Translate

Thursday 17 May 2012

THÔI THÌ TÔI NÓI!

Nguyễn Thị Ngọc Trâm
Thời gian gần đây, các Blog và báo lề trái đang lên tiếng khá mạnh vào các sự vụ nổi cộm mang tính thời sự của Việt Nam, tạm thời có thể nói là đang rất mạnh dạn, công kích khá sâu vào tất cả các ngóc ngách, góc cạnh của các sự việc. Ở đây tôi không phân tích tính xác thực, các điểm đúng, sai trong nội dung các bài viết. Tôi chỉ buộc phải nói, vì tôi không chịu nổi cái sự im lặng, tránh né của hầu hết mọi người, của cả lề trái và lề phải, cả nhân dân và công quyền… Tôi dám chắc điều tôi nói, có trên 20 triệu dân Việt Nam đều biết, không nhiều thì ít, không lập luận chắc chắn thì cũng quy kết mơ hồ. Có điều là không có quá 20 người Điên để phân tích, để nói trắng ra và bây giờ tôi nhận mình là một trong số ít 20 người Điên đó. Bởi vì, điều cả hàng triệu người biết, không nói ra đó, khổ thay lại chính là nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các mâu thuẫn phát sinh, các sự kiện bất thường, chi phối mạnh mọi phát ngôn, hành vi của các đối tượng liên quan… Không nói thẳng ra thì người ta cứ mơ hồ, lừa dối nhau mãi bằng quá nhiều từ hoa mỹ, kính gửi, kính thưa..…
Vì sao lại thế? Vì sĩ diện, vì sự né tránh cái gọi là “mãnh lực của đồng tiền”, vì sự dối trá, đạo đức giả, vì cả sự tế nhị, lịch sự và ngại ngùng….rất… Con Người.
THÔI THÌ TÔI NÓI!
Điều đó là gì? Là các cụm từ mỹ miều: “Lợi ích”, “Lợi ích cá nhân” hay “Nhóm lợi ích”…
Tôi thì xin nói thẳng là TIỀN! (vì cũng liên quan nhiều đến đối tượng nông dân nên tôi cứ nói rõ ra thế và tính hẳn ra vài con số cho bà con có đọc cũng dễ hình dung).
Cũng có không ít phát ngôn, không ít bài viết lấp lửng hay trực diện nhắc thẳng đến vấn đề này. Nhưng điều quan trọng còn thiếu là chưa ai tính sơ bộ ra là bao nhiêu TIỀN, để mọi người hình dung đối trọng của mỗi sự vụ, mức độ tạo ra những mâu thuẫn, đối kháng là như thế nào?
Có một tác giả đứng tên là TS Vũ Quang Việt trên Bauxite Việt Nam đã giả định tính ra con số lãi 1,6 tỷ USD trên doanh thu 2,5 tỷ USD cho nhà đầu tư Ecopark. Con số không có cơ sở xác thực nhưng nghe qua cũng có sự hấp dẫn để ai cũng nghĩ rằng vì đó mà nhiều người lao đầu vào, như cách nói trích dẫn lời của nhóm nhà triết học hay kinh tế học nào đó, rằng với giới tư bản, khi thấy có lợi nhuận 300% thì có giá treo cổ nó cũng chẳng từ…
Xin thưa với quý vị, tôi không xem đó là động lực của mọi sự xông xáo đáng ngạc nhiên, là nguyên nhân của những mâu thuẫn, đối kháng… đã và đang diễn ra.
Vì sao?
Rất đơn giản. Vì nếu sự xông xáo, những mâu thuẫn đó có động cơ từ tham nhũng, lợi ích; mà đã tham nhũng, lợi ích thì phải có công quyền… Mà đã công quyền, tham nhũng thì : phải có nhiệm kỳ, phải là tiền tươi, thóc thật, là “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”… Chẳng có vị nào dại dột chờ chia phần chiếc bánh lợi nhuận kếch xù được mô tả (công khai hoặc ngầm) trong các dự án đâu, dù đó có là cái bánh vẽ hay cái bánh thật còn to hơn cái bánh vẽ…
Vậy thì “đồng tiền đi trước” đó lấy ở đâu ra? Xin thưa đó là Chi phí giao dịch và Hoa hồng, lót tay hay nói trắng ra là Hối lộ mà hầu hết hoạt động kinh doanh nào trong cơ chế thị trường này đều phải có, thậm chí là đã định sẵn một tỷ lệ (công khai hoặc ngầm) ngay từ khi lập và duyệt dự án (có nhiều trường hợp bên A không hề biết hay đòi hỏi gì nhưng bên B cứ bắt phải nhận hoa hồng vì…sếp bên B đã duyệt và đưa vào hạch toán cả rồi…)
Số tiền này là bao nhiêu % với mỗi dự án thì xin lỗi, chỉ có Chúa mới biết (chứ ngay cả các đối tác trong cuộc đã thỏa thuận cũng chưa chắc chắn vì nhiều lúc còn phát sinh do… tình hình…). Và như thế, con số tôi giả định cũng không có căn cứ thực tế mà chỉ căn cứ vào lời thề độc trời tru đất diệt (để tự cam kết là không nói tùy hứng) của người Điên như tôi và sự đồng thuận, xác nhận ngầm của hơn 2 triệu người Việt Nam thuộc các giới có biết và liên quan đến giao dịch kinh doanh, từ các nhân viên bình thường cho đến Giám đốc, thuộc doanh nghiệp nhỏ cho đến Tập đoàn lớn….
Với các Hợp đồng, dự án giấy trắng mực đen rõ ràng và những con số cụ thể 2 lần 5 rõ 10, chi phí giao dịch và hoa hồng đã không nhỏ, nên với các dự án mà như chiếc bánh vẽ, lấp lửng bao nhiêu chuyện: diện tích, giá cả đền bù, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện…. như các dự án liên quan đến đất đai, bất động sản, công trình xây dựng lớn…thì tôi bảo đảm tổng hai loại Chi phí giao dịch và Hoa hồng này không thể nhỏ hơn 5%. (không biết Quý vị đã từng giao dịch kinh doanh có đồng tình với tôi con số này không?)
Bắt đầu từ bây giờ, tôi xin lấy ½ con số giả định tối thiểu 5% là 2.5 % để phân tích thôi nhé (lấy cả 5% thì tính ra con số khủng khiếp quá)!
Lấy dự án Ecopark – Văn Giang, một dự án có công khai tổng vốn đầu tư dự kiến làm ví dụ:
-         Tổngvốn đầu tư dự kiến : 8.2 tỷ USD  (tôi xin lấy con số tròn 8 tỷ cho đẹp)
-         Giao dịch + Hoa hồng:  2.5% VĐT = 200 triệu USD tương đương 4,000 tỷ VNĐ.
Vấn đề bây giờ là giả định số Nhân vật quan trọng có liên quan mà bên Nhà đầu tư phải tìm cách tiếp cận để thuyết phục nhận Hoa hồng (cách nói nhẹ của từ đi Hối lộ). Và bao nhiêu người trong số đó là có thể bị “thoái hóa, biến chất”, bị chi phối bởi mãnh lực đồng tiền để trở thành cá nhân lợi ích hay nhóm lợi ích? nhận tiền Hối lộ hay còn gọi là… Tham nhũng!
Một điều cần thông cảm là không phải người nào có liên quan trong nhóm lợi ích cũng là “thoái hóa, biến chất” ngay từ đầu đâu, một số không ít người thậm chí chưa từng có tiền lệ nhưng lần này chỉ là vô tình vì thân tình, nể mặt, vì đại diện Nhà đầu tư thuyết phục, nhiệt tình quá nên khó từ chối, để rồi sau đó thấy Nhà đầu tư gặp khó khăn cũng không nỡ khoanh tay đứng nhìn… Cứ thế rồi không còn rút chân ra được nữa. Bởi thế mới nói, mức độ nguy hiểm của giới tư bản thật là khó lường..
Bao nhiêu người là hợp lý với thực trạng ở Việt Nam bây giờ nhỉ? Thôi, tôi cứ xin giả định liều một khoảng khá rộng  cho chắc chắn đúng: 40 là tối thiểu và 400 là tối đa (có thể từ một nhân viên cấp thấp nhất cho đến các cán bộ cấp cao nhất mà – chỉ đạo của Sếp phía đầu tư luôn luôn là giao dịch hết cho công việc thuận lợi…).
Tất nhiên là theo vai trò quan trọng mà mỗi nhân vật sẽ được “chăm sóc” bằng một tỷ lệ nhất định, nhưng để dễ hình dung, cứ tính bình quân thì mỗi nhân vật sẽ được:
-         Với số người tối thiểu là 40 thì mỗi người sẽ có  100 tỷ VND/người
-         Với số người tối đa là 400 thì mỗi người sẽ có  10 tỷ VND/người
Thật ra thì số lượng Nhân vật là bao nhiêu cũng không ảnh hưởng gì nhiều lắm mà quan trọng là sức nặng của cái gói 200 triệu USD kia. Nếu ít nhân vật thì tất nhiên phải là những nhân vật tầm cỡ có vai trò và quyền uy để lướt hết tất cả; còn nếu đông quá, số tiền phân chia có nhỏ thì sức nặng lại chuyển sang số đông của nhóm lợi ích, kết nối thành mạng vài trăm người…
Bây giờ thì quý vị đã hiểu điều mà THÔI THÌ TÔI NÓI rồi đó.
SỨC NẶNG LÀ Ở CÁC CON SỐ ĐÓ!
Tôi không dám phân tích nhiều hơn nữa chỉ bằng các con số giả định nhưng tôi tin là đến đây quý vị đã hiểu: Nếu có ai đó đang sai thì họ đang bảo vệ điều gì? Vì cái gì? Và những ai đang đối đầu thì đối đầu với bao nhiêu người trong một nhóm lợi ích ngầm? với sức nặng là bao nhiêu?
Một bác Nông dân nào đó của Văn Giang ơi! Nếu Bác “may mắn” có tên trong danh sách nhóm lợi ích ngầm ấy, dù đứng cuối danh sách và chỉ được nhận phần nhỏ bé thì khoảng bao nhiêu nhỉ? Giả sử là 100 triệu VND thì liệu Bác có “thoái hóa, biến chất” để nhận không nhỉ? Có ngoảnh mặt quay lưng lại với bà con không nhỉ? Và nếu phần của Bác là 1 tỷ thì…Bác có tham gia….gì đó nữa không nhỉ?
Cũng tùy người phải không Bác? Tùy lương tâm và bản lĩnh của mỗi người phải không Bác? Đúng là vậy, cháu không kết luận điều gì, không chỉ danh ai, cháu chỉ giả định để tính, để Bác biết Bà con đang đối đầu với cái gì? đang gánh một khối nặng bao nhiêu mà lượng sức thôi, Bác nhé…! 4,000 tỷ là con số lớn hơn giá trị thành quả lao động chân chính của nhân dân 3 xã trong…10 năm đó Bác ạ! Nỗi khổ của người nông dân là đã chân lấm, tay bùn bao nhiêu năm, thu nhập thấp, cuộc sống thiếu thốn mà thỉnh thoảng lại còn bị rơi vào tình trạng đối đầu như “lấy trứng chọi đá” với các thế lực đồ sộ, “lấy thịt đè người” là thế!
Mà cũng xin nhắc lại để Bác và quý vị cũng đừng quên cái cụm từ “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, cho nên có những trường hợp đã lỡ “ứng” rồi, có khi còn “dùng hết” rồi nên dù có lỡ sai cũng không lùi được nữa, chỉ biết bất chấp càn tới, nên mới có vài chuyện mà mọi người vẫn bình luận là bất ngờ, là vô học, là hài hước... trong phát ngôn và hành vi…(thực ra là không phải họ như thế nhưng vì họ không biết phải nói gì, làm cách gì khác thôi).
Phân tích cho chặt chẽ, viết cho rõ ràng, đầy đủ có lẽ phải vài chục trang nhưng thôi, tôi xin dừng. Chừng này tôi đã sợ cái chữ làm hại cái thân lắm rồi, vì dù Điên, tôi cũng cảm nhận rất rõ mãnh lực của các con số trên.
Mong quý vị cùng bà con thông cảm và mong đọc ít, hiểu nhiều!
Ghi chú: Tác giả bài viết gửi cho tôi và cụ Lê Hiền Đức, xin được đăng nguyên văn

22 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. Tôi nghĩ bài này tác giả Nguyễn Thị Ngọc Tâm mới đề cập đến chữ "TIỀN" trong dự án là chưa đủ, còn hai chữ nữa đó là "QUYỀN LỰC".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng một chữ đó cả thôi bạn ạ!

      Bạn không thấy đơn từ của nông dân suốt 8 năm vẫn quẩn quanh trong im lặng, còn hồ sơ của Nhà đầu tư chỉ giải quyết trong vòng 3 ngày đó sao?

      Khác nhau vì chữ gì?

      Delete
    2. Phương Bích17 May 2012 at 16:48

      Câu trả lời đơn giản mà hay.

      Delete
  3. Ơ, chị PB vẫn đang online à? Chị kiểm tra lại email đi chị. (Em Tâm)

    ReplyDelete
  4. Vài số liệu cho chữ Tham nhũng và dối trá không ngượng miệng của ngành CA:
    1. http://www.youtube.com/watch?v=auBkAbEWuM8&feature=player_embedded

    2. Điều tra của báo http://phapluattp.vn/20120517122012578p1015c1074/vu-nghi-can-chet-bat-thuong-o-phu-yen-bv-khang-dinh-nghi-can-chet-truoc-khi-cap-cuu.htm

    Nhân vụ CSGT trạm An Lạc mãi lộ, theo bạn tỉ lệ CSGT ăn hối lộ là bao nhiêu?

    10%
    232 (1%)

    20%
    118 (0%)

    30%
    206 (1%)

    40%
    218 (1%)

    50%
    804 (2%)

    60%
    412 (1%)

    70%
    1056 (3%)

    80%
    2400 (7%)

    90%
    6402 (20%)

    100%
    20192 (62%)

    Ý kiến khác
    527 (2%)

    Hình ảnh và con số đã nói lên tất cả!

    ReplyDelete
  5. Kinh hoàng!

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/police-beat-to-death-aft-be-held-05152012060225.html

    ReplyDelete
  6. họ có lý lẽ của họ'đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn ,thì bà con mình cũng phải có lý lẽ riêng cho mình 'tiền trao cháo múc', tôi chưa đồng ý bán hoặc chấp nhận bán cho anh mà anh cứ lao vào giật cướp của tui thì tui cũng phải sống chết với anh một phen chứ không thể anh cứ giở trò ngang ngược ,lộng hành như vậy được

    ReplyDelete
  7. TIỀN - HÀNG - VÀNG - GÁI !

    Cụm từ em được biết từ ông thày dạy triết, học năm thứ 2 ở đại học.

    TIỀN là đầu tiên, có tiền thì đẻ ra mấy cái kia.

    ReplyDelete
  8. Vâng,chỉ một chữ, mà quyết định tất cả!

    Tội nghiệp cho người nông dân, ai sẽ đại diện cho giai cấp nông dân vô sản (câu này càng lúc khốn cùng càng thấy thấm thía) đứng lên để đối phó lại với cường quyền?

    Cầu mong đất nước sẽ còn nhiều người như cụ Lê Hiền Đức,như TS CHHV, như cô Bùi Hằng, như Ng Chí Đức...,(còn thế hệ trẻ nữa thì đang làm gì, để mà cứu đất nước này?)

    ReplyDelete
  9. Cảm ơn Ngọc Trâm -Phương Bích.Mình nghỉ số người có thể chia cái bánh này không nhiều và cũng đã chuyển khoản lâu rồi.Còn lực lượng cưởng chế đã có lương được trả từ tiền thuế của dân,nếu có phát sinh thì nhà đầu tư chịu.thế mới biết giá trị của một chử ký to lớn biệt chừng nào.

    Và chử ký lâu chưa đến một giây đồng hồ đó gây đau khổ ai oán đến biết bao gia đình biết bao số phận.
    Và chử ký lâu chưa đến một giây đồng hồ đó lấy hết ruộng vườn,nhà cửa đẩy bao nhiêu người vào cảnh thất nghiệp.
    Và chử ký lâu chưa đến một giây đồng hồ đó đẩy bao cụ già ra đường ăn xin ,bao đứa trẻ thành bụi đời,bao cô gái quê phải bán thân nuôi miệng.

    Mong những ai có chử ký quan trọng thế kia cẩn trọng cho.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn biết thế từ khi bắt đầu lên ghế nóng, khổ nỗi phải tin vào bộ phận tham mưu chứ, anh em người ta đã nghiên cứu và thẩm định chu đáo, kín kẽ cả rồi nay trình mà không phóng bút thì có mà tắc ờ.
      Cải cách thủ tục hành chính phải đem đến hiệu quả nhanh, gọn, đơn giản, dứt khoát và hài lòng các bên thế chớ.

      Delete
  10. Bác cám ơn Cháu Phương Bích nhiều
    Không chỉ có 20 người điên như Cháu bày tỏ đâu, còn có nhiều người khác cũng điên như các Cháu nhưng họ không có điều kiện tiếp cận, bày tỏ nổi lòng (người Điên) cho mọi người thấu hiểu mà thôi.
    Tại sao những người Điên không thành lập một hội đoàn Điên để những người Điên khác có thể đến để chia sẻ những tâm hồn Điên vì Đất Nước Việt Nam Tự Do, Dân Chủ.
    Bác chúc Cháu và những Người Bạn Điên luôn khỏe và trái tim không điên để tiếp tục dấn thân vào cuộc đấu tranh của những Người Điên vì Dân Tộc Việt Nam Thân Yêu không cộng sản.
    Thân mến

    ReplyDelete
  11. Một xã hội chỉ xoay quanh chữ TIỀN
    Vậy bản chất nó là gì ? CS hay TB ?
    Dấu đầu lòi đuôi nhé !

    TH

    ReplyDelete
  12. “Để nhà giầu núp bóng nhà nước cướp thành công và an toàn mảnh đất sống của người dân nghèo Văn Giang, để kẻ kinh doanh bất chính cướp thành công và an toàn miếng cơm, cướp thành công và an toàn nguồn sống của người lao động lương thiện Văn Giang thì đó là thất bại ê chề, nhục nhã của nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng ngàn cảnh sát vũ khí bịt bùng đối đầu với vài trăm người dân lao động lam lũ là hình ảnh tiêu biểu của nhà nước cảnh sát, nhà nước quân phiệt, là hình ảnh khẳng định chắc chắn, rõ ràng về cuộc sống thiếu vắng dân chủ lại dư thừa bạo lực. Đó là thất bại thảm hại của nhà nước đang ra rả nói về xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh!”

    Em có Bác vì em sẽ có đất, nay chúng núp hình Bác cướp đất của em rồi em đéo cần Bác nữa đâu! HU, HU, HU….
    Nông dân Việt Nam.
    Trả lời

    ReplyDelete
  13. Thực ra nếu dự án công,do Bộ Tài chính cấp vốn,thì tỷ lệ lại quả tính bằng phần trăm kinh phí dự án tương đối rõ,khoảng trên 10%.Còn dự án tư như Văn giang con số 8 tỷ USD chỉ là "bánh vẽ" thôi,không ai lấy đó làm chuẩn để tính "lại quả".Việc "bôi trơn" đương nhiên là có,Chủ đầu tư phải đi đêm cho tất cả những cá nhân có quyền trong việc thực thi Dự án . Số tiền (hoặc trường hợp này thì nhiều khả năng là hiện vật-biệt thự,căn hộ-gọi là suất ngoại giao)được chi theo mức độ quan trọng của nhân vật.Cứ xem danh sách chủ các căn hộ,biệt thự trong Dự án có thể sẽ biết các quan nào (tất nhiên là họ hàng của họ đứng tên thôi)có liên đới trong vụ này.Còn các ông quan dịa phương thì cứ xem lương các ông ấy bao nhiêu, tài sản,mức sống ra sao thì có tham nhũng không cũng không khó kết luận.Hiện nay cũng có những quan liêm khiết(như ông bí thư Hội An),nhưng không nhiều.Qua lần chỉnh đốn Đảng này tình hình có tốt lên chăng? Các ông có làm được không đây?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác đúng là sành sỏi, phân tích còn kỹ hơn tác giả bài viết. Nhưng theo tôi thì cũng "quy ra thóc" cả mà bác!

      "Bôi trơn" hay tỷ lệ "lại quả" cũng chỉ là cách nói, cách hiểu.
      Hiện vật - biệt thự, căn hộ - suất ngoại giao cũng quy ra Tiền (chứ không lẽ nó được làm bằng những thứ không cần mua bằng Tiền - có thể lắm, bằng USD hoặc bằng Vàng cho gọn).

      Bác cũng đã cung cấp thêm con số 10%. Vậy là tác giả cũng tế nhị lắm rồi khi chỉ tính 2.5% thôi mà!

      Delete
  14. Phương Bích phân tích quá đúng, quá giỏi. Vì tiền , vì đồng tiền lớn thế chả trách họ bán rẻ người nông dân! Khôn sống mống chết. Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi! Vì tiền họ vùi dập người nông dân!Khốn nạn!Đồng tiền biến lũ tham lam thành chó!

    ReplyDelete
  15. Úi các bác ơi, bài này do chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm viết cơ mà, Phương Bích chỉ đăng lại thôi ạ. Hu hu, các bác khen nhầm người mất rồi ạ.

    ReplyDelete
  16. Ngọc Tâm tính 2.5% là quá khiêm tốn tốn đấy. Tôi là người phải đi làm các vụ này nhiều, đúng luật 10%, đi vay về mà lót ngay lập tức, còn vốn đâu để làm tính sau.

    ReplyDelete
  17. NGƯỜI QUAN SÁT18 May 2012 at 18:46

    Hóa ra cũng chỉ vì tiền!
    Giống ngu tiếp tục lại triền miên ngu...
    Rặt tuyền một lũ đen cu
    Bày đặt vì chút đền bù chưa xong

    ReplyDelete
  18. Xin xem những hình ảnh rất đẹp - không có mùi "TIỀN":
    http://nguoinoitieng.blognhanh.com/2012/05/mot-tran-thua-ep.html

    Không cần bàn ghế trịnh trọng để ngồi chễm chệ với bộ mặt lạnh lùng che giấu sự run rẫy, không công an kề bên để bảo vệ như sợ hãi điều gì (như đối thoại ở Văn Giang), BTTU Thanh Hóa thật bình dị và chân chất, thân thiện, tự tin đứng giữa lòng bà con. Dù không nghe được lời nói qua hình ảnh nhưng tôi chắc chắn là ông nói ôn tồn, mạch lạc lắm.

    Như Trái Tim giữa thân thể con người, không như là hai chiến tuyến trong hình ảnh Văn Giang!

    Chỉ là một đọc giả nên sẽ là nông nổi nếu đưa ra một nhận xét vội vàng về đạo đức, tính thanh liêm và hiệu quả công tác lãnh đạo của một BTTU (điều này chỉ có nhân dân Thanh Hóa mới có quyền bình luận) nhưng những hình ảnh về con người ấy, sự việc ấy trông thật đẹp, thật ấm áp làm sao!

    Sự việc Văn Giang lớn như thế, tôi đọc tất cả các bài báo, xem tất cả những hình ảnh, video clip mà chưa hề được nhìn thấy mặt BTTU và CT UBND Tỉnh Hưng Yên!? Vụ việc Tiên Lãng kéo dài đến thế mà chưa bao giờ có được hình ảnh BTTU và CT UBND ở hiện trường hay ở giữa lòng Dân!?... Các Ông không chủ động gần gũi hay người Dân không muốn thân thiện…?!?

    Đến bao giờ?! Đến bao giờ những Hải Phòng, Hưng Yên mới có được những hình ảnh đẹp như BTTU Thanh Hóa Mai Văn Ninh?!

    Có chê, có khen mới là lẽ công bằng, xin tất cả các Blogger hãy thông tin trên tất cả các trang của mình, để nhân dân còn có niềm tin, để ai đó nhìn vào mà học tập nếu còn tính cầu tiến hay tự xấu hổ riêng mình mà tránh mặt, lặng im...!

    ReplyDelete