Dám gọi tôi cho  thuốc lào thì phải có điều  gì đó  bảo kê phía sau . Anh em tôi vã thuốc đã mấy tháng  trời .Mùa đông  rét căm căm lại làm thèm hơi thuốc hơn lúc nào hết , nhất là những  buổi sáng  từ màn  ông Khâm  tỏa ra mùi thuốc  thơm ngào ngạt ... 
Có tiếng loạt xoạt bên đầu tường nhà 2, sát  vơí đầu vồng khoai lang rồi tiếng nói ban nãy rất nhẹ. 
  • -          Anh đâu rồi ? 
Giời ạ  cái tiếng  “anh “ chết người !Tôi lom khom  bước đến sát đầu tường , nói thì thào  . 
  • -           Anh đứng ở đầu vồng khoai đây. Em ném sang đi . 
 Một tiếng “xì” rõ to rồi tiếng nói như tiếng hát . 
  • -          Quà biếu ai lại ném sang  thế . Ðất  đấy có sạch đâu ! 
Tôi  vừa quên bẵng là mình đang đứng ngay gần hầm phân của nhà 1b . Mỗi buổi trưa mùi bốc qua khe hở nắp ván bêton thường làm tôi sây sẩm mặt mày khi đứng gần . 
  • -          Anh lại sát đầu tường , em đưa cho . 
Tôi lại sát đầu tường. 
  • -          Anh ngồi xuống  , em đưa cho . 

Tôi ngồi xuống . 
  • -          Anh thấy  cái lỗ rào sát góc đầu tường  không ? 
 Tôi nhìn quanh tầm mắt , đáp  . 
  • -          Không thấy . 
  • -          Ở dưới ý .  Dưới sát  chỗ mấy giây khoai ấy . 
Tôi nhìn xuống sát đất  đầu luống khoai , vạch đám lá xanh um thì thấy một khoảng lỗ trống  cũa hàng rào kẽm gai dầy  sát với đầu tường . 
  • -          Thấy rồi . 
  • -          Thì đưa tay sang đây . 
Rất khó nhọc tôi mới  đưa được bàn tay trái ngược qua đầu tường bên nhà  2b. Tôi không thể đưa tay phải vì  không có thế ngồi vững. Mặt và ngực phải chèn sát với  lớp hàng rào kẽm gai dày đặc. Một bàn tay nắm lấy bàn tay tôi . Rồi là cả hai bàn tay êm ái mát rười rượi ! Hai bàn tay ấy  cầm và  nắm nắn lên tận cổ tay tôi và có vẻ như ghì kéo về  phần tường bên ấy . Tôi chờ nắm thuốc lào bỏ vào lòng bàn tay mà không thấy, lại thấy  năm đầu ngón tay đụng vào  một làn vải  láng. Làn vải ấy động đậy và …lúc này thì bất cứ thằng đàn ông nào , dù có đui mù cũng  phải nhận ra  ấy là  những phần  da thịt ngọt ngào nhất nhì của loài thụ tạo thiêng liêng  thần thánh đàn bà ! Tôi yên lặng . Vội vàng nhắm nghiền mắt lại… 

…Chưa đến 1 phút . Nhưng là  gần một phút sẽ cả đời  tôi không thể quên được ! Khi rút tay được về . Ngực tôi  lấm chấm  những giọt máu . May mà tôi nhắm mắt kịp , nếu không  chắc chắn đã bị kẽm gai đâm vào tròng mắt khi người tù nữ …lên cao trào ! 

Cầm nắm thuốc lào  ươn ướt tôi ngồi bệt xuống  ngay vồng khoai , vừa nắn lại khớp vai  đang đau dại người , vừa nói vói sang bên tường nhà 2b. 
  • Các  anh cảm ơn em . 
Bên kia tường không có tiếng trả lời . Loáng thoáng là  tiếng sụt sịt . Tôi nhắc lại một lần nữa  thì có tiếng trả lời . Giọng như bị nghẹn . 
  • Sao bọn em khổ thế nhỉ  ..! 

…vào buồng . Tôi cầm nắm thuốc  lào xòe ra  trước mặt Quang , Dũng , Ðăng , Lươngn. Trên chiếu  của Sáng và Quân , mây thằng nhỏ nằm ôm bụng cười lăn lộn . Tôi quạu , hỏi Sáng . 
  • Bây cười cái gì , cười từ nãy đến giờ ?!. 
Sáng  càng cười to hơn .Quang  đứng lên  rồi lại ngồi xuống , tay nắm nắm  vốc thuốc lào , cười  cũng với cái giọng của bọn thằng Sáng. 
  • -          Gì lạ vậy trời ! Ai cũng cười cái kiểu  như ma nhập ? 
Đăng ngồi trùm chăn  miệng cười chúm chím nhìn vào lồng ngực tôi sau lớp vải áo tù vừa xoạc rách mây  đường.Lương  cầm cái điếu cày mượn của tên Quân , có vẻ như cố nín cười  , mắt tránh không nhìn vào mặt tôi vốn có những nốt kẽm gai đâm xước như mèo cào …mà nhìn ra cửa sổ , chậm rãi . 
  • -          Ở đây , khi nữ tù hỏi  “có thèm thuốc lào  không “ nghĩa là họ chỉ về cái thèm kia  … 

Ngừng một lúc , Lương lại nói . 
  • -          Còn  khi họ bảo  “thuốc lào ướt “ là ý chỉ về cái …bánh đa của họ bị ướt … 
  • -          ...còn làm sao bị ướt thì tôi …chịu !.. 
Lương  nói  kiểu cà giựt  cà giựt và nghĩ rằng tôi sẽ  quê xệ  khi hiểu ra. Trái lại , tôi lại hưng phấn  hơn bao giờ hết . Tay cầm ống điếu thuốc lào  nói  từng tiếng một . 

Thuốc lào ướt này là thuốc lào vàng , đổi bằng xương máu của đám yên hùng ! Ðứa nào không hút thì ra chỗ khác chơi . Tớ là tớ thích nhất  loại ươn ướt thế này . Nào , bắn … 

 Bi thuốc  ấy thực là bi thuốc khủng . Rít một hơi dài , chiêu một ngụm nước  suông chưa xong thì tôi đã ngã vật ra . Ðầu như rơi xuống , treo tòn ten  ở một vách  con tàu  đang vượt đại dương  dập dình sóng cao chót vót . 

5.
Người  phụ nữ ấy như một con chim hạc bị đi lạc vào đàn vịt xiêm ! Mỗi sáng , khi các “tù bộ đội" đã rời khỏi nhà buồng là tiếng quét sân roèn roẹt của chị vang lên. Vóc dáng mảnh mai , tia mắt đoan trang thuần hậu. Nước da trắng  mịn màng thấp thoáng  dưới làn tóc  đen  huyền  óng ả . Lần đâu tiên tôi thấy chị , đã bật lên  trong đầu câu hỏi khó : ” Ngươì thế này ! Sao lại phải vào tù ? “ 

Nhà 2b  khoảng trăm  tư tù nữ . Hai tầng nằm  chia thành sáu sạp . Vì quá chật nên phải nằm lộn đầu , cứ ngươì a nằm quay đầu vào tường thì ngươì b phải quay đầu ra  phần lối đi giữa nhà , nghĩa là chân ngươì này kề đầu ngươì kia . Hơn trăm con ngươì như vậy nhưng “nhà mét “ (wc) chỉ là hai ô cầu  lửng . . . Mỗi sáng đợi điểm danh . Những nữ tù từ trong buồng phóng bắn ra khỏi cửa như những mũi tên , như  những con cá  bị thiếu hụt trầm trọng oxy  vừa được bơi ra biển lớn. Ngươì ta coi việc đi làm khổ sai ngoài đồng như một ân sủng cho mình ; dù rằng , những kẻ có  nhỉnh phần nhan sắc , thế nào cũng bị “mần thịt “ cách này hay cách khác ! Ðời tù  dạy họ phải biết chấp nhận mọi thứ nhục hình , kể cả  “nhục hình sung sướng “ mà họ phải  nghiêng ngửa xuôi theo , dù lòng có muốn hay không muốn , thích hay không thích…

Thành phần không phải ra đồng là thành phần có tiền  hoặc được gơỉ gấm . Thường mỗi nhà buồng  có một nhà trưởng , một trực sinh và năm ba người “tù gởi gấm”. Những ngươì tù này  có đặc quyền riêng so vơí đại đa phần các tù  còn lại , được gọi nôm na là “bộ đội “ . 

Nhà 2b năm 1995 nhà trưởng là một tù nữ tên Xuân . Ngươì mập mạp , da rất trắng và có giọng  cao trong vút. Xuân can tội tham ô , tù thường gọi là án “phe phẩy“. Xuân hay ngồi một bàn  ba bốn tù nữ , trên sạp đầu  hồi  gần cổng ra vào của khu 2b . Tầm mắt của Xuân luôn luôn hướng về nhà 1b , được gọi là nhà nhốt cọp vì  mấy tháng trước , hàng trăm tù nữ đã phải trích xuất ra khỏi nhà 1b , đội xây dựng đã cấp tốc hàn hàn xì xì tất cả các cửa sổ thành  hệ thống chấn song ô vuông  15 cm, tất cả các khung cửa  đều được gia cố thêm niềng sắt và thay cửa mơí bằng ván  khối gỗ lim . Hàng trăm tù nữ ra đi  chỉ để cho 10 người tù từ Nam ra , ở cùng vơí 5 ngươì tù hình sự gốc gác từ các đơn vị bộ đội đặc công . Đám tù nữ từ đó gọi nhà 1b là  “nhà nhốt cọp “

Xuân được tăng cường thêm  một  tù tiên tiến để đặc biệt theo dõi  nhằm ngăn chặn mọi hành vi chuyển tin thư  xảy ra từ nhà 1b. Ngươì nữ tù này gốc Thanh hóa . Ðây là dạng nửa đàn ông nửa đàn bà . Bước đi mạnh mẽ vơí hai tay vung văng  y như hồng binh Liên xô  tập diễn binh. Mắt xếch tỏa ra tín hiệu bạo ngược rất rõ ràng. 

Vì ngươì đàn bà này mà tôi  hoàn toàn tắt ngấm ý định truyền tin qua  trung gian tù nữ ! 

Một hôm Ðăng đưa cho tôi xem một mẩu giấy mà Ðăng bảo là do ngươì tù trực sinh nhà 2b ném sang. Tôi thật sự e ngại và nói vơí Ðăng , mọi trao đổi vơí tôi liên quan đến người phụ nữ đó sẽ  gọi trại tên cô ta là cô Mây, tránh tuyệt đối  noí đến tên thật . Tôi nhắc Ðăng về  hoàn cảnh nghiệt ngã mà ngươì phụ nữ đó phải chịu nếu như câu chuyẹn thư từ bị bại lộ . Và tôi khẳng định với Ðăng là sẽ bại lộ ! 
  • Con  bé Vâm là một con  bé cực kỳ tai quái. Nó thi hành nhiệm vụ  bám sát  bên nhà này  một cách rất thành khẩn. Tôi không nghĩ Mây có thể qua mắt nó được . Mây quá đơn sơ …

Ðăng đã không nghe tôi, để một buổi trưa , Ðăng hớt hải chạy lên ô  gác mà tôi đang bì bõm  viết dở dang một ca khúc  . Ðăng thở hổn hển . 
  •          Chết mẹ rồi ông Thành ! Con Vâm nó đang vật nhau với Mây !.. 
Tôi hết hồn đứng bật dậy , vứt cây đàn vào góc  gác xép , cùng dán mắt  qua ô cửa sổ 50 phân nhìn  xuống  phần đất sát vách tường nhà 2b ! 

 Mây đang bị đè ngửa bởi thân hình hộ pháp  của thị Vâm. Quần  Mây bị kéo xoạc xuống tận đầu gối.  Mây một tay giữ chặt  phần quần còn lại một tay  cố cạy bàn tay của thị Vâm đang  bóp miệng mình . Cả hai tóc tai rũ rượi . Ðám «tù sĩ quan » ào ào  vây chung quanh Mây , đứa kéo  quần , đứa vén áo . Vâm với giọng Thanh hóa vừa hổn hển thở vừa gào lên . 
  • -          Cậy  mồm nó ra. ..Nhét đất vào …Không cho  nó nuốt ! 
Tôi ngồi  phệt xuống sàn buồng bê tông  lám nhám  ! Cảnh tượng đối vơí tôi hãi hùng quá ! Một bông hoa  mỏng mảnh như cánh ngọc lan  , trinh  nguyên , thẹn thùng  đang khoe  hương sắc chào  nắng mai …mà người đời  bứt ném vào cối đá  hò hét dùng vồ giã đập !.. Lần thứ hai , cảm giác oán hận Ðăng bất thần dâng lên trong tôi . Lần thứ nhất khi ra toà hai năm trước , ngươì phụ nữ tên Trần thị Nhạn bị dính chùm vào với Ðăng để mang bản án 12 năm ! Ngươì đàn bà chân chất  nghèo nàn, bán buôn năm ba ký thuốc nổ cho dân chài lưới mua  từ kho  bộ đội đã bị  mang  tội đại hình “Hoạt động lật đổ …” 

...Giờ  là Mây! Mặc dù tôi đã nói nhiều lần , chắc chắn  với Ðăng là Mây không thể nào qua mắt được  con đàn ông Vâm và đồng bọn . Mây giờ lăn lộn dưới kia , đang cố nuốt miếng giấy mà Ðăng ném sang nhưng chắc chắn sẽ không nuốt nổi ! Bàn tay chuối mắn  của  Vâm  đã bóp thiếu điều muốn trặc  khớp hàm của Mây. Quần  của Mây đã bị xé rách cả quần trong lẫn quần ngoài, phô ra  vùng  thịt da  tuyết đọng  trắng ngần ngật như đóa ngọc lan , quằn quại trên luống rau hằng ngày tưới nước phân người  bẩn thỉu… 
  • Ngọc mà ông  đem quăng vào với  mảnh sành ! Ðm ... Không giận ông cũng phải giận … 
  • Ðm nó . Con này phải chết ! 
Ðăng oán hận văng tục , mắt long lên sòng sọc .  

…Giận đấy ! Rồi lại thương đấy ! Ðăng với tôi  chung vụ án . Cùng là dân bắc di cư , tuổi tác xấp xỉ nhau , ra tòa đều từ chối luật sư . Trong vụ án , Ðăng có nhiều điều khuất tất …nhưng suy cho cùng , cả vụ án của tôi tham gia  đến 80%  là những nhân sự khuất tất , thì trách làm sao được Ðăng ! 

Tôi ngồi bó gối , hỏi Ðăng . 
  • -          Nội dung những gì ? 
  • -          Chỉ nhờ báo  cho gia đình ?
  • -          Ở đây  hay Canada ?
  • -          Canada !
  • -        Chết mẹ !..  Mây sẽ bị nâng quan điểm buộc vào với chính trị liên quan nước ngoài ! Mấy năm  giảm án của Mây sẽ mất sạch! Con của Mây còn bé tí … 
Ðăng bỗng nhiên ôm mặt bật khóc . Ðăng có tật , khóc là nấc rất to, dù cơ thể Ðăng chỉ nhỉnh hơn mét sáu . Tôi đứng  dậy , vơí tay  đóng cánh cửa gỗ , ôm cây đàn bật lên những hợp âm vô nghĩa … 

6. 
Giáng Sinh  sắp về . Không khí  trại tù không một chút thay đổi . Nhà 1b vắng Ðăng  như nặng nề hơn  ba bốn  lần vốn có . Tôi  vẫn ngày ngày đi quanh nhà buồng , cầu nguyện  và mơ ước được nhìn thấy Mây bên  khoảng sân  nhà nữ. Thấy lại được khuôn mặt  thuần hậu của người mẹ trẻ sớm  vướng đời lao lý . Tôi  được biết chồng Mây  mấy hôm rồi  lên thăm  nhưng không được gặp Mây. Ðó chính là ngươì đàn ông  phải bất lực nhìn vợ mình  liều mạng  với  gánh thuốc phiện vượt biên giới mong gia đình  thoát  cảnh nghèo túng cơ cực . .. 

… cận Giáng Sinh  là ngày tôi thấy được Mây  ! 

Buổi sáng cuối năm  tây lịch , khi tù lao động  khổ sai đã xuất hết . Ba bốn người quản giáo nữ đi vào chỗ nằm của Mây , sau đó là đồ đạc của Mây được đem hết  ra sân. 

Chừng 1giờ  sau Mây vào cổng khu . Tôi cơ hồ như có ai đấm  một phát vào  giữa mặt ! 

Mây đấy ! Tóc tai rũ rượi . Thân hình tóp teo  như một con tép chết . Môi vều ra .Mắt  chùm hụp thất thần ! 

Mây đi không được , hai tù nữ phải dìu .  Khi ba ngươì xoắn lấy nhau ấy quay lưng lại phía tôi , màu xanh lơ  trên phần đùi sau quần tù của Mây  đã đổi màu thành  đen thẫm ! Hai bàn chân  ,sau hai tuần cùm đã có vẻ cứng lại , lỳ lỳ  cò cò  trên mặt đất như một con hạc đã bị cắt mất một chân..! 

Ôi ! Cuộc đời hoa gấm !
Ôi ! Ngọc nát vàng tan  ! 






Ðón Noel 1985 . Ðăng ra cùm . 

Ðón Noel 1985 . Tôi mang hình hài tiều tụy của người  nữ  tù thuần hậu xứ Nghệ,  gộp chung vào  với nỗi niềm  cô đơn  lạnh giá đang lớn dần , làm hành trang cho những nẻo đường vô định sắp đến . /.




6 comments:

  1. Văn của nạn gây nhiều cảm súc.

    ReplyDelete
  2. Phạm Thành-badamxoe. Thanks.

    ReplyDelete

  3. Gần nguyên cả thế giới điều ghét cọng sản và liệt lũ cọng sản nầy vào loại diệt chủng và dựng tưởng niệm trăm triệu nạn nhân cọng sản bị giết dã man, chết trong oan ức.

    Bây giờ chỉ còn 4 lũ cs độc tài là Việt gian cs, Tàu cs, Bắc Hàn cs và Cu Bố cs những loại nầy chỉ ép ngườ dân THÍCH nó vì nó có súng đạn mà thôi.
    Như vậy, chị PB có ghét thì cũng phải đạo, có gì lạ, có gì đâu mà "quí vì biết chị PB ghét cs"(!?)

    ReplyDelete
  4. Phương Bích có cho phép tôi mượn bài này chuyển ngữ tiếng Thụy Điển đưa lên blogs của tôi với mục đích trợ giúp các đồng hương Việt Nam đang vật lộn với chương trình quốc gia đào tạo tiếng Thụy Điển cho người nhập cư mới đến định cư. Mong được hồi âm sớm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng. Bài này đã công khai trên các trang mạng. Mời bác Nặc danh14:00 Ngày 17 tháng 09 năm 2014 cứ tự nhiên ạ

      Delete
  5. Cam on chi Phuong Bich da dang bai nay. Cung cam on tac gia Pham Thanh viet mot bai rat hay, nho doc bai nay ma toi hieu them mot chut ve nha tu cs, tim toi nghen that theo tung cau tung chu... Mong mot ngay nhin thay que huong sach bong bon khon nan day doa nguoi dan. Ngay ay dang dan sap den roi...

    ReplyDelete