Translate

Tuesday 1 November 2011

TAM GIÁC MẠCH

Mùa hoa Tam Giác Mạch đến rồi, chưa đi được đến cao nguyên đá Đồng Văn, chưa đến được Mã Pì Lèng. Thấy nỗi nhớ cồn cào. Xin phép các bạn bên diễn đàn Phuot.com cho copy một số hình ảnh để viết entry này cho vơi nỗi nhớ. Cám ơn các bạn!

THÔNG BÁO: HÍT HÀ TRƯỚC KHI XEM ẢNH KẺO .... MẤT BÌNH TĨNH VÌ ĐẸP QUÁ!



Núi đôi - Tạo hóa thật tài tình

Thị trấn giữa cao nguyên đá

Tam giác mạch









Ruộng bậc thang Tam giác Mạch.


Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn. Khi ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua, nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng. Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi, và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch” (theo truyện Tam Giác Mạch của nhà văn Nguyên Bình- Đồng văn )

Nguồn: Phuot.com

Copy từ thanhvdgt1.blogspot.com

6 comments:

  1. Đẹp dã man. Có lẽ trong đời nhất định phải 1 lần lên đây vào mùa hoa Tam Giác Mạch. Tam giác mạch là gì í nhỉ? Lại phải nhờ đến anh gúc gồ thôi.

    ReplyDelete
  2. Đẹp thật đấy! Cám ơn Phương Bích. Tôi đốt địa lý miền Bắc nên không biết "Cao nguyên đá Đồng Văn" và "Mã Pì Lèng" nằm chính xác ở đâu trên bản đồ.

    Đầu tháng 11 thì tôi đang ở California. Cố tình không đi máy bay mà tự lái xe cả ngàn cây số để mong ngắm được cảnh hùng vĩ của dãy núi chạy dài từ Bắc xuống Nam bờ Tây nước Mỹ. Có điều xui quá, vì thời giờ bó buộc phải chạy qua đèo vào ban đêm nên chả thấy gì sất.

    Cảnh ở đâu đẹp mấy thì đẹp, vẫn ao ước được một lần tận mắt thăm viếng mọi cảnh đẹp trên quê hương hình chữ S của mình.

    Thích nhất tấm hình thứ nhì. Những ngọn núi thấp thấp sao mà trông gần gũi và dễ thương đến thế!

    ReplyDelete
  3. Ồ hóa ra Ha Le đi vắng. Vậy mà không thấy còm của cậu, tớ lại thấy buồn buồn. Phân vân tự hỏi, hay mình viết chán quá, Ha Le bỏ đi rồi. Thấy còm của cậu trên bài trước thấy mừng quá, lại thấy xưng "tớ", cảm thấy vui lạ...

    ReplyDelete
  4. Phương Bích viết không chán chút nào hết, rất hay là khác! Hay nhất là ở chỗ những dòng viết thoát ra tự đáy tim chân thật. Trung thực, có sao nói vậy. Tôi là thế đó, và cuộc đời trong con mắt chiêm nghiệm của tôi là thế đó!

    "Ngũ thập tri thiên mệnh". Tuổi năm mươi trở đi là cái tuổi ngộ ra rõ nét "mệnh Trời" dành riêng cho mình. Con người mình như được thống nhất lại cách quyết liệt, bớt bị giắng co phân tán hoang mang trước cuộc đời vô định... Và an nhiên tự tại Trở Nên Chính Mình... Ấy là tớ bỗng thấy ra thế nơi tớ trong giai đoạn này của cuộc đời đó Phương Bích ạ. Và tớ rất vui thấy "cậu" mạnh dạn mở blog mà cứ thế chia sẻ những điều mình nghĩ; cứ thế mà hồn nhiên "gởi gió cho mây ngàn bay"; hồn nhiên tỏa hương riêng của mình góp vào cuộc đời đầy hương sắc.

    Hi hi, kêu "cậu" xưng "tớ" thì tớ hơi ngượng miệng tí, vì trong Nam khi nói chuyện với bạn bé thân thiết thì tớ hay xưng "tui" kêu... "bà"! Nhưng tớ sẽ tập cho quen. :)

    Tớ không có khiếu viết blog, bảo tớ viết một mình tớ chả biết viết cái gì đây nữa. Tớ chỉ giỏi cái tài ai xướng trước tớ phụ họa theo cho rôm rả cuộc đời thui. Phen này phải ráng dành tiền mua cái laptop (mà xét về lâu dài vẫn lợi vì đỡ... tốn điện) để dù đi đâu cũng reply nóng hổi kịp thời với bà con cho dzui!

    Thân ái bắt tay bạn. Rất vui được là bạn với Phương Bích!

    ReplyDelete
  5. Đẹp quá. Tiếc là 2 lần đi HG đều cuối tháng 4 nên chưa được biết loại hoa này.
    Tô Oanh

    ReplyDelete
  6. Mình nhìn giống cái"áo con"
    Của mấy em gái H.Mông chợ tình
    Rằng xinh thì thật là xinh
    Dưng mà cũng thấy kinh kinh thế nào...

    ReplyDelete