Translate

Tuesday 19 June 2012

'Bắc Giang đang né tránh xử lý tiêu cực ở Đồi Ngô'

Trong khi Phó bí thư tỉnh Bắc Giang khẳng định, kết quả tốt nghiệp ở tỉnh này thực chất, tiêu cực ở Đồi Ngô chỉ là cá biệt thì thầy giáo Đỗ Việt Khoa cho rằng Bắc Giang đang né tránh, xử lý không triệt để. 

> Hàng loạt giáo viên ở Đồi Ngô bị đề nghị sa thải/ 'Học sinh quay clip ném phao đáng được tôn vinh'

Trao đổi với VnExpress.net bên hành lang Quốc hội, Phó bí thư Bắc Giang Thân Văn Khoa khẳng định, năm nay kết quả tốt nghiệp hơn 99% của Bắc Giang đánh giá được thực chất quá trình dạy học của tỉnh. "Còn việc xảy ra ở Đồi Ngô do đây là trường dân lập, có vấn đề trong quản lý, giảng dạy. Tiêu cực thi ở Đồi Ngô không phải là tình trạng phổ biến ở Bắc Giang", ông Phó bí thư tỉnh nhấn mạnh.
Dù không đề cập tới đề xuất "tôn vinh thí sinh quay clip" nhưng Phó bí thư Thân Văn Khoa cho rằng, việc làm của thí sinh đó đã phản ánh được sự vi phạm quy định của hội đồng thi. "Nếu thí sinh không dũng cảm quay clip thì sẽ không biết được sai phạm này", ông Phó bí thư nói và cho hay, nghi vấn giải tập thể đang được công an xác minh. 

Ảnh cắt clip
Thí sinh quay clip và thầy giáo hướng dẫn quay clip luôn bị Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục Bắc Giang gọi là "đối tượng". Ảnh cắt clip.

Trong khi đó, thầy giáo Đỗ Việt Khoa khẳng định, kết quả thi của Bắc Giang còn xa thực chất. "Năm 2007, lần đầu làm 'Hai không' nghiêm túc, tỉnh này đỗ hơn 60% hệ THPT và Đồi Ngô chỉ đỗ 6%. Vậy mà năm ngoái tỉnh này đỗ 99% và Đồi Ngô cũng đỗ 98%. Giả dụ năm nay không dính clip gian lận chắc Đồi Ngô sẽ đỗ 100%", thầy Khoa phân tích.

Theo thầy giáo Khoa, Bắc Giang đang né tránh xử lý, mở rộng sai phạm tại THPT dân lập Đồi Ngô. Thí sinh quay tổng số 12 clip sai phạm ở 6 môn tại 2 phòng thi nhưng Sở chỉ khiển trách 7 giám thị xuất hiện trong 2 clip môn Toán và Hóa ở phòng thi số 8 là chưa công bằng và đúng đắn.

"Điều này chứng tỏ sự không thành khẩn của các thầy cô, hoặc né tránh của Sở. Sở chỉ yêu cầu 24 thí sinh phòng số 8 tường trình, trong khi phòng số 4 cũng có clip sai phạm, và tại sao không hỏi các thí sinh phòng khác?", thầy giáo Địa lý đặt câu hỏi.

Cũng theo thầy Khoa, vai trò tổ chức, sắp xếp người lấy đề, người giải, người photo, người phát phao... chắc chắn không thuộc thẩm quyền của 6 giáo viên, nhân viên bị sa thải. "Họ chỉ là giáo viên, nhân viên đi làm thuê. Vậy vai trò đó phải thuộc về hiệu trưởng, hiệu phó trường Đồi Ngô. Tội của lãnh đạo nặng gấp nhiều lần tội của nhân viên nên chưa sa thải 2 người đó thì vô lý".

Đồng tình với việc sa thải 6 giáo viên, nhân viên của trường Đồi Ngô nhưng thầy giáo Khoa cho hay, họ chỉ là giáo viên hợp đồng của trường dân lập nên vài tháng sau, họ có thể được nhận lại dạy thuê ở trường này, hoặc trường khác. Và đó là lý do ông chỉ công bố clip của Đồi Ngô chứ không đưa 2 trường công lập kia ra ánh sáng vì nếu không thì sẽ là cuộc khủng hoảng của ngành giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc (người tổ chức quay clip tại Đồi Ngô) cho biết, niềm vui lớn nhất là em Sơn đỗ tốt nghiệp nhưng anh cũng rất buồn vì vụ việc chưa được giải quyết triệt để. Clip được quay ở 2 phòng thi và đều có dấu hiệu sai phạm nhưng thanh tra chỉ làm rõ ở hai môn Hóa và Toán.

Thầy giáo đứng ra tổ chức lấy chứng cứ chống tiêu cực cho biết, anh sẽ theo dõi việc thực hiện những đề nghị xử lý của thanh tra Sở để xem sự "thực chất", "không xuê xoa" được làm như thế nào.

Trước đó, chiều 18/6, Sở GD&ĐT Bắc Giang công bố kết quả thanh tra vụ gian lận thi tốt nghiệp tại THPT dân lập Đồi Ngô. Theo đó, lãnh đạo Hội đồng coi thi đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc điều hành, giám sát diễn biến kỳ thi, không phát hiện được tiêu cực. 6 cán bộ, giáo viên trường Đồi Ngô bị đề nghị sa thải; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường bị kiến nghị không công nhận chức vụ quản lý. Riêng thí sinh quay clip tố cáo gian lận vẫn đỗ tốt nghiệp.

Vị Giám đốc Sở hoan nghênh hành vi tố cáo gian lận của học sinh, giáo viên và cho rằng, thí sinh vi phạm quy chế thi nhưng do có công quay clip phản ánh gian lận nên không bị hủy bài thi. "Nếu học sinhquay clip vì động cơ trong sáng thì đáng được tôn vinh, nhưng em này quay theo sự hướng dẫn của người khác và bản thân em cũng không biết nó được dùng để làm gì", ông Hiền nói.

Tiến Dũng - Hoàng Thùy 
Nguồn: VNE.

4 comments:

  1. Bao nhiêu năm rồi còn mãi như xưa...

    TH

    ReplyDelete
  2. Thầy Vỡ Lòng20 June 2012 at 14:35

    Bao giờ cho đến ngày xưa
    Ngày nay xin học phải đưa phong bì...

    ReplyDelete
  3. Tôi biết tại sao lãnh đão nước ta và nhiều người giàu cho con đi học nước ngoài rồi. Nhất là học ở cái tư bản giãy chết như Mỹ, chứ qua Nga học để về thất nghiệp. Tôi có thằng bạn, được du học miễn phí 100% ở Nga nhưng cha mẹ nó không cho, cha mẹ nó nói học ở Nga rồi về làm cho ai?

    ReplyDelete
  4. Vi Su Nghiep Giao Duc22 June 2012 at 20:11

    BGD rat so quay phong trao quay clip phat trien thi tu nay tro di bo se khong the tong ket cuoc thi "nghiem tuc, an toan" duoc nua roi. Huhu

    ReplyDelete