Translate

Thursday 31 May 2012

Các hình thức bảo vệ độc đáo


Một người trên mạng facebook đưa ra mấy câu tổng kết như sau:
-          Bảo vệ môi trường: người mẫu cởi truồng
-          Bảo vệ điện hạt nhân: thương binh tụt quần
-          Bảo vệ đất đai: phụ nữ khỏa thân
-          Sắp tới mình bảo vệ đồ án, không biết có nên... tụt gì không đây?
Chết sặc (cười) với những câu đúc kết này.
Một trang mạng điểm tin là chỉ riêng trong sáng ngày 28/5 này, có tới 4 đoàn biểu tình của dân oan đổ về Hà Nội. Gần nhất là ngay chợ Nghĩa Tân – Cầu Giấy đây, xa nhất là dân oan Đắk Nông. Ngồi nhà lướt mạng, thấy trời đổ mưa, thương bà con quá chừng. Mình đã từng cùng bà con chung cư nhà mình căng lều ngồi giữ đất suốt 26 ngày trời ròng rã, giữa những ngày nắng gắt nhất của mùa hè năm 2010, nên rất thấu hiểu nỗi bức xúc của những người đi khiếu kiện.
Theo lẽ tự nhiên, khi cảm thấy bất bình thì người ta phải kêu. Chuyện sống còn, chuyện miếng cơm manh áo chứ đâu phải chuyện đùa hay chuyện xa hoa hưởng lạc đâu. Sao không cho người ta kêu là thế nào?
Lạ là hễ cứ thấy dân tập trung đông đông trước cửa các cơ quan công quyền là đủ các lực lượng thuộc "thanh kiếm và lá chắn" triển khai dày đặc ở thế áp đảo.
Khiếp quá! Người đi khiếu kiện một thì lực lượng trấn áp không đông gấp ba thì cũng phải gần gấp hai, nghĩa là đông đến mức những kẻ yếu bóng vía chắc chết khiếp. Cần thiết là có thể hai ba người khênh một người quẳng lên xe thùng hay xe buýt để chở đi đâu đó. Có lần ra sức bốc bà con lên xe, chở đến đâu đó rồi lại phải ra sức bốc bà con xuống xe vì bà con nhất định không chịu xuống, cảnh tượng bi hài đến thế là cùng.
Nhưng nói thật là sợ mấy thì sợ, nhưng một khi đã mất kế sinh nhai, bị dồn đến mức đường cùng thì người ta cũng chả sợ nữa. Có người chỉ vì cố giữ đất mà bị đi tù bảy tháng. Ra tù lại đi kiện tiếp. Mình ngồi có 26 ngày đã trào cả nước mắt vì uất ức, vậy mà dân Dương Nội đi kiện ròng rã 7 năm trời! Thực kinh khủng.
Một cụ bà ở Dương Nội mất sạch cả đất, kể có ông ở trung ương về nghe bà con khiếu nại đã hỏi bà rằng, nhà bà đã đứt bữa nào chưa mà kêu lắm thế.
Nghe có lộn ruột không. Các ông nhà lầu xe hơi, nhà cao cửa rộng vẫn còn chưa đủ, vậy mà dám mở mồm hỏi dân thế thì có ngu không chứ. Có lẽ theo ông ta, dân chỉ cầm hơi đủ sống là ổn. Sống bằng tiền đền bù hết rồi thì chết hay sống cũng mặc xác dân bay.
Chuyện nghe ngoài vỉa hè thôi nhé, đúng sai thế nào chưa biết đâu. Rằng trong cái dự án Ecopark ấy, có kế hoạch xây một cái cầu to. Oái ăm hay tắc trách khi khảo sát thế nào đó mà mố cầu bên này xây xong rồi, nhưng cái vị trí xây mố bên kia lại trúng vào nhà vườn của một ông quan rất to. Vì cái vị trí nhà vườn của ông quan này rất đẹp, lại xây xướng to vật, có mà lên thiên đường cũng chả có. Thế nên bây giờ việc xây cái cầu này đang chết tắc. Hay là xây uốn nó đi theo hình chữ S cho nó độc đáo?
Nhiều bài viết cực hay, rất tổng quát và sâu sắc, nói về tình trạng “người cày không có ruộng”. Ử! Nước ta là nước nông nghiệp. Nhiều người từ đời ông cho chí đời “con” đều không thoát khỏi cái nghề nông. Việc cuốc, việc bừa, việc cày, việc cấy tay vốn quen làm. Việc khác thì .. mắt chưa từng ngó. Mà ít ra khi không còn đủ sức cấy hái nữa thì cũng có thể thuê người khác làm. Giờ bị lấy mất đất rồi, bỗng chốc từ người làm chủ ruông đất trở thành kẻ làm thuê trong các nhà máy hay khu công nghiệp, không thì cũng biến thành dân nghèo thành thị. Các ông các bà ngồi ở trên chín tầng mây, mười tầng gió cứ xoen xoét bảo rằng thì là xã hội phát triển thế còn gì, không còn là nước nông nghiệp lạc hậu nữa nhé.
Bao nhiêu hệ lụy, bao nhiêu bi kịch từ cái việc để phát triển xã hội ấy mà sao người ta cứ coi như điếc lác, có mắt như mù thế hở? Bao nhiêu nhà lãnh đạo tài ba hàng chục năm nay không nhìn ra cái hậu quả này (Chết dở vì khu công nghiệp: Hiệu quả ít hơn hậu quả! Báo điện tử Người Lao động - http://nld.com.vn/20120530100458173p0c1002/chet-do-vi-khu-cong-nghiep-hieu-qua-it-hon-hau-qua.htm )
Không phải rỗi hơi mà giờ đây thế giới người ta quan tâm đến môi trường thế. Các nước văn minh đi trước mình có đến hàng trăm năm phát triển rồi mà người ta vẫn coi trọng vấn đề môi trường đất, nước như thế nào. Nhìn những cánh đồng lúa mì bát ngát của họ mà thấy thèm. Nhìn những công viên xanh khổng lồ của họ mà thấy thèm.
Dân ta vốn sáng tạo, cứ cái đà này, chắc sẽ còn nhiều hình thức bảo vệ cuộc sống linh hoạt hơn, độc đáo hơn, thú vị hơn.

Mẹ là người Dương Nội, đi gõ cửa quan 7 năm nay rồi. Quan hỏi mẹ: nhà bà đã đứt bữa nào chưa mà kêu lắm thế?

Tư liệu trên facebook: Nơi này giờ đây đã được san lấp hết làm khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Tây
 Và bây giờ nó là bãi chăn bò hoang hóa. Dân thì đi làm tứ tán khắp nơi sau khi có tiền đền bù, mua được cái xe máy, vay mượn thêm làm cái nhà ở. Đất khi đó bồi thường có 27 triệu đồng /sào ,chả đáng là gì







10 comments:

  1. Viết bài phản bác bài này đi chị. http://danbaovietnam.wordpress.com/2011/11/25/doi-l%E1%BB%9Di-v%E1%BB%81-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-yeu-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-bui-th%E1%BB%8B-minh-h%E1%BA%B1ng/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nể tình Nặc danh, tôi cũng có ghé qua đoc. Nhưng tôi muốn góp ý với nặc danh:
      Thứ nhất khi có một bài viết nào thì Nặc danh nên nhận xét về chủ đề của bài viết đó.
      Thứ hai tôi không viết theo kiểu đơn đặt hàng được. Tôi chỉ viết khi có ý tưởng từ trong đầu tôi thôi.
      Thứ ba, sau khi đọc bài và những nhận xét mà Nặc danh chỉ, tôi lại càng không thể viết về họ. Tôi vốn không bao giờ tham gia tranh luận kiểu như vậy. Ngay cả với những kẻ tôi căm ghét hay khinh bỉ nhất, tôi cũng không muốn dùng cái cách của họ.
      Cảm ơn Nặc danh đã ghé thăm.

      Delete
  2. Hay là xây uốn nó đi theo hình chữ S cho nó độc đáo? Đúng vậy nên xây cầu chữ S cho có nghệ thuật, Bên Mỹ họ xây cầu cong không hà, nhưng rất đẹp.

    ReplyDelete
  3. PB viết càng ngày các có nghề. Nhưng tôi xin hỏi một tẹo teo. Cái câu tổng kết cuối cùng trên facebook có phải của PB không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phương Bích31 May 2012 at 14:43

      Không ạ. Vì thấy buồn cười nên nảy ra ý tưởng ăn theo đề tài này thôi ạ. Trên mạng facebook có nhiều chuyện khá hay, rất độc đáo, sáng tạo và chí lý lắm ạ, chỉ tôi hơi mất thời gian lướt thôi ạ.

      Delete
  4. Câu ca ngày xưa:
    "Con cò bay lả bay la.
    Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng.
    Cò bay mỏi cánh sao không thấy bờ"
    Bây giờ thì:
    "Con cò bay lả bay la.
    Bay từ đô thị bay ra chân cầu.
    Bay hoài chẳng thấy đồng đâu."

    ReplyDelete
  5. Lãnh đạo đã kém lại hồ đồ
    Nói với dân cái giọng tỉnh bơ:
    “Nhà chưa đứt bữa, kêu nhiều vậy?”
    Thương dân tôi oan ức tới bao giờ?

    “Bảo vệ điện hạt nhân: thương binh tụt quần
    Bảo vệ đất: phụ nữ khoả thân”
    Bảo vệ đảng: công an ngồi xổm
    Bất cần pháp luật – tính thượng tôn!

    Một dân kiện bâu một lũ công an
    Chẳng nghe dân nói, cứ bắt tràn
    Hốt lên xe, coi người như rơm rác
    Bỏ ngoài tai tất cả tiếng kêu oan

    Hỏi lãnh đạo còn có trọng dân
    Có vì dân, cho dân biết, dân bàn?
    Hay đồng tiền đã làm mù lý trí
    Biến các ông thành một lũ quan tham!

    Muốn giữ chế độ hãy tỉnh mau
    “Lấy dân làm gốc” kế dài lâu
    “Dân cày có ruộng” điều cốt lõi
    Công bằng, Dân chủ Nước mới giàu

    ReplyDelete
  6. Lính Nha Trang1 June 2012 at 21:06

    Cảm ơn chị Bích, bài viết của chị đã làm nổi bật bản chất "ưu việt" của nhà nước XHCNVN ta. Xin thưa với chị sao bây giờ quan cách mạng lại độc tài, áp đặt thế, họ coi dân mình, coi cha mẹ mình không bằng cỏ rác dưới chân mình; họ sẵn sàng trà đạp hãm hại nhân văn, tổ tiên mình. Thật không ở đâu sánh bằng XHCN như xứ mình. Giống ở đơn vị quân đội của tôi Trường sĩ quan Thông Tin Nha Trang vừa qua có một giảng viên gửi Email kiến nghị góp ý xây dựng lên hiệu trưởng để bày tỏ thái độ và quan điểm của mình về việc bắt quân nhân sinh hoạt công đoàn là trái với quy định của pháp luật (Theo quy định quân nhân trong LLVT ko phải tham gia công đoàn). Thế mà lãnh đạo, chỉ huy chúng nó kết bè trù dập bằng việc lợi dụng cấp ủy kỷ luật cảnh cáo Đảng và chính quyền rồi tìm cách đuổi việc Thầy ấy một cách oan trái vô cùng thâm độc. Chúng còn đùn đẩy, cản trở không cho khiếu nại quyết định oan sai đó. Thật là một lũ chó độc tài, áp đặt- kẻ thù của intenet.
    Hỡi công luận hãy cứu chúng tôi khỏi nhà tù của bọn độc tài áp đăt!

    ReplyDelete
  7. Blog anh Diện đã bị mất tích???

    ReplyDelete
  8. Eo ơi!Beo blog nó đang hô hào đòi bỏ tù...sĩ Diện đấy bà con ơi!!!

    ReplyDelete